Tags:
Node Thumbnail

เมื่อพูดถึงเลเซอร์พริ้นเตอร์ หลายคนอาจจะนึกถึงแบรนด์ใหญ่ๆ ดังๆ ที่มีขายกันในท้องตลาดทั่วไป แต่สำหรับ Ricoh SP311DNw เครื่องนี้ ถือว่าเป็นเลเซอร์พริ้นเตอร์ที่เรียกได้ว่าจัดเอาการอยู่เลยทีเดียว ด้วยฟังก์ชันการใช้งานที่เรียกว่าค่อนข้างสมบูรณ์สำหรับงานพื้นฐาน และด้วยการใช้งานแบบไร้สาย ทำให้ Ricoh SP311DNw ตัวนี้ สามารถเชื่อมต่อได้กับทุกอุปกรณ์ที่รองรับการใช้งาน Wi-Fi ได้ทันที เรียกได้ว่าทั้งสะดวกและครบครันได้ในเครื่องเดียว เพราะฉะนั้นเราก็เลยต้องหยิบเลเซอร์พริ้นเตอร์ตัวจี๊ดของ Ricoh ตัวนี้มารีวิวให้ได้ดูกันครับ

ลักษณะของตัวเครื่อง

ลักษณะของตัวเครื่อง Ricoh SP311DNw เครื่องนี้มีลักษณะที่ค่อนข้างใหญ่และหนัก ประมาณว่าขนาดพอๆ กับเลเซอร์พริ้นเตอร์ทั่วๆ ไป ซึ่งส่วนประกอบของตัวเครื่องแบบละเอียดนั้นจะมีดังต่อไปนี้

No Description

ด้านบนจะเป็นถาดสำหรับใช้รองชิ้นงานที่พิมพ์เสร็จแล้ว และยังมีไฟสำหรับแสดงสถานะตัวเครื่อง อันได้แก่ไฟ Power ไฟแจ้งเตือนตัวเครื่องมีปัญหา และไฟสำหรับแจ้งว่าหมึกหรือกระดาษหมด และปุ่มควบคุมตัวเครื่องสองปุ่ม คือ Stop/Start สำหรับใช้ในการหยุดพักงาน หรือทำงานต่อ และปุ่ม Job Reset สำหรับใช้ยกเลิกงานพิมพ์ในขณะนั้น

No Description

No Description

ด้านหน้าจะเป็นส่วนที่ใช้สำหรับใส่กระดาษ ซึ่งจะประกอบด้วยถาดใส่กระดาษพื้นฐานที่อยู่ด้านล่างสุด และถาด Bypass Tray สำหรับใช้ป้อนกระดาษที่เราต้องการพิมพ์ (เช่นพวกแบบฟอร์มเป็นต้น) ภายในตัวถาดทั้งสองจะมีตัวเลื่อนสำหรับปรับและล็อกขนาดกระดาษเพื่อให้เหมาะสมกับชิ้นงานที่จะพิมพ์ และเมื่อเปิดฝาครอบด้านหน้าของตัวเครื่องออก (ตัวปลดล็อกอยู่ด้านขวา) ก็จะเป็นช่องสำหรับติดตั้งชุดหมึกพิมพ์

No Description

No Description

No Description

ด้านหลังจะเป็นส่วนที่ใช้เสียบสายเชื่อมต่อกับตัวเครื่อง ไม่ว่าจะเป็นสาย USB, สาย LAN และปลั๊กไฟ นอกจากนั้นด้านบนของตัวเครื่องสามารถเปิดออกมาเพื่อตั้งรูปแบบการพิมพ์ เช่นพิมพ์เอกสาร หรือพิมพ์ซองจดหมาย หรือสามารถเอากระดาษที่ติดอยู่ออกได้ ถ้าตัวเครื่องมีรายงานว่ากระดาษติด

No Description

No Description

การติดตั้ง

การติดตั้ง Ricoh SP311DNw นั้นถือว่าขั้นตอนการติดตั้งไม่ค่อยยากมากสำหรับผู้ใช้ทั่วไป ซึ่งผู้ใช้สามารถติดตั้งซอฟต์แวร์สำหรับจัดการงานพิมพ์ และไดรเวอร์ของตัวเครื่องจากแผ่นซีดีรอมที่ติดมากับตัวเครื่องได้เลย หรือไม่ถ้าในกรณีที่ไม่ได้มีแผ่นติดไปด้วย ก็สามารถดาวน์โหลดไดรเวอร์มาติดตั้งได้จากหน้าเว็บไซต์ของ Ricoh โดยตรง

