Tags:
Node Thumbnail

ช่วงหลังเราเห็นพื้นที่ทำงาน co-working space ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของคนทำงานรุ่นใหม่ ในกรุงเทพตอนนี้น่าจะมีเกือบยี่สิบแห่งแล้ว และในหัวเมืองใหญ่ทั่วไทย เราก็เริ่มเห็นพื้นที่ลักษณะนี้เปิดบริการแล้วเช่นกัน

ผมมีโอกาสไปเยือน จ.ขอนแก่น เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา และได้คุยกับ คุณอัจฉริยะ ดาโรจน์ และ คุณชาญณรงค์ บุริสตระกูล ผู้ก่อตั้ง Jump Space ซึ่งเป็น co-working space แห่งแรกของ จ.ขอนแก่น ได้มุมมอง แนวคิด และภาพสะท้อนอุตสาหกรรมไอทีในภาคอีสานมาเล่าให้ฟังกันครับ

alt="Jump Space KK"

คุณอัจฉริยะ ดาโรจน์ (ซ้าย) และคุณชาญณรงค์ บุริสตระกูล (ขวา) ผู้ก่อตั้ง Jump Space ขอนแก่น

ที่มาที่ไปของการตั้ง Jump Space

คุณอัจฉริยะ ทำธุรกิจด้านไอทีมานาน 8 ปี และให้ความสนใจธุรกิจสตาร์ตอัพมาได้สักระยะหนึ่ง เป็นหนึ่งในนักเรียน Disrupt University ของคุณกระทิง พูนผล และพอเห็นการเติบโตของ Hubba ที่กรุงเทพเลยสนใจ และอยากให้เกิด co-working space แบบเดียวกันที่ขอนแก่นบ้าง

อย่างไรก็ตาม พบว่าไอเดียการทำ co-working space เมื่อ 2 ปีที่แล้ว ตลาดขอนแก่นยังไม่พร้อมรับเรื่องนี้มากนัก แต่เมื่อมีโอกาสร่วมงาน Mekong Summit ที่ประเทศเวียดนาม (ไปพร้อมกับคุณชาญณรงค์ ที่ทำธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์ในขอนแก่นอยู่ก่อนแล้ว) เห็นว่าตลาดโลกเริ่มขับเคลื่อนด้วยสตาร์ตอัพ และเห็นตัวอย่างการทำ co-working space ในประเทศเพื่อนบ้าน เช่น โต๊ะลาว (Tohlao) และ SmallWorld ของกัมพูชา พบว่า co-working space ขนาดเล็กก็เกิด ecosystem ได้ ไม่จำเป็นต้องทำใหญ่เสมอไป

หลังจากกลับมาไทยก็ตั้งคำถามว่า co-working space ที่ขอนแก่นควรเป็นอย่างไร ตอนนั้น ขอนแก่นมีร้านกาแฟเปิด 24 ชั่วโมงแล้ว และมีร้านกาแฟที่ประกาศตัวว่าเป็น co-working space แต่สุดท้ายรูปแบบก็ยังเป็นร้านกาแฟอยู่ดี เลยพัฒนาแนวคิดของ Jump Space ขึ้นมาว่าต้องอิงกับชุมชนเป็นหลัก ต้องมีอีเวนต์ให้คนมาเจอกันบ่อยๆ พบปะกัน สร้างสรรค์เป็นนวัตกรรมขึ้นมา การนำโมเดลกรุงเทพมาใช้งานทั้งหมด 100% คงเป็นไปไม่ได้ ต้องปรับให้เหมาะสมกับท้องถิ่นด้วย

alt="Jump Space KK"

ความพร้อมของ จ.ขอนแก่น กับการพัฒนาธุรกิจไอซีที

คุณชาญณรงค์ บอกว่าขอนแก่นมีทรัพยากรพร้อม ทั้งเรื่องสถาบันการศึกษา ทรัพยากรคน และการส่งเสริมจากภาครัฐ มีบริษัทเอกชนด้านไอซีทีในขอนแก่นหลายแห่ง แต่ที่ยังขาดคือภาคธุรกิจทั่วไปยังไม่ค่อยสนใจนำไอซีทีมาใช้ประโยชน์มากนัก คนทำงานด้านไอซีทีเองก็มักอยู่กันเอง ทำงานกันเอง คนอื่นไม่ได้ประโยชน์ด้วย ถ้ามีพื้นที่กลางมาให้แชร์ความรู้กัน ก็น่าจะเกิดประโยชน์กับท้องถิ่นได้มาก

