Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

DJI บริษัทโดรนรายใหญ่ที่สุดของโลกจากเซินเจิ้น เพิ่งเปิดตัวโดรนรุ่นใหม่ล่าสุด Phantom 4 ไปเมื่อต้นเดือนที่แล้ว

เมื่อวานนี้ผมได้รับคำเชิญจากบริษัท Phantom Thailand ตัวแทนจำหน่ายสินค้าของ DJI อย่างเป็นทางการในไทย ให้ไปร่วมทดสอบโดรน Phantom 4 ตัวนี้ครับ

alt="DJI Phantom 4"

รู้จัก DJI

ก่อนเข้าเรื่องตัวสินค้า ขอแนะนำข้อมูลของ DJI สักนิดเผื่อใครไม่รู้จัก บริษัท DJI ก่อตั้งเมื่อปี 2006 และเติบโตอย่างรวดเร็ว ปัจจุบันกลายเป็นบริษัทโดรนรายใหญ่ที่สุดของโลกไปเรียบร้อยแล้ว (รายละเอียดอ่านในบทความ รู้จัก DJI บริษัทโดรนรายใหญ่ของโลก กับภารกิจบินพิชิตถ้ำใหญ่ที่สุดในโลกที่เวียดนาม)

สินค้าของ DJI ที่คนทั่วไปรู้จักคือ "โดรน" แต่เอาเข้าจริงแล้ว DJI ก็มีสินค้าประเภทอื่นๆ ที่ไม่ใช่โดรนด้วย เช่น ขายึดกล้อง (gimbal) ที่พัฒนาต่อมาจากเทคโนโลยี stabilizer ที่ใช้กับโดรน

alt="DJI Phantom 4"

โดรนของ DJI ก็มีหลากหลายรุ่น แต่ที่ฮิตสุดๆ ขายดีที่สุดคือโดรนตระกูล Phantom ที่ราคาไม่แพง และเป็นโดรนสำเร็จรูปคือมีกล้องให้พร้อมสรรพ แกะกล่องออกมาพร้อมบินได้เลย ไม่ต้องปรับจูนอะไรเพิ่ม (ภาษาในวงการเรียก ready-to-fly) ซึ่งโดรน Phantom ของปี 2015 คือ Phantom 3 ที่ออกมาแล้วหลายรุ่นย่อย และอัพเกรดเป็น Phantom 4 ในปีนี้

alt="DJI Phantom 4"

ตัวอย่างโดรนรุ่นที่ใหญ่ขึ้นมาหน่อย สำหรับมืออาชีพ คือ Inspire 1

alt="DJI Phantom 4"

โดรนแบกกล้องตัวท็อปสุด Spreading Wings S1000 ตัวใหญ่มาก เอาไว้แบกกล้องวิดีโอได้สบาย โปรดักชันเฮาส์ในไทยก็ใช้กันอย่างแพร่หลายแล้ว

alt="DJI Phantom 4"

โดรนเพื่อการเกษตร ส่วนใหญ่ใช้หว่านเมล็ดพืช MG-1 (ตัวนี้ Blognone เคยรายงานข่าวไปแล้ว)

alt="DJI Phantom 4"

นอกจากโดรนก็ยังมีสินค้าอื่นๆ เช่น กล้องติดโดรน Zenmuse XT เป็นกล้องถ่ายภาพความร้อน (FLIR) ใช้ในงานอุตสาหกรรม หรืองานด้านบรรเทาสาธารณภัย

alt="DJI Phantom 4"

ขายึดกล้อง (gimbal system) มีสองตัวคือ Ronin และ Osmo

alt="DJI Phantom 4"

สำหรับตลาดโดรนในไทยก็เติบโตขึ้นทุกปี ทาง Phantom Thailand ประเมินว่าปี 2015 ยอดขายโดรนในไทยทั้งหมดน่าจะอยู่ที่ 300 ล้านบาท และปี 2016 จะเติบโตเป็น 400 ล้านบาท ส่วนยอดขายของ Phantom Thailand ในฐานะผู้จัดจำหน่ายโดรน DJI รายใหญ่ที่สุด อยู่ที่ราว 200 ล้านบาทในปีที่แล้ว

alt="DJI Phantom 4"

