Tags:
Node Thumbnail

การถือกำเนิดขึ้นมา Raspberry Pi ช่วยเปลี่ยนผ่านหลายวงการไปสู่สิ่งที่ดีขึ้น ล่าสุดมีกลุ่มนักพัฒนาสัญชาติรัสเซียได้นำเจ้าคอมพิวเตอร์จิ๋วตัวนี้ไปทำโมดูลสำหรับระบบขับขี่อัตโนมัติในยานยนต์ไร้คนขับ แทนการใช้งานไมโครคอนโทรลเลอร์ ในชื่อ Navio

ทีมพัฒนาบอกว่าการนำ Raspberry Pi มาใช้นั้น ได้ประสิทธิภาพสูงกว่าการใช้งานไมโครคอนโทรลเลอร์อยู่หลายอย่าง ทั้งความสามารถในการรันระบบปฏิบัติการแบบเต็ม กำลังประมวลผลสูงกว่า ใช้งานร่วมกับอุปกรณ์เชื่อมต่อได้ง่าย รองรับภาษาโปรแกรมแทบทุกภาษา มีไลบรารี่สำหรับงานประมวลผลวิดีโอหลากหลาย และมีคอมมิวนิตี้จำนวนมาก ดีถึงขนาดทำให้ทีมนี้เลิกแผนการพัฒนาบนไมโครคอนโทรลเลอร์ มาใช้ Raspberry Pi เลยทีเดียว

ตัวบอร์ด Navio จะมาพร้อมเซนเซอร์จำนวนมากสำหรับช่วยควบคุมยานพาหนะตั้งแต่ IMU (ประกอบไปด้วย accelerometer, gyroscope และ magnetometer สำหรับรับความเร่ง และความเร็วเชิงมุมของยานพาหนะ) บารอมิเตอร์สำหรับวัดความสูง GPS และ GLONASS สำหรับจับพิกัดปัจจุบัน ระบบควบคุมมอเตอร์สูงสุด 13 ตัว RC Input สำหรับควบคุมแบบแมนนวล ADC สำหรับส่งพลังงาน และพอร์ตอื่นๆ สำหรับเชื่อมต่ออุปกรณ์เสริมเช่น โมเด็มวิทยุ เซนเซอร์จับความเร็วอากาศ หรือโซนาร์ เป็นต้น

ตอนนี้ Navio เริ่มระดมทุนบนเว็บไซต์ Indiegogo แล้ว โดยราคาถูกสุดที่จะได้ของอยู่ที่ 145 เหรียญ (และ 195 เหรียญสำหรับอีกรุ่นที่ให้ข้อมูล GPS แบบดิบได้) โดยจะเริ่มส่งของในเดือนกรฏภาคมนี้ครับ

ที่มา - Indiegogo

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: komkit0710
Windows PhoneSUSEWindows
on 13 June 2014 - 17:32 #713194

เอามาทำระบบบันเทิงในรถด้วยนะท่าน

By: Virusfowl
ContributorAndroidSymbianWindows
on 18 June 2014 - 10:53 #714327
  • การถือกำเนิดขึ้นมา Raspberry Pi << ขึ้นมาของ
  • โดยจะเริ่มส่งของในเดือนกรฏภาคมนี้ครับ << กรกฎาคม

@ Virusfowl

I'm not a dev. not yet a user.