Tags:
Node Thumbnail

ผมได้รับคำเชิญจากไมโครซอฟท์เอเชีย ไปร่วมงานเปิดตัว Microsoft Dynamics CRM 2016 ที่ประเทศสิงคโปร์ เลยเก็บข้อมูลมาฝากกันครับ

อย่างแรกเลยต้องเริ่มจากการอธิบาย Dynamics ซึ่งน่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ของไมโครซอฟท์ตัวที่คนรู้จักค่อนข้างน้อย (เมื่อเทียบกับพวก Windows/Office) แบรนด์ Dynamics เป็นชื่อซอฟต์แวร์ฝั่งองค์กรของไมโครซอฟท์ที่ทำมานานพอสมควร โดยแยกออกเป็น 2 สายใหญ่ๆ คือ CRM (customer relationship management) และ ERP (enterprise resource planning)

ฝั่งของ CRM ไมโครซอฟท์ตั้งชื่อตรงไปตรงมาว่า Dynamics CRM ส่วนฝั่ง ERP จะซับซ้อนกว่าหน่อยเพราะแยกเป็นหลายรุ่นย่อยตามขนาดองค์กร สำหรับโพสต์นี้จะเป็นเรื่องของ CRM ก่อน ส่วน ERP จะแยกเป็นอีกโพสต์หนึ่งครับ

alt="Microsoft Dynamics CRM 2016"

Microsoft Dynamics ถือเป็นแอพตัวหนึ่งสำหรับลูกค้าองค์กร เช่นเดียวกับ Office 365, SharePoint, Yammer, Skype/Lync โดยกลุ่มเป้าหมายหลักของ Dynamics CRM เดิมคืองานด้านการขายและการตลาด แต่ภายหลังขอบเขตของ CRM ก็กว้างขึ้น จนรวมถึงส่วนงานบริการลูกค้าเข้ามาด้วย

alt="Microsoft Dynamics CRM 2016"

เริ่มต้นมาก็เจอกับคนที่คุ้นเคย เพราะคุณ Haresh Khoobchandani อดีตผู้จัดการไมโครซอฟท์ประเทศไทย หลังพ้นวาระที่เมืองไทยแล้วก็ย้ายมาเป็น General Manager ของ Microsoft Dynamics ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (คุณ Haresh ฝากสวัสดีคนไทยทุกคนมาด้วยครับ)

alt="Microsoft Dynamics Singapore"

คุณ Haresh เล่าว่าปัญหาสำคัญของธุรกิจในปัจจุบันคือพฤติกรรมของลูกค้าเปลี่ยนไปมาก เดิมทีลูกค้ามีช่องทางติดต่อกับองค์กร (touchpoint) ค่อนข้างจำกัด (เช่น ต้องซื้อของจากหน้าร้านเท่านั้น) ทำให้ฝั่งธุรกิจสามารถประเมินกระบวนการซื้อของลูกค้าได้ไม่ยากนัก

แต่ยุคนี้ ประสบการณ์ของลูกค้าไม่ได้เป็นเส้นตรง (linear) อีกต่อไป ลูกค้าสามารถอ่านรีวิวออนไลน์ ทดลองใช้สินค้าตัวอย่าง สอบถามข้อมูลจากองค์กร ตัดสินใจซื้อ ขั้นตอนพวกนี้สามารถกระโดดไปมา สลับไปมาได้หมด ในแง่การจัดการลูกค้าขององค์กรจึงยุ่งยากขึ้นมาก

alt="Microsoft Dynamics Singapore"

เรามักเจอปัญหาโทรไปคอลล์เซ็นเตอร์แล้วตอบคำถามเราไม่ค่อยได้ สาเหตุจริงๆ มาจากว่าคอลล์เซ็นเตอร์ไม่มีข้อมูลของผลิตภัณฑ์ตัวเองที่ดีพอจนตอบคำถามได้ ซึ่งเป็นโจทย์ของผู้สร้าง CRM ที่ต้องมาแก้ปัญหานี้ให้ได้

alt="Microsoft Dynamics Singapore"

ฝั่งของแอพ CRM ในอดีตก็เป็นแอพขนาดใหญ่ ใช้งานยาก ต้องเรียนรู้เยอะ หน้าตาโบราณ ซึ่งถือเป็นโจทย์อีกข้อที่ไมโครซอฟท์ต้องยกเครื่อง CRM ให้ทันสมัย ใช้ง่าย ทำงานรวดเร็ว ตอบโจทย์ผู้ใช้กลุ่มเซลส์หรือการตลาดยุคใหม่ด้วย

Dynamics CRM 2016 จึงมีฟีเจอร์ใหม่ที่ตอบโจทย์ข้างต้น ดังนี้

Mobile

CRM ยุคใหม่ต้องทำงานได้บนอุปกรณ์พกพาที่ติดตัวเซลส์ไปทุกแห่ง เซลส์สามารถเริ่มงานตอนเช้าโดยเปิด Dynamics ขึ้นมาจะพบหน้าจอ dashboard (หน้าตา Metro/Modern) ว่าเราต้องทำอะไรบ้าง สถานะการขาย-เจรจาเป็นอย่างไร ข้อมูลของลูกค้าที่จะต้องไปคุยในวันนี้มีอะไรบ้าง เพื่อนร่วมงานของเราเคยคุยกับลูกค้าคนนี้ไว้อย่างไร ฯลฯ ถือเป็นข้อมูลเบื้องต้นที่ช่วยให้การทำงานง่ายขึ้น

แอพพวกนี้สามารถทำงานแบบออฟไลน์ได้ด้วย และทำงานได้บนอุปกรณ์พกพาบนทุกแพลตฟอร์ม (iOS/Android/Windows Phone)

alt="Microsoft Dynamics Singapore"alt="Microsoft Dynamics Singapore"alt="Microsoft Dynamics Singapore"alt="Microsoft Dynamics Singapore"

