Tags:
Node Thumbnail

โครงการ ATAP ของกูเกิลกำลังพัฒนาวิธีตรวจสอบความปลอดภัยแบบใหม่ที่ใช้แทนรหัสผ่าน โดยใช้ชื่อว่า Project Abacus

จากการสาธิตการทำงานของ Project Abacus ในงาน Google I/O ที่ผ่านมา ระบบนี้จะเฝ้าสังเกตพฤติกรรมการใช้มือถือ เช่น รูปแบบการพิมพ์ และแอพพลิเคชันที่ใช้งาน แทนการใช้ระบบจดจำเสียงและระบบจดจำใบหน้า ผลลัพธ์จากพฤติกรรมการใช้งานซ้ำๆ อย่างมีรูปแบบจะสร้างฐานคะแนนความน่าเชื่อถือขึ้น เพื่อใช้ระบุตัวตนของผู้ใช้ และสามารถบอกความแตกต่างระหว่างผู้ใช้สองคนได้อย่างชัดเจน ซึ่งการประเมินทางความปลอดภัยของระบบนี้จะทำการล็อกมือถือเมื่อคนอื่นมาใช้งานเครื่องของเราได้ทันที

Project Abacus เป็นความร่วมมือระหว่างกูเกิลกับมหาวิทยาลัย 33 แห่งจาก 28 รัฐ โดยมีฐานข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานขนาดใหญ่ถึง 40TB ผลการทดสอบพบว่ามีความน่าเชื่อถือมากกว่าระบบความปลอดภัยแบบอื่นๆ มาก

การทำงานของระบบนี้อาจบริโภคแบตเตอรี่อยู่บ้าง เนื่องจากระบบต้องทำงานอยู่เบื้องหลังตลอดเวลา แต่คาดว่าจะมีประโยชน์มากกว่าการสแกนลายนิ้วมือหรือรูปแบบทางความปลอดภัยอื่นๆ ในสมาร์ทโฟนในขณะนี้ และจากการสาธิตก็แสดงให้เห็นว่าเป็นหนึ่งในทางเลือกที่มีโอกาสสูงที่จะนำมาใช้แทนรหัสผ่านได้ แม้ตอนนี้ยังไม่มีเวอร์ชันให้คนภายนอกนำไปทดลอง

ที่มา - Android Central

alt="GoogleAbacus"

นาทีที่ 41

Get latest news from Blognone

Comments

By: time3957
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 4 June 2015 - 16:13 #817686

ถ้ามีคนที่สามารถเลียนพฤติกรรมเราได้

By: phakphumi
AndroidWindows
on 5 June 2015 - 10:56 #817821 Reply to:817686

ถ้ามีคนที่รู้รหัสเรา
ถ้ามีคนเอาตาเราไป
ถ้ามีคนตัดมือเราไป
ถ้ามีคนเอา DNA เราไป
ถ้ามีคนเลียนแบบเราได้

หวังว่าคงเข้าใจ

By: toooooooon
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 4 June 2015 - 16:25 #817688

Socail Mimic !!!

By: zipper
ContributorAndroid
on 5 June 2015 - 11:27 #817827

ต่อไปการเก็บพฤติกรรมการใช้งานจะมีผลกระทบต่อเรื่องอื่นหรือเปล่า เช่น เรื่องข้อมูลการพิมพ์จะมีคนกังวลว่าจะมีแอบเอาข้อมูลไปแล้ววิเคราะห์หาพาสเวิร์ดอะไรหรือเปล่า รวมถึงพฤติกรรมการเข้าเว็บหรือเล่นแอพที่เอาไปวิเคราะห์อะไรอย่างอื่นได้ เช่น เปิดแอพเล่นเกมบ่อยไปหรือเปล่า มีแนวโน้มติดเกมหรือเปล่า หรือติดแชทเกินไป