Tags:
Node Thumbnail

ในอัพเดต iOS 9 พูดถึงการลดขนาดพื้นที่สำหรับใช้ในการอัพเดตระบบปฏิบัติการไปแล้ว ฝั่งแอพเองก็จะใช้พื้นที่น้อยลงในการอัพเดต และติดตั้งเช่นกัน โดยฟีเจอร์ใหม่นี้จะเรียกว่า App Thinning

App Thinning เป็นกระบวนการลดขนาดของแอพ โดยที่ยังให้ประสบการณ์ และฟีเจอร์การใช้งานแอพอย่างครบถ้วน รองรับการใช้งานทั้งบน iOS และ watchOS ซึ่งแบ่งเป็นสามขั้นตอนหลักๆ ดังนี้

  • Slicing เป็นขั้นตอนการแยก resource ทั้งหมดจากแอพตัวใหญ่ ให้แบ่งตามอุปกรณ์ที่ใช้แอพนั้นๆ ซึ่งครอบคลุมตั้งแต่ไฟล์ภาพ กราฟิก และฟังก์ชันการใช้งาน ทั้งหมดทำโดย iTunes Connect และสามารถทดสอบในเครื่องตัวเองได้ผ่าน Xcode
  • Bitcode เป็นรูปแบบการแทนในระยะกลาง (intermediate representation) เพื่อให้แอปเปิลลิงก์ตัวโค้ดเข้ากับแอพบน App Store และเลือกแอพให้ผู้ใช้ได้ตามที่เรียกมา รวมถึงอัพเดตไบนารีให้เมื่อมีการใส่เวอร์ชันใหม่ของแอพเข้าไปใน iTunes Connect ซึ่งบังคับให้ใช้บน watchOS แต่ยังเป็นตัวเลือกใน iOS
  • On-Demand Resource ฟีเจอร์ใหม่สำหรับผู้ใช้ iOS ให้สามารถใช้งานแอพได้ โดยไม่ต้องดาวน์โหลดตัวแอพทั้งหมด โดยจะดาวน์โหลดเพิ่มเติมต่อเมื่อมีการใช้งานฟีเจอร์นั้นๆ ซึ่งนอกจากจะสามารถดาวน์โหลดมาใช้เมื่อต้องการได้แล้ว ยังสามารถลบทิ้งได้เมื่อพื้นที่เหลือน้อยอีกด้วย

    ตัวเลขของ App Thinning ที่ว่าจะลดขนาดแอพได้เท่าไรยังไม่ปรากฏออกมา แต่จากในงานเปิดตัวระบุว่า iOS สามารถลดพื้นที่ระหว่างอัพเดตจากเดิม 4.6GB เหลือเพียง 1.3GB เท่านั้น

ที่มา - Apple

Get latest news from Blognone