Tags:
Node Thumbnail

สืบเนื่องจากข่าวซัมซุงเปลี่ยนตัวหัวหน้าทีมออกแบบสมาร์ทโฟน โดยอ้างสาเหตุกระแสตอบรับ Galaxy S5 ออกมาไม่ดี ทาง Steve Kovach นักข่าวแห่ง Business Insider จึงได้นำบทสัมภาษณ์ Chang Dong-hoon อดีตหัวหน้าทีมออกแบบ Galaxy S5 ซึ่งอธิบายที่มาที่ไปของการออกแบบไว้เมื่อเดือนที่แล้ว มีประเด็นดังนี้

Chang บอกว่าแนวคิดการออกแบบผลิตภัณฑ์ของซัมซุงมีรากฐานคือให้เริ่มจากฟังเสียงคำแนะนำของลูกค้า จากนั้นจึงใส่อนาคตและนวัตกรรมเข้าไปข้างใน โทรศัพท์ซัมซุงจึงไม่ใช่ยูนิบอดี้ เพราะลูกค้าต้องการเปลี่ยนแบตเตอรี่และเพิ่มหน่วยความจำเพิ่มได้เอง

สำหรับสาเหตุที่เลือกใช้พลาสติก Chang บอกว่าซัมซุงไม่ได้มีข้อกำหนดเรื่องวัสดุตั้งแต่เริ่มออกแบบ แต่ใช้วิธีเริ่มต้นจากข้อความและธีมที่ต้องการนำเสนอ ซึ่ง Galaxy S5 วางภาพลักษณ์เป็นสินค้าแฟชั่น มีสไตล์ และตามกระแส จากนั้นก็เลือกวัสดุที่สอดคล้องกับข้อความที่ต้องการจะสื่อสาร ซึ่งก็คือพลาสติกนั่นเอง

ที่มา: Business Insider

Get latest news from Blognone

Comments

By: kadeep
AndroidUbuntuWindows
on 9 May 2014 - 11:41 #701952
kadeep's picture

เห็นด้วยว่าโทรศัพท์ที่ดี ต้องเปลี่ยนแบตได้

By: potter
Android
on 9 May 2014 - 23:02 #702205 Reply to:701952

+555
อยากให้ sony ใช้แนวคิดนี้จัง ทุกอย่างดีหมดเสียแต่เปลี่ยนแบตไม่ได้ (กันน้ำก็ไม่ต้องการ)

By: shipcake
Symbian
on 9 May 2014 - 11:44 #701953
shipcake's picture

เพราะอย่างงี้จึงรักซัมซุง :) แค่อยากให้รุ่นหน้าเอา note4 LTE Dous Sim มาขายในราคา 2 หมื่น 3 แล้วให้เป็นรุ่นเรือธงดีกว่าไหม จะได้อิสระซักที YY

By: Witna
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 9 May 2014 - 11:52 #701957

ผมว่า พลาสติกมันก็ไม่ใช่ว่าไม่ดีอะไรน่ะนะ

แต่ที่มีปัญหา คือดีไซน์มากกว่า

By: wisidsak
AndroidIn Love
on 9 May 2014 - 12:03 #701966 Reply to:701957
wisidsak's picture

+1

By: raifa
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 9 May 2014 - 12:03 #701967 Reply to:701957

เห็นด้วย
เป็นพลาสติคนี่ไม่เป็นไร เปลี่ยนแบตได้นี่ดี เห็นชอบ

ปัญหาคือรูปลักษณ์นั่นละ ฝาหลังแบบโน๊ตสามมันก็ดูโอเคแล้ว
แต่มา S5 นี่สงสัยว่าคิอยังไงถึงเปลี่ยนเป็นลายนั้น
ออกแบบมายังไง เจ้าอื่นใช้พลาสติกก็ออกแบบให้มันดูดีได้

By: inote
iPhone
on 9 May 2014 - 12:14 #701972 Reply to:701957

เห็นด้วยครับ ถ้าออกแบบมาสวยๆก็จบไปแล้ว

By: plawanja
Android
on 9 May 2014 - 12:11 #701971
plawanja's picture

เป็นสินค้าแฟชั่น มีสไตล์ และตามกระแส

....

