Tags:
Node Thumbnail

ตั้งแต่สงครามระบบเสียงสำหรับอุปกรณ์พกพาที่เกิดขึ้นเมื่อปี 2011 จากความร่วมมือของ HTC และ Beats Audio ทำให้เจ้าตลาดเดิมอย่าง Dolby ที่บุกเบิกในด้านนี้มาก่อนดูเหมือนจะถูกลืมไปนานพอสมควร ล่าสุดมีข่าวว่า Dolby ได้เตรียมที่จะนำระบบเสียงดังรูปแบบใหม่ล่าสุดมาลงบนอุปกรณ์พกพาแล้ว เพื่อให้ประสบการณ์ด้านเสียงนั้น แตกต่างจากเดิมไปมากพอสมควร

โดยเทคโนโลยีที่ว่านั้นก็คือ Dolby Atmos ซึ่งเป็นระบบเสียงที่ทำให้สภาพเสียงนั้นใกล้เคียงกับความเป็นจริงมากที่สุด ผู้ฟังจะรู้สึกเหมือนกับถูกเสียงโอบล้อมไว้จากทุกด้าน และจุดเด่นของ Dolby Atmos ก็คือ เสียงบางส่วนจะถูกส่งมาจากด้านบนหัว ทำให้เสียงภูมิทัศน์เวลาฝนตก หรือเวลาที่เครื่องบินบินผ่านหัวไปนั้นจะดูสมจริงมากยิ่งขึ้น

ซึ่ง Dolby ระบุว่า บริษัทกำลังพยายามหาวิธีการนำเทคโนโลยีดังกล่าวให้มาอยู่ในอุปกรณ์พกพาประเภทต่างๆ เช่นโทรศัพท์ และแท็บเล็ต โดยผู้ผลิตไม่จำเป็นที่จะต้องติดตั้งชิปประมวลผลด้านเสียงสำหรับระบบเสียงนี้เพิ่ม ซึ่ง Dolby จะใช้เทคนิคบางประการ ในการจำลองสภาพเสียงให้เหมือนกับสภาพเสียงที่เกิดขึ้นจากการชมภาพยนตร์ในโรงภาพยนตร์ที่ติดตั้งระบบเสียงนี้ให้มากที่สุด โดยการใช้เพียงแค่หูฟังแชแนล 2.1 ธรรมดาในการรับฟังเท่านั้น และไม่สามารถใช้งานผ่านลำโพงหลักของเครื่องได้ครับ

นอกจากนี้ระบบเสียงดังกล่าว ยังได้ถูกนำไปทดสอบจริงที่งาน MWC ที่ผ่านมาแล้วด้วย โดยในงานดังกล่าว Dolby ได้พันธมิตรร่วมทดสอบระบบมากมายพอสมควร และนอกจากนี้ภายในงานยังได้มีการเปิดเผยถึงความต้องการเบื้องต้นอีกด้วย นั่นก็คืออุปกรณ์ที่จะใช้งานระบบเสียงนี้นั้น อาจจะต้องใช้งานคู่กับ Qualcomm Snapdragon 805 ที่เปิดตัวในงานนี้ด้วยเช่นกัน ดังนั้นกว่าจะเป็นอุปกรณ์ให้ได้ใช้งานจริง ก็คงจะเป็นช่วงสิ้นปี 2014 กันเลยทีเดียว แต่อย่างไรก็ดี ยังไม่มีการระบุอย่างแน่ชัดว่าเทคโนโลยีดังกล่าว จะพร้อมให้ใช้งานจริงเมื่อไหร่ครับ

ที่มา - Android Community

หมายเหตุ - เทคโนโลยี Dolby Atmos เป็นเทคโนโลยีระบบเสียงรอบทิศทางสำหรับโรงภาพยนตร์ระบบหนึ่งที่เพิ่งเกิดขึ้นในปี 2012 โดยเปิดตัวพร้อมกับภาพยนตร์แอนิเมชันเรื่อง Brave ของดิสนีย์ จุดเด่นคือใช้ลำโพงมากกว่าโรงภาพยนตร์ปกติเป็นเท่าตัว ปรับระบบเสียงจากเดิม 64 บิต เป็น 128 บิต และติดตั้งลำโพงเพิ่มในจุดที่ไม่มีใครคาดคิดว่าจะมีลำโพงไปติดตั้งอยู่ ซึ่งนั่นก็คือบนเพดานของโรงภาพยนตร์ ทำให้เสียงนั้นโอบล้อมผู้ชมจากทั่วทุกด้านนั่นเอง สำหรับประเทศไทยมีโรงภาพยนตร์ระบบนี้เปิดทำการอยู่ทั้งหมด 6 ที่ คือ เอสเอฟเวิลด์ซีเนม่า เซ็นทรัลเวิลด์, พารากอนซีนีเพล็กซ์, เมเจอร์ซีนีเพล็กซ์ รัชโยธิน, เอสพลานาดซีนีเพล็กซ์ รัชดาภิเษก, เอสเอฟเอ็กซ์ ซีเนม่า เมญ่าเชียงใหม่ และเมกาซีนีเพล็กซ์ครับ

