Tags:

ตั้งแต่เดือนที่แล้ว นครนิวยอร์คเริ่มโครงการติดตามพฤติกรรมการขับรถของประชาชนทั่วไปเป็นจำนวน 400 คน โดยติดตามละเอียดถึงระดับที่ว่าใช้น้ำมันไปเท่าใด, ขับรถเวลาใดบ้าง, ตำแหน่งของรถ, ความเร็วรถ รวมถึงจะเก็บข้อมูลไว้ด้วยหากมีการเบรกหรือหักเลี้ยวกะทันหัน

โครงการนี้ชื่อ Drive Smart มีจุดประสงค์ที่จะทำความเข้าใจเกี่ยวกับพฤติกรรมการขับขี่ของประชาชน เพื่อนำไปสู่การวิจัยแก้ปัญหาการจราจรในเมือง โดยผู้เข้าร่วมโครงการทั้ง 400 คน จะได้รับส่วนลดค่าประกันภัยรถยนต์สูงสุด 30% และของกำนัลมูลค่า 25 ดอลลาร์สหรัฐ

สำหรับการเก็บข้อมูล ผู้เข้าร่วมโครงการจะได้รับอุปกรณ์มาเชื่อมต่อไว้กับพอร์ต OBD-II (On-Board Diagnostic Port) ซึ่งเป็นพอร์ตมาตรฐานสำหรับรถยนต์ทุกคันตั้งแต่ปี 1996 เป็นต้นมา โดยปกติช่างซ่อมรถยนต์จะนำคอมพิวเตอร์มาต่อเข้ากับพอร์ตนี้เพื่อดูข้อมูลของรถยนต์ได้อยู่แล้ว เช่นเช็กความผิดปกติของระบบต่างๆ ในรถ

แน่นอนว่ามีความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยของข้อมูลที่เก็บไว้ โดย Manny Gomez ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยกล่าวว่า โซนี่เคยโดนแฮก, รัฐบาลสหรัฐก็เคยโดนแฮก เขาจึงเป็นห่วงว่าข้อมูลการขับขี่ที่เก็บไว้ดังกล่าวอาจตกเป็นเป้าหมายของแฮกเกอร์ได้เช่นกัน

โครงการนี้จะเก็บข้อมูลไปจนถึงเดือนสิงหาคมปีหน้า

ที่มา - The Verge

Get latest news from Blognone

Comments

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 8 September 2015 - 21:31 #841052
panurat2000's picture

ตั้งแต่เดือนที่แล้ว นครนิวยอร์คเริ่มโครงการติดตามพฤติกรรมการขับรถของประชาชนทั่วไปเป็นจำนวน 400 คน

นิวยอร์ค => นิวยอร์ก

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 8 September 2015 - 18:56 #841110

แล้วอุปกรณ์ที่ใช้ข้อมูลพอร์ทนี้แล้วใช้แอพสมาร์ทโฟนประมวลผลล่ะ ไม่ยิ่งน่ากลัวเหรอเนี่ย - -a


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!