ผมว่าตอบโจทย์พวกนี้มันควรเป็น ALU+กระจก มากกว่าน้า

กระแสไหนใช้พลาสติกว้า? กระแสลดต้นทุนหรือเปล่า ?

By: inote
iPhone
on 9 May 2014 - 14:13 #702031 Reply to:701971

ยี่ห้ออื่นก็ใช้พลาสติกนะ ไม่เห็นโดนว่าเลย

By: plawanja
Android
on 9 May 2014 - 18:05 #702105 Reply to:702031
plawanja's picture

วิธีการออกแบบ และวิธีการตอบคำถามไงครับ

By: Hexsense
ContributorAndroidRed HatSUSE
on 10 May 2014 - 06:31 #702300 Reply to:702031
Hexsense's picture

ไม่ใช่ว่าเราต้องไปด่าคนอื่นให้เท่าเทียมกันก่อน ค่อยกลับมาด่าแซมซังหรอกครับ

แต่อันไหนเด่น เห็นชัดๆ ก็โดนด่าก่อนเป็นเรื่องปกติแหละ

By: Rithophen
AndroidWindows
on 9 May 2014 - 12:14 #701973
Rithophen's picture

ผมว่าเคลียกับapple ให้จบๆก่อนดีกว่าไหม? แล้วทำรูปแบบตัวเองให้เด่นไม่ต้องไปตามเค้า

By: Sephanov
iPhoneUbuntu
on 9 May 2014 - 12:25 #701981
Sephanov's picture

เป็นสินค้าแฟชั่น มีสไตล์ และตามกระแส = พลาสติก???

By: PikaboyZ
Android
on 9 May 2014 - 12:28 #701984

ความเป็น กระจก หรือ อลูฯ มันดูเรียบหรูไป 50% ละ แต่ผมว่า ด้วยความเป็นพลาสติก มันน่าจะใส่อะไรได้มากกว่านี้ ขึ้นรูปก็น่าจะง่ายกว่า การออกแบบมันน่าจะทำอะไรให้ดูดีได้มากกว่านี้นะ

By: Witna
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 9 May 2014 - 12:42 #701990 Reply to:701984

เห็นด้วยครับ

คนจ้องจะโจมตีก็มีหลายคน
พูดแย้งซะจนเหมือนกับอ่านไม่จบ ว่าเขามีโจทย์ในเรื่องของ "เปลี่ยนแบ๊ต" รวมอยู่ด้วย

การที่จะทำให้ถอดฝาหลังได้ โดยใช้วัสถุประเภทกระจก หรือโลหะ นี่มันมีข้อจำกัดค่อนข้างมาก
(แต่ผมว่า ฝาหลังอลูมิเนียม ก็น่าจะทำให้ถอดได้ไม่ยากนะ ?)

By: iToffy
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 9 May 2014 - 16:47 #702082 Reply to:701990
iToffy's picture

Samsung Wave ที่เป็นโลหะทั้งหน้าทั้งหลังก็สามารถแกะฝาถอดแบตใส่ micro sd card ได้ครับ

By: pexza
AndroidUbuntuWindows
on 9 May 2014 - 12:54 #701993
pexza's picture

ข้ออ้าง ที่จริงเพราะมันขึ้นรูปง่าย อัตราการสูญเสียระหว่างผลิตต่ำต่างหาก

พลาสติก ออกแบบให้ดีก็ทำได้ แต่รสนิยมนั่นล่ะเลยทำให้มันออกมาดูห่วย ๆ และก็เพราะรสนิยมอีกนั่นแหละ ถึงทำให้รุ่นท็อปของยี่ห้อนี้มีดีไซน์ที่สู้รุ่นท็อปของยี่ห้ออื่นไม่ได้เลย

จุดบอดของ SS คือการดีไซน์ ต่อให้ใช้วัสดุอื่น แต่ดีไซน์แบบนี้ ก็มีปัญหาครับ

By: GoldExperience
In Love
on 9 May 2014 - 13:10 #702002 Reply to:701993
GoldExperience's picture

