Tags:
Node Thumbnail

ย้อนกลับไปงาน Google I/O ปีที่แล้ว เราได้เห็นกูเกิลรันโครงการ Android One โครงการมือถือแอนดรอยด์เพื่อประชาชน ที่เปิดตัวอย่างเป็นทางการในช่วงปลายปีและเริ่มทำตลาดอย่างต่อเนื่องตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

โครงการดังกล่าวได้รับความสนใจไปทั่วโลก ไม่เว้นแม้แต่ในประเทศไทย เพราะด้วยเหตุที่ว่ากูเกิลกำลังพยายามทำให้ Android กลายเป็นมือถือตลาดหลักสำหรับกลุ่มประเทศที่กำลังพัฒนาที่มีปัญหาในการเข้าถึงสมาร์ทโฟนซึ่งมีราคาแพงอยู่ ดังนั้น Android One จึงเป็นคำตอบในเรื่องนี้ด้วยความคุ้มค่า คุ้มราคา และสเปคที่เรียกว่าแรงใช้ได้ระดับหนึ่ง ซึ่งด้วยเหตุผลตามนี้ จึงไม่ต้องสงสัยเลยว่าทำไมโครงการ Android One ถึงได้รับความสนใจพอสมควร

วันนี้ผมได้มือถือ Android One ที่กำลังเป็นที่สนใจในตลาดตัวหนึ่งมาลองเล่นจากคุณ lew ครับ และนั่นก็คือ Micromax Canvas A1 ที่ Blognone เราเคยพรีวิวกันไปแล้วรอบหนึ่งนั่นเองครับ

ก่อนเข้าเรื่อง เห็นมีคนถามว่าซื้อได้ที่ไหน คำตอบคือซื้อได้จากช่องทางออนไลน์ทั่วไปเลยครับ แต่อย่างไรก็ตามการรับประกันตัวเครื่องไม่มีนะครับ สำหรับ Canvas A1 ตัวนี้

รูปลักษณ์ภายนอกของตัวเครื่อง

พริบตาแรกที่ได้เห็น Canvas A1 สิ่งที่ผมนึกขึ้นได้คือ รูปร่างช่างละม้ายคล้าย Nexus 5 อย่างไม่ผิดเพี้ยน เพียงแต่ว่ามันมีขนาดเล็กว่า Nexus 5 อย่างชัดเจน ซึ่งรายละเอียดเชิงลึกก็มีดังต่อไปนี้ครับ

ด้านหน้าไล่จากบนลงล่างก็จะเป็นเซ็นเซอร์รับแสง กล้องหน้า ลำโพงหลัก ไฟ Notification Led และหน้าจอขนาด 4.5 นิ้ว ความละเอียด 854x480 พิกเซล

No Description

ด้านหลังเป็นที่อยู่ของกล้องหลักพร้อมแฟลช LED และลำโพงหลัก ซึ่งตัวฝาหลังมีการสกรีนคำว่า Android One อย่างชัดเจน

No Description

ด้านบนเป็นที่อยู่ของพอร์ต 3.5 มม. ส่วนด้านล่างเป็นที่อยู่ของ Micro USB ไมโครโฟนหลัก และร่องสำหรับงัดฝาหลัง

No Description

No Description

ด้านข้างเป็นที่อยู่ของปุ่มเปิด-ปิดเครื่อง และปุ่มปรับเสียง

No Description

ซอฟต์แวร์

ถ้าเราได้ติดตามกันมาตลอด เราจะทราบว่าซอฟต์แวร์ของ Android One ทุกรุ่น ถูกกูเกิลสั่งมาว่าให้ใช้งาน Android เวอร์ชันพื้นฐานที่ห้ามปรับแต่งอินเทอร์เฟสตัวระบบทั้งสิ้น แต่สามารถติดตั้งแอพพลิเคชันเพิ่มเติมลงไปได้ ดังนั้น Android One จึงมีตัวระบบซอฟต์แวร์ที่ค่อนข้างเหมือนกับ Nexus ทุกประการ

