Tags:
Node Thumbnail

สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ (SONP) ซึ่งเกิดจากบริษัทด้านสื่อรวมตัวกัน ร้องนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี ให้ชะลอการพิจารณาร่างกฎหมายชุดเศรษฐกิจดิจิทัล โดยระบุว่าเนื้อหากฎหมายควบคุมมากกว่าส่งเสริม ซ้ำให้อำนาจเจ้าหน้าที่ไร้ขอบเขต-ตรวจสอบไม่ได้ ละเมิดความเป็นส่วนตัวของประชาชน โดยทางสมาคมได้ทำจดหมายเปิดผนึกถึงนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 22 มกราคมที่ผ่านมา ให้ชะลอการพิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าวทั้ง 10 ฉบับและเปิดการรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนและภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง

เนื้อหาโดยย่อของจดหมายมีดังต่อไปนี้

ตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติหลักการร่างกฎหมายใหม่ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมไอทีและอินเทอร์เน็ตจำนวน 10 ฉบับ ภายใต้แนวคิดการส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศไทย สมาคมฯ ในฐานะองค์กรของผู้ประกอบวิชาชีพการผลิตข่าวออนไลน์ ซึ่งจะได้รับผลกระทบโดยตรงจากร่างกฎหมายดังกล่าว ได้ประชุมหารือกันเพื่อพิจารณาร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องแล้ว มีความเห็นเบื้องต้นเสนอไปยังนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องดังต่อไปนี้

  1. สมาคมฯ ส่งเสริมการนำเทคโนโลยีสารสนเทศหรือ “ดิจิทัล” มาใช้ในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ แต่ไม่เห็นด้วยหากเร่งรัดออกกฎหมายที่เกี่ยวข้องโดยปราศจากการมีส่วนร่วมของประชาชนและผู้มีส่วนได้เสียอย่างรอบด้าน

  2. เนื้อหาของร่างกฎหมายหลายฉบับมีลักษณะเข้าข่ายการละเมิดสิทธิ์ความเป็นส่วนตัวของประชาชน และมีเนื้อหาบางส่วนที่จำกัดการทำหน้าที่ของสื่อมวลชน

  3. พนักงานเจ้าหน้าที่ในร่างกฎหมายหลายฉบับถูกกำหนดให้มีอำนาจอย่างไร้ขอบเขตและปราศจากการกลั่นกรองหรือมีการรับรองการใช้อำนาจเข้าตรวจค้นจับกุม

  4. ลักษณะของเนื้อหาตามร่างกฎหมายบางฉบับ มีการหมกเม็ดให้อำนาจแก่หน่วยงานรัฐโดยปราศจากการตรวจสอบจากกฎหมายหรือหน่วยงานใดๆ

  5. เนื้อหาของร่างกฎหมายหลายฉบับ มีลักษณะของการ “ควบคุม” มากกว่า “ส่งเสริม” การพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมโดยดิจิทัล

ด้วยเหตุผลข้างต้น สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ จึงขอเรียกร้องมายัง นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง ให้ชะลอการพิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าวทั้ง 10 ฉบับและเปิดการรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนและภาคส่วนที่เกี่ยวข้องอย่างกว้างขวาง เพื่อให้การพิจารณาผลักดันนโยบายสำคัญของรัฐบาลเป็นไปด้วยความรอบคอบและเปิดโอกาสให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมอย่างแท้จริง อันจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติในระยะยาวต่อไป

สำหรับเนื้อหาจดหมายแบบเต็มสามารถอ่านได้จากที่มาครับ

ที่มา - สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ (Facebook) via ประชาไท

Get latest news from Blognone

Comments

By: Aoun
AndroidWindows
on 24 January 2015 - 10:19 #784751

"จะผ่านแล้วจะทำไม ไม่งั้นจะเป็นนายกฯไปทำไม" แค่ประโยคนี้ก็ควรเข้าใจแล้วนะครับ

By: jshow101
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 25 January 2015 - 09:50 #785016 Reply to:784751

"จะผ่านแล้วจะทำไม ไม่งั้นจะเป็นนายกฯไปทำไม" แค่ประโยคนี้ก็ควรเข้าใจแล้วนะครับ

By: darkfaty
AndroidWindows
on 25 January 2015 - 10:59 #785034 Reply to:784751
darkfaty's picture

"จะผ่านแล้วจะทำไม ไม่งั้นจะเป็นนายกไปทำไม" -> "จะผ่านแล้วจะทำไม ไม่งั้นจะเป็นนายกไปทำไมแว๊"