ตอนนี้ Phantom Thailand มีช่องทางการขายโดรน 3 ช่องทาง ได้แก่ ขายออนไลน์ผ่านหน้าเว็บ, ขายผ่าน DJI Store ที่ตอนนี้มีหนึ่งสาขาที่คริสตัลพาร์ค และจะขยายเพิ่มอีก 2 สาขาในปีนี้, ขายผ่านร้านตัวแทนจำหน่ายอื่นๆ เช่น iStudio, .Life, Powerbuy

Phantom Thailand พบว่าเมืองไทยมีการเติบโตของโดรนสูง โดยเฉพาะหัวเมืองท่องเที่ยวใหญ่ๆ อย่างเชียงใหม่ ภูเก็ต เพราะมีฝรั่งมาซื้อไปใช้กันเยอะ ลูกค้าในปัจจุบันแบ่งเป็นกลุ่มคนทั่วไป และกลุ่มมืออาชีพที่ใช้ถ่ายโฆษณา ภาพยนตร์ สารคดี ซึ่งทั้งสองกลุ่มมีสัดส่วนพอๆ กัน

ปี 2016 ทาง Phantom Thailand จะเริ่มทำตลาดโดรนเพื่อการเกษตรเพิ่มเติมด้วย โดยจะลองเข้าไปคุยกับหน่วยงานภาครัฐเพื่อทำ pilot project ทดสอบกันก่อน (โดรนเพื่อการเกษตรตัวละประมาณ 2 แสนบาท)

ปัญหาของการใช้งานโดรนคือมันบินได้ ตกได้ จึงต้องเปิดศูนย์บริการโดรน ตอนนี้ศูนย์บริการแห่งแรกอยู่ที่ตึก K.S.L. Tower ถ.ศรีอยุธยา (ติดกับทางเข้าโรงแรม Pullman Kingpower ฝั่ง ถ.ศรีอยุธยา และโรงเรียนศรีอยุธยา)

ผู้บริหาร Phantom Thailand มองว่าการที่ภาครัฐไทยจะออกกฎหมายควบคุมโดรน กลับเป็นเรื่องดีต่อวงการโดรนไทย เพราะถือเป็นการจัดระเบียบโดรนไม่ให้มั่ว มีการลงทะเบียนโดรน ทำประวัติ ทำประกันภัย ซึ่งจะช่วยให้โดรนไทยเติบโตได้ยั่งยืนกว่าการปล่อยให้ซื้อใช้กันมั่วๆ ไม่มีระเบียบใดๆ

DJI Phantom 4

เกริ่นกันมานาน เข้าเรื่องพระเอกของเรา เจ้า Phantom 4 โดรนรุ่นใหม่ล่าสุดครับ รายละเอียดของใหม่ใน Phantom 4 ดูได้จากข่าวเก่า ในที่นี้จะพูดเฉพาะฟีเจอร์สำคัญเท่านั้น

alt="DJI Phantom 4"

Phantom 4 เป็นการปรับปรุงจาก Phantom 3 หลายจุด รูปร่างหน้าตาคล้ายของเดิม แต่มีน้ำหนักเพิ่มขึ้นเล็กน้อย (ผมลองไปยกดูก็พบว่ามันไม่หนักอย่างที่คิด)

จุดที่ดีกว่าเดิมคือระยะบินไกลกว่าเดิม (ของเดิม 2 กิโลเมตร ของใหม่ 5 กิโลเมตร) และแบตเตอรี่มีขนาดใหญ่ขึ้น ระยะเวลาบิน (flight time) นานขึ้น จากของเดิม 23 นาทีเป็น 28 นาที

ความเร็วของ Phantom 4 ยังเพิ่มขึ้นด้วย ความเร็วสูงสุดคือ 72 กม./ชม. ตีง่ายๆ ว่าสามารถบินตามมอเตอร์ไซค์ได้เลย

alt="DJI Phantom 4"

