Tags:
Node Thumbnail

สัตยา นาเดลลา ซีอีโอของไมโครซอฟท์ ได้เขียนอีเมลถึงพนักงานทุกคนของบริษัทถึงทิศทางในปีงบการเงิน 2015 (ซึ่งเริ่มมาตั้งแต่ต้นเดือนนี้) โดยระบุชัดว่าถึงแม้วิสัยทัศน์ "อุปกรณ์และบริการ" (ซึ่งสตีฟ บัลเมอร์ริเริ่มไว้) เป็นประโยชน์ต่อการเริ่มต้นการเปลี่ยนผ่านของบริษัท แต่บริษัทจำเป็นที่จะต้องให้ความสำคัญกับกลยุทธ์เฉพาะตัวของบริษัท (unique strategy) นาเดลลาจึงประกาศกลยุทธ์ใหม่ คือการให้ไมโครซอฟท์เป็นบริษัทแห่ง การเพิ่มผลผลิตและแพลตฟอร์ม (productivity and platform company) ตามวิสัยทัศน์ Mobile-First Cloud-First ที่เขาประกาศไปก่อนหน้านี้ โดยบริษัทจะสรรค์สร้างวิธีการเพิ่มผลผลิตแบบใหม่ เพื่อให้อำนาจ (empower) แก่ทุกคนและทุกองค์กรบนโลกใบนี้ทำสิ่งต่างๆ ได้มากกว่าและสัมฤทธิผลมากกว่าเดิม

At our core, Microsoft is the productivity and platform company for the mobile-first and cloud-first world. We will reinvent productivity to empower every person and every organization on the planet to do more and achieve more.

ถึงแม้ไมโครซอฟท์จะละทิ้งวิสัยทัศน์อุปกรณ์และบริการไป แต่อีเมลของนาเดลลาก็ระบุชัดเจนว่าบริษัทจะยังให้ความสำคัญกับฮาร์ดแวร์จากไมโครซอฟท์ต่อไป โดยบริษัทจะยังคงสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ และเพิ่มฐานลูกค้า Xbox ไปพร้อมกับการสร้างคุณค่าทางธุรกิจ (business value) เพิ่มเติม และเพื่อที่จะกระตุ้นความต้องการของตลาดต่อทั้งระบบโดยรวม (ecosystem) ของ Windows บริษัทจะทำฮาร์ดแวร์ประเภทใหม่ๆ แบบเดียวกับที่บริษัทสร้าง Surface Pro 3 ขึ้นมา และจะสร้างตลาด Windows Phone ให้จงได้ โดยการซื้อธุรกิจมือถือและบริการจากโนเกียก็เป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์นี้

นาเดลลายังกล่าวถึงแผนปรับเปลี่ยนทีมที่ดูแลผลิตภัณฑ์ต่างๆ และกระบวนการทางด้านวิศวกรรมต่างๆ ให้คิดถึงลูกค้าเป็นหลัก ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล (data-driven) อย่างรวดเร็วและมีคุณภาพ โดยตัดทอนกระบวนการต่างๆ ที่ไม่จำเป็นและลดจำนวนพนักงานที่มีส่วนในการตัดสินใจให้น้อยลง รวมถึงปรับปรุงการฝึกอบรมและการลงทุนเพื่อให้มีบุคลากรทางด้าน Data and Applied Science ในแต่ละ engineering group เพื่อให้บริษัทเร่งกระบวนการทางด้านวิศวกรรมซอฟต์แวร์ในขณะที่คงไว้ซึ่งคุณภาพของผลิตภัณฑ์ เว็บไซต์ The Verge คาดว่าการปรับเปลี่ยนนี้จะทำให้บริษัทสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่และปล่อยอัพเดตออกมาได้รวดเร็วไล่ทันคู่แข่งอย่างกูเกิลได้