เห็นด้วยครับ

ออกแบบไม่สวยใช้วัสดุอะไรก็ไม่สวย รสนิยมห่วย สเป๊กเทพ ก็ยังห่วยอยู่ดี

By: Jaddngow
AndroidUbuntuWindows
on 9 May 2014 - 22:32 #702190 Reply to:701993
Jaddngow's picture

ไม่ใช่แค่ไม่สวยตัวเครื่องเท่านั้นนะ TouchWizก็ด้วย

By: nrml
ContributorIn Love
on 9 May 2014 - 13:03 #701999
nrml's picture

นี่ก็คงเป็นคำตอบ(คำแก้ตัว)ที่ดีที่สุดในตอนนี้แล้วมั้ง คนที่สมควรจะโดนตำหนิในเรื่องดีไซน์ที่สุดก็น่าจะเป็นคนเซ็นไฟนอลดีไซน์คนสุดท้าย เพราะยังไงผมก็เชื่อว่าบริษัทขนาดใหญ่อย่าง Samsung น่าจะมีตัวเลือกตอนที่ออกแบบมาไม่ใช่น้อยๆ แน่ๆ ซึ่งส่วนหนึ่งเวลาทำงานสเกลใหญ่ๆ แบบนี้ก็คงต้องเอาข้อมูลจากหลายฝ่ายมาพิจาณาร่วมกัน

แต่อันที่ออกมาคงเอียงไปทางฝ่ายจัดซื้อกับฝ่ายผลิตมากกว่า งานก็เลยออกมาอย่างที่เห็น

By: 白羊
In Love
on 9 May 2014 - 13:20 #702007
白羊's picture

"unapologetically plastic" - Chang Dong-hoon ไม่ได้กล่าวไว้…

By: zigheart
iPhoneAndroid
on 9 May 2014 - 14:00 #702026
zigheart's picture

อยากถามหัวหน้าว่าปล่อยดีไซน์แบบนี้ออกมาได้ยังไง

By: N1tyRei
AndroidSymbianWindows
on 9 May 2014 - 14:46 #702047
N1tyRei's picture

ปัญหาของมันคือมันดูเหมือน"พลาสติกขันน้ำ"ไปหน่อย ถ้าพี่แกทำเนื้อพลาสติกให้ดูมีระดับแบบที่โนเกียทำ มันก็ไม่มีคนโว้ยหรอครับ

By: jibbies
iPhone
on 9 May 2014 - 14:56 #702052

ถ้าผลิตแบตเตอรี่ให้มีคุณภาพคงทน ก็ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนเองได้

By: AronSun
Windows PhoneAndroidWindows
on 9 May 2014 - 18:23 #702110 Reply to:702052

คุณภาพยังไงมันก็เสื่อมได้อยู่ดีครับ iPhone ใช้ไปนานๆ แบตก็เสื่อมเหมือนกัน ยังไงการเปลี่ยนแบตเองได้ผมก็มองว่าเป็นข้อดี ยิ่งถ้าคนใช้งานหนัก การเปลี่ยนแบตสะดวกกว่ามาชาร์ทกับ powerbank มากมายครับ

By: chettaphong
iPhoneWindows PhoneAndroidRed Hat
on 9 May 2014 - 18:57 #702120 Reply to:702110

ผมว่าถอดเปลี่ยนแบตกับ smart phone มันไม่สะดวกเลยนะ ต้องรอมัน boot อย่างน้อยก็ร่วมนาที

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 9 May 2014 - 20:39 #702153 Reply to:702120
hisoft's picture

Lumia ผมไม่ถึง 40 วิก็พร้อมใช้นะครับ

OneTouch One เห็นไม่ถึงสิบวิ :p

By: Jaddngow
AndroidUbuntuWindows
on 9 May 2014 - 22:44 #702193 Reply to:702120
Jaddngow's picture

