Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

กระแส startup ในสหรัฐฯ ยังบูมไม่หยุด ล่าสุดยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซอย่าง Amazon ถูกพาดพิงว่ากำลังจะเข้ามามีเอี่ยวในวงการนี้ด้วยการสร้างแพลตฟอร์มแบบครบวงจรสำหรับสนับสนุน startup แล้ว

เบาะแสของแผนนี้เริ่มต้นจากที่ Amazon ประกาศรับสมัครตำแหน่งใหม่สำหรับสร้างแพลตฟอร์มใหม่ๆ สำหรับผู้คิดค้นนวัตกรรมเมื่อช่วงปลายปี 2014 รายละเอียดของตำแหน่งระบุว่า Amazon ต้องการจะเป็นตัวกลางสำหรับเชื่อมคนเหล่านั้นเข้ากับเครือข่ายของ Amazon ที่มีทั้งแหล่งทุน และลูกค้าหลักร้อยล้านราย ซึ่งตรงกับข้อมูลของวงในที่บอกว่า Amazon ต้องการจะสร้างความสัมพันธ์กับบรรดาคนหนุ่มที่สนใจสร้างผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับฮาร์ดแวร์ เช่นหุ่นยนต์ ของเล่น อุปกรณ์ไอทีสวมใส่ และออกกำลังกาย ซึ่งเป้าหมายก็คือการโน้มน้าวให้คนเหล่านั้นมาใช้ Amazon เป็นช่องทางหลักในการขายนั่นเอง

ตอนนี้ยังไม่มีรายละเอียดลึกๆ ว่า Amazon มีกระบวนการสำหรับสนับสนุนผู้ประกอบการหน้าใหม่อย่างไรบ้าง แต่จากข้อมูลของอดีตพนักงานคาดไว้ว่า Amazon น่าจะลงเงินกับ startup สายฮาร์ดแวร์จำนวนหนึ่ง และดึงเข้ามาร่วมงานกับทีมภายในเพื่อขัดเกลา ก็ดูเป็นแนวทางที่พอเป็นไปได้ เพราะก่อนหน้านี้เอง Amazon เพิ่งเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของโครงการแข่งขันระดมทุนของ Indiegogo และยังเปิดบริการพิมพ์สามมิติของตัวเองเมื่อไม่นานมานี้

หลังข่าวนี้ออกมาไม่นาน ก็มีผู้อ่านสังเกตว่าโมเดลนี้ของ Amazon คล้ายกับ Quirky ที่ให้บริการช่วยนักคิดทำผลิตภัณฑ์ขึ้นมาจริงๆ ซึ่งน่าจะเป็นคู่แข่งโดยตรงของแผนนี้ (แม้ว่า Quirky จะขายของผ่าน Amazon ก็ตามที)

ที่มา - Re/code

Get latest news from Blognone

Comments

By: HudchewMan
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 14 January 2015 - 14:59 #781412
HudchewMan's picture

ที่มีทั้งแหล่งทัน และลูกค้าหลักร้อยล้านราย

แหล่งทุนหรือเปล่าครับ?


~ HudchewMan's Station & @HudchewMan~

By: ตะโร่งโต้ง
WriterAndroidWindows
on 15 January 2015 - 13:14 #781761
ตะโร่งโต้ง's picture

ทำแพลตฟอร์มระดมทุนด้วยมั้ยเนี่ย?


ช่างไฟสมัครเล่น (- -")