Tags:
Node Thumbnail

นอกจากประเทศไทยที่จริงจังกับการยืนยันตัวตนผู้ใช้โทรศัพท์แล้ว (อ่านเพิ่มเติม) ประเทศร่วมทวีปอย่างปากีสถานก็จริงจังกับเรื่องนี้เช่นกัน หลังจากเหตุการณ์สังหารหมู่เมื่อเดือนธันวาคมที่ใช้การติดต่อผ่านซิมลงทะเบียนโดยผู้ไม่เกี่ยวข้องเมื่อปลายปีก่อน ทางการจึงยกระดับความปลอดภัยของการลงทะเบียนซิมไปอีกขั้น

โดยข้อบังคับล่าสุดที่เพิ่งเริ่มบังคับใช้ ทำให้ผู้ใช้งานโทรศัพท์ทุกคนในปากีสถานต้องลงทะเบียนซิมที่ใช้งานด้วยการสแกนลายนิ้วมือเพื่อยืนยันตัวตน ซึ่งต้องทำให้แล้วเสร็จก่อนวันที่ 15 เมษายนนี้ มิฉะนั้นจะถูกยกเลิกการใช้งาน ซึ่งจากการประเมินโดยภาครัฐคาดว่ามีซิมอยู่ราว 103 ล้านซิม และจากการส่งรถตู้ไปช่วยลงทะเบียนตั้งแต่รอบแรกเมื่อวันที่ 12 มกราคม ตอนนี้มีซิมลงทะเบียนแบบสแกนลายนิ้วมือมากกว่า 72 ล้านซิมแล้ว

การลงทะเบียนของปากีสถานต้องใช้ทั้งบัตรประชาชน และสแกนลายนิ้วมือ ซึ่งต้องตรงกับฐานข้อมูลเดิมที่มีอยู่แล้วจึงจะเสร็จสมบูรณ์ โดยทางการระบุว่าวิธีนี้จะช่วยลดการก่อเหตุการณ์ไม่สงบไม่ให้เกิดขึ้นอีก

ที่มา - Mashable

Get latest news from Blognone

Comments

By: itpcc
ContributoriPhoneRed HatUbuntu
on 27 February 2015 - 20:50 #795084
itpcc's picture
By: Elysium
ContributorWindows PhoneSymbianWindows
on 27 February 2015 - 21:20 #795090 Reply to:795084
Elysium's picture

อาทิตย์ก่อนว่าจะไปลงทะเบียนกับ "น้องอุ่นใจ" เห็นพนักงานลงทะเบียนด้วยแอพสองแชะ ผมเลยถอยเลย

วันเดียวกันก็ไปที่ "ใบพัดสีฟ้า" เพื่อเปลี่ยนซิม ระหว่างเปลี่ยนซิมพนักงานก็บอกว่าจะลงทะเบียนให้ด้วย ซึ่งตอนลงทะเบียนก็ไม่เห็นว่าจะต้องทำผ่านแอพสองแชะแต่อย่างใด

วิธีการของน้องอุ่นใจดูไม่เป็นมืออาชีพมากครับ (อันนี้เป็นความรู้สึกล้วนๆ) ทำไมจึงไม่เอาแลปท็อป/พีซีเขามาต่อเข้ากับระบบแล้วทำผ่านตรงนั้น

ข้อดีของสองแชะที่นึกออกคือ ตอนลงทะเบียนจะได้รูปถ่ายไปด้วยเพราะเป็นการถ่ายรูปบัตรส่งไป ส่วนวิธีที่ใบพัดสีฟ้าทำจะได้เพียงแค่ชื่อและรหัสประจำตัวประชาชน เพราะไม่เห็นพนักถ่ายรูปบัตรหรือทำสำเนาบัตรแต่อย่างใด


คนขี้ลืม | คนบ้าเกม | คนเหงาๆ

By: leeyiankun
Windows PhoneAndroidWindows
on 28 February 2015 - 08:55 #795159

ต่อให้ทำขนาดนี้ ก็คงไม่ต้องห่วงเรื่องรัฐบาลเผด็จการมั้ง
อำนาจแท้จริงของปากิสถานอยู่กับกองทัพแต่แรกอยู่แล้วนี่