Tags:
Node Thumbnail

กูเกิลประกาศโฆษณารูปแบบใหม่ชุดใหญ่สำหรับการช็อปปิ้งบนอุปกรณ์พกพา ที่สำคัญคือเพิ่มฟีเจอร์ Purchases on Google กดซื้อของได้จากหน้าเว็บ-แอพของกูเกิลโดยตรง ไม่ต้องเข้าเว็บหรือแอพของผู้ขายเลยด้วยซ้ำ

ของใหม่อย่างแรกเริ่มจากโฆษณาแบบใหม่บน Google Search เวอร์ชันอุปกรณ์พกพา ถ้าเราค้นหาด้วยคำที่เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์หรือสินค้า กูเกิลจะแสดงข้อมูลเบื้องต้นของสินค้านั้นให้ด้วย เช่น สเปกคร่าวๆ, คะแนนรีวิว, สินค้ายอดนิยมในหมวดนั้นๆ

No Description

ในกรณีที่แสดงรายการสินค้าในหมวด เราสามารถเลื่อนดูสินค้าได้ และเมื่อเลื่อนแล้ว โฆษณาจะขยายขนาดเพื่อให้เห็นรูปภาพ-ข้อมูลสินค้าเพิ่มมากขึ้น จุดที่น่าสนใจคือกูเกิลจะแสดงร้านค้าท้องถิ่นที่ขายสินค้านั้นๆ พร้อมระยะทางไปยังร้านค้าด้วยเลย

No Description

แผนการกระตุ้นให้ลูกค้าซื้อของยังไม่จบแค่นั้น เพราะ Google Now จะช่วยจำว่าเราสนใจซื้อสินค้าอะไรที่ร้านค้าไหน และถ้าหากเราเข้าไปใกล้ร้านค้านั้นๆ ก็จะเตือนว่าเรามาใกล้ร้านที่ต้องการแล้ว ร้านปิดกี่โมง รวมถึงช่องค้นหาว่าสินค้าที่เราอยากได้ยังมีขายอยู่หรือไม่ (สองภาพด้านซ้ายมือ) และมีระบบแจ้งเตือนหากสินค้าลดราคาด้วย (ภาพขวาสุด)

No Description

ในกรณีที่เป็นการซื้อผ่านแอพ กูเกิลก็เปิดให้แอพช็อปปิ้งและอีคอมเมิร์ซทั้งหลายสามารถเชื่อมระบบกับ Google Search (ผ่านระบบ deep linking หรือ app indexing) ตัวอย่างเช่น ถ้าค้นกูเกิลแล้วเจอว่าสินค้าขายใน eBay เราสามารถกดที่สินค้าเพื่อซื้อหรือบันทึกเข้าระบบของ eBay ได้เลย

แอพที่ร่วมโครงการกับกูเกิลได้แก่ eBay, Flipkart, Zalando โดยจะเชื่อมข้อมูลสินค้าจากแอพของตัวเองเข้ากับระบบของกูเกิล

No Description

สุดท้ายคือฟีเจอร์สำคัญที่หลายคนจับตามอง Purchases with Google เราสามารถทำทุกอย่างตั้งแต่ค้นหาสินค้า เลือกสินค้า กดเช็คเอาท์ และจ่ายเงิน ทั้งหมดครบกระบวนการได้จากแอพ Google ตัวเดียวเท่านั้น ซึ่งน่าจะช่วยให้การซื้อของบนอุปกรณ์พกพาสะดวกขึ้นมาก

กูเกิลบอกว่าผู้ขายสินค้าที่เข้าร่วมโครงการ Purchases with Google จะเสียเงินค่าโฆษณาตามปกติ และจะคิดค่าใช้จ่าย นับเฉพาะการคลิกครั้งแรกเข้ามายังหน้าจอสินค้าเท่านั้น ที่เหลือกูเกิลไม่ได้คิดเงินเพิ่มแต่อย่างใด

ตอนนี้กูเกิลยังเปิดทดสอบฟีเจอร์นี้กับผู้ค้าบางรายเท่านั้น และจะค่อยๆ ขยายเพิ่มเติมในอนาคต

No Description

ที่มา - Inside AdWords, Search Engine Land, Marketing Land

Get latest news from Blognone

Comments

By: takato
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 16 July 2015 - 10:54 #827564
takato's picture

ดีจังจะได้ของที่อยากได้มากขึ้น ร้านค้าขายของง่ายขึ้นครับ

By: Jessy
Red HatUbuntuWindows
on 16 July 2015 - 12:55 #827609

เริ่มกระชับพื้นที่สินะ

By: nrml
ContributorIn Love
on 16 July 2015 - 18:42 #827702
nrml's picture

สะดวกสุดๆ แต่ก็น่ากลัวสุดๆ เหมือนกัน