Tags:
Node Thumbnail

ทิม คุก ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ผ่านวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ในงาน epic2015 เมื่อวานนี้ในประเด็นการรักษาความเป็นส่วนตัวของลูกค้า ข้อความตอนหนึ่งระบุว่า "พวกเราในแอปเปิลไม่ยอมรับแนวคิดว่าลูกค้าของเราต้องแลกระหว่างความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัย เราสามารถให้ทั้งสองอย่างไปเท่ากันและเราต้องทำอย่างนั้น เราเชื่อในสิทธิพื้นฐานที่จะมีความเป็นส่วนตัว"

เขายังพาดพิงบริษัทไอทีอีกหลายบริษัท โดยระบุว่า "ผมพูดวันนี้จากซิลิกอนวัลลีย์ ที่ที่มีบริษัทที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงในธุรกิจ ด้วยการกล่อมให้ลูกค้าหลงประเด็นของข้อมูลส่วนตัว บริษัทเหล่านั้นดึงข้อมูลทุกอย่างของคุณแล้วพยายามสร้างรายได้จากข้อมูลเหล่านั้น เราคิดว่าการกระทำแบบนี้เป็นเรื่องที่ผิด และแอปเปิลไม่อยากเป็นบริษัทประเภทนั้น เราไม่คิดว่าคุณควรจะแลกความเป็นส่วนตัวกับบริการที่คุณเชื่อว่ามันฟรี แต่ที่จริงแล้วกลับมีราคาแพงมาก โดยเฉพาะเมื่อเราเก็บข้อมูลสุขภาพ, ข้อมูลการเงิน, และข้อมูลในบ้านของเราบนอุปกรณ์ของเราเอง เราเชื่อว่าลูกค้าควรควบคุมข้อมูลของเขาเอง คุณอาจจะชอบบริการฟรีเหล่านี้ แต่เราไม่เชื่อว่ามันคุ้มที่จะให้ข้อมูลอีเมล, ประวัติการค้นหา, และภาพครอบครัวของคุณ เอาไว้ให้บริษัทเหล่านี้ขุดข้อมูลเพื่อขายให้กับใครก็ไม่รู้เพื่อจะโฆษณา เราเชื่อว่าสักวันลูกค้าของเราจะเห็นว่ามันเป็นอย่างไร"

เขายังพูดถึงเรื่องการเข้ารหัสลับ "ยังมีการโจมตีเสรีภาพประชาชนอีกด้านคือการเข้ารหัสลับ บางคนในวอชิงตันหวังจะลดความปลอดภัยการเข้ารหัสข้อมูลของประชาชน เราเชื่อว่าการกระทำแบบนั้นอันตรายเป็นอย่างมาก เราใส่เครื่องมือเข้ารหัสลับไว้ในสินค้าของเรามานานหลายปี และเราจะทำเช่นนี้ต่อไป เราคิดว่าการเข้ารหัสลับสำหรับลูกค้าที่ต้องการความปลอดภัยข้อมูลเป็นฟีเจอร์ที่สำคัญยิ่ง หลายปีที่ผ่านมาเราใส่ฟีเจอร์เข้ารหัสไว้ในบริการ iMessage, FaceTime เพราะเราเชื่อว่าเนื้อของข้อความของคุณไม่ใช่สิ่งที่เราจะเข้าไปยุ่มย่าม ถ้าเราแอบวางกุญแจบ้านไว้ให้ตำรวจ คนร้ายก็เจอกุญแจนั้นได้เหมือนกัน คนร้ายใช้เทคโนโลยีสารพัดเพื่อเจาะเข้าบัญชีผู้ใช้ ถ้าคนร้ายรู้ว่ามีกุญแจซ่อนอยู่สักที่ คนร้ายเหล่านี้จะตามไล่หากุญแจจนกว่าจะเจอ การถอดกระบวนการเข้ารหัสลับจะกระทบเฉพาะพลเมืองผู้เคารพกฎหมายและต้องการรักษาความปลอดภัยข้อมูล คนร้ายจะยังคงสามารถเข้ารหัสได้อยู่ดี ด้วยความเคารพต่อผู้รักษากฎหมาย เราทำงานร่วมกับพวกเขาในหลายส่วน แต่ประเด็นนี้เราไม่เห็นด้วย ผมจะพูดให้ชัดว่าการทำให้การเข้ารหัสลับอ่อนแอลงหรือห้ามเข้ารหัสจะทำร้ายเฉพาะคนดีๆ ที่ใช้การเข้ารหัสด้วยเหตุผลที่ดี"

