Tags:
Node Thumbnail

เว็บไซต์ CNET เผยแพร่อีเมลของ Chris Beard ซีอีโอของ Mozilla ที่ส่งถึงชุมชน Firefox OS ที่ประกาศทิศทางการพัฒนาในอนาคต หลังจากไม่ประสบความสำเร็จในการเจาะตลาดมือถือราคาถูกมากๆ อย่างที่คาดการณ์ไว้ ทำให้ Firefox OS ต้องหันมาโฟกัสที่ฟีเจอร์และประสบการณ์ในการใช้งานแทน (รวมถึงอาจจะเปิดให้รันแอพ Android ได้ด้วย)

Beard บอกว่า Firefox OS พัฒนามาได้ 3 ปี ถือว่าประสบความสำเร็จในระดับหนึ่ง มีพันธมิตรเป็นบริษัทต่างๆ มากมาย ถ้าเทียบกับกระบวนการพัฒนาเบราว์เซอร์ Firefox ในอดีต ช่วงปีแรกๆ ถือเป็นการสร้างเอนจิน Gecko เพื่อเป็นฐานให้ Firefox ในเวลาต่อมา ซึ่งตอนนี้ Firefox OS ยังเทียบได้กับการวางรากฐานสร้าง Gecko แต่ยังไม่ถึงขั้นสร้างผลิตภัณฑ์ที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงแบบ Firefox

ตอนนี้ Firefox OS มาถึงเวอร์ชัน 2 และกำลังวางรากฐานสู่เวอร์ชัน 3 ซึ่ง Mozilla จะปรับโครงสร้างของทีมพัฒนาใหม่ รวมทีมพัฒนาย่อยทั้งหมดเข้าด้วยกัน สร้างแพลตฟอร์มร่วมกันสำหรับสมาร์ทโฟนและอุปกรณ์ประเภทอื่นๆ พร้อมทั้งเพิ่มงบประมาณสนับสนุนให้มากขึ้นกว่าเดิม โดยใช้ชื่อโครงการว่า "Ignite Initiative"

No Description

รายละเอียดของ Firefox OS ยังมีไม่เยอะนัก เพราะ Beard บอกแนวทางคร่าวๆ ไว้แค่ว่าต้องการสร้างผลิตภัณฑ์ที่ดูสะอาด สมัยใหม่ ใช้ง่าย มีความปลอดภัยสูง เปิดให้นักพัฒนาสร้างส่วนต่อขยายได้ง่าย จุดขายหลักของ Firefox OS จะเป็นประสบการณ์การใช้งานที่ดีแทนราคาถูก ส่วนปัญหาเรื่องไม่มีแอพ จะลองพิจารณาเรื่องการเปิดให้รันแอพ Android แต่ในระยะยาวก็ยังมุ่งไปที่เว็บแอพต่อไป

แนวทางใหม่ของ Firefox OS จะเริ่มใช้ในเวอร์ชัน 3 ส่วนอุปกรณ์ที่มีอยู่ในท้องตลาดก็จะออก Firefox OS v2.2 ที่จะอัพเดตความปลอดภัยและแก้บั๊กให้ในระยะยาว (long-lived branch)

อุปกรณ์ที่ Firefox OS ตั้งเป้ารองรับได้แก่ สมาร์ทโฟนราคาถูกและสมาร์ททีวี แต่ก็อาจพิจารณาฟีเจอร์โฟน และอุปกรณ์ตระกูล IoT อื่นๆ ด้วย

ที่มา - CNET

Get latest news from Blognone

Comments

By: wichate
Android
on 23 May 2015 - 14:44 #814841

Android กินเรียบทั้งตลาดราคาถูก-ราคาแพงหมดแล้วครับ ตอนนี้ต้อง IoT (ไม่งั้นแข่งกับเขาไม่ทันหรอก)

By: teerapon0009
Windows PhoneAndroidWindows
on 23 May 2015 - 22:47 #814899
teerapon0009's picture

แจ่มๆ