การติดตั้งไดรเวอร์ครั้งแรก เราจำเป็นต้องมีพีซี Windows ไว้ใช้ในการติดตั้งเสียก่อน (เนื่องจากตัวไดรเวอร์ไม่รองรับการใช้งานใน OS X) ซึ่งเมื่อเราติดตั้งไดรเวอร์พื้นฐานเสร็จสิ้นแล้ว และเราต้องการใช้งานฟังก์ชัน Wi-Fi ขั้นตอนต่อไปก็จะเป็นการตั้งค่า IP Address สำหรับใช้งาน

การตั้งค่าในส่วนของการเชื่อมต่อกับเครือข่ายไร้สายนั้น สามารถทำได้ผ่านซอฟต์แวร์ชุด Smart Organizing Monitor ได้เลย โดยเมื่อเราเปิดขึ้นมา ระบบจะขอ Access Code (รหัสดั้งเดิมคือ Admin) เพื่อให้เราเข้าถึงส่วนการตั้งค่าตัวเครื่องได้ (เพราะถ้าไม่ใส่ ก็จะเป็นเพียงการตั้งค่าหน้ากระดาษเท่านั้น) และเมื่อเข้ามาในส่วนนี้แล้ว เราจะสามารถระบุได้ว่าจะให้ตัวเครื่องเชื่อมต่อกับเครือข่ายอะไรบ้าง และให้กำหนดค่า IP Address สำหรับใช้งานกับเครือข่ายอย่างไร

เมื่อตั้งค่าเสร็จแล้วตัวเครื่องจะให้ปิดเครื่องแล้วเปิดใหม่ ซึ่งหลังจากพ้นขั้นตอนนี้ก็สามารถใช้งานได้ตามปกติ หรือจะถอดสายแล้วติดตั้งใหม่แบบไร้สายก็ทำได้ตามสะดวก

ความเร็วในการพิมพ์และคุณภาพของเอกสาร

ความเร็วในการพิมพ์เอกสารของ Ricoh SP311DNw นั้นถือว่าค่อนข้างเร็วระดับหนึ่ง นั่นก็คือสามารถพิมพ์ได้ 28 แผ่นต่อนาที โดยที่แผ่นแรกสามารถพิมพ์ได้ที่ความเร็ว 6 วินาที เท่านั้น แต่สิ่งที่ได้จากข้อข้างต้นนี้คือความคมชัดของตัวอักษรที่ทั้งคม และไม่มีแตกให้เห็น แต่สิ่งที่ขาดไปคือคุณภาพของกราฟิก (เช่นรูปภาพ หรือสไลด์นำเสนองาน) ที่ค่อนข้างแตกจนทำให้ดูภาพไม่ค่อยรู้เรื่องมากนัก

ดังนั้นถือได้ว่า Ricoh SP311DNw ตัวนี้เหมาะสมสำหรับการพิมพ์เอกสารที่เป็นตัวอักษรล้วนๆ อย่างมาก เช่นเอกสารที่เป็นตัวอักษร รายงาน โครงงาน หรือธีสิสเป็นต้น หรือไม่ก็สามารถใช้พิมพ์เอกสารที่ใช้งานภายในที่ไม่ต้องใช้ความละเอียดสูงมากได้เช่นกัน

No Description

No Description

ฟีเจอร์อื่นๆ ของ Ricoh SP311DNw

ฟีเจอร์อื่นๆ ของ Ricoh SP311DNw เครื่องนี้ มีให้เลือกใช้งานอีกหลายๆ อย่างด้วยเช่นกัน ซึ่งก็มีฟีเจอร์อื่นๆ ให้เลือกใช้ดังต่อไปนี้

Web Image Monitor

ตัว Web Image Monitor จะเรียกง่ายๆ ก็คือชุดซอฟต์แวร์ Smart Organizing Monitor เวอร์ชันเว็บไซต์นั่นเอง โดยตัวนี้สามารถเรียกใช้งานได้จากเว็บบราวเซอร์โดยตรง ซึ่งผู้ใช้สามารถตรวจสอบผงหมึกที่เหลือ ตรวจสอบสถานะการทำงานของตัวเครื่อง หรือตรวจสอบความผิดปกติของตัวเครื่องได้จาก Web Image Monitor โดยตรง

