Tags:
Node Thumbnail

Disney Research เผยแพร่งานวิจัยที่นำเอาเทคโนโลยีสำหรับการชมสื่อบันเทิง 4 มิติ มาสู่อุปกรณ์เพื่อการรับชมสื่อภายในบ้าน ด้วยโครงการ FeelCraft ที่รวบรวมไลบรารีรูปแบบการสร้างระบบสัมผัสตอบสนองต่อผู้ชมที่สามารถนำไปใช้ได้กับฮาร์ดแวร์หลากหลายประเภท

FeelCraft เป็นซอฟต์แวร์ plug-in ที่จะช่วยให้ระบบซอฟต์แวร์อื่นสามารถเข้าถึงข้อมูลไฟล์รูปแบบการตอบสนองทางสัมผัสที่ Disney จัดไว้เป็นไลบรารีได้สะดวกยิ่งขึ้น ทีมวิจัยระบุว่ามีการทำรูปแบบการตอบสนองทางสัมผัสเอาไว้ถึง 50 รูปแบบ เป็นต้นว่า การตกจากที่สูง, การขี่ม้า, การโดนฟัน, ฝนตก, การเดิน ฯลฯ

ในการเรียกใช้งานข้อมูลจากไลบรารีนั้น สามารถปรับค่าเฉพาะของรูปแบบการตอบสนองให้สัมพันธ์กับเนื้อหาในสื่อได้ ตัวอย่างเช่น การตอบสนองทางสัมผัสสำหรับการขี่ม้า ที่จะมีการส่งแรงกดหรือการสั่นสู่ร่างกายผู้ชมนั้น สามรารถปรับความถี่ของการกดหรือการสั่นให้สัมพันธ์กับความเร็วในการเดินหรือวิ่งของม้าในภาพยนตร์ที่ผู้ชมกำลังรับชมอยู่ได้ ทั้งยังสามารถปรับทิศทางของรูปแบบการตอบสนองทางสัมผัสได้ เป็นต้นว่าการสร้างแรงกดจากพนักพิงของเก้าอี้สู่แผ่นหลังของผู้ชมเพื่อประกอบฉากการโดนฟันในเกมนั้น อาจสร้างแรงกดเป็นจุดไล่จากบนลงล่าง หรือล่างขึ้นบน หรือเป็นทิศทางอื่นก็เลือกปรับได้อย่างอิสระ

การใช้งาน FeelCraft นั้นสามารถนำไปใช้ได้กับฮาร์ดแวร์หลากหลายประเภท Disney ยกตัวอย่างว่านำไปใช้งานกับเก้าอี้พิเศษที่มีระบบการตอบสนองทางสัมผัส หรือใช้กับเสื้อกล้ามที่มีตัวกระตุ้นระบบสัมผัสอยู่ในตัว หรือใช้งานกับแท็บเล็ตก็ได้ทั้งนั้น ทั้งนี้การเรียกใช้งาน FeelCraft เพื่อสั่งการอุปกรณ์หลายตัวพร้อมกันก็ทำได้ ดังเช่นที่ Disney สาธิตในวิดีโอท้ายข่าวทำให้เห็นว่าการเล่นวิดีโอเกมโดยผู้ใช้คนหนึ่ง สามารถสร้างการตอบสนองทางสัมผัสให้แก่เพื่อนที่นั่งชมอยู่บนเก้าอี้ชนิดพิเศษพร้อมกันหลายคนได้ในคราวเดียวกัน

Disney นั้นคุ้นเคยกับการใช้งานระบบสัมผัสเพื่อการรับชมสื่อเป็นอย่างดีดังจะเห็นได้จากระบบภาพยนตร์ 4 มิติในสวนสนุกของ Disney เอง แต่งานวิจัย FeelCraft นี้จะเป็นการดึงเอาความช่ำชองของ Disney ออกมาสู่วงกว้างที่จะเปิดโอกาสให้นักพัฒนาภายนอกได้เข้าถึงเทคโนโลยีนี้และนำมันไปผสานกับสื่อรูปแบบผสมจำนวนมากได้ดียิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นภาพยนตร์, เพลง หรือวิดีโอเกม

ที่มา - EurekAlert, เอกสารงานวิจัย

Get latest news from Blognone

Comments

By: HackKingSoft
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 24 November 2014 - 00:52 #766298
HackKingSoft's picture

ต่อไปทำเป็นชุดเลยจะได้รู้สึกกันทั้งตัว + VR และต่อมาก็ต่อตรงเข้าสมองเลย (y)

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 24 November 2014 - 04:45 #766312
hisoft's picture

ที่มา - , เอกสารงานวิจัย

ขาดอะไรไปรึเปล่าครับ?