วิบากกรรมของนักระดมทุนเกมบน Kickstarter ดูจะแพร่ขยายราวกับไวรัส หลังจาก Mighty No.9 ประกาศเลื่อนวันวางขายรอบที่สามไปไม่กี่สัปดาห์ เกมความหวังของหลายๆ คนอย่าง Unsung Story ที่ได้ Yasumi Matsuno ผู้กำกับ Final Fantasy Tactics มาร่วมงานก็ประกาศหยุดพัฒนาอย่างไม่มีกำหนดแล้ว
อ้างอิงจากอัพเดตล่าสุดของ Playdek ผ่านบล็อกใน Kickstarter ยอมรับว่าในรอบหลายเดือนที่ผ่านมาความคืบหน้าในการพัฒนาตัวเกมเป็นไปอย่างล่าช้าเนื่องมาจากทาง Playdek เสียบุคลากรคนสำคัญไปหลายคน ทำให้แผนเดิมที่ตั้งใจใช้ทีมภายในพัฒนาตัวเกมทั้งหมดต้องหยุดชะงักลง
ในระหว่างที่โครงการพัฒนาถูกพักไปนั้น ทาง Playdek จะมองหาทีมนักพัฒนาภายนอกเพื่อมาช่วยเหลือทีมภายในพัฒนาเกม Unsung Story ต่อไป โดยตอนนี้ยังไม่สามารถระบุได้ว่าตัวเกมจะแล้วเสร็จเมื่อไร
สำหรับ Unsung Story ระดมทุนได้กว่า 660,000 เหรียญ ในเดือนกุมภาพันธ์ 2014 โดยมีแผนจะส่งมอบในเดือนกรกฎาคม 2015 ก็เป็นอันว่าล่าช้ามากว่า 6 เดือนแล้วนั่นเอง และทีมพัฒนายังไม่มีแผนจะเปิดให้คืนเงินแต่อย่างใด
ที่มา - Siliconera
ภาพตัวเกมล่าสุด
อีกเกมที่หลายคนน่าจะประสบเคราะห์ด้วยอย่าง Project Phoenix ล่าสุดเพิ่งประกาศว่าได้โปรแกรมเมอร์คนใหม่มาร่วมทีมแล้ว พร้อมกับเผยวันส่งมอบคร่าวๆ ภายในปี 2018 (ถ้าไม่ติดปัญหาอะไรอีก) เบ็ดเสร็จแล้วจะล่าช้าจากกำหนดการเดิมเพียง 3 ปีเท่านั้น!
Comments
660,000 => 660,000 ดอลลาร์
ถ้าไม่บอกว่าทีม FFT นี่คงเอ่อ ...
แบ็คไปทั้งสามเกม ร้องไห้หนักมาก
ผมว่า 10 รอด 3 ล่ะ
เหล่าศิลปินทั้งหลายที่เคยทำงานอยู่ภายใต้ระบบ ออกมาทำงานเองผมว่ายาก
เดิมทีมันถูกจำกัดไว้ด้วยระบบงาน การวางแผน ทิศทาง อะไรต่างๆ มีฝ่ายดูแลจัดการอยู่แล้ว ตัวเองก็แค่คุม - บริหารทีมของตัวเองไป
พอออกมาสแตนอโลน เดิมคงคิดว่า ได้อิสระในการคิด - ทำ มากขึ้น ประกอบกับมีเรื่องการระดมทุน ที่ทำให้สบายใจเรื่องเงินหมุนเวียนไปได้ระดับหนึ่ง
แต่ในความเป็นจริง ก็ต้องมาเจอเข้ากับการบริหารด้วยตัวเองอย่างเต็มรูปแบบเข้าไป เจอปัญหาอะไรต่างๆ ที่ก่อนหน้านี้ไม่เคยเจอ ( เพราะมีฝ่ายอื่นจัดการให้ ) ประกอบกับการทำงานอย่าง "ศิลปิน"
เท่าที่เห็นมา ไปได้ไม่รอดสักราย
แต่ใช่ว่าจะไม่มี หรือทำไม่ได้นะ อย่างที่บอก 10 รอด 3
ดูภาพตอนนี้แล้วยังกะเกม Test Beta โนเนมบน steam
ผมว่ามันขึ้นกับการกำหนดตัวผู้พัฒนาด้วยแหละ
กรณี project phoenix นั้น งานทั้งหมดขึ้นกับโปรแกรมเมอร์ (ที่เขาโปรโมทว่าเทพมาก) แค่คนเดียว
แต่ตอนหลังดันหนีไปทำ Ori แล้วทิ้งงานนี้ไปเลย
ตัว Mighty No. 9 นั้น ดีหน่อยตรงจ้างทีม Inti Create ซึ่งเชี้่ยวเกมแนว Rockman อยู่แล้ว เลยไม่มีปัญหาในการพัฒนาเลย ปัญหาส่วนใหญ่มาจากการดำเนินงานด้านการตลาดล้วนๆ (ระดมทุนซ้ำซาก ได้ publisher เลยเลื่อนขายออกไปตามใจ publisher แต่ช่างหัว Backer)
อีกเกมที่ยังดูโอเคอยู่ก็คือ Bloodstained ที่มี update เรื่อยๆ (แต่ Mighty ช่วงเดียวกันนี้ก็ยังดูโอเคเหมือนกัน)
อีกเกมที่ต้องดูต่อไปคือ Shenmue 3 แต่อันนั้นได้ Sony ช่วยออกทุน ไม่น่าจะมีปัญหา
ที่ผมเคยอ่านข่าวต้นทาง ทีมงานบอกประมาณว่าต้องทำเกมอื่นเพื่อหาเงินเลี้ยงทีมงานระหว่างทำเกมนี้อยู่แล้ว แต่เมื่อทีมงานน้อยลง เลยไม่สามารถพัฒนาสองเกมไปพร้อมๆกันได้ เลยจำเป็นต้องพักชั่วคราว
ส่วนภาพนี่หลงมาไกลจากคอนเซพท์อาร์ตและดีไซน์เดิมมาก ใหนบอกว่าจะทำตาเดินสามเหลี่ยมไง ครีเอทีฟสุดๆ ในภาพนี่เหมือนลองทำให้มันออกมาเป็นเกมแทคติคให้ได้ก่อน