การใช้งานเรียกได้ว่าแทบไม่ต่างจาก Google Nexus เพราะมันคือ Android เวอร์ชันพื้นฐานที่ไม่ได้มีการปรับแต่งในส่วนของตัวระบบแต่อย่างใด อีกทั้งยังมี Google Service ติดตั้งครบทุกตัวเหมือน Android ตัวปกติ ซึ่งหลังจากนี้เรามีหน้าที่เพียงแค่ติดตั้งแอพพลิเคชันที่ต้องการเท่านั้น ก็สามารถใช้งานได้ทันที

อย่างไรก็ตามแต่ ซอฟต์แวร์ของตัว Canvas A1 ยังไม่ได้รับการปรับเวอร์ชันให้เป็น Lollipop แต่อย่างใด ณ วันที่เขียนรีวิวครับ ถึงแม้ว่ากูเกิลจะประกาศอัพเดต Lollipop ให้แล้วก็ตาม

No DescriptionNo DescriptionNo Description

No DescriptionNo DescriptionNo Description

กล้อง

กล้องของ Canvas A1 ต้องบอกตามตรงว่าไม่ได้จัดเต็มเหมือน Google Nexus นัก เพราะมันคือกล้องความละเอียด 5 ล้านพิกเซลแบบธรรมดาที่ไม่ได้มีลูกเล่นอะไรเพิ่มเติมเลยแม้แต่น้อย (แม้แต่ Zero-lag Shutter แบบ Google Nexus หรือ Android รุ่นสูงๆ ก็ยังทำไม่ได้) คุณภาพของภาพก็กลางๆ ไม่ได้โดดไปทางใดทางหนึ่งอย่างเห็นได้ชัด

อย่างไรก็ตาม ซอฟต์แวร์กล้องของ Canvas A1 มันคือ Google Camera ที่กูเกิลทำเอง ซึ่งเดิมทีเจ้าตัวนี้ก็ปรับแต่งอะไรได้ไม่มากอยู่แล้ว ก็ยิ่งทำให้ลูกเล่นของกล้องใน Canvas A1 ไม่ได้มีอะไรโดดเด่นขึ้นมามากนัก

No Description

No Description

No Description

No Description

No Description

No Description

ประสิทธิภาพและการใช้งาน

สำหรับการใช้งาน Canvas A1 เรียกได้ว่าแทบไม่ต่างจาก Android รุ่นทั่วไปที่ไม่ได้ปรับแต่งอะไรเลย เพราะอย่างที่บอกตั้งแต่ต้นว่า Android One ทุกตัว จะต้องรัน Android เวอร์ชันมาตรฐานที่ไม่ได้รับการปรับแต่ง จึงทำให้เรามีอิสระในการปรับแต่งหน้าตาตัวเครื่องได้อย่างเต็มที่ จึงทำให้การใช้งานทั่วๆ ไปไม่ค่อยมีปัญหา

แต่จะมีปัญหาหนักก็คือเรื่องของการโทรเข้า/ออก ที่ใช้ไปได้พักหนึ่ง ตัวเครื่องก็จะร้อนมากและสายตัดเองอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งปัญหานี้ยังไม่แน่ใจว่าเกิดขึ้นที่ตัวซอฟต์แวร์หรือเป็นปัญหาจากอะไร ก็คงต้องรอให้กูเกิลปล่อย Android 5.1 ที่ปรับปรุงในเรื่องการใช้งานแบบสองซิมออกมาก่อน ถึงจะได้รู้กันแน่ชัดว่าปัญหาความร้อนและสายตัดเอง เกิดขึ้นที่ตัวซอฟต์แวร์หรือตัวเครื่องกันแน่