แต่การรอความช่วยเหลือของภาครัฐอาจล่าช้า ดังนั้นอะไรที่สามารถทำกันเองได้ก็ควรทำเองเลยดีกว่า เลยชักชวนคนทำงานด้านไอซีที อาจารย์ นักธุรกิจ มาร่วมเวทีคุยกันว่าควรทำอะไร

นอกจากนี้ การที่ขอนแก่นเป็นศูนย์กลางของภาคอีสาน ทำให้ชุมชนผู้ประกอบการด้านเทคโนโลยีจากจังหวัดใกล้เคียง สามารถมาร่วมเครือข่ายได้ง่าย เช่น จาก ม.สุรนารี ที่นครราชสีมา หรือกลุ่มด้านดิจิทัลคอนเทนต์จากมหาสารคาม

alt="Jump Space KK"

บริการของ Jump Space

Jump Space เพิ่งเปิดบริการอย่างเป็นทางการในเดือนธันวาคม 2558 นี้เอง เบื้องต้นยังให้บริการฟรีในเดือนแรกเพื่อทดสอบระบบ ในอนาคตจะเริ่มคิดเงิน โดยใช้รูปแบบเก็บค่าสมาชิก ที่มีหลายระดับราคา

ส่วนของพื้นที่ทำงาน มีทั้งแบบ fixed desk เจาะจงโต๊ะทำงาน และแบบ hot seat ไม่เจาะจงที่นั่ง การคิดค่าบริการมีทั้งแบบรายครั้ง รายเดือน และระยะยาว 3/6/12 เดือน

ตอนนี้เริ่มมีลูกค้าบ้างแล้ว เช่น Claim Di ที่มาเปิดสำนักงานในขอนแก่น และเลือกการเช่า fixed desk ที่ Jump Space แทนการไปหาสำนักงานเอง

เน้นอีเวนต์ให้มากขึ้น ขยายงานด้านชุมชน

คุณอัจฉริยะ บอกว่า Jump Space ไม่ใช่แค่การอยากทำ co-working space แล้วมาเปิดเลย จากนั้นไปหวังว่าจะมีชุมชนเกิดขึ้น แต่ทางทีมได้สร้างเครือข่ายมาก่อนหน้านั้นนานแล้ว

ที่ผ่านมาขอนแก่นมีอีเวนต์ด้านสตาร์ตอัพแล้วหลายครั้ง เช่น Echelon Satellite 2014 และมีกิจกรรมประจำคือ Jump Talk ผู้เข้าร่วมประมาณ 60-80 คน รวมถึงงานใหญ่ประจำปีคือ Jump Ignite ที่มีคนเข้าร่วมหลักร้อยคน เป้าหมายคือเชิญผู้เชี่ยวชาญจากกรุงเทพ มาคุยกับนักลงทุนท้องถิ่น และฝึกให้ผู้ประกอบการท้องถิ่นเรียนรู้การ pitching ด้วย

ทางทีมบริหาร Jump Space บอกว่ายินดีต้อนรับคนทำงานด้านไอซีทีใน จ.ขอนแก่น และ จ.ใกล้เคียง ถ้ามีไอเดียอะไรน่าสนใจ อยากจัดกิจกรรมร่วมกัน ก็เข้าไปคุยหรือติดต่อทาง Facebook ได้เลย

พื้นที่ใช้สอยของ Jump Space แบบต่างๆ

alt="Jump Space KK"

ที่นั่งคุยแบบสบายๆ

alt="Jump Space KK"

ห้องประชุม

alt="Jump Space KK"

เนื่องจากอยู่ใต้อาคารฟิตเนส เลยมีสระว่ายน้ำตั้งอยู่ข้างๆ ด้วย!

alt="Jump Space KK"

ห้องครัว

alt="Jump Space KK"

สำหรับผู้ที่สนใจไปเยี่ยมชม Jump Space จะตั้งอยู่บริเวณอาคาร Metro Society หน้าคอนโด Metro บนถนนมิตรภาพ เยื้องๆ กับเซ็นทรัลขอนแก่น (พิกัด Google Maps)

Jump Space จะอยู่ที่ชั้น 1 ของอาคารในภาพ (ชั้นบนขึ้นไปเป็นฟิตเนส)

alt="Jump Space KK"

ข้อมูลเพิ่มเติมดูได้จาก Facebook Jump Space

Get latest news from Blognone

Comments

By: johnny.sayasane
ContributorWindows PhoneSymbianWindows
on 22 December 2015 - 16:09 #870457
johnny.sayasane's picture

สวยแหะ พี่เขาเคยมาโต็ะลาว ได้มีโอกาสคุยกับพี่เขาด้วยละ ^^;


ສະບາຍດີ :)