Tags:
Node Thumbnail

ผ่านไปแล้วกับงาน Startup Asia Tokyo 2014 จัดโดยเว็บไซต์ Tech In Asia เมื่อวันที่ 3-4 กันยายน 2557 โดยภายในงานประกอบด้วยการบรรยายจากวิทยากรจากทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นสตาร์ทอัพ องค์กรบ่มเพาะ ภาคนักลงทุน หรือแม้แต่ทางภาครัฐก็มาร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์กัน นอกจากนี้ยังมีบูทของสตาร์ทอัพจัดแสดงโดยรอบห้องประชุม ซึ่งสตาร์ทอัพในงานนี้มีหลากหลายระยะ ตั้งแต่มีแค่เดโมเพื่อระดมทุนจาก Angel Investor จนไปถึงธุรกิจดำเนินได้ต่อเนื่องแล้วกำลังวางแผนระดมทุนจาก VC เพื่อขยายตลาดออกสู่ระดับภูมิภาค หรือระดับโลก โดยบทความนี้จะนำเอาสตาร์ทอัพที่น่าสนใจมาเล่าสู่กันฟัง

Hoteliers.Guru
No Description

Hoteliers.Guru เป็นบริษัทสัญชาติไทย มีฐานอยู่ที่ภูเก็ต โดยบริการของ Hoteliers.Guru ก็คือระบบ Channel Management สำหรับโรงแรม เป็นบริการจัดการห้องพักให้กับโรงแรมที่ใช้ระบบจองห้องพักมากกว่า 1 แห่ง เช่น Agoda, Booking.com และ Hotels.com เป็นต้น จุดแข็งของ Hoteliers.Guru อยู่ที่มีระบบจองห้องพักของตนเองซึ่งมีฐานลูกค้าเป็นโรงแรมในไทยกว่า 200 แห่ง และ Hoteliers.Guru กำลังวางแผนระดมทุนเพื่อขยายกิจการไปยังระดับภูมิภาค

LACU
เรียกแบบสั้นๆ ได้ว่า LACU คือล่ามแปลภาษาบนมือถือของคุณ โดยบริการจะแบ่งเป็นส่วนของผู้ใช้ และส่วนของล่าม ผู้ใช้สามารถเลือกภาษาที่ต้องการ และเลือกล่ามที่ออนไลน์อยู่ ซึ่งมีทั้งแบบฟรี และแบบเสียเงินโดยคิดเป็นนาที เมื่อล่ามส่งคำตอบรับมา ผู้ใช้ก็จะสามารถวีดีโอคอลไปหาล่าม ทำให้ไม่เกิดปัญหาการสื่อสารระหว่างการเดินทางท่องเที่ยวในต่างประเทศ ซึ่งในส่วนของล่ามก็จะสามารถทำเงินได้ในเวลาว่างอีกด้วย โดย LACU เป็นบริการสัญชาติญี่ปุ่น ขณะนี้ยังสามารถใช้ได้แค่ใน iOS เท่านั้น ในงานผมได้ทดลองพูดคุยกับผู้ก่อตั้งบริษัทโดยใช้ล่ามคนไทยที่เป็นพาร์ทเนอร์กับ LACU พบว่าวีดีโอคอลของ LACU สามารถสื่อสารกับล่ามได้อย่างราบรื่นดีครับ

Brand Pit
Brand Pit เป็นบริการ Social Analytics โดยเน้นการวิเคราะห์รูปภาพ โดยที่ตัวระบบจะวิเคราะห์ภาพจาก Social Network ต่างๆ ที่สามารถเข้าถึงได้แบบสาธารณะ โดยทำการรู้จำภาพโลโก้ของแบรนด์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ของลูกค้า หรือแบรนด์ของคู่แข่ง เพื่อทำการวิเคราะห์ว่าแบรนด์กำลังถูกพูดถึงอย่างไรในโลกออนไลน์ เป็นการเติมส่วนที่ขาดหายไปของการวิเคราะห์การพูดถึงแบรนด์ด้วยตัวอักษร

EZTable
EZTable เป็นบริการจองโต๊ะร้านอาหารออนไลน์แบบเรียลไทม์ โดยร่วมมือกับร้านอาหาร ซึ่งร้านจะสามารถกำหนดได้ว่าช่วงเวลาใดที่ลูกค้าน้อย แล้วเสนอส่วนลดให้ลูกค้าที่จองผ่าน EZTable โดยปัจจุบันมีการขยายฐานร้านค้าไประดับภูมิภาคบ้างแล้ว ซึ่งในไทยเองก็มีร้านที่ร่วมบริการด้วยเหมือนกัน โดยเน้นไปที่ร้านอาหารระดับ high-end

MoneyTree

MoneyTree คือแอพการเงินส่วนบุคคลที่จะช่วยให้ผู้ใช้ติดตามการใช้จ่ายในแต่ละเดือนได้อย่างสะดวกและปลอดภัย ไม่ว่าจะเป็นค่าบัตรเครดิต ค่าโทรศัพท์ เงินในบัญชีธนาคาร โดยปัจจุบันมีความร่วมมือกับสถาบันการเงินในญี่ปุ่นอยู่ถึง 1,300 บริษัท

Kaizen Platform
Kaizen Platform เป็นบริการทำ A/B Test แบบครบวงจร โดยทางฝั่ง Kaizen Platform จะมีเครือข่ายของดีไซเนอร์ ซึ่งลูกค้าจะนำส่วนหนึ่งของ UI ที่ต้องการปรับปรุงไปเสนอกับดีไซเนอร์ เมื่อมีดีไซเนอร์ตอบรับครบจำนวนที่กำหนดก็จะเริ่มให้ดีไซเนอร์ทำการปรับแก้ UI เพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีขึ้น โดยวัดผลจากผู้ใช้งานจริงแบบ A/B Testing จากนั้นลูกค้าก็จะให้รางวัลกับดีไซเนอร์ที่ทำผลลัพธ์ได้ดีที่สุด (ดูวีดีโอประกอบ)

สำหรับเนื้อหาในส่วนของการบรรยายภายในงานสามารถติดตามได้จากบล็อกของคุณ KnightBaron ครับ

Get latest news from Blognone

Comments

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 11 September 2014 - 16:44 #741044
panurat2000's picture

โดยทำการรู้จำภาพโลโก้ของแบรนด์ต่าง ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ของลูกค้า หรือแบรนด์ของคู่แข่ง

ของแบรนด์ต่าง => ของแบรนด์ต่าง ๆ

ไม่ว่าจะเป็นค่าบัตรเครดิท ค่าโทรศัพท์ เงินในบัญชีธนาคาร

บัตรเครดิท => บัตรเครดิต

By: pjmppans
Contributor
on 11 September 2014 - 23:56 #741303 Reply to:741044

แก้แล้วครับ ขอบคุณมากครับ คิดว่าจะไม่พลาดแล้วเชียว :P


PanJ's Blog

By: pasuth73
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 11 September 2014 - 19:41 #741152

เงิบแปปบางเจ้านิสตาร์ทอัพจริงหรอ????

By: khadja on 24 October 2021 - 16:35 #1228993 Reply to:741152

There are details that you can see and learn about Startup Asia Tokyo 2014 so in case if that's what you would like to know then this is the site that can grant you with a lot of details that can guide you for academic stuff. I have tried https://wonderfulengineering.com/software-engineer-research-paper-topics-2021-top-5/ for educational-related stuff. There you can most probably learn about academic stuff that will be helpful.