Get latest news from Blognone

Comments

By: quake_the_rock
iPhoneRed HatUbuntuWindows
on 25 March 2014 - 03:27 #690212
quake_the_rock's picture

สำหรับตลาดระบบเสียงโรภาพยนตร์นี่ Dolby ครอบครองอาณาจักรแบบเบ็ดเสร็จไปแล้ว หลังจากซื้อ DTS มาไว้กับตัวเองเรียบร้อย คงอยากจะขอมีเอี่ยวในตลาดมือถือเป็นการขยับขยายอาณาจักรให้ยิ่งใหญ่มากขึ้น

ใจจริงผมชอบแบบมีผู้เล่นหลายรายมากกว่า เพราะจะพัฒนาไปได้เร็วกว่าที่เป็นอยู่นี้ หลังจากที่ DTS โดนเทคโอเวอร์ไปนี่วงการ Surround Sound ไม่ค่อยขยับไปไหนเลยครับ

By: worawee.b
ContributorAndroid
on 25 March 2014 - 08:46 #690228 Reply to:690212

ผมรบกวนขอลิงค์่ข่าว dolby ซื้อ dts หน่อยครับ ลองฟาดูแล้วไม่เจอเลย ขอบคุณ​ครับ​


ช่อง Youtube ของผมครับ รีวิวและชวนคุยนู่นนี่

By: quake_the_rock
iPhoneRed HatUbuntuWindows
on 25 March 2014 - 14:54 #690308 Reply to:690228
quake_the_rock's picture

แหม่ ต้องอภัยกับคอมเม้นท์ของผมด้วยนะครับที่ทำให้สับสน ผมเองยังหาข่าวไม่เจอ เลยลองไปถามเพื่อนที่คุยกันมา ปรากฏว่าผมเข้าใจผิดเองไป - -"

By: adamy
iPhoneAndroidBlackberryUbuntu
on 25 March 2014 - 05:20 #690220

ค่าลิขสิทธิ์ Atmos แพงมากครับ ในไทยตอนนี้มีแค่ 1 ที่ (เท่าที่รู้นะครับ คือห้องบันทึกเสียงรามอินทรา) ที่ Mix Atmos ได้ครับ (กันตนาอาจจะทำได้แล้วครับ) พอดีนเรศวร 5 เป็นหนังไทยเรื่องแรกที่ได้ Mix Atmos ครับเลยน่าจะเป็นคนแรกที่จะได้ประสบการณ์ทำงานกับ Dolby Atmos ครับ แต่การ Mix ตรงนี้ยากขึ้นพอสมควรแล้วก็มีค่าลิขสิทธิ์ที่แพงขึ้นด้วยครับ (ขัดกับทุนหนังและสื่อที่มีแต่ต่ำลงต่ำลง) เลยยังไม่ค่อยคิดออกว่าสื่อเมืองไทยจะได้ใช้ Atmos เต็มที่หรือเปล่านะครับ หนังนอกเองก็ยังไม่มี Atmos เยอะขนาดนั้น แต่คิดว่าในอนาคตคงจะขยายตัวเรื่อยๆครับ

แต่ Atmos ในโรงนี่ลำโพงเยอะเวอร์ๆเลยครับ กลัวมันตกใส่หัวยังไงก็ไม่รู้ครับ ฮาๆๆๆ

ขอบคุณครับ สวัสดีครับ

By: dajazzkitten
AndroidWindows
on 25 March 2014 - 20:14 #690343 Reply to:690220

กันตนา ทำนานแล้วครับ คิดว่า น่าจะก่อนห้องบันทึกเสียงที่ว่า เสียอีกนะครับ The Grandmaster ก็ mix atmos ที่ห้องตัดกันตนา

By: LazarusSP1
ContributoriPhone
on 25 March 2014 - 17:49 #690327

Dolby เริ่มหาทางรวยทางลัดอีกแล้ว

By: Virusfowl
ContributorAndroidSymbianWindows
on 1 April 2014 - 14:10 #692001

โดยการใช้เพียงแค่หูฟังแชแนล 2.1 ธรรมดาในการรับฟังเท่านั้น

ไม่ใช่ 2.0 เหรอครับ ;d


@ Virusfowl

I'm not a dev. not yet a user.