Tags:
Node Thumbnail

ทางการเนเธอร์แลนด์พัฒนารถมินิบัสขนาดโดยสาร 6 คน เริ่มให้การทดสอบเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา และเตรียมให้บริการจริงเต็มรูปแบบในช่วงกลางปีนี้

รถมินิบัสไร้คนขับนี้ถูกตั้งชื่อว่า "WEpod" โดยในระหว่างนี้ WEpod จำนวน 2 คันกำลังอยู่ในระหว่างทดสอบให้บริการในเขตของ Wageningen University และเมื่อขยายบริการเต็มรูปแบบ มันก็จะยาวออกไปนอกมหาวิทยาลัย Wageningen University ไปจนถึงสถานีรถไฟ Ede-Wageningen

เส้นทางทดสอบให้บริการในมหาวิทยาลัยนั้นกินเวลาเดินทางราว 12 นาที ผู้พัฒนาได้ทำการป้อนข้อมูลสิ่งกีดขวางทั่วไปอาทิ ต้นไม้ ไฟจราจร เข้าสู่ระบบข้อมูลของ WEpod นอกจากนี้ตัวรถยังต้องทำงานให้สอดคล้องกับสภาพหน้างานจริงซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ทั้งเรื่องรถสัญจรไปมา, คนเดินเท้า และผู้ใช้จักรยานต่างๆ

WEpod เป็นรถมินิบัสพลังงานไฟฟ้าที่ถูกออกแบบโดยบริษัทสัญชาติฝรั่งเศส มันสามารถทำความเร็วได้สูงสุด 40 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และวิ่งได้ระยะทางราว 100 กิโลเมตรต่อการชาร์จไฟแต่ละครั้ง ข้อมูลในเว็บไซต์โครงการ WEpod ระบุว่าผู้ใช้สามารถใช้แอพ WEpods ตรวจสอบรอบการวิ่งของรถ WEpod ผ่านการเชื่อมต่อ 4G ไปยังห้องควบคุมการให้บริการ ทำให้ทราบได้ว่ารถกำลังจะถึงจุดจอดภายในกี่นาที และทำการจองที่นั่งผ่านแอพได้ ภายในรถมีหน้าจอทีวีแสดงสื่อต่างๆ ซึ่งทีมงานวางแผนจะให้เป็นระบบสาระบันเทิงภายในรถที่จะแสดงข้อมูลสัมพันธ์กับอาคารหรือสถานที่ที่รถ WEpod กำลังวิ่งผ่านในขณะนั้น

การเคลื่อนที่ของรถใช้ระบบนำทาง GPS ร่วมด้วยข้อมูลจากเซ็นเซอร์อีกหลายประเภท ทั้งเซ็นเซอร์เลเซอร์วัดระยะ, เซ็นเซอร์นำทางแบบวัดความเฉื่อยเพื่อตรวจสอบอัตราเร่งของรถในทุกทิศทาง, เซ็นเซอร์วัดจำนวนรอบและองศาของล้อที่เลี้ยวไป เพื่อทำการคำนวณหาแนวการวิ่งของรถ รวมไปถึงกล้องถ่ายภาพและเรดาร์ที่ทำงานควบคู่กันเพื่อหาตำแหน่งสิ่งต่างๆ ในอาณาบริเวณโดยรอบ ทั้งนี้ข้อมูลจากอุปกรณ์เซ็นเซอร์ต่างๆ ทั้งหมดนี้จะถูกส่งกลับไปยังห้องควบคุมการให้บริการ เพื่อเก็บไว้สำหรับการตรวจสอบในภายหลังได้ด้วย

โครงการนี้ได้รับการสนับสนุนจาก NVIDIA, KPN, Green Dino และ OpenUp Technologies

ที่มา - Japan Times

alt="upic.me"

alt="upic.me"

alt="upic.me"

Get latest news from Blognone

Comments

By: KuLiKo
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 1 February 2016 - 19:45 #880384
KuLiKo's picture

สนใจมาพัฒนาอัลกอริทึมที่ไทยมั้ยครับ? รับรองเทพแน่นอน

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 1 February 2016 - 20:36 #880415 Reply to:880384
lew's picture

เรียนรู้จากสาย 8 และรถแดง


lewcpe.com, @wasonliw

By: nisit
iPhoneUbuntuWindows
on 1 February 2016 - 22:05 #880439 Reply to:880384

คุณจะฆ่าโปรแกรมเมอร์เหรอครับ

By: OXYGEN2
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 2 February 2016 - 01:43 #880479
OXYGEN2's picture

ผมยังตั้งคำถามอยู่ในใจครับว่าถ้าต่อไปเทคโนโลยีรถไร้คนขับมันพร้อมใช้งานในวงกว้าง เวลาเรานั่งรถอาจจะในฐานะผู้ขับก็ดี หรือ ผู้นั่งก็ดี จะหลับได้อย่างสนิทใจหรือไม่ มันค่อนข้างแตกต่างจาก Autopilot ของเครื่องบินพอสมควร


oxygen2.me, panithi's blog

Device: ThinkPad T480s, iPad Pro, iPhone 11 Pro Max, Pixel 6