ในส่วนของตัวเครื่อง Canvas A1 มีเนื้อสัมผัสเป็นโพลีคาร์บอเนตเกรดเดียวกับที่ HTC ใช้งาน HTC One X แน่นอนว่าช่วยให้เราถือเครื่องได้ติดมือมากขึ้น และด้วยขนาดที่กะทัดรัดไม่ใหญ่เกินไป ยิ่งทำให้จับได้ติดมือมากขึ้น ดังนั้นการถือตัวเครื่องไม่มีปัญหาแน่นอนครับ

ส่วนประสิทธิภาพของตัวเครื่อง คงต้องให้ Benchmark เป็นตัวบอกผลการทดสอบเหมือนเดิมครับ

  • Quadrant Standard - 4375
  • AnTuTu Benchmark - 19398
  • Vellamo HTML5 - 1772
  • Vellamo Multicore - 1143
  • Vellamo Metal - 774
  • 3D Mark Ice Strom Unlimited - 2851

No DescriptionNo DescriptionNo Description

No DescriptionNo DescriptionNo Description

แบตเตอรี่

แบตเตอรี่ของ Canvas A1 บอกเลยว่าอยู่ในระดับที่พอใจมาก ซึ่งหลังจากทดสอบจริงๆ แล้วก็แทบไม่เชื่อด้วยว่าแบตเตอรี่จะมีเพียง 1700 mAh เท่านั้น เพราะการใช้งานตามปกติ (โทรเข้า-โทรออก เล่นเน็ต Wi-Fi) แบตเตอรี่อยู่ได้วันถึงสองวันกว่าๆ แต่ถ้าเล่นหนักๆ ก็ใช้งานได้วันต่อวันตามปกติทั่วไปครับ

สรุป

Micromax Canvas A1 ต้องบอกว่าเป็นมือถือภายใต้โครงการ Android One ที่น่าสนใจพอตัวในระดับหนึ่ง ด้วยความคุ้มค่าที่บอกได้ว่าใครๆ ก็สามารถเอื้อมถึงได้ง่าย แถมยังรองรับสองซิมอีกด้วย ซึ่งถ้าใช้งานทั่วๆ ไป บอกได้เลยว่าเพียงพอแน่นอนครับ แต่ถ้าหนักๆ หน่อยก็คงต้องแนะนำให้มองหาตัวที่ดีกว่าในระดับหนึ่งแทนครับ

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ต้องไม่ลืมว่ากูเกิลยังไม่เข้ามาทำตลาด Android One ในบ้านเรา ดังนั้นการจะหามือถือ Android One มาใช้งาน คงต้องพึ่งการนำเข้ามาใช้งานจากต่างประเทศก่อน แต่ก็เชื่อว่าในอนาคต เราอาจจะได้เห็นกูเกิลเข้ามาทำตลาด Android One ในบ้านเราที่อัตราการเติมโตของสมาร์ทโฟนในกลุ่มนี้ค่อนข้างรุนแรงมากแน่นอนครับ

ตอบคำถาม

จากที่คุณ lew ได้ทิ้งไว้ท้ายบนความลองจับว่าถ้ามีคำถามอะไร ให้สอบถามมาได้นั้น ผมมีคำตอบจากการใช้งานจริงดังนี้ครับ

เมนูภาษาไทย?

ตัวเครื่อง Canvas A1 มีเมนูภาษาไทยให้ใช้งานตามปกติครับ รูปแบบของภาษาจะเหมือนกับ Google Nexus ทุกอย่าง (เพราะกูเกิลเป็นคนแปลเอง)

No DescriptionNo DescriptionNo Description

No DescriptionNo Description

GPS แม่นยำไหม?

สำหรับเรื่อง GPS บน Canvas A1 ถามว่าแม่นยำไหม ก็ต้องบอกว่าทำออกมาได้แม่นยำในระดับหนึ่ง แต่จุดเสียก็คือใช้เวลาในการจับสัญญาณค่อนข้างนานกว่าจะล็อกสัญญาณ GPS ได้ครับ

No Description

ซื้อได้ที่ไหน?