ทิม คุก ไม่ได้พูดชื่อบริษัทตรงๆ แต่บริษัทที่กระทบกับคำพูดมากที่สุดคงเป็นกูเกิลที่เพิ่งเปิดบริการ Google Photos ส่วนเรื่องการเข้ารหัสลับนั้นก่อนหน้านี้ Alex Stamos ผู้บริหารฝ่ายรักษาความปลอดภัยของยาฮูก็เคยเถียงกันกับผู้อำนวยการ NSA ต่อหน้ามาแล้ว ครั้งนี้แอปเปิลก็ประกาศเลือกจุดยืนตรงข้ามกับ NSA อีกเช่นกัน

ที่มา - TechCrunch

Get latest news from Blognone

Comments

By: Eka-X
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 3 June 2015 - 15:20 #817333

สิทธิผู้ใช้หรือจะสำคัญกว่าให้ใช้ฟรี

ทุกคนในข่าวไม่ได้กล่าวไว้

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 3 June 2015 - 21:58 #817427 Reply to:817333
put4558350's picture

icloud ไม่ใด้ปลอดภัย ไม่ใด้ให้ไช้ฟรี

iad ก็มีการเก็บข้อมูล

แถมพอจะบอกว่าคุ้มครองผู้บริโภค ... ไอ้ที่ราคา ebook ใน us ฟูขึ้นมาขนาดนี้ก็เพราะ apple อีกนั้นแหละ


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: allinsense
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 3 June 2015 - 15:23 #817334
allinsense's picture

เดี๋ยวๆทำไมรู้สึกเหมือนเป็นการกล่าวหาลอยๆ เอาจริงใครจะพูดก็พูดได้ทาง Apple เองก็ไม่ได้โปร่งใส 100% ซะหน่อย ผมเชื่อว่า User ตัดสินได้เองอะไรสำคัญอะไรไม่สำคัญ ส่วนตัวผมฝากภาพขยะไว้ใน Google Photos แล้วส่วนโมเมนส์สำคัญเก็บไว้ในสื่อส่วนตัว

แต่ทั้งนี้ก็ต้องขอบคุณทิมที่กระตุกหนวดยักษ์ เชื่อว่าท่าทีต่อจากนี้จะทำให้ระบบโดยรวมของคู่แข่งดีขึ้นแน่นอน

By: toooooooon
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 3 June 2015 - 16:43 #817374 Reply to:817334

ผมเองก็เชื่อว่า....เมื่อมี Data ก็ต้องมี Mining ไม่มากก็น้อย

By: sukjai
iPhoneAndroidRed HatUbuntu
on 3 June 2015 - 15:27 #817336

กล่าวได้ดี

By: marchdna on 3 June 2015 - 15:31 #817340

ทำให้นึกถึงความปลอดภัย iCloud เลยทีเดียว

By: Fzo
ContributorAndroid
on 3 June 2015 - 15:46 #817350 Reply to:817340
Fzo's picture

55555 เราไม่ใช่เซเลป คงไม่ต้องกลัวอะไรหลุดใช่ไหมครับ


WE ARE THE 99%

By: LinkWii1GT
iPhoneAndroidWindows
on 3 June 2015 - 16:21 #817366 Reply to:817340
LinkWii1GT's picture

+1 ไม่มีที่ไหนปลอดภัยจากฝีมือคนด้วยกันเอง

By: thsecmaniac
AndroidWindows
on 3 June 2015 - 16:31 #817371 Reply to:817340

+999999

By: I3assy on 3 June 2015 - 17:04 #817377 Reply to:817340
I3assy's picture

อันนี้มันคือความผิดพลาดครับ ไม่ใช่แนวทางการทำธุรกิจ

By: lingjaidee
ContributoriPhoneAndroid
on 3 June 2015 - 17:25 #817386 Reply to:817377
lingjaidee's picture

ถ้าจำไม่ผิด แอปเปิลเองก็ไม่ได้ออกมายอมรับว่าเป็นความผิดพลาดนี่ครับ เป็นแค่ความบังเอิญพร้อมๆ กัน ฮาๆ ;D


my blog

By: gondolaz
AndroidUbuntuWindows
on 3 June 2015 - 15:34 #817342
gondolaz's picture

แหม่งๆ นะ

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 3 June 2015 - 15:53 #817356
McKay's picture

เจอ Photos ตบมาใช่ไหม


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: Aoun
AndroidWindows
on 3 June 2015 - 20:59 #817463 Reply to:817356

