Tags:
Node Thumbnail

ความยากของการใช้ Docker บนระบบปฏิบัติการที่ไม่ใช่ลินุกซ์คือการติดตั้งต้องผ่านตัวจำลองระบบหรือ Virtual Machine (VM) เท่านั้น คนสายเขียนโปรแกรมจึงต้องเรียนรู้วิธีการใช้งานที่ยุ่งยากกว่าปกติ ทั้งเรื่องการแชร์นำโค้ดเข้าไปใช้ใน VM และเรื่องการเข้าถึงแอพพลิเคชันผ่าน Docker ใน VM ที่ต้องใช้ความรู้ทางด้านเครือข่ายบ้าง

ที่ผ่านมาจึงมีตัวติดตั้ง Docker ที่ช่วยให้ชีวิตของนักพัฒนาง่ายขึ้นตั้งแต่ Boot2docker ที่เป็นลินุกซ์ VM ขนาดเล็กไว้สำหรับรัน Docker มาจนถึง Kitematic ที่มีหน้าตาสวยงามถูกใจผู้ใช้งาน มาเป็นซอฟต์แวร์ครอบสำหรับจัดการ Boot2docker อีกทีหนึ่ง

มาถึงวันนี้ Docker ประกาศรวมซอฟต์แวร์ที่เกี่ยวข้องกับ Docker ทั้งหมดไว้ในแพ็กเกจตัวเดียวชื่อ Docker Toolbox ซึ่งจะติดตั้ง Docker Client, Docker Machine, Docker Compose, Docker Kitematic, Virtualbox, Boot2docker และตั้งค่าให้ใช้งานร่วมกันได้เลย สามารถดาวน์โหลดได้แล้วที่นี่ ตอนนี้มีเฉพาะ Mac และ Windows เท่านั้น แต่ในอนาคตจะทำให้รองรับการติดตั้งบนลินุกซ์เดสก์ท็อปด้วย

ที่มา: Docker Blog

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: cmmadnat
iPhoneUbuntuWindows
on 14 August 2015 - 16:41 #834918

เห็นวันนี้เลย งงว่าตัวอะไร

คงจะดีกว่า boot2docker นะหวังว่า

By: cmmadnat
iPhoneUbuntuWindows
on 14 August 2015 - 16:42 #834919

ว่าแต่จะลง linux desktop ทำไม? ลงผ่าน terminal กันหมดแล้วครับ

By: scalopus
ContributorAndroidUbuntu
on 16 August 2015 - 00:28 #835225
scalopus's picture

ผมได้เขียนแนะนำไว้เกี่ยวกับ Docker Kitematic ที่มารวมอยู่ใน Docker Toolbox ในข่าวนี้ไว้ที่ บล็อกของผม ครับ ลองเข้าไปอ่านเพิ่มเติมได้ว่า Kitematic เอามาช่วยอะไรได้บ้าง


Warun.in.th