Tags:
Node Thumbnail

กลายเป็นประเด็นร้อนชั่วข้ามคืน หลังจากเว็บไซต์ Teardown.com ในเครือของกลุ่มบริษัทที่ปรึกษา TechInsights ออกมาแกะ Google Glass พร้อมกับประเมินราคาของเจ้าอุปกรณ์ดังกล่าวว่าแท้จริงแล้วต้นทุนเพียงแค่ประมาณ 80 เหรียญเท่านั้น (ประมาณ 2,600 บาท) จากราคาขายในปัจจุบันที่ 1,500 เหรียญ (ประมาณ 48,600 บาท)

รายงานของ Teardown.com ระบุราคาของชิ้นส่วนต่างๆ ได้ค่อนข้างสมเหตุสมผล (ดูตารางได้ท้ายข่าว) โดยชิ้นส่วนแพงที่สุดคือชิปประมวลผลที่ราคา 13.96 เหรียญ แต่ก็มีบางชิ้นส่วนที่ราคาถูกกว่าความเป็นจริง เช่นจอภาพความละเอียดสูง พร้อมจอสัมผัส ในขนาดที่เล็กจิ๋วกลับมีราคาเพียงแค่ 3 เหรียญ (รายงานชิ้นก่อนหน้าระบุไว้ที่ 30 เหรียญ) ก็ทำให้รายงานชิ้นนี้ดูจะจงใจกดราคาของ Google Glass ลงไปอย่างเห็นได้ชัด

หลังถูกท้วงติงเรื่องต้นทุนของ Google Glass จากหลายแหล่ง AI Cowsky จาก Teardown.com ก็รับไปพิจารณาเพื่อปรับปรุงรายงานชิ้นดังกล่าวให้ตรงกับความเป็นจริงมากขึ้น แต่ทว่าด้วยราคาที่ออกมา คงถูกพอที่จะทำให้กูเกิลขยับตัว และก็เป็นโฆษกของบริษัทที่ออกมาปฏิเสธรายงานชิ้นดังกล่าว โดยบอกว่าตัวเลขที่ออกมานั้นผิดทั้งเพ (absolutely wrong) และก็ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นอื่นๆ เช่นกัน

ที่มา - Digits

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: itpcc
ContributoriPhoneRed HatUbuntu
on 2 May 2014 - 12:56 #700119
itpcc's picture

สงสัยคงไม่ได้นับค่าลิขสิทธิ์ทีสินะ :/


บล็อกส่วนตัวที่อัพเดตตามอารมณ์และความขยัน :P

By: Witna
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 2 May 2014 - 13:00 #700120 Reply to:700119

นั่นสิ

ค่าลิขสิทธิ์ ค่าวิจัยและพัฒนาอีก

ถ้าจะให้ราคาขายถูก นั่นหมายความว่าต้องขายให้ได้ปริมาณมากๆ

...ก็ไม่รู้สินะ

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 2 May 2014 - 13:40 #700132 Reply to:700120
PaPaSEK's picture

เป็นการนำเสนอต้นทุนที่เป็นชิ้นส่วนน่ะครับ

By: HOCKER
Red HatSUSEUbuntuWindows
on 2 May 2014 - 23:28 #700278 Reply to:700132

+1

By: Orz the Great
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 2 May 2014 - 13:13 #700125
Orz the Great's picture

แหม รีบปฏิเสธแบบนี้ เขาเรียกร้อนตัวนะ

อย่างว่าแหละ พวกแฟนดรอยเคยเอาประเด็นเรื่องต้นทุนฮาร์ดแวร์ไปโจมตีappleว่าหน้าเงินบ้างล่ะ เห็นแก่ได้บ้างล่ะ เอาเปรียบบ้างล่ะ ค้ากำไรเกินควรบ้างล่ะ

พอตัวเองโดนบ้างถึงกับออกอาการดีดดิ้นเป็นแย้โดนลวกเลย


Trust me, I am a Wizard

By: timered
Android
on 2 May 2014 - 13:16 #700127 Reply to:700125

ผมว่ามันก็เป็นทั้งสองเจ้า หน้าเงินหมดแหละครับ

By: Priesdelly
ContributorAndroidWindows
on 2 May 2014 - 14:22 #700150 Reply to:700127
Priesdelly's picture

+1

By: Orz the Great
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 2 May 2014 - 17:12 #700197 Reply to:700127
Orz the Great's picture

ทำธุรกิจมันต้องหาเงิน เรื่องนี้สาวกเค้ารู้กันตั้งนานแล้ว
มีแต่พวกแฟนดรอยนี่แหละที่ยังหน้ามืดตามัว เอาประเด็นต้นทุนฮาร์ดแวร์มาด่าคนอื่นว่าหน้าเงิน
แล้วยกหางฝ่ายตัวเองเป็นพระเจ้าผู้ใจบุญไม่คิดแสวงหากำไรกันอย่างไม่ลืมหูลืมตา
หวังว่าข่าวนี้คงทำให้พวกแฟนดรอยตาสว่างขึ้นมาได้กันบ้างนะ


