Tags:

เราคงได้ยินข่าวเด็กไทยทั้งระดับมัธยมและอุดมศึกษาไปคว้าแชมป์การแข่งขันหุ่นยนต์ในระดับโลกอยู่บ่อยครั้ง ข่าวลักษณะนี้อาจสร้างความภูมิใจให้กับคนในชาติ แต่ถ้าลองถามต่อให้ไกลกว่านั้นสักหน่อย คำถามว่าเด็กเหล่านี้แข่งชนะ คว้าแชมป์ระดับโลก แล้วตอนนี้พวกเขาไปอยู่ที่ไหนกัน

"เป็นแชมป์หุ่นยนต์แล้วไปไหน" คำตอบอยู่ในงาน Tech Trend Thailand เมื่อปลายปีที่แล้ว โดยคุณช้าง มหิศร ว่องผาติ ทีมงานเว็บไซต์ ThaiRobotics เว็บเพื่อนบ้านของเราเป็นคนอาสามาตอบคำถามนี้

alt="TTT-16"

เว็บไซต์ ThaiRobotics เป็นกลุ่มของ 'อดีต' นักศึกษาไทยที่คว้าแชมป์หุ่นยนต์ในระดับโลกจากคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ ที่กลับมารวมตัวกันอีกครั้งเพื่อผลักดันวงการหุ่นยนต์ของบ้านเรา

คุณช้างเล่าถึงประสบการณ์สมัยเป็นนักศึกษาที่ร่วมบุกเบิกวงการหุ่นยนต์ในอดีต เริ่มจากการตามความฝันเรื่องหุ่นยนต์ในวัยเด็กที่ไม่ต่างอะไรจากเด็กรุ่นเดียวกัน พอเข้าชมรมหุ่นยนต์ก็ตั้งต้นจากการไม่รู้อะไรเลย ค่อยๆ ฝึกฝนเสริมประสบการณ์ จนสุดท้ายประสบความสำเร็จอย่างมากในระดับนักศึกษา คว้าแชมป์มานับไม่ถ้วนทั้งในเมืองไทยและต่างประเทศ

แต่นั่นเป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นเท่านั้น

เส้นทางต่อจากนั้นของนักศึกษาทีมหุ่นยนต์เหล่านี้คือกระจายกันไป "เรียนต่อ" ในระดับปริญญาโทและเอก ตามมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลกที่มีห้องแล็บหุ่นยนต์ขั้นสูง แต่ละคนเข้าไปสัมผัสประสบการณ์หุ่นยนต์ในระดับสากล ทั้งด้านเครื่องกล ไฟฟ้า และโปรแกรม

แต่เมื่อสำเร็จการศึกษาแล้วก็กลับมาเมืองไทยเพื่อพบความจริงอันโหดร้ายว่า "ไม่มีที่สำหรับหุ่นยนต์ในเมืองไทย"

ถึงแม้โลกเรายังไม่สามารถสร้างหุ่นยนต์ที่ก้าวหน้าแบบโดราเอมอนหรือกันดั้มได้ แต่ปัจจุบัน หุ่นยนต์ก็ถูกใช้อย่างแพร่หลายในแวดวงอุตสาหกรรม ในฐานะเครื่องมือที่ช่วยทดแทนแรงงานมนุษย์ ที่เริ่มมีค่าแรงแพงจนไม่คุ้มที่จะจ้าง แต่ในเมืองไทยที่ค่าแรงยังถูกอยู่ การนำหุ่นยนต์เข้ามาใช้งานจึงไม่มีแรงจูงใจในแง่การลงทุนมากนัก อีกทั้งโรงงานในไทยก็เลือกใช้วิธีซื้อหุ่นยนต์มือสองจากญี่ปุ่นมาใช้ แทนการจ้างทำหุ่นยนต์ผ่านบริษัทไทย

ถึงแม้จะมีอุปสรรคมากมาย แต่ตอนนี้ทีมงาน ThaiRobotics ก็ร่วมกันเปิดบริษัทชื่อ HiveGround เพื่อไล่ตามความฝันของตัวเองต่อไป มีผลงานการสร้างหุ่นยนต์ โดรน เครื่องบิน ฯลฯ ให้กับหน่วยงานหลายแห่งในไทย ซึ่งรวมถึงกองทัพอากาศด้วย

เส้นทางของหุ่นยนต์ไทยยังอีกยาวไกล มาร่วมเป็นกำลังใจให้กับคนทำหุ่นยนต์เหล่านี้ รายละเอียดต่างๆ สามารถชมได้จากคลิปด้านล่างนี้ครับ

หมายเหตุ: ติดตามความเคลื่อนไหวได้จากเพจ ThaiRobotics อีกช่องทางหนึ่ง

Get latest news from Blognone

Comments

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 15 February 2015 - 22:49 #791497
panurat2000's picture

ถึงแม้จะมีอุปสรรคมากหมาย

มากหมาย => มากมาย

By: neonicus
Android
on 16 February 2015 - 15:32 #791702

อันนี้เท่าที่อ่านเหมือนจะเป็นรวมกลุ่มด้านหุ่นยนต์ของจุฬา

ที่สงสัยอีกคือ ของม.อื่นๆที่ชนะแล้วก็กลืนเข้าสู่ความจริงของไทย ด้วยการกลายเป็นวิศกรธรรมดาๆรึเปล่าเนี่ย