Tags:
Node Thumbnail

เว็บไซต์ครอบครัวข่าว 3 ของสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 รายงานข่าวโดยระบุว่า ธนาคารพาณิชย์จำนวน 4 แห่งของไทย (ไม่ระบุว่าที่ใดบ้างและเนื้อหาการข่มขู่เป็นอย่างไร) ได้รับอีเมลข่มขู่จากกลุ่มแฮกเกอร์ที่เรียกตนเองว่า Armada Collective เพื่อเรียกค่าไถ่เป็นจำนวนเงิน 20 Bitcoin (ประมาณ 2 แสนบาท) แลกกับการไม่โจมตีระบบของธนาคาร ซึ่งหากธนาคารไม่ยอมทำตามก็จะมีการโจมตีและเพิ่มเงินที่เรียกค่าไถ่ไปเรื่อยๆ

ด้านเว็บไซต์หนังสือพิมพ์ The Nation อ้างแหล่งข่าวจากธนาคารที่ไม่เปิดเผยว่า ณ ขณะนี้ยังไม่มีเหตุการณ์ผิดปกติใดๆ เกิดขึ้นกับระบบของธนาคารแต่อย่างใด

ทั้งนี้ ข้อมูลที่เกี่ยวกับกลุ่ม Armada Collective นั้นมีอยู่น้อยมาก อย่างไรก็ตามจากข้อมูลของศูนย์ประสานการรักษาความมั่นคงปลอดภัยระบบคอมพิวเตอร์ของรัฐบาลสวิส (Swiss Governmental Computer Emergency Response Team: GovCERT.ch) ระบุว่ากลุ่มนี้เคยมีการส่งอีเมลข่มขู่ลักษณะนี้มาแล้วครั้งหนึ่งถึงผู้ให้บริการโฮสติ้งในสวิตเซอร์แลนด์ พร้อมกับการโจมตีแบบ DDoS เป็นช่วงระยะเวลาหนึ่งราว 15-30 นาที เพื่อเป็นการข่มขู่ โดยทาง GovCERT.ch ระบุว่า หากเจอกรณีดังกล่าว ให้ผู้ถูกข่มขู่ร่วมมือกับทางผู้ให้บริการโครงข่าย เพื่อหาทางป้องกันเพิ่มเติมครับ

ที่มา - ครอบครัวข่าว 3, The Nation, GovCERT.ch

Get latest news from Blognone

Comments

By: poa
Android
on 30 October 2015 - 12:11 #857306

ข่าวต่อไป : รัฐบาลประกาศป้องกันเหตุกาณ์นี้เพื่อไม่ให้กระทบเศรษกิจของประเทศ โดยสั่งตั้ง SG ทันที

By: basz
Android
on 31 October 2015 - 17:00 #857620 Reply to:857306
basz's picture

ข่าวต่อไปรัฐบาลบอกจะยากอะไรก็ถอดสายแลนออกสิดูซิมันจะแฮ็กด้วยธูปเทียนได้ใหม