Tags:
Node Thumbnail

เมื่อเดือนมีนาคม Instagram ประกาศว่าจะเปลี่ยนมาใช้ timeline แบบใหม่ที่เรียงตามอัลกอริทึม ไม่เรียงตามลำดับเวลา ซึ่งในรอบ 3 เดือนที่ผ่านมา ผู้ใช้หลายคนน่าจะเริ่มเห็นกันบ้างแล้ว

วันนี้ Instagram ประกาศบังคับใช้ timeline แบบใหม่กับผู้ใช้ทุกคนแล้ว โดยจะทยอยเปิดใช้งานทีละกลุ่มไปตลอดเดือนมิถุนายนนี้ บริษัทยังให้เหตุผลเหมือนเดิมว่า ปกติแล้วผู้ใช้จะพลาดโอกาส มองไม่เห็นเนื้อหา 70% ของ feed ทั้งหมด แต่การเปลี่ยนมาใช้ระบบอัลกอริทึมช่วยเลือกเนื้อหามาแสดง จะช่วยให้เราไม่พลาดโพสต์สำคัญๆ ของเพื่อนๆ ได้

ที่มา - Instagram

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: PowerBerry
Android
on 4 June 2016 - 08:44 #917157

รูปไหนกดถูกใจเยอะก็จะครองฟีดโอกาสก็เป็นของคนที่มีคนติดตามมากๆ อีกหน่อยคงมีจ่ายเงินบูสโพสแน่นอนเพราะ business profiles กำลังมา เมื่อก่อนโซเชียลมีเดียเป็นสถานที่ไม่ว่าธรุกิจเล็กหรือใหญ่สามารถสู้กันได้อย่างสูสี แต่เดี๋ยวนี้มันไม่ใช้แล้วทุกอย่างเป็นเงินเป็นทองไปหมด แต่ถ้าในมุมของคนใช้งานปรกติผมก็ยังชอบเรียงแบบเดิมมากกว่าอยู่ดี

By: LazarusSP1
ContributoriPhone
on 4 June 2016 - 08:49 #917158

จริงๆ ทำแถบ While you away. ที่ปิดได้แบบ Twitter ก็ดีนะครับ

By: artzja
AndroidWindows
on 4 June 2016 - 09:07 #917164

gramfeed ไปซะแล้ว

By: illusion
ContributorAndroid
on 4 June 2016 - 09:29 #917169
illusion's picture

ทุกวันนี้ผมกล้าพูดเลยว่าอัลกอริทึม feed ของ Facebook ห่วยแตกมากกก กอไก่ล้านตัว

เข้าใจแนวคิดของการใช้อัลกอริทึมมาจัดเรียงเพื่อเลือกสิ่งที่(ทีมงานคิดว่า)ดีที่สุดแก่ผู้ใช้ เพราะฟีดมันเยอะมากอ่านไม่หมด การช่วยเลือกฟัดที่สำคัญมาให้ ผู้ใช้จะได้ไม่พลาดฟีดที่สำคัญจริงๆ

แต่ดันไม่ยอมเรียนรู้พฤติกรรมผู้ใช้เลย ผู้ใช้ไม่ได้ชอบแบบเดียวกันหมด ฟีดบางอย่างเอาขึ้นจังทั้งๆ ที่คนนั้นเราไม่ได้สนใจเลยซักนิด แต่คนที่เราติดตามดีๆ กลับไม่เอาขึ้น (มาเห็นเอาทีหลัง) บางอย่างเอามาโชว์ทั้งๆ ที่เก่าไปแล้ว (เพิ่งสังเกตจากวันที่ อันนี้น่าจะดักคนอ่านหัวข้อแล้วแชร์เลยได้หลายคนอยู่)

บางครั้งเราอ่านฟัดไปหมดแล้ว พอรีเฟรชใหม่ ก็ดันมีแต่ฟีดเดิมๆ เก่าๆ ไม่เลือกฟีดใหม่มาให้อ่าน ตรงนี้แย่มาก และข้อมูลจะไม่ทันเหตุการณ์ด้วย เช่นสมมติว่ามีเหตุการณ์ใหญ่ๆ อย่างไฟไหม้ เราจะไม่มีทางรู้เหตุการณ์ทันทีจากฟีดแบบปกติของ FB เลย จนกว่าระบบจะคัดเลือกมาให้

ซึ่งต่างจากพฤติกรรมผมด้วยที่ชอบนั่งอ่านฟีด "ทั้งหมด" (โดยเฉพาะตอนเข้าห้องน้ำ อิอิ) บางอย่างอ่านไปเมื่อวานแล้ว ก็ยังโชว์อยู่นั่นล่ะ แต่ของใหม่ๆ ดันไม่ยอมโชว์ เพื่อนที่เราสนิทจริงๆ ก็ดันไม่ยอมโชว์ให้เห็น (เพิ่งมารู้ตอนเข้าวอลของเพื่อน หรือไม่ตอนแคปมาแซวกันใน Line ถึงได้เห็น... เฮ้ย มันใช่มั้ยย) ตรงนี้ที่ผมว่ามันไม่เวิร์คมากๆ ควรจะให้ระบบเรียนรู้พฤติกรรมผู้ใช้ด้วยว่าสนใจอะไรมากกว่าจะยืนขาในอัลกอริทึมของตัวเอง

นี่ยังไม่นับโฆษณาเอย พวกเว็บดักคลิกเอย หรือพวกเพจดังๆ ที่ผมอ่านข้ามตลอดอยู่แล้ว แค่ฟีดของคนที่เป็นเฟรนด์เองก็จัดมั่วไปหมดแล้ว ทุกวันนี้ผมต้องกด Most recent เพื่ออ่านฟีด ไม่ไหวกับฟัดแบบปกติจริงๆ

