Tags:

ก่อนหน้านี้กรมการขนส่งทางบกประกาศเปิดศูนย์บริหารจัดการเดินรถด้วยระบบ GPS (ข่าวเก่า) ซึ่งจะต้องอาศัยการเก็บรวบรวมข้อมูลตำแหน่งจากผู้ให้บริการติดตามตำแหน่ง โดยจะรวบรวมข้อมูลจากยานพาหนะที่ใช้บริการแล้วจึงค่อยส่งไปยังกรมขนส่ง

วันนี้ได้มีพูดคุยในกลุ่มสนทนาของผู้ให้บริการติดตามตำแหน่งว่า ได้รับการทักท้วงหลายราย ในส่วนของการละเมิดอนุสิทธิบัตร "เครื่องอ่านข้อมูลจากบัตรสมาร์ตการ์ดที่สามารถระบุตำแหน่งของเครื่องอ่านและเชื่อมต่อข้อมูลระหว่างเซิร์ฟเวอร์ด้วยระบบจีพีอาร์เอสได้"

เป็นที่น่าสนใจว่า ข้อถือสิทธิ์ที่ปรากฏบนหน้าประกาศโฆษณานั้นค่อนข้างกว้าง ดังรายละเอียดด้านล่างนี้

เครื่องอ่านข้อมูลจากบัตรสมาร์ตการ์ดที่สามารถระบุตำแหน่งของเครื่อง อ่านและเชื่อมต่อข้อมูลระหว่างเซิร์ฟเวอร์ด้วยระบบจีพีอาร์เอสได้ ประกอบด้วย หน่วยประมวลผลหลัก (1) ที่มีลักษณะเป็นอุปกรณ์นำมาเชื่อมต่อกันที่ซึ่งจะรับ กำลังงานไฟฟ้าจากส่วนจ่ายพลังงานไฟฟ้า (2) สำหรับส่งผ่านกำลังงานไฟฟ้าเข้าไป ยังหน่วยประมวลผลหลัก (1) หรือส่วนประกอบอื่นๆของเครื่องอ่านบัตรฯ ด้วยตัวนำ กำลังไฟฟ้า (3) และเป็นหน่วยรับ-ส่งข้อมูลและหน่วยประมวลผลหลักและหน่วย

ซึ่งในขณะนี้ยังไม่มีคดีที่สิ้นสุด อยู่ในระหว่างขั้นตอนขั้นตอนการได้รับแจ้งจากผู้ถืออนุสิทธิบัตร เป็นที่น่าติดตามในประเด็นของความครอบคลุมของการขอความคุ้มครองในอนุสิทธิบัตร และในเรื่องของการบังคับใช้ อีกทั้งอาจเป็นบรรทัดฐานในการขออนุสิทธิบัตรในกรณีอื่นๆ อย่างไรก็ตามหากมีความคืบหน้าในประเด็นดังกล่าว จะรายงานให้ทราบอีกครั้ง

Get latest news from Blognone

Comments

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 19 May 2016 - 18:25 #913195
put4558350's picture

อ่านดูแล้ว

ขอ 24 Feb 2558 ... น่าจะโดน prior art ง่ายๆเลยนะ
gps มีหลักฐานการไช้งานใน us ตั้งแต่ Feb 2521 (และเริ่มโปรเจ็กตั้งแต่ 2516)


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 20 May 2016 - 13:11 #913298
panurat2000's picture

แล้วจึงค่อยส่งไปยังกรมขนส่ง

กรมขนส่ง => กรมการขนส่งทางบก

วันนี้ได้มีพูดคุยในกลุ่มสนทนาของผู้ให้บริการ

มีพูดคุย => มีการพูดคุย

  • ต้องใส่ที่มาของข่าวเสมอ โดยทำลิงก์ไปยังเว็บเพจที่เกี่ยวข้อง ไม่ใช่หน้าแรกของเว็บไซต์