การควบคุม Phantom 4 ใช้คอนโทรลเลอร์เหมือนกับรุ่นก่อนๆ โดยเราสามารถนำจอสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต เข้ามาเพื่อแสดงภาพสิ่งที่โดรนมองเห็นได้ด้วย

alt="DJI Phantom 4"

คอนโทรลเลอร์ของ Phantom 4 ก็ปรับปรุงให้ควบคุมโดรนสะดวกขึ้น มีปุ่มปรับโหมดบิน ปรับมุมกล้อง ชัตเตอร์ถ่ายภาพ เพิ่มเข้ามาที่ขอบด้านซ้ายบน

alt="DJI Phantom 4"

ด้านขวาก็มีปุ่ม Pause ที่กดแล้วโดรนจะหยุดนิ่ง ลอยตัวอยู่กลางอากาศ

alt="DJI Phantom 4"

จุดเด่นของ Phantom 4 ที่เพิ่มเข้ามาคือมันฉลาดขึ้นมากๆ โดยมีกล้องเพิ่มเข้ามาอีก 4 ตัว ทำหน้าที่เป็นเซ็นเซอร์ครับ

กล้อง 2 ตัวแรกอยู่ด้านใต้ของเครื่อง เอาไว้ดูได้ว่าตัวโดรนบินลงมาใกล้พื้นหรือยัง ช่วยลดการกระแทกเวลาลงจอด และช่วยให้โดรนรักษาระดับลอยตัวค้างไว้ได้ดีขึ้น

ทุกครั้งที่ขึ้นบิน Phantom 4 จะจำตำแหน่งฐาน (home base) เอาไว้ บนคอนโทรลเลอร์ควบคุมจะมีปุ่ม Home กลับบ้าน กดแล้วบินกลับฐานเองอัตโนมัติ ซึ่งปกติแล้ว Phantom 4 ใช้ GPS จำตำแหน่ง แต่ในกรณีที่ไม่มีสัญญาณ GPS เช่น อยู่ในอาคาร ก็ต้องใช้กล้องและเซ็นเซอร์อื่นๆ ช่วยกันประมวลผลแทน

alt="DJI Phantom 4"

alt="DJI Phantom 4"

คลิปตัวอย่างการบินรักษาระดับภายในอาคาร ทีมงานของ Phantom Thailand บอกว่ากล้องด้านล่างยังมีจุดอ่อนอยู่ตรงที่ไม่เห็นระดับด้านบน ดังนั้นถ้าบินในอาคาร ก็ไม่มีตัวดูว่าจะชนเพดานหรือเปล่า อันนี้ต้องระวังด้วย

ต่อมาคือกล้องด้านหน้า 2 ตัว ทำหน้าที่เป็น "ตา" ให้โดรนไม่บินไปชนสิ่งกีดขวาง เมื่อโดรนมีตาแล้ว ก็สามารถประมวลผลให้หลบเลี่ยงสิ่งกีดขวางโดยอัตโนมัติ บินแล้วไม่ชนกำแพงเลย

alt="DJI Phantom 4"

ภาพตัวอย่างสิ่งที่ผู้ควบคุมโดรนมองเห็นบนจอภาพ จะมีแถบสีเหลือง-แดง ขึ้นมาด้านบนของหน้าจอ บอกระยะอันตรายว่าด้านหน้ามีวัตถุกีดขวางที่ระยะไกลแค่ไหน ซึ่งจากภาพด้านขวาเอาเก้าอี้มาขวาง โดรนก็จะเตือนด้วยแถบสีแดงที่เยอะกว่าภาพด้านซ้าย

alt="DJI Phantom 4"