HTC one บูตเร็วมากครับ แต่มันเปลี่ยนแบตไม่ได้ เลยไม่มีประโยชน์ทางนี้

By: varshard
AndroidWindows
on 9 May 2014 - 19:35 #702135 Reply to:702052

ผมใช้วิธีถอดแบตเวลาเครื่อง brick ตอนลง rom ใหม่ หรือ firmware เสียเพราะซนเยอะนะ

แถม Note 2 ก็มีแบตแบบรุ่นใหญ่ขายด้วย แต่อันนั้นแบตใหญ่จนต้องถอดฝาหลังเลย

By: tomazzu
AndroidUbuntu
on 10 May 2014 - 09:30 #702322 Reply to:702052

ทนนี่ยาวนานเท่าไรครับ ปรกติเครื่องหนึ่งผมใช้ประมาณ สองปี แต่ batt นี่ปีนึงก็เริ่มไม่ไหวแล้ว

By: allinsense
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 9 May 2014 - 14:59 #702053
allinsense's picture

ถ้าผมเป็น SS จะออกแบบให้ด้านหน้าดำสนิท แล้วตรงฝาหลังเชื่อมมาถึงขอบข้างๆ ทีนี้ก็อัดเงินสนับสนุนให้มีคนทำฝาหลังออกมาขายเยอะๆเหมือนสมัย 3310 ถ้าราคามันจับต้องได้ และ อัดฉีดจนตลาดมันติดขึ้นมา ผู้ใช้จะสามารถสร้าง Style ของตัวเองขึ้นมาได้ ทีนี้หละถึงจะอยู่บนตลาดแฟชั่นได้ ตราบใดที่ของมันยัง ฟิค อยู่ว่าต้องเป็นแค่ 3/4 แบบ,สี,ลาย คงเรียกไม่เต็มปากว่าเป็นสินค้าแฟชั่น

By: saridpong
Android
on 9 May 2014 - 15:19 #702064

ไหน ๆ ก็ถอดฝาหลังได้แล้ว ทำให้มันเปลี่ยนกรอบหน้าหลังได้ไปเลยดีกว่าไหม แต่ขอให้กรอบมันแน่นหนากันฝุ่นได้หน่อยก็แล้วกัน อิอิ

By: hoverboy
iPhoneWindows PhoneSymbianWindows
on 9 May 2014 - 15:34 #702066
hoverboy's picture

ตอบไม่ตรงคำถาม

By: takichi12
iPhone
on 9 May 2014 - 15:41 #702072

บอดีเป็นโลหะ ไม่ต้องเป็นยูนิบอดี้มันก็ออกแบบให้เปลี่ยนแบตได้มั้ง ฝาหลังแบบเลื่อนทำไม่ได้เหรอ

By: DK
iPhoneAndroidSymbian
on 9 May 2014 - 16:18 #702077
DK's picture

ถ้าพลาสติกเหมือนของโนเกียจะไม่ว่าเลย

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 9 May 2014 - 16:53 #702086 Reply to:702077
Be1con's picture

ขอเว้นตัว Lumia 630 สักตัวเหอะครับ อันนี้ไม่ไหวจะเคลียร์จริง ๆ =_=


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: LinkWii1GT
iPhoneAndroidWindows
on 9 May 2014 - 17:20 #702094
LinkWii1GT's picture

ออกแบบให้สวย ถึงเป็นพลาสติกก็ไม่มีใครว่าหรอก แต่ได้สแตนเลสที่ออกแบบสวยจะหรูขึ้นอีกมาก ภาพลักษณ์ดูไฮโซขึ้นเยอะ แต่ทำไมไม่ทำ...

