Tags:
Node Thumbnail

นักวิจัยของ MIT พัฒนาภาษาใหม่สำหรับการสร้างเว็บ ให้ชื่อว่า Ur/Web โดยรวมเอาเทคโนโลยีสำคัญสำหรับการพัฒนาเว็บมาไว้ด้วยกัน

Ur/Web ถูกพัฒนาขึ้นโดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อดึงเอาจุดแข็งของหลากเทคโนโลยีเพื่อการพัฒนาเว็บตามที่นิยมใช้กันในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็น HTML สำหรับการจัดรูปแบบขั้นพื้นฐานของหน้าเว็บ, CSS ที่ช่วยเพิ่มลูกเล่นทางเลือกในการปรับแต่งรูปลักษณ์ของเว็บ, XML ที่ใช้งานเพื่อเพิ่มกระบวนการพิเศษและการจัดหมวดหมู่, JavaScript เพื่อการเขียนโปรแกรมตอบโต้กับผู้เข้าชมเว็บ ตลอดไปจนถึง SQL เพื่อการจัดการฐานข้อมูลต่างๆ

ภาษา Ur/Web จะรวมเอาคุณสมบัติของเครื่องมือสำหรับการพัฒนาเว็บข้างต้นมารวมกันเป็นโค้ดผ่านการคอมไพล์พร้อมสรรพสำหรับคอมพิวเตอร์ ซึ่ง Adam Chlipala ผู้ช่วยศาสตราจารย์วิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์แห่ง MIT ได้กล่าวว่าการที่โค้ด Ur/Web ผ่านการคอมไพล์มาแล้ว ทำให้คอมพิวเตอร์สามารถรันโค้ดได้อย่างมีประสิทธิภาพเหนือกว่าภาษาเดิมๆ ที่ใช้ในการสร้างเว็บ

Ur/Web ยังถูกพัฒนาโดยคำนึงถึงเรื่องความปลอดภัยด้วย ตัวภาษาถูกออกแบบมาให้ป้องกันการทำงานกวนกันระหว่างองค์ประกอบส่วนต่างๆ ของเว็บ ตัวอย่างเช่น โค้ดที่ฝังไว้สำหรับการแสดงโฆษณา จะไม่ไปรบกวนบดบังกับวิดเจ็ทปฏิทินที่ถูกฝังไว้บนหน้าเว็บ

นอกจากนี้ Ur/Web ยังจำกัดให้การกำหนดฟังก์ชั่นและตัวแปรต่างๆ เป็นไปตามประเภทข้อมูลที่ระบุไว้แต่ต้นเท่านั้น ทำให้ผู้ไม่หวังดีที่ต้องการเจาะช่องโหว่ของเว็บ ส่งโค้ดแปลกปลอมผิดประเภทมาทำอันตรายกับเว็บได้ยากขึ้น ทั้งนี้ Ur/Web ยังรองรับการกำหนดขอบเขตของตัวแปร ซึ่งจะจำกัดได้ว่าให้ส่วนไหนของโปรแกรมบนเว็บสามารถเรียกใช้ตัวแปรดังกล่าวได้บ้าง

อย่างไรก็ตาม Chlipala ยอมรับว่า Ur/Web นั้นค่อนข้างใช้งานยุ่งยากไม่น้อย ทำให้นักพัฒนาอาจต้องใช้เวลามากเพื่อทำความคุ้นเคยกับมัน เนื่องจาก Ur/Web เป็นภาษาโปรแกรมแบบ functional (คือเป็นภาษาที่มองการโปรแกรมเปรียบเสมือนกระบวนการทำงานของฟังก์ชั่นจำนวนมากสืบเนื่องกัน)

Chlipala จะนำเสนอผลงานการพัฒนา Ur/Web ในงาน POPL 2015 อันเป็นงานสัมมนาว่าด้วยเรื่องของปรัชญาภาษาสำหรับโปรแกรม โดยจะจัดขึ้นในวันที่ 12 - 18 ของเดือนหน้าที่ประเทศอินเดีย

ยังมีผลงานการพัฒนาภาษาสำหรับโปรแกรมที่น่าสนใจ โดยบุคลากรอื่นของ MIT อีก อาทิ ภาษา Sketch ที่สามารถคาดเดาและเติมแต่งโค้ดที่นักเขียนโปรแกรมกำลังเขียนอยู่ได้โดยอัตโนมัติ และภาษา Stack ที่มีความสามารถช่วยชี้ตำแหน่งของโค้ดตรงจุดที่ตัวคอมไพล์อาจมองข้ามไป

ที่มา - Computer World

Get latest news from Blognone

Comments

By: sukjai
iPhoneAndroidRed HatUbuntu
on 28 December 2014 - 09:52 #776857

น่าสนใจทีเดียวครับ

By: Similanblu
AndroidWindows
on 28 December 2014 - 13:28 #776938

ถ้าเป็นที่นิยมอีกสักสองปีอาจได้ทดลองใช้

แต่เดี๋ยวน่าจะเปลี่ยนชื่อภาษาหน่อย อันนี้ไม่ติดหู

By: leeyiankun
Windows PhoneAndroidWindows
on 28 December 2014 - 18:22 #776991

อ่านว่า You are Web หรือ อ่านว่า Your Web
อันไหนถูกกว่ากันหว่า