Tags:
Node Thumbnail

แม้ Fire Phone จะล้มเหลวไม่เป็นท่า แต่ Amazon ก็ยังคงไม่ละความพยายามในการสร้างฮาร์ดแวร์ออกสู่ท้องตลาด และครั้งนี้ Amazon ได้เปิดตัวอุปกรณ์เพื่อใช้งานภายในที่พักอาศัย มันคือ Echo ลำโพงพูดได้ที่พร้อมจะคุยและตอบคำถามทุกคนในบ้าน

Echo คือลำโพงที่สามารถเข้าใจคำพูดของคนได้โดยอาศัยซอฟต์แวร์รู้จำคำพูดของมนุษย์ มันสามารถสามารถแจ้งข้อมูลทั่วไปอย่างวันและเวลา, สภาพอากาศได้ ทั้งยังสามารถตอบคำถามของผู้ใช้งานได้โดยการค้นหาข้อมูลจากฐานข้อมูลอันมหาศาลในกลุ่มเมฆของ Amazon

Echo นั้นสามารถทำงานเหมือนซอฟต์แวร์ผู้ช่วยส่วนตัวในอุปกรณ์พกพาได้ ผู้ใช้สามารถสั่งงานให้ Echo เพิ่มการนัดหมายในตารางเวลา, ตั้งเวลาปลุก, จดบันทึกรายการต่างๆ หรือจับเวลาก็ได้เช่นกัน โดยมันจะสามารถทำงานเชื่อมต่อกับอุปกรณ์พกพาได้ผ่าน Wi-Fi และแน่นอนว่าในฐานะที่เป็นลำโพง Echo สามารถเล่นเพลงที่ส่งผ่านมาทางบลูทูธ หรือค้นหาและเล่นเพลงในรายชื่อที่บันทึกไว้ก็ย่อมได้ ซึ่งเมื่อยิ่งใช้งานบ่อยเข้า Echo ก็จะยิ่งเรียนรุ้จากผู้ใช้มากขึ้น

โดยการใช้งานทุกรูปแบบข้างต้นนี้ผู้ใช้เพียงกล่าวปลุก Echo ด้วยคำว่า "Alexa" และออกคำสั่งเป็นคำพูดโดยไม่ต้องหยิบสมาร์ทโฟนขึ้นมากดแต่อย่างใด แต่ถ้าหากต้องการสั่งงานผ่านทางสมาร์ทโฟนในบางกรณี (เช่นในขณะที่ไม่อยู่บ้าน) ก็สามารถทำได้เช่นกันโดยอาศัยแอพ Echo ที่สร้างมาสำหรับ Fire OS และ Android หรือในกรณีผู้ใช้อุปกรณ์ iOS และเครื่องเดสก์ท็อปก็สามารถสั่งงาน Echo ผ่านทางเว็บเบราว์เซอร์ได้

ตัว Echo ได้รับการออกแบบให้สามารถรับเสียงสั่งงานได้จากทุกทิศทาง ภายในตัวมันมีไมโครโฟน 7 ตัวถูกติดตั้งเอาไว้ และด้วยเทคนิคการตัดเสียงรบกวนและเทคโนโลยี beam-forming จะช่วยให้ Echo สามารถรับฟังเสียงของผู้ใช้ได้ดีไม่ว่าผู้ใช้จะอยู่ตรงตำแหน่งไหนในห้องแม้ในขณะที่ตัว Echo เองกำลังเล่นเพลงอยู่ก็ตาม ส่วนการให้เสียงนั้นจะมีลำโพงสำหรับเสียงทุ้มและเสียงแหลมติดตั้งมาด้วยกันภายในตัว โดย Amazon ระบุว่า Echo จะให้เสียงที่ทำให้ผู้ใช้รู้สึกเหมือนกำลังสนทนาอยู่กับคนจริงๆ

สำหรับรูปลักษณ์และการใช้งานนั้น Echo ถูกออกแบบมาเพื่อใช้เป็นอุปกรณ์สำหรับที่พักอาศัย ขนาดของมันนั้นใกล้เคียงกับขวดน้ำขนาดลิตรกว่าๆ ในขณะใช้งานมันจำเป็นต้องต่อสายเสียบปลั๊กและจะทำการเชื่อมต่อ W-Fi ตลอดเวลาเพื่อให้พร้อมตอบสนองต่อคำพูดของผู้ใช้อยู่เสมอ

Amazon ตั้งราคา Echo ไว้ที่ 199 ดอลลาร์ แต่ช่วงเปิดตัวนี้มีการลดราคาเป็นพิเศษให้แก่ลูกค้า Amazon Prime เหลือเพียง 99 ดอลลาร์

ที่มา - The Verge

No Description

No Description

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: zerc
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 7 November 2014 - 11:29 #761623

ดูแล้ว หลอน ยังไงไม่รู้ ปฏิสัมพันธ์กับมนุษย์ดูแปลกๆ