Trust me, I am a Wizard

By: devilblaze
iPhoneAndroidWindows
on 2 May 2014 - 17:21 #700201 Reply to:700197
devilblaze's picture

ดราม่าจัง มีดราม่านี้อยู่ที่ไหมผมจะได้ไปเสพเป็นความรู้ แฟนหน้ามืดมันมีทั้ง 2ค่ายนั้นล่ะ อย่าเหมารวมสาวก กรุณาแยกด้วย

By: pepporony
ContributorAndroid
on 2 May 2014 - 15:13 #700161 Reply to:700125

ข.....ขนาดนั้นเชียว...

By: HudchewMan
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 2 May 2014 - 17:35 #700202 Reply to:700125
HudchewMan's picture

รีบปฏิเสธแบบนี้ เขาเรียกร้อนตัวนะ

แปลว่าถ้ามีใครพาดพิงถึงเรา ไม่ว่าจริงหรือไม่จริง ก็ให้ปล่อยๆ ไปก่อน ไม่ต้องไปสนใจ ถึงจะเรียกว่า ไม่ร้อนตัว เหรอครับ ฮ่า


~ HudchewMan's Station & @HudchewMan~

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 2 May 2014 - 18:36 #700213 Reply to:700125
PaPaSEK's picture

ผมว่าพวกแฟนบอยกับพวกแอนตี้แฟนบอยนี่มีสถานะในสังคมที่เหมือนกันเลยนะ

บลัฟกันเป็นแฟนฟุตบอลเลย

By: marchdna on 2 May 2014 - 21:53 #700251 Reply to:700125

เม้นแบบนี้ไม่ค่อยมีสาระ เท่าที่เห็นตอนนี้ก็มีแต่คุณนั่นแหละที่คอยแขวะคนอื่น

By: sunback
Contributor
on 2 May 2014 - 23:49 #700286 Reply to:700125
sunback's picture

คุณเป็นคห. ที่ 2 แต่ออกตัวล้อฟรีด่าสาวกค่ายอื่นๆ ก่อนเลย สงสัยอัดอั้นมานาน ยินดีที่ได้ระบาย

ปล. 1 คำว่าทันควัน ต้นฉบับผมอ่านแล้วหาประโยคที่แสดงปฏิกริยาของโฆษกกูเกิลที่เรียกว่า "ทันควัน" หรือ "รีบ" ได้เลยครับ

A Google spokesman called Teardown.com’s cost estimate “absolutely wrong.” He declined to comment further.

ปล. 2 ทาง Teardown.com เองก็รับไปพิจารณาว่าต้นทุนบางอย่างอาจผิดพลาด
ปล. 3 โปรดยกตัวอย่างบุคคลที่ออกอาการดีดดิ้นเป็นแย้โดนลวกเลย ให้หน่อยครับ ในข่าวแปลนี้และต้นฉบับ ผมจนปัญญาจะหามันเจอจริงๆ แต่ถ้าให้ผมยกตัวอย่าง ผมว่าเป็นคุณนะ ข่าว public ไม่นานคุณเล่นง้างดราม่ามาเลย แต่ก็ดี เพราะผมชอบ :P

By: evilbenx
AndroidWindows
on 2 May 2014 - 13:14 #700126
evilbenx's picture

ถ้าไม่นับต้นทุนทางความคิด แค่นี้จริงๆหรอเนี่ย ??

By: thanesk on 2 May 2014 - 15:25 #700163 Reply to:700126

ถ้านับเฉพาะ material ก็อาจเป็นไปได้ครับ แต่กรณีที่ lot การผลิตจำนวนน้อย มันต้องคำนึงถึงค่าอื่นๆ เช่น ค่าเครื่อง ค่าแม่พิมพ์ ค่าแรงงานสำหรับ set up เครื่อง ฯลฯ ด้วยครับ

By: bozoonnet
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 2 May 2014 - 13:42 #700133
bozoonnet's picture

งั้นอนาคต เราคงได้เห็น google glass ราคาถูก กระจายเต็มตลาดล่ะสิ

By: platalay
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 2 May 2014 - 13:42 #700134

google บอก งั้นขอสั่งผลิตจากคุณเลยละกัน ต้นทุนถูกดี

By: dangsystem
iPhoneAndroidBlackberryWindows
on 2 May 2014 - 13:53 #700136
dangsystem's picture