เชื่อมต่อ Outlook

ปัญหาอย่างหนึ่งของแอพ CRM คือคนมักไม่ค่อยเปิดใช้งาน ในแวดวงสำนักงานแล้ว แอพแรกที่คนเปิดตอนมาทำงานคือ Outlook เพื่ออ่านอีเมลก่อน ทำให้ไมโครซอฟท์ใช้วิธีเชื่อมข้อมูลจาก CRM เข้าไปยัง Outlook ให้อ่านข้อมูลกันง่ายๆ

เมื่อเราเปิดอีเมลจากลูกค้าใน Outlook ขึ้นมา ตัว Dynamics จะอ่านข้อมูลในอีเมลนั้นว่าลูกค้าต้องการอะไรบ้าง แล้วไปดึงข้อมูลของลูกค้ามาแทรกในอีเมลให้เราอัตโนมัติ (เป็น pane พิเศษที่ย่อขยายได้) เราสามารถกดดูข้อมูลของลูกค้า ว่ามีการติดต่อครั้งล่าสุดเมื่อไร เรื่องอะไร มีหมายเลขเคสหรือคำสั่งซื้ออะไร เพื่อที่จะตอบเมลของลูกค้าได้โดยไม่ต้องออกจาก Outlook เลย

alt="Microsoft Dynamics Singapore"

คุณ Haresh บอกว่าเราจะได้เห็นการใช้เทคโนโลยี machine learning เข้ามาใช้กับ CRM มากขึ้นเรื่อยๆ และในอนาคต CRM จะสามารถอ่านข้อมูลสต๊อกสินค้าแล้วแนะนำว่าเราควรขายอะไรได้ด้วย เรียกว่านั่งอยู่เฉยๆ ก็พอ ไม่ต้องคิดว่าจะขายอะไรด้วยซ้ำ เพราะ CRM คิดแทนให้เราหมด

ฟังเสียงลูกค้าจาก Social

ฟีเจอร์มาตรฐานสำหรับ CRM ยุคนี้ที่จะอ่านข้อมูลจาก social network มาดูว่าลูกค้าพูดถึงเราอย่างไร พูดถึงคู่แข่งอย่างไร สภาพตลาดเป็นอย่างไร นอกจากนี้ยังสามารถวิเคราะห์โทน (sentiment) ของข้อความได้ด้วยว่าลูกค้ารู้สึกบวกหรือลบต่อแบรนด์ของเรา

alt="Microsoft Dynamics Singapore"

เชื่อมต่อกับแอพของไมโครซอฟท์

Dynamics ออกแบบให้ทำงานกับแอพของไมโครซอฟท์ได้ดี ตัวมาตรฐานคือทำงานร่วมกับ Office 365 แต่ช่วงหลังเราจะเห็นไมโครซอฟท์เริ่มขยายสายผลิตภัณฑ์มายัง social network ภายในองค์กรมากขึ้น ทั้ง Yammer, Office Graph และ Delve ซึ่งข้อมูลพวกนี้เหมาะมากสำหรับ Dynamics ในการวิเคราะห์ความสัมพันธ์ต่างๆ มาให้เราดูกัน

alt="Microsoft Dynamics Singapore"

UI ที่ใช้ง่ายขึ้น

ตัว Dynamics ถูกปรับปรุง UI ใหม่ให้ติดตามกระบวนการขาย (sales process) ได้ง่ายขึ้น ดูได้จากแถบ timeline ด้านบนว่าตอนนี้ลูกค้ารายนี้อยู่ในขั้นตอนใดบ้างแล้ว และสามารถดึงข้อมูลทั้งหมดมาแสดงให้ดูได้ว่า เราเคยคุยกับใครไว้ คุยเรื่องอะไร ทำให้การทำงานร่วมกันระหว่างทีมเซลส์หลายคนมีประสิทธิภาพมากขึ้น

alt="Microsoft Dynamics Singapore"

รายการฟีเจอร์ทั้งหมดของ Dynamics CRM 2016

alt="Microsoft Dynamics CRM 2016"

Dynamics CRM ยังคงแนวทางการใช้งานเหมือนกับซอฟต์แวร์ไมโครซอฟท์ตัวอื่นๆ ในปัจจุบัน นั่นคือจะเลือกใช้เวอร์ชันคลาวด์ (Dynamics CRM Online) หรือเวอร์ชันติดตั้งบนเซิร์ฟเวอร์ภายในองค์กร (on premise) ก็ตามสะดวกเพราะฟีเจอร์ทุกอย่างเท่ากันหมด

สำหรับเวอร์ชันคลาวด์ ตอนนี้เปิดบริการใน 131 ประเทศ และมีศูนย์ข้อมูล (data center) จำนวน 8 แห่งทั่วโลก ตอนนี้ไมโครซอฟท์มีลูกค้าแล้ว 350,000 องค์กร ทราบมาว่าเมืองไทยก็มีใช้กันเยอะพอสมควร ถ้ามีโอกาสจะไปขอสัมภาษณ์มาให้อ่านกันครับ

alt="Microsoft Dynamics Singapore"

ที่มา - Microsoft

Get latest news from Blognone

Comments

By: twometre
WriterAndroidWindows
on 21 September 2015 - 07:33 #844796
twometre's picture

อยากทราบเพิ่มเติมครับว่าในส่วนของที่ listening แบรนด์บนโลกออนไลน์ และวัด sentiment ด้วย ในทางกลับกันแอพนี้มีเครื่องมือช่วยตั้งเวลาโพสต์ไหมครับ