การที่ Phantom 4 มีตาด้านหน้า ส่งผลให้มีฟีเจอร์อื่นๆ จากเทคนิคด้านประมวลผลภาพตามมาอีกมาก เช่น โหมด TapFly แตะบนหน้าจอว่าจะให้บินไปตรงไหน โดรนจะบินไปตรงนั้นให้อัตโนมัติ, โหมด Active Track กำหนดวัตถุที่ให้ตาม (เช่น คนหรือรถ) แล้วโดรนจะวิ่งตามให้อัตโนมัติถ้าวัตถุนั้นเคลื่อนไหว

ลองดูคลิปตัวอย่างการใช้ฟีเจอร์ Active Track กันครับ

โหมดการบินของ Phantom 4 มี 3 โหมดคือ P (Positioning) โหมดกึ่งอัตโนมัติ, S (Sport) โหมดเน้นความเร็ว และ A (Altitude) โหมดควบคุมเองทั้งหมด ไม่มีระบบตรวจจับสิ่งกีดขวาง

ความเร็วของแต่ละโหมดก็แตกต่างกันบ้าง โดยโหมด S มีความเร็วสูงที่สุด (มันคือโหมดแข่งโดรนนั่นเอง)

alt="DJI Phantom 4"

โหมด S หรือ Sport บินได้เร็วที่สุด แต่โหมดนี้มีข้อจำกัดเยอะ เช่น ใช้กล้องหรือเซ็นเซอร์ไม่ได้เพราะโดรนจะบินแบบกดหัวลง 45 องศา เพื่อให้บินได้เร็วกว่าปกติ ดังนั้นการควบคุมต้องระวัง เพราะไม่มีตัวช่วยใดๆ

alt="DJI Phantom 4"

ในงานแถลงข่าวมีให้ลองเล่น Phantom 4 กันนิดหน่อย แต่เนื่องจากบินในอาคาร พื้นที่มีจำกัด เลยทำอะไรได้ไม่มากนักครับ (ไว้เดี๋ยวจะขอยืมของจริงมารีวิว)

Phantom 4 วางขายในไทยแล้ว ราคาตัวละ 64,400 บาท ใครที่เงินน้อยก็อาจลองดู Phantom 3 ที่ลดราคาลงมาเยอะ เหลือเพียง 20,200 บาทเท่านั้น

ปิดท้ายด้วยคลิปโฆษณา Phantom 4 ของ DJI ครับ ดูกันเพลินๆ ว่าโดรนสมัยนี้มันทำอะไรกันได้บ้างแล้ว

Get latest news from Blognone

Comments

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 2 April 2016 - 12:29 #900072
panurat2000's picture

บนคอนโทรลเลอร์ควบคุมจะมีกลุ่ม Home กลับบ้าน กดแล้วบินกลับฐานเองอัตโนมัติ

กลุ่ม Home ?

By: sonkub
AndroidWindows
on 2 April 2016 - 13:28 #900085

อยากได้แต่ติดเรื่องราคาอย่างเดียว ไม่งั้นซื้อมาเล่นนานละ

รุ่นสำหรับการเกษตร 200k เลยเหะ ราคาโหดเอาเรื่อง

By: carrot on 2 April 2016 - 17:57 #900137 Reply to:900085

รถดำนาครบเซทนี่เป็นล้านนะฮะ

ยอดขาย drone ในไทยมากกว่าที่คิดแฮะ

By: Remma
AndroidWindows
on 2 April 2016 - 21:08 #900171 Reply to:900137
Remma's picture

ที่ยอดขายในไทยเยอะเกินคาดนี่ หวังว่าไม่ใช่เอาไปส่งยาส่งของข้ามกำแพงคุกนะ

By: Remma
AndroidWindows
on 2 April 2016 - 21:11 #900173
Remma's picture

จะว่าไปแล้ว DJI Phantom ตอนผมไม่รู้จักเห็นแรกๆนี่นึกว่าของเล่นเด็กนะเนี่ย รูปร่างมันให้ความรู้สึกยังงั้นน่ะ

By: phitsanu.ru on 24 May 2016 - 16:41 #914089

อยากได้มาก แต่ซื้อตัว 3 มาแล้ว ฝากผลงานด้วยครับ
https://www.facebook.com/SiamTopView