ตี+ สั้นๆแต่จุก

By: maoIndie
Ubuntu
on 3 June 2015 - 15:54 #817358
maoIndie's picture

สำหรับผมเอาไปเลยข้อมูลส่วนตัวทุกอย่าง จะโฆษณาอะไรก็ทำมา ไม่ได้ว่าอะไรทั้งนั้น (ทุกวันนี้กูเกิ้ลยังรู้จักตัวผมดีกว่าแม่ผมอีก เช่นชอบหนังอย่างงั้นๆแนวไหน อิอิ)
ขอแค่ไม่ต้องจ่ายเงินเพื่อใช้บริการต่างๆของกูเกิลหรือเฟสบุ๊คหรือบลาๆๆก็พอใจละ
และอย่าให้ข้อมูลสำคัญอย่างบัตรเครดิตหลุดออกภายนอกแบบเว็บจ่ายตังของไทยละกัน

By: PathSNW
iPhoneAndroidSymbianWindows
on 3 June 2015 - 16:07 #817360
PathSNW's picture

ตั้งแต่สโนวเดนออกมาแฉเรื่อง NSA ผมก็ไม่คิดว่าจะมีซอกหลืบไหนที่เป็นส่วนตัวอีกต่อไป (ยกเว้น Black Berry นะ)

By: kingrpg
AndroidWindows
on 3 June 2015 - 16:19 #817365

นึกว่าพูดถึง Apple Drone

By: nofear232
AndroidUbuntuWindows
on 3 June 2015 - 16:27 #817369
nofear232's picture

คหสต.

ความเป็นส่วนตัวมันมีจริงหรือครับ สำหรับผู้ใช้ทั่วไปอย่างผมไม่เชื่อสักนิด
คำพูดของคุณทิมคุก ด้วยความเคารพนะครับเหมือนพูดอัดเขาให้ดูแย่ อวดตัวเองให้ดูดี กระตุ้นความสนใจ เป็นเพียงการตลาดอีกทางหนึ่งของบริษัทแค่นั้น

By: nottoscale
Windows Phone
on 3 June 2015 - 17:16 #817380

แข่งกันเยอะ ๆ ยิ่งดีครับ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 3 June 2015 - 18:03 #817407
mr_tawan's picture

งั้นเริ่มจากปิด Siri ก่อนเลยครับ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: Aoun
AndroidWindows
on 3 June 2015 - 21:02 #817464 Reply to:817407

เม้นท์นี้ก็โดน แต่ถึง"คุก"ได้ยินก็คงตีมึน จุดขายสำคัญเลยนะ เดี๋ยวดูmapจะล้วงขนาดไหน

By: langisser
In Love
on 3 June 2015 - 18:40 #817422

ผมจับประเด็นเรื่อง "ต้องแลกระหว่างความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัย" ในสิ่งที่ทิมกล่าวไม่ได้แฮะ
จับได้แต่ประเด็นที่ว่า "ทำไมเราต้องเสียความเป็นส่วนตัวเพื่อบริการฟรีที่ไม่ฟรี"

ใครก็ได้อธิบายผมที

By: MaxxIE
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 3 June 2015 - 19:55 #817437 Reply to:817422
MaxxIE's picture

ผมก็ยังงง
เรื่อง ความเป็นส่วนตัว กับ ความปลอดภัย เหมือนกัน
หัวข้อดันไม่ได้บอกให้กระจ่างอีก ว่าต้องจ่าย สองสิ่งนี้ เพื่อแลกกับ อะไร
ต้องอ่านทั้งหมดถึงรู้

ผมว่าไม่น่าขึ้นหัวข้อว่า"ต้องแลกระหว่างความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัย"เลย

By: venus00tar
iPhoneAndroidUbuntu
on 3 June 2015 - 20:11 #817444
venus00tar's picture

ถ้าพูดโดยไม่ไปเปรียบเทียบกับใคร มันจะรู้สึกดีกว่านี้นะ

By: Aoun
AndroidWindows
on 3 June 2015 - 21:11 #817469

"คุก" ควรเคารพความคิดของผู้ที่ไม่ได้ใช้ Apple ให้มากกว่านี้ครับ
เพราะไม่ได้อยู่ในฐานะเบอร์1 ของAppleเท่านั้น คุณยังอยู่ในเบอร์ต้นๆของโลกที่มีคนนับล้านๆคอยฟังอยู่
พูดในงานแบบนี้ น่าจะเลิกขายของบ้างนะ หรือโดนตบมาจริงๆ

