Tags:
Node Thumbnail

ที่งานประชุมวิชาการ Symposium On Usable Privacy and Security ปีนี้ ทีมวิจัยของกูเกิลได้สำรวจความแตกต่างระหว่างผู้เชี่ยวชาญความปลอดภัยและผู้ใช้ทั่วไปว่ามีแนวทางการป้องกันตัวเองต่างกันอย่างไรบ้าง

แบบสำรวจส่งให้กับผู้เชี่ยวชาญผ่านเว็บบล็อคของกูเกิล และชักชวนออนไลน์ โดยต้องทำงานเกี่ยวกับความปลอดภัยคอมพิวเตอร์มาอย่างน้อยห้าปี เทียบกับแบบสำรวจผ่านจากผู้ใช้ Amazon Mechanical Turk ที่ความน่าเชื่อถือสูง (ผ่านงานมาอย่างน้อย 500 งาน และได้มี approval rate 95% ขึ้นไป) คำถามหลักของแบบสำรวจคือ ให้บอกรายการ 3 สิ่งที่สำคัญที่สุดเพื่อความปลอดภัยออนไลน์

แบบสำรวจแสดงให้เห็นว่าผู้เชี่ยวชาญจำนวนมากให้ความสำคัญกับการอัพเดตซอฟต์แวร์เป็นอย่างมาก ขณะที่ผู้ใช้ทั่วไปแทบไม่ให้ความสำคัญเลย ขณะที่ผู้ใช้โดยทั่วไปกลับพึ่งพิงกับซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัส

ห้าอันดับแรกของความปลอดภัยออนไลน์จากผู้เชี่ยวชาญ ได้แก่ อัพเดตซอฟต์แวร์, ใช้รหัสผ่านไม่ซ้ำกัน, ใช้การยืนยันตัวตนด้วยสองขั้นตอน, ใช้รหัสผ่านที่แข็งแกร่ง, และใช้ซอฟต์แวร์จัดการรหัสผ่าน

ห้าอันดับแรกของผู้ใช้ทั่วไปกลับต่างออกไป ได้แก่ ใช้ซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัส, ใช้รหัสผ่านที่แข็งแกร่ง, เข้าเว็บเฉพาะเว็บที่รู้จัก, เปลี่ยนรหัสผ่านสม่ำเสมอ, และไม่แชร์ข้อมูลให้คนอื่น

ที่มา - Comparing Expert and Non-Expert Security Practices (PDF)

alt="upic.me"

alt="upic.me"

Get latest news from Blognone

Comments

By: leeyiankun
Windows PhoneAndroidWindows
on 28 July 2015 - 09:32 #830194

อัพเดทซอฟแวร์, ใช้การยืนยันตัวตน2ขั้นตอน, ใช้ซอฟท์แวร์ป้องกันไวรัส, เข้าแต่เวปที่รู้จัก, ไม่แชร์ข้อมูลให้คนอื่น

ตกลงเราเป็นยูสเซอร์ธรรมดาสินะ -_-