Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Uber เปิดตัวในประเทศไทยอย่างเป็นทางการในช่วงสงกรานต์ปี 2557 วันนี้ Uber ได้จัดงานครบรอบ 2 ปี ผมเลยนำข้อมูลตัวเลขการเติบโตของผู้ใช้งาน Uber แบบคร่าวๆ มาฝากกันครับ

การให้บริการของ Uber ตลอด 2 ปีที่ผ่านมาเติบโตมากขึ้นเรื่อยๆ โดยในปัจจุบันครอบคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ในกรุงเทพ จากในช่วงแรกที่ให้บริการเฉพาะในเขตเมือง โดย Uber ระบุว่ามีผู้โดยสารที่ใช้บริการเป็นประจำอยู่ประมาณ 91,000 คน ขณะที่ผู้ร่วมขับขี่ที่ให้บริการเป็นประจำอยู่ที่ประมาณ 4,000 คน

alt="Uber Statistics 2"

และด้วยการเติบโตนี้เอง ทำให้ระยะเวลารอรถเฉลี่ยในพื้นที่รอบๆ กรุงเทพเหลือเพียงประมาณ 7 นาที และเขตใจกลางเมืองเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 5.6 นาที ซึ่ง Chan Park ผู้จัดการทั่วไปประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของ Uber ระบุว่าเป็นเป้าหมายหลักของบริษัท ที่พยายามจะลดเวลารอของผู้โดยสารให้ได้มากที่สุด

alt="Uber average wait time"

ขณะที่ช่วงเวลาที่มีการเรียกใช้บริการ Uber มากที่สุดคือช่วงเย็นหลังเลิกงานไปจนถึงกลางคืนตลอดทั้งสัปดาห์ ตั้งแต่วันจันทร์ถึงวันเสาร์ ยกเว้นวันอาทิตย์วันเดียวที่มีการใช้บริการเบาบางที่สุด

alt="Uber Statistics"

ขณะที่ประเด็นเรื่องที่ว่า Uber ทำผิดกฎหมาย (ในหลายๆ ประเทศ) หรือไม่ คุณ Chan Park ระบุว่าเทคโนโลยีและแพลตฟอร์มที่ Uber นำมาใช้นี้ค่อนข้างใหม่ ซึ่งแน่นอนว่ายังไม่มีกฎหมายรองรับ และ Uber เองก็กำลังอยู่ระหว่างกระบวนการผลักดันและพูดคุยกับรัฐบาลของไทย ในการคลอดกฎหมายที่รองรับรูปแบบการบริการ ride-sharing ของ Uber นี้ด้วย โดยประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ Uber ประสบความสำเร็จในการผลักดันกฎหมายลักษณะนี้ไปแล้วคือฟิลิปปินส์และสิงคโปร์

alt="Uber"

Chan Park ผู้จัดการทั่วไปประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (ซ้ายมือ)

Get latest news from Blognone

Comments

By: Polwath
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 16 May 2016 - 20:57 #912257
Polwath's picture

คงต้อง Lobby หรือเจรจาหารือกว่าจะได้กฎหมายที่ให้บริการรถแบบนี้ได้อย่างถูกกฎหมาย แต่คงยากเพราะกฎหมายและเจ้าหน้าที่บ้านเราส่วนใหญ่ยังล้าหลัง มีอิทธิพลสูง และมีเรื่องผลประโยชน์เข้ามาเกี่ยวด้วย แม้แต่สมาคมแท็กซี่กับวินมอเตอร์ไซค์ก็ไม่ชอบ Uber หรือ Grab ด้วยซ้ำ


Get ready to work from now on.