By: errin on 3 June 2015 - 22:34 #817487

#ผมนี่รอดู WWDC เลย

By: breambeem
UbuntuWindows
on 3 June 2015 - 22:42 #817490

เก็บตังอย่างเดียว บริการยังไม่ปลอดภัย แล้วมาพูดเอาไมดีให้คนอื่น เขเาข้างตัวเองอีก loser มากกๆ

By: Choblizz
iPhone
on 3 June 2015 - 23:40 #817501

ผมค่อนข้างเห็นด้วยนะ คนสมัยนี้ เห็นของฟรี ก็พุ่งเข้าใส่เลย กดตกลงทุกขั้นตอน ไม่อ่านรายละเอียดเท่าไร

ทุกวันนี้ยังรู้สึกว่า google นี่น่ากลัวมากจริงๆ เก็บข้อมูลทุกอย่างมาโฆษณาได้หมด
แค่ใช้คำค้นหาใน google เท่านั้นแหละ เปิดไปเว็บไหนก็เจอผลิตภัณฑ์ที่เราหาตลอดเลย

จริงๆมันก็ดูไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไรหรอกครับ แต่ข้อมูลที่ยิ่งกว่านี้ เค้าจะไม่ได้เก็บไปด้วยหรอ

By: je901
iPhoneAndroidWindows
on 4 June 2015 - 07:37 #817542 Reply to:817501

คุณคิดว่า siri กับ iad ทำงานยังไงล่ะครับ

By: allinsense
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 4 June 2015 - 00:22 #817510
allinsense's picture

จริงๆไอคลาวมีสตรีมด้วยนะครับ อัพภาพขึ้นแบบออโต้ คุณภาพห่วยแบบพอใช้ และ ถ้าจำไม่ผิดมันมีข้อจำกัดก่อนจะถูกลบออกไป แต่นั้นไม่สำคัญเท่ากับการที่ยังไงๆข้อมูลก็ไหลไปหา apple. อยู่ดี ที่สำคัญ ฟรีครับ~

...พึงนึกได้เลยมาโพสฉะซะหน่อย

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 4 June 2015 - 02:25 #817523 Reply to:817510
put4558350's picture

ฟรี 5gb แรกเท่านั้นครับ


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: Ton-Or
ContributorAndroidCyberbeingRed Hat
on 4 June 2015 - 06:45 #817534
Ton-Or's picture

ขอบคุณ icloud ที่ทำให้ผมรู้จักเซเลบ ที่ผมชื่นชอบเพิ่มมากขึ้น


Ton-Or

By: je901
iPhoneAndroidWindows
on 4 June 2015 - 07:42 #817544

ก็พูดมาได้นะไม่ได้ดูตัวเองเลย เอาจริง ๆ ก็ห่วงเรื่องข้อมูลส่วนตัวนะ แต่ทุกวันนี้ทุกบริษัทก็แอบเก็บข้อมูลเราไม่ทางใดก็ทางนึงอยู่ละ ของฟรีกับของเสียตังค์ก็โดนละเมิดไม่ต่างกันหรอกนะ ขอเตือนความจำนิดนึง ไอ่มือถือที่เก็บ log สถานที่ของเรา แถมส่งไปให้ server แล้วโดนคนจับได้จนต้องรีบแก้ แถมอ้างว่าเป็น bug อีก นี่มันมือถือฟรีรึเปล่านะ

By: nottoscale
Windows Phone
on 4 June 2015 - 07:53 #817546

ถ้าปริมาณข้อมูลหรือประเภทข้อมูลไม่สำคัญผมก็คิดว่านายคุกพูดผิดแน่นอน ต่อไปข้อมูลส่วนตัวเราจะมากขึ้นยิ่งเป็นธุรกิจแบบบริษัทโฆษณามาทำเองผมก็คงไม่ไว้ใจเป็นแน่เพราะชำนาญเรื่องนี้มาก ยังไงผมก็ใช้ทั้งคู่ละแต่เลือกใส่ประเภทและปริมาณข้อมูลต่างกัน

By: cartier
iPhoneAndroid
on 4 June 2015 - 11:47 #817606
cartier's picture

ออก​แนว​ยกตน​ข่มท่าน แต่​สุด​ท้าย​ว่า​แต่​เขาอิเหนาเป็นเอง

By: nrml
ContributorIn Love
on 4 June 2015 - 15:23 #817667
nrml's picture

จากที่ได้ใช้บริการออนไลน์ทั้งหมดทั้งมวลมา ผมไม่เคยรู้สึกว่าจะมีเจ้าไหนที่ไม่หวังผลประโยชน์จากข้อมูลลูกค้าเลยนะ