Tags:
Node Thumbnail

หลังจากเทคโนโลยี VR เริ่มเติบโต Oculus หนึ่งในผู้นำกระแสเทคโนโลยี VR และบริษัทอื่นๆ ต่างพัฒนาเทคโนโลยี VR ของตัวเองขึ้นมา แต่กำลังนำไปสู่ fragmentation ของเทคโนโลยี VR

ในงาน PCMasterRace ซีอีโอ Oculus นำเสนอแนวทางของบริษัทที่จะสร้างแพลตฟอร์มเทคโนโลยี VR ขึ้นมา ซึ่งประกอบด้วยฮาร์ดแวร์อย่าง แว่น และคอนโทรลเลอร์ และซอฟต์แวร์อย่างฟีเจอร์ และเกม รวมถึงการสนับสนุนผู้สร้างเกม 24 รายภายใต้แพลตฟอร์มที่พูดถึงนี้ และแพลตฟอร์มนี้ไม่เก็บค่าลิขสิทธิ์การใช้งาน

เมื่อถามถึงเรื่องการทำงานร่วมกับกับอุปกรณ์ VR แบรนด์อื่นๆ เขาบอกว่าไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะทำเกมหรือซอฟต์แวร์ให้รองรับการทำงานของอุปกรณ์ VR หลายๆ ค่ายด้วยโค้ดตัวเดียวกัน เพราะอุปกรณ์ VR ของแต่ละค่ายมีฟีเจอร์พิเศษที่แตกต่างกันไป

  • Oculus มีฟีเจอร์ timewarp ที่ลดอัตราการตอบสนอง (latency) และเพิ่มเฟรมเรต
  • Valve – OpenVR สำหรับ SteamVR
  • Razr – OSVR (Open-Source VR)

แม้ว่า SteamVR จะรองรับฟีเจอร์ Rift ของ Oculus แต่ไม่สามารถแสดงผลงานได้ดีเท่า SDK จาก Oculus โดยตรง อาจเป็นเพราะ Valve เน้นไปพัฒนาฟีเจอร์ Vive มากกว่า ซึ่งเป็นเรื่องปกติของการพัฒนาเทคโนโลยีที่พึ่งเกิดใหม่

นอกจากนั้นหลายบริษัทต่างทุ่มทุนและทรัพยากรไปแล้วพอสมควร การจะให้เปลี่ยนทิศทางไปสู่มาตรฐานร่วมหรือมาตรฐานที่พัฒนาโดยบริษัทอื่นจึงดูเป็นเรื่องยาก

การเข้ากันได้ของเทคโนโลยี VR ในตอนนี้อยู่ในระดับต่ำมาก ยิ่งหากมองไปหาคู่แข่งระหว่าง Nvidia - GameWorks และ AMD - LiquidVR ซึ่งต่างเน้นสนับสนุนเฉพาะเทคโนโลยี GPU ของตน

ตอนนี้ยังไม่มีมาตรฐานร่วมของ VR หรืออาจกล่าวได้ว่า VR ในยุคแรกนี้พัฒนาโดยมุ่งเน้นแสดงความสามารถของอุปกรณ์และแพลตฟอร์มออกมาให้ได้มากที่สุด เพื่อดึงดูดความสนใจจากผู้บริโภคและยอดขายอาจเป็นตัวกำหนดมาตรฐานของเทคโนโลยี VR ขึ้นมา และคงต้องติดตามกันต่อไปว่ามาตรฐานจะออกมาในรูปแบบของมาตรฐานร่วมเดียวหรือเป็นการจับมือกันระหว่างค่าย เช่น AMD กับ Oculus และ SteamVR กับ Nvidia

ที่มา – ExtremeTech

Get latest news from Blognone

Comments

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 22 July 2015 - 13:29 #828903
hisoft's picture

ผมกลัวมานานแล้วนี่แหละ ต่างคนต่างทำไม่มีมาตรฐานเหมือนพวกจอภาพที่สัมผัสได้เลย - -"

By: osmiumwo1f
ContributorWindows PhoneWindows
on 22 July 2015 - 14:04 #828918
osmiumwo1f's picture

ชื่องานนี่น่ากลัวมากๆ

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 22 July 2015 - 15:13 #828943
panurat2000's picture

ยิ่งหากมาองไปหาคู่แข่งระหว่าง Nvidia

หากมาอง ?

หรืออาจกล่าวได้ว่า VR ในยุคแรกนี้พัฒนาโดยมุ่งเน้นดงความสามารถ

มุ่งเน้นดง ?

By: waroonh
Windows
on 22 July 2015 - 17:11 #828993

คุยกับ GabeN เถอะครับ
แล้วก็ครองโลกร่วมกันไปเลย เย้!!

By: leeyiankun
Windows PhoneAndroidWindows
on 22 July 2015 - 19:04 #829026

รอไมโครซอฟท์เข็นออกมารองรับก่อน แล้วดูว่าจะมีคนเข้าร่วมกี่เจ้า

By: pittaya
WriterAndroidUbuntuIn Love
on 22 July 2015 - 19:14 #829032
pittaya's picture

Oculus มีฟีเจอร์ timewarp ที่ลดอัตราการตอบสนอง (latency)

latency นี่ควรจะเป็นความหน่วงมากกว่าหรือเปล่า?


pittaya.com

By: Kittichok
Contributor
on 22 July 2015 - 23:41 #829107

เป็นเรื่องปกติของการพัฒนาเทคโนโลยีรูปแบบใหม่นี่ครับ ปล่อยไปเดี๋ยวก็เหลืออันที่อึดที่สุดเองล่ะ