คุณ lew บอกกับผมว่าสั่งออนไลน์เข้ามาครับ โดยสามารถสั่งให้เข้ามาส่งในประเทศไทยได้เลย

แรมเหลือเยอะไหม?

ตัวเครื่องมีแรมมาให้ 1GB (ระบบมองเห็น 963 MB) หลังเปิดเครื่องใหม่ๆ แรมเหลือ MB และเมื่อไม่ได้ใช้งาน แรมเหลือประมาณ 370-380 MB ครับ ขึ้นอยู่กับว่าลงแอพพลิเคชันอะไรไปบ้างเท่านั้นเอง

กล้องหน้าเป็นยังไง?

กล้องหน้าของ Canvas A1 มีความละเอียด 2 ล้านพิกเซลครับ ส่วนคุณภาพของภาพต้องบอกว่าคุณภาพทั่วๆ ไปดีกว่า ไม่ได้มีอะไรโดดเด่นมาก แต่ก็เพียงพอสำหรับใช้งาน Video Calling ครับ

Get latest news from Blognone

Comments

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 25 March 2015 - 14:22 #802292
panurat2000's picture

ลำโพงหลัก ไฟ Notification Led

Led => LED

  • 3D Mark Ice Strom Unlimited - 2851

Strom => Storm

มีเนื้อสัมผัสเป็นโพลีคาร์บอเนตเกรดเดียวกับที่ HTC ใช้งาน HTC One X

ใช้งาน HTC One X ?

ในบ้านเราที่อัตราการเติมโตของสมาร์ทโฟนในกลุ่มนี้ค่อนข้างรุนแรง

เติมโต => เติบโต

จากที่คุณ lew ได้ทิ้งไว้ท้ายบนความลองจับ

บนความ => บทความ

หลังเปิดเครื่องใหม่ๆ แรมเหลือ MB

แรมเหลือ MB ?

By: PathSNW
iPhoneAndroidSymbianWindows
on 25 March 2015 - 14:05 #802293
PathSNW's picture

เครื่อง+ค่าขนส่ง+ภาษี สนนราคาแล้วอยู่ที่เท่าไหร่ครับ?

ปล. ผมว่าโค่น zenfone ไม่ลงอยู่ดี

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 25 March 2015 - 15:45 #802312 Reply to:802293
lew's picture

เครื่อง+ค่าส่ง 5300 บาทได้ครับ ภาษีเข้ามาก็เจอ VAT 7%

สั่งเข้ามาไม่คุ้มครับ อันนี้เอาเข้ามาให้ดูกันก่อนที่จะมีตัวแทนจำหน่ายเอาเข้ามาจริงๆ (ซึ่งผมเดาว่าก็น่าจะฮาร์ดแวร์เดิม ต่างไปแค่ซอฟต์แวร์กับราคา)


lewcpe.com, @wasonliw

By: BlackMiracle
WriterAndroidUbuntuWindows
on 25 March 2015 - 15:13 #802301

รอรับสายได้พร้อมกันทั้งสองซิม และใช้ 3G ได้ทั้งสองซิมรึเปล่าครับ


Pitawat's Blog :: บล็อกผมเองครับ

By: magnamonkun
WriterAndroidWindows
on 25 March 2015 - 18:23 #802349 Reply to:802301
magnamonkun's picture

3G เฉพาะซิม 1 ครับ ซิมสองกลับไปจับเสา 2G

By: PeteLautner
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 25 March 2015 - 17:06 #802336
PeteLautner's picture

ของก็อบชัดเจนไม่ผ่าน!

By: Hadakung
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 26 March 2015 - 18:27 #802600

เปลี่ยนผู้บริหารจะเปลี่ยน "โครงการมือถือแอนดรอยด์เพื่อประชาชน" เป็น "โครงการมือถือแอนดรอยด์จากภาษีประชาชน" ไหมอะ /โดนถีบ