รอ glass android เซิ้นเจิ่น และกัน

By: timered
Android
on 2 May 2014 - 13:57 #700137

ถ้าเอาแบบนี้ของในโลกคงราคาถูกกันหมด อย่างเสื้อในห้างตัวนึงต้นทุนจะกี่บาท นี่รวมค่าเช่า ค่าตกแต่งค่าพนักงาน อย่าลืมว่าสินค้าในโลกทุกอย่างมีต้นทุนบวกไปหมด

By: iPongHD
iPhoneAndroidUbuntuIn Love
on 2 May 2014 - 14:13 #700147
iPongHD's picture

ต้นทุนถูกแบบนี้ อาจจะได้ในราคาถูกกว่า $ 1500 ประมาณ $149 กำไรยังเยอะอยู่เลยถ้าผลิตเยอะ

By: GoldExperience
In Love
on 2 May 2014 - 15:46 #700170
GoldExperience's picture

เพลียกับตรรกะ ว่าของแต่ละชิ้น ราคาเท่าไหร่ แล้วมารวมกันราคาเท่าไหร่ ไม่มีประกอบ ออกแบบ นั่นนี่เลย???

คำถามง่ายๆ อย่างเช่นราคาของ part รถยนต์ แยกแต่ละชิ้นออกมา ราคารวมแล้ว ราคาน้อยกว่ารถที่ประกอบเสร็จแล้ว ถามว่าถ้าเอาทุกชิ้นมากองขาย จะมีคนซื้อไปประกอบเองหรือเปล่า?

By: iPongHD
iPhoneAndroidUbuntuIn Love
on 2 May 2014 - 16:58 #700189 Reply to:700170
iPongHD's picture

ถ้ารู้ถึงขนาดนั้นก็ไม่ต้องออกมาเดาแบบนี้หรอกครับ

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 2 May 2014 - 17:00 #700191 Reply to:700170
PaPaSEK's picture

เค้าก็ทำหน้าที่ประเมินราคาต้นทุนทางวัสดุอ่ะครับ เว็บเค้านำเสนอข้อมูลแบบนั้น

ส่วนเรื่องว่าใครจะเอาไปคิดแบบไหน อะไรยังไงก็ช่างเค้าเถอะครับ ไม่ต้องไปเพลียกับเค้าหรอก เครียดเปล่าๆ

By: Orz the Great
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 2 May 2014 - 17:17 #700198 Reply to:700170
Orz the Great's picture

เห็นด้วยครับว่าการเอาแค่ต้นทุนฮาร์ดแวร์มาเป็นประเด็นในการโจมตีคนอื่น เป็นตรรกะที่ค่อนข้างปัญญาอ่อนมาก
ไม่รู้ว่าตอนด่าappleด้วยตรรกะนี้ พวกแฟนดรอยเค้าเอาสมองไปฝากไว้ที่ไหนกันหมด


Trust me, I am a Wizard

By: obnetarena
Windows PhoneWindows
on 2 May 2014 - 18:57 #700219 Reply to:700170

ผมว่าเค้าแค่รายงานต้นทุนทางวัสดุครับ ซึ่งเป็นสิ่งที่จับต้องได้
ส่วนต้นทุนอื่น ๆ ที่จับต้องไม่ได้เนี่ย ก็ให้เราเนี่ยแหละครับประเมินเอาเองว่าสมเหตุสมผลหรือไม่

ถ้าเราคิดว่าสมเหตุสมผลก็ซื้อประมาณนั้นครับ
ถ้ารู้สึกว่าพวกต้นทุนที่จับต้องไม่ได้ไม่น่าจะแพงขนาดนั้น เราก็ไม่ซื้อ

ผมว่าก็แฟร์ ๆ นะครับ

By: Remma
AndroidWindows
on 2 May 2014 - 15:56 #700172
Remma's picture

ต้นทุนหลักๆของ​ Glass น่าจะเป็น​ที่​จอแสดงผล​นะ​ ถ้ามันผลิตได้​ง่าย​ราคา​ถูก​จริง​ มันคงมี​ Glass จีนเกลื่อน​ไปหมด​แล้ว​

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 2 May 2014 - 16:34 #700180
mr_tawan's picture

ก่อนจะหลุดประเด็นกันไปใหญ่ ปรกติรายงาน Tear Down นี่เขาจะบอกแต่ต้นทุนชิ้นส่วนเท่านั้นนะครับ (เรื่องการวิจัยถือเป็นอีกเรื่อง)


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: Orz the Great
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 2 May 2014 - 17:47 #700205 Reply to:700180
Orz the Great's picture

เรื่องต้นทุนฮาร์ดแวร์นี่ พวกสาวกเค้ารู้กันอยู่แล้วแหละครับ
แต่พวกแฟนดรอยที่เคยเอาประเด็นนี้มาโจมตีapple แล้วยกหางฝ่ายตัวเองว่าเป็นพระเจ้าผู้ใจบุญนี่สิ
เจอข่าวนี้เข้าไป เงิบกันทั้งแผ่นดินเลย