ส่วน IG ไม่ค่อยมีผล เพราะสำหรับผม ผมใช้ IG ไป "ส่อง" คนที่เราสนใจอย่างเดียว เลยเข้า profile ไปได้เลย ไม่เคยสนใจ feed ใน IG เลยซักนิด แต่คิดว่าอัลกอริทึมน่าจะเหมาะกว่าในกรณีของ IG ที่ด้วยความที่มันเป็นภาพ บางภาพไม่ต้องเห็นก็ได้ เอาภาพที่ได้รับความนิยมเยอะๆ คัดเลือกมาโชว์ในฟีดก็น่าจะดีกว่า แต่ไม่เหมาะกับ FB ที่เนื้อหามันหลากหลายมาก อัลกอริทึมคิดแทนความสนใจของคนใช้มันยากกว่าแน่ๆ

By: Fasndee
ContributorAndroidWindows
on 4 June 2016 - 11:59 #917180
Fasndee's picture

ปัญหาคือ Facebook ไม่ได้ให้ความสนใจกับความสนใจของผู้ใช้อย่างจริงจังมากกว่าเงิน และโฆษณา ทำให้ทุกคนบ่น

แนวคิดนั้นดี แต่เวลาทำจริง ผมไม่แน่ใจว่าเทคโนโลยีไม่ถึง (จริงหรือที่ไม่ถึง) ที่จะเข้าใจได้ว่าเราต้องการอะไร หรือเพราะ Facebook ให้ความสำคัญกับเงิน โฆษณาเป็นหลักกันแน่

ทุกวันนี้ ผมมีเพื่อนใน Facebook มาขึ้น แต่ผมต้องกด unfollow เกือบหมด เพื่อให้เหลือไว้เฉพาะคนที่ผมสนใจ ซึ่งคนที่ผมสนใจก็มีโพสต์สิ่งที่ผมไม่สนใจบ้าง (ก็เช่นเดียวกับคนที่ผมสนใจโพสต์สิ่งที่ผมไม่สนใจเยอะ แต่ก็มีโพสต์สิ่งที่ผมสนใจอยู่บ้าง และผมพลาดไปเพราะผมเลือก unfollow ไว้ก่อน เพราะมันเยอะเกินไป)

ผมพยายามจะจัดกลุ่มคนที่เพิ่มเพื่อนเข้ามา แต่มันทำได้ยากสำหรับผม เพราะบางครั้งคนเหล่านั้นก็ไม่ตอบกลับมาว่ารู้จักผมจากที่ไหน สนใจอะไรในงานของผม ผมจะได้แยกหมวดหมู่เพื่อนได้ถูก

Facebook ควรจะผสมกลมกลืนระหว่างเรื่องของธุรกิจกับสิ่งที่ผู้ใช้สนใจจริง ๆ ให้เนียนดีกว่านี้ แต่ดูแล้วน่าจะยาก


เพจตัวอย่างผลงานถ่ายภาพ / วีดีโอ

By: powerpat
iPhoneAndroid
on 4 June 2016 - 12:07 #917181
powerpat's picture

ยุคsocialมีเงิน ใครเงินหนาก็เห็นเยอะหน่อย
เงินน้อยก็รอไปเหอะ แบบfacebook
คงได้ใกล้เลิกเล่นซะที

By: mrBrightside
iPhoneWindows
on 4 June 2016 - 12:18 #917182

เหมือน fb เมื่อไหร่ คงได้เลิกเล่นล่ะ

By: 7elven
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 4 June 2016 - 15:18 #917193

ผมได้มาละ timeline แบบใหม่เนี๊ย คนที่ไม่ค่อยจะเห็นก็ได้เห็นบ่อยเลยทีนี้ ไม่รู้ว่าดีหรือไม่ดี เพราะคนที่อยากดูก็กดเข้าไปที่หน้าของเขาตลอดอยู่ละ

By: Eddz on 4 June 2016 - 16:23 #917203
Eddz's picture

timeline ที่ไม่เป็น timeline

ปล.เห็น logo ทีไรปวดใจทุกที

By: ajaxpp on 4 June 2016 - 18:53 #917216

fb อ่านแล้ว ปิดไปครึ่งวัน ก็ยังโผล่มาอันแรก บางทีก็ต้องยอมกดhide ไป เพื่อไม่ให้เสียอารมณ์

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 5 June 2016 - 10:05 #917258
hisoft's picture

IG ยังไม่รู้นะครับ แต่ FB นี่แย่จริง

คือเห็นเราชอบเนื้อหาจากใคร ก็ฟีดแต่เนื้อหานั้นๆ สุดท้ายก็พลาดเนื้อหาคนอื่นไป พอเพราะพลาดไม่เห็นเนื้อหาคนอื่นก็นึกว่าเราไม่อยากเห็นเนื้อหาเค้ามั้ง ก็ยิ่งหาย หาย หายไป ขึ้นอยู่ไม่กี่คนไม่กี่แหล่ง ของเพื่อนเพิ่นหายหมด -*- เพื่อนนานๆ โพสต์ทีนี่สาบสูญจากสารบบเลย

By: tg-thaigamer
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 5 June 2016 - 14:32 #917273
tg-thaigamer's picture

เห็นด้วยครับ FB ทำได้แย่มาก รีเฟรชใหม่ข้อความที่สนใจหาย หรือเอาใครมาก็ไม่รู้ ไม่ได้สนใจเลยแต่เอามาแสดง


มือใหม่!! ใหม่จริงๆนะ