By: illusion
ContributorAndroid
on 9 May 2014 - 18:31 #702111
illusion's picture

เอาจริงๆ เล่นเปลี่ยนตัวแบบนี้ ไม่เป็นผลดีต่อยอด S5 เองเหมือนกันนะครับ เพราะแบบนี้ก็เท่ากับยอมรับว่าเรื่องดีไซน์ตัวเครื่อง S5 มันเฟลจริงๆ

คนที่ซื้อเครื่องเพราะดีไซน์ ก็จะเริ่มลังเลละ ว่าชนาดบริษัทเองยังคิดว่ามันเฟลเลย ถ้าซื้อ S5 ก็เท่ากับซื้อดีไซน์เห่ยๆ มา เขาอาจจะไปรอรุ่นหน้าหรือเลือกยี่ห้ออื่นเลยดีกว่า

...ผมเองก็คิด ฮ่าๆ

ปล. ดีไซน์ S5 ไม่ได้แย่ขนาดนั้นนะครับ มันดูดีในระดับหนึ่งนะ แต่มันสามารถสวยได้อีก และควรจะสวยกว่านี้อีกในฐานะเรือธงของบริษัท no.1

ปล2. เงิบกับข้อความนี้มาก "For the Galaxy S5, we wanted to express fashion, style, and trend. The materials we selected reflected that." ..อ่านแล้วเห็นเลือดซิบๆ เลย

By: PikaboyZ
Android
on 9 May 2014 - 19:05 #702124

จริงๆเรื่องลาย ผมเฉยๆ และชอบตรงที่มันมีหนืดๆเหมือนยางๆ จับไม่ลื่นมือด้วย

แต่โดยรวม มันไม่เข้าตาจริงๆ

By: Ferrited
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 9 May 2014 - 19:13 #702130

โลหะมันให้อารมณ์ที่หรูหรามากกว่า

By: junozeedza
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 9 May 2014 - 20:11 #702141

สุดท้ายก็ใส่ Case แมร่งหนาก็หนา ไม่เห็นจะบ่นไรกัน ต่อให้กรอบทองอีก ไงก็ใส่มองไม่ค่อยเห็นอยู่แล้ว

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 9 May 2014 - 20:41 #702156 Reply to:702141
hisoft's picture

ไม่ใช่ทุกคนที่ใส่เคสนี่ครับ

By: tunnnnnn
iPhoneSymbian
on 9 May 2014 - 23:12 #702214
tunnnnnn's picture

ถ้าจะตอบแบบง่ายๆ จริงใจ แบบว่า วัสดุ plastic มีต้นทุน ที่ถูกกว่า วัสดุ ชนิดอื่นๆ ก็คงจะไม่มีใครว่านะครับ ผมว่า?

By: nhongcm77 on 10 May 2014 - 02:11 #702276

ห๊า ?? อะไรนะ !! Samsung อ่านว่า ช้ำทรวง เหรอ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 10 May 2014 - 07:31 #702304
hisoft's picture

โทรศัพท์ซัมซุงจึงไม่ใช่ยูนิบอดี้ เพราะลูกค้าต้องการเปลี่ยนแบตเตอรี่และเพิ่มหน่วยความจำเพิ่มได้เอง

อืมมม เหมือนจะเห็นเจ้าอื่นที่เป็นยูนิบอดีเพิ่มหน่วยความจำเองได้

อีกหน่อยอาจจะมีกดตรงหูฟังแล้วยื่นออกมาให้ดึงจอออกมาจากตัวยูนิบอดีให้เปลี่ยนแบตได้ด้วยก็เป็นได้

By: LazarusSP1
ContributoriPhone
on 10 May 2014 - 10:21 #702336

ผมว่ามันต้องมีวิธีออกแบบที่ทำให้โทรศัพท์ เป็นพลาสติก เปลี่ยนแบตได้ แต่ไม่บางก๊อบแก๊บ และดีไซน์ซ้ำกันตั้งแต่ตลาดล่างยันเรือธงหรอกครับ ผมยังจำยุคก่อน iPhone ที่ Samsung ทำโทรศัพท์ฝาพับ ดีไซน์แบบนั้นมันหายไปไหนหมดก็ไม่รู้

By: jinnavat on 10 May 2014 - 10:59 #702353

จ้างผมไปออกแบบให้เอาไหมครับ 555

By: myungz
In Love
on 11 May 2014 - 13:23 #702659
myungz's picture

เหตุผลที่ตอบรับไม่ดี ไม่ใช่เพราะวัสดุทั้งหมดหรอกแต่มันอยู่ที่

MEM16GB RAM2GB แต่ขายซะแพง ฮ่าๆ