Tags:
Node Thumbnail

ในงาน Google I/O ช่วงการพูดถึงภาษา Dart ผู้บรรยายคือ Kevin Moore ระบุว่ากูเกิลกำลังทดสอบฟีเจอร์ BYO Runtime หรือ Bring Your Own Runtime เปิดให้นักพัฒนาสามารถใช้รันไทม์ของตัวเองได้

แนวทางนี้ทำให้นักพัฒนาสามารถพัฒนาภาษาอะไรก็ได้บน App Engine โดยยังคงปล่อยให้ทางกูเกิลจัดการขยายระบบอัตโนมัติให้อยู่ เรียกชื่อรวมว่า App Engine Hosting Environment

อีกฟีเจอร์หนึ่งที่ทีมงาน App Engine ระบุในหน้าเอกสารเพิ่มเติม คือ Managed VM Hosting Environment เป็นการเช่าเครื่องจาก Compute Engine มารัน App Engine ด้วยตัวเอง นักพัฒนาจะสามารถเข้าถึง API ของ App Engine ได้ครบถ้วน ได้แก่ Datastore, Memcache, Task Queues, Logging, และ Users โดยสามารถรองรับระยะเวลาประมวลผลแต่ละรีเควสได้นานถึง 24 ชั่วโมง, เข้าอ่านและเขียนไฟล์บนเครื่องได้, รวมถึงสามารถลงไลบรารีเพิ่มเติมด้วยตัวเอง

ข้อเสียของ Managed VM คือ ทางกูเกิลจะไม่ขยายระบบให้เราเองอีกต่อไป ผู้ใช้จะต้องประมาณความต้องการของผู้ใช้เอง แต่ข้อดีกว่าการใช้ Compute Engine เปล่าๆ คือกูเกิลจะตรวจสอบว่าเครื่องของเรายังทำงานอยู่หรือไม่ และจะแพตซ์ซอฟต์แวร์ความปลอดภัยสำคัญให้โดยอัตโนมัติ

ทั้งสองฟีเจอร์ยังต้องได้รับเชิญจากกูเกิลเท่านั้นจึงใช้งานได้ สำหรับฟีเจอร์ Managed VM นั้นมีหน้าลงทะเบียนให้ขอคำเชิญแล้ว

ที่มา - Google I/O 2014 - Connecting Cloud and Web, Google App Engine: Managed VMs

Get latest news from Blognone