Tags:
Node Thumbnail

วิกิพีเดียได้แบนการแก้ไขบทความผ่าน IP address ของสภาคองเกรสเมื่อวันที่ 24 ก.ค. ที่ผ่านมาเป็นเวลา 10 วัน เนื่องจากพบการแก้ไขบทความที่ไม่เป็นไปตามนโยบายและวัตถุประสงค์ของวิกิพีเดีย (ทางแอดมินเรียกการกระทำนี้ว่าเป็น disruptive editing)

ตัวอย่างบทความที่มีการแก้ไขในลักษณะดังกล่าว ได้แก่หัวข้อ Moon landing conspiracy theories ที่เพิ่มเติมข้อความว่ามีการเผยแพร่ทฤษฎีสมคบคิดนี้โดยรัฐบาลคิวบา ซึ่งเมื่อเว็บไซต์ข่าวการเมืองชื่อ Mediaite ได้รายงานถึงการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว ก็ได้มีการแก้ไขบทความที่พูดถึงสื่อนี้ผ่าน IP address ของสภาคองเกรสว่าเป็นสื่อที่เหยียดเรื่องเพศสภาพ (ข้อความที่เปลี่ยนแปลงใช้คำว่า “sexist transphobic news and opinion”)

หลังจากที่มีโทษแบนดังกล่าว ก็ได้มีผู้ใช้ IP address บางส่วนออกมาแสดงความเห็นว่าทางวิกิพีเดียไม่ควรแบนคนที่ใช้ IP address นี้ทั้งหมด เพียงเพราะการกระทำความผิดจากคนแค่ไม่กี่คนเท่านั้น สำหรับใครก็ตามที่สนใจจะติดตามการเปลี่ยนแปลงบทความผ่าน IP address ของรัฐสภา ก่อนหน้านี้ได้มีคนสร้างแอคเคาท์บอทบนทวิตเตอร์เพื่อรายงานข้อมูลดังกล่าวแล้ว สามารถติดตามกันได้ที่ @congressedits ซึ่งเท่าที่ผมลองไล่ๆ ดูทั้งจากที่มาและจากแอคเคาท์นี้ก็พบว่ามีอีกหลายบทความที่มีการเปลี่ยนแปลงในลักษณะเช่นเดียวกันกับในข่าวครับ

ที่มา The Washington Post, Mediaite, Pando Daily, BBC

Get latest news from Blognone

Comments

By: Virusfowl
ContributorAndroidSymbianWindows
on 1 August 2014 - 12:12 #727332
  • เมื่อวัน 24 ก.ค. << วันที่
  • แบน => แบนน์
  • มีคนสร้างแอคเคาท์บอทบนทวีตเตอร์ => ทวิตเตอร์

@ Virusfowl

I'm not a dev. not yet a user.