Trust me, I am a Wizard

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 3 May 2014 - 01:05 #700307 Reply to:700205
put4558350's picture

เรื่อง apple เอาของที่ mass product มาขายโดยบวกกำไรต่อชิ้นมากกว่าเจ้าอื่นก็ยังเป็นจริงอยู่นะครับ

อีกเรื่องที่ต้องย้ำกันคือ glass xe เป็นสินค้าที่เรียกว่า prototype มันไม่ใด้มีไว้เพื่อขายทั้วไป แต่ google เอามาขายให้ developer เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการ R&D จึงจงใจขายในปริมาณจำกัด ราคาแพงมากและมีกติกาห้ามขายต่อ


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: Hexsense
ContributorAndroidRed HatSUSE
on 3 May 2014 - 03:00 #700324 Reply to:700205
Hexsense's picture

โห คิดกันไปขนาดนั้นเลยเหรอ

จำได้แค่ว่า
มีแค่คนชมว่าพวก Nexus กำไรน้อย ก็น่าจะจริง

แล้วก็ Apple iphone ต้นทุนวัสดุต่อชิ้นต่ำกว่า ขายราคาพอกันหรือสูงกว่า (ซึ่งไม่ได้รวมค่าวิจัย,การตลาด และอื่นๆเลย) ก็เป็นข้อเท็จจริง ที่ไม่ได้ imply อะไรไปมากกว่านั้น ไม่ว่าสุดท้ายแล้วเขาจะกำไรมากกว่าหรือไม่ ก็ไม่เกี่ยวกับเราเลย มันก็แค่ถ้าคิดแค่วัสดุซื้อ Nexus "น่าจะ"คุ้มกว่า iphone แค่นั้น ไม่น่า imply ไปถึงทั้งบริษัทนะครับ

รู้สึกว่า Glass แพง ก็อย่าซื้อ Glass จบ ไม่เห็นมีใครเงิบ และไม่ทราบว่าข่าวนี้มันเกี่ยวอะไรกับ apple เหรอครับ?

By: LazarusSP1
ContributoriPhone
on 2 May 2014 - 18:50 #700215

พวกรถหรูๆ (Ferrari , Lamborghini) ประกอบมือ ต้นทุนก็ไม่ได้ต่างจากรถตลาดแพงๆ เท่าไหร่หรอก แต่เงินค่าวิจัย เงินค่าประกอบ คนละเรื่องกันเลย

By: p86
ContributorAndroid
on 3 May 2014 - 03:48 #700332

please do not feed the trolls krub.

By: Hexsense
ContributorAndroidRed HatSUSE
on 3 May 2014 - 07:11 #700336 Reply to:700332
Hexsense's picture

ยังไม่แน่ใจว่าเขามา Troll หรือเขาคิดอย่างนั้นจริงๆน่ะสิครับ
ถ้าแบบหลังก็น่าสงสารเขานะ คิดแบ่งแยกฝักแยกฝ่ายอยู่ตลอด อ่านอะไรก็ไม่เข้าหูเข้าตาไปหมด คงไม่เป็นสุข
เป็นไปได้อยากดึงกลับมาให้เป็นกลาง เลิกยึดมั่นถือมั่นในค่ายที่ตัวเองชอบ และเลิกผลักคนอื่นไปอยู่ฝ่ายตรงข้ามครับ

By: varshard
AndroidWindows
on 3 May 2014 - 11:12 #700363 Reply to:700336

คมปัญญา

By: haihui
Android
on 3 May 2014 - 16:33 #700427

อยากให้ Blognone ทำระบบ Unfollow User ได้ครับ ผมจะได้ปิดไม่ต้องเห็น User ที่ชอบแควะครับ เหมือนของ Facebook unfollow friend ครับ ปิดไม่ต้องเห็นเวลาเค้าโพสอะไร

ขอบคุณครับ

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 3 May 2014 - 17:00 #700431 Reply to:700427
iStyle's picture

อยากได้ต้องทำเองครับ

ผมมีไอเดียมาขาย: blognone มีปุ่ม toggle ของคอมเมนต์อยู่แล้ว คุณไปเขียนสคริปให้ toggle ปิดคอมเมนต์ของ user ที่ไม่อยากเห็นแบบอัตโนมัติ ได้เลยครับ


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: p86
ContributorAndroid
on 3 May 2014 - 20:36 #700459 Reply to:700431

เห็นด้วยครับ น่าจะมีปุ่ม -1 หรือ bury บางทีเจอพวกนี้แล้วเสียบรรยากาศครับ