Tags:
Node Thumbnail

ช่วงหลังมานี้ ค่าย Ubuntu พยายามบุกตลาด Internet of Things อย่างจริงจังด้วย Ubuntu Core โดยล่าสุดต้นสังกัด Canonical ประกาศจับมือกับพันธมิตรจากหลายอุตสาหกรรม

  • อุตสาหกรรมโทรคมนาคม ผลักดันให้ใช้ Ubuntu Core เป็นระบบปฏิบัติการกลางสำหรับอุปกรณ์ฝังตัว customer-premises equipment (CPE) ที่มีความหลากหลายสูง
  • อุปกรณ์เครือข่าย ผลักดันให้ใช้ Ubuntu Core เป็นระบบปฏิบัติการสำหรับสวิตช์และเราเตอร์แบบ software-defined networking ตัวอย่างพันธมิตรคือ Cavium ที่ขายฮาร์ดแวร์ลักษณะนี้อยู่แล้ว
  • ผู้ใช้บริการกลุ่มเมฆ ตอนนี้ Ubuntu ประกาศความร่วมมือกับ Amazon Web Services และ Microsoft Azure ให้เปิด API รับข้อมูลจากอุปกรณ์ IoT ที่ใช้ Ubuntu Core เพื่อเก็บข้อมูลบนกลุ่มเมฆ
  • บริษัท Canonical เข้าร่วมสมาคม Industrial Internet Consortium เพื่อกำหนดมาตรฐาน IoT

เป้าหมายของ Canonical คือวางตัว Ubuntu Core เป็นระบบปฏิบัติการสำหรับอุปกรณ์ IoT ที่มีความหลากหลายสูงมาก ถ้าหากมีระบบปฏิบัติการตัวเดียวที่รันได้บนอุปกรณ์แทบทุกประเภท จะช่วยลดความยุ่งยากของนักพัฒนาได้มาก และเนื่องจาก Ubuntu เป็นระบบปฏิบัติการที่ได้รับความนิยมอยู่แล้ว นักพัฒนาจะทำความคุ้นเคยกับ Ubuntu Core ได้ง่ายขึ้น

ที่มา - Ubuntu

Get latest news from Blognone

Comments

By: tontan
ContributorAndroidSymbianUbuntu
on 22 February 2015 - 12:57 #793518
tontan's picture

ลองใช้ดูแล้วครับ น่าประทับใจมากเลยครับ ตัวระบบเป็น Ubuntu 15.04 ไม่ใช้ LTS ลองใน VMware แต่มีข้อเสียที่บูตระบบค่อนข้างนาน 1 นาทีกว่า ๆ ได้ครับ ไม่รู้เพราะอะไร


บล็อก: wannaphong.com และ Python 3