No Description

No Description

E-Mail Notification

ตัว E-Mail Notification ถือว่าเป็นจุดสำคัญอีกหนึ่งจุด ที่จะอำนวยความสะดวกให้กับผู้ดูแลระบบได้เช่นกัน โดยผู้ดูแลระบบสามารถตั้งค่าให้ตัวเครื่องสามารถส่งอีเมลหาผู้ดูแลระบบหรือผู้ที่ต้องการให้ส่งถึงได้โดยตรง เช่นส่งหาผู้ดูแลระบบในกรณีที่ตัวเครื่องมีปัญหา หรือต้องการรับบริการ ส่งหาผู้ที่ดูแลอุปกรณ์ว่าตัวเครื่องกระดาษหมด หมึกใกล้หมด หรือหมึกหมด หรือตัวเครื่องเจออาการกระดาษติดได้ ซึ่งจุดนี้ผู้ดูแลระบบสามารถตั้งค่าได้จาก Smart Organizing Monitor หรือ Web Image Monitor ได้โดยตรง ทั้งผู้ที่ต้องการให้ส่งหาและอีเมลที่จะใช้ในการส่งได้

No Description

No Description

การใช้งานผ่านเครือข่าย

ในตัว Ricoh SP311DNw ตัวนี้รองรับการใช้งานร่วมกับเครือข่ายทั้งแบบมีสายหรือแบบไร้สายได้ด้วย โดยผู้ใช้เพียงแค่ตั้งค่าว่าจะให้ตัวพริ้นเตอร์เชื่อมต่อไปที่เครือข่ายตัวไหน หรือไม่ก็ลากสายแลนมาเชื่อมต่อได้เลย

No Description

No Description

ซึ่งหลังจากเชื่อมต่อตัวพริ้นเตอร์เข้าสู่ระบบแล้ว ผู้ใช้ก็สามารถติดตั้งตัวเครื่องได้จากเมนูการติดตั้งของ Windows ได้โดยตรง หรือไม่ก็ใช้แผ่นซีดีรอมที่ได้มาติดตั้งก็ได้

แต่สำหรับ OS X ผู้ใช้ก็สามารถติดตั้งตัวเครื่องเพื่อใช้งานได้ด้วยเช่นกัน โดยเป็นการจด IP Address ของตัวเครื่องจากตัว Smart Organizing Monitor หรือ Web Image Monitor แล้วนำมากรอกในเมนู Add Printer > IP เลือกการตั้งค่าโปรโตคอลเป็น HP Jetdirect - Socket แล้วเลือกรูปแบบเป็น Generic PCL Printer เพียงเท่านี้ก็สามารถใช้งานได้แล้ว

สรุป

สำหรับ Ricoh SP311DNw เครื่องนี้ ก็ถือว่าเป็นเลเซอร์พริ้นเตอร์ที่เรียกได้ว่าฟังก์ชันการทำงานของตัวเครื่องนั้นค่อนข้างครบครัน แต่มันอาจจะไม่ครบเท่า All-in-One Printer (สามารถเลือกใช้เป็น SP 311SFNw ได้) ที่มีสแกนเนอร์และโหมดถ่ายเอกสารรวมอยู่ในตัว แต่เชื่อว่าด้วยฟังก์ชันการพิมพ์เอกสารที่แต่เดิมเลเซอร์พริ้นเตอร์ก็ไม่เป็นรองใครอยู่แล้ว แถมยังมีความสามารถในการพิมพ์ที่ดีกว่าอิงค์เจ็ตพริ้นเตอร์ด้วย รวมไปถึงฟีเจอร์ต่างๆ ของตัวเครื่องที่มีให้ได้ใช้งานกันอย่างครบครัน ก็น่าจะทำให้ Ricoh SP311DNw เครื่องนี้ เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่น่าจะเข้ามาอยู่ภายในบ้านหรือออฟฟิศของคุณแน่นอน

Get latest news from Blognone

Comments

By: thedesp
WriterAndroidWindows
on 29 August 2014 - 17:05 #736215
thedesp's picture

ดูหน้าตา Web UI แล้วเหมือนจะจ้าง Fuji Xerox ผลิตหรือเปล่าเนี่ย