ท้ายที่สุด นาเดลลากล่าวว่าในอนาคตพนักงานทุกคนของบริษัทจะต้องเจอกับความท้าทายอีกมาก และบริษัทจะพิจารณาทุกวิถีทาง (nothing is off the table) ในการที่จะเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมองค์กรเพื่อขับเคลื่อนกลยุทธ์ใหม่นี้ โดยบริษัทจะตั้งคำถามกับการทำตามวัฒนธรรมแบบเดิมๆ ที่สืบต่อกันมา และจะปรับเปลี่ยนลำดับความสำคัญในงานต่างๆ ทาง The Verge ตั้งข้อสังเกตว่า สิ่งที่นาเดลลาประกาศนี้สอดคล้องกับข่าวลือที่ว่าไมโครซอฟท์อาจปลดพนักงานออกร้อยละ 10 เพราะดีลธุรกิจมือถือจากโนเกียและกำไรหด ก็คงต้องตามกันต่อว่าไมโครซอฟท์จะปรับโครงสร้างองค์กรครั้งใหญ่อีกระลอกหรือไม่และอย่างไรครับ

ที่มา: ไมโครซอฟท์ ผ่าน The Verge

Get latest news from Blognone

Comments

By: Thaitop_BN
Windows PhoneUbuntuWindows
on 11 July 2014 - 03:06 #720905
Thaitop_BN's picture

เมื่อท่านซีอีโอประกาศออกมาแบบนี้ก็แปลว่า ผมน่าจะคาดหวังใน Windows Phone ได้ และน่าจะไม่มีใครออกมาพูดประมาณว่า น่าสนใจที่จะเอาของดีอย่างหนึ่งที่เพิ่งทำเสร็จไม่นานของแพลตฟอร์มรุ่นน้องไปปล่อยให้แพลตฟอร์มคู่แข่งใช้ ทั้งๆ ที่ในแพลตฟอร์มรุ่นพี่ยังไม่เห็นแม้แต่เงา ใช่ไหมครับ

By: darthvader
Windows PhoneWindows
on 11 July 2014 - 09:06 #720923
darthvader's picture

ทุกอย่าง​ที่​กล่าว​มาจะเริ่มลงมือ​ทำในปี​ 2017 ☺

By: nowingnoid
iPhoneAndroidUbuntu
on 11 July 2014 - 09:20 #720925 Reply to:720923
nowingnoid's picture

ช้าไปนะ 555

ว่าแต่... เขียนไว้ตรงไหนเหรอครับ?

By: darthvader
Windows PhoneWindows
on 11 July 2014 - 12:20 #720957 Reply to:720925
darthvader's picture

☺Microsoft standard

By: pro.it
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 11 July 2014 - 10:48 #720937

ประกาศแล้วเริ่มเลยเถอะ แต่พอพูดมางี้ WP กับ RT เตรียมหนาวแหะ แสดงว่าที่มันมีอยู่มันไม่โดนพอใช่ไหม? -*- แต่ก็จริงของเขา เอ้า เอาเลยอยากเห็น WP รูปแบบใหม่ๆ อยากรู้ว่าจะทำได้ไหมจัดไป

By: johnny.sayasane
ContributorWindows PhoneSymbianWindows
on 11 July 2014 - 12:23 #720958
johnny.sayasane's picture

รู้สึกได้รับถึงพลัง นี่ถ้าเกตส์ออกมาพูดด้วยนี่จะฟินมาก 55


ສະບາຍດີ :)

By: imdpx
iPhoneWindows
on 11 July 2014 - 18:21 #720999

ผมอ่านคำว่า 'การเพิ่มผลผลิต' แล้วงงๆ จนมาเห็นคำต้นฉบับว่า productivity
ผมเข้าใจว่าคำมันสื่อถึงการสร้างมากกว่าการเพิ่มนะครับ แต่คิดคำไทยที่ตรงๆ ไม่ออกเหมือนกัน

By: nuntawat
WriterAndroidWindowsIn Love
on 11 July 2014 - 19:49 #721017 Reply to:720999
nuntawat's picture

ลองหาจาก Longdo Dict พบ "ผลิตภาพ" ... ผมว่างงอยู่ดี หรือ "ความสามารถในการผลิต" ... ผมว่ายาวไป เลยเลือกแปลว่า "การเพิ่มผลผลิต" ครับ