องค์การบริหารมหานครเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีนออกกฎระเบียบใหม่ เพื่อควบคุมการใช้แอพบนสมาร์ทโฟนสำหรับเรียกรถแท็กซี่ โดยกำหนดห้ามเรียกแท็กซี่ผ่านแอพในชั่วโมงเร่งด่วน ตลอดจนห้ามใช้แอพตกลงนัดหมายกับรถยนต์ส่วนตัวที่ไม่ได้จดทะเบียนเป็นรถแท็กซี่ นอกจากนี้ยังสั่งห้ามรถแท็กซี่ใช้งานสมาร์ทโฟนเพื่อค้นหาผู้โดยสารระหว่างขับรถด้วย
ปัจจุบันแอพเรียกแท็กซี่ได้รับความนิยมอย่างมากในเซี่ยงไฮ้ โดยเฉพาะในชั่วโมงเร่งด่วนที่ผู้ใช้งานสามารถเพิ่ม "เงินพิเศษ" เพื่อแย่งแท็กซี่ให้มารับตนเองก่อนได้ ซึ่งทางการมองว่าแอพเหล่านี้ทำให้ค่าโดยสารแท็กซี่สูงกว่ามาตรฐานเกินไป ทั้งยังส่งผลให้แท็กซี่ปฏิเสธผู้โดยสารแบบปกติในชั่วโมงเร่งด่วนมากขึ้น เพราะหวังได้ลูกค้าที่เรียกผ่านแอพซึ่งได้เงินมากกว่า
แอพเรียกแท็กซี่ในเซี่ยงไฮ้ที่ได้รับความนิยมคือ Didi Taxi ซึ่งมี Tencent ร่วมลงทุน และ Kuaidi Taxi ที่กลุ่ม Alibaba ลงทุนอยู่
ที่มา: Reuters
on
ในชั่วเร่งด่วน ---->
Charin Tapang Fri, 28/02/2014 - 11:24
ในชั่วเร่งด่วน ----> ในชั่วโมงเร่งด่วน
ในไทยนึกถึงแอปนี้เลย!!
laktanong Fri, 28/02/2014 - 11:47
ในไทยนึกถึงแอปนี้เลย!! "GrabTaxi"
"ซึ่งทางการมองว่าแอพเหล่านี้ท
dangsystem Fri, 28/02/2014 - 12:23
"ซึ่งทางการมองว่าแอพเหล่านี้ทำให้ค่าโดยสารแท็กซี่สูงกว่ามาตรฐานเกินไป"
ซึ่งลูกค้ายินดีจะจ่าย?
ลูกค้าที่เรียกผ่านแอพยินดีจ่า
PaPaSEK Fri, 28/02/2014 - 12:33
In reply to "ซึ่งทางการมองว่าแอพเหล่านี้ท by dangsystem
ลูกค้าที่เรียกผ่านแอพยินดีจ่าย แต่ลูกค้าที่อยู่ตรงหน้าอาจจะไม่พร้อมจ่าย และอาจต้องรอจนแท็กซี่เหลือจริงๆ
เค้าก็พยายามควบคุมอ่ะนะ ซึ่งผมชอบกว่าแนวทุนนิยมนะครับ
+1 บางอย่างก็ต้องควบคุมไม่ให้
McKay Fri, 28/02/2014 - 13:08
In reply to ลูกค้าที่เรียกผ่านแอพยินดีจ่า by PaPaSEK
+1
บางอย่างก็ต้องควบคุมไม่ให้เกิดความเหลื่อมล้ำทางสังคมกันมากเกินไปครับ
+1 อะไรที่เกินพอดีก็ต้องพยายา
sunVSmoon Fri, 28/02/2014 - 13:27
In reply to ลูกค้าที่เรียกผ่านแอพยินดีจ่า by PaPaSEK
+1
อะไรที่เกินพอดีก็ต้องพยายามปรามบ้าง
ก็คล้ายๆ เมืองไทย
akira Fri, 28/02/2014 - 12:34
In reply to "ซึ่งทางการมองว่าแอพเหล่านี้ท by dangsystem
ก็คล้ายๆ เมืองไทย นั่นแหล่ะครับ ที่ Taxi จะรับคนต่างชาติมากกว่าโดยเฉพาะเขตในเมือง เพราะชาวต่างชาติเขาให้ Tip ทำให้รวมค่าบริการแล้วได้ราคาสูงกว่ารับคนไทย ซึ่งเขาเองก็ถือว่าไม่แพง เนื่องจากมาตรฐานค่าครองชีพ เขาสูงกว่าทำให้เมื่อเทียบกับเงินบาทมันถูกมาก ทำให้ Taxi บางกลุ่มปฏิเสธการให้บริการคนไทย
ถ้าเรามองปัญหานี้เหมือนกันจะพบว่า คนที่จะเรียก Taxi ในชั่วโมงเร่งด่วน มันจะเหมือนการประมูลให้ราคาการให้บริการ ทำให้ชั่วโมงเร่งด่วน คนที่โบก Taxi ตามข้างทางจะโบกยากขึ้น เพราะ Taxi ก็จะเลือกให้บริการคนที่ให้ค่าโดยสารสูงสุดจาก App ซึ่งมันก็เป็นหลักเศรษฐศาสตร์พื้นฐานอยู่แล้ว แต่ตรงนี้ถ้าใครเข้าใจ คุณจะสามารถสร้าง Application ตอบสนองการให้บริการพวกนี้ได้เพียบ แต่อะไรก็ตามที่ใหม่มันจะมี Side Effect ซึ่งต้องออกกฎระเบียบควบคุมกันต่อไป เพราะเป็นหน้าที่ของภาครัฐที่ต้องทำอยู่แล้ว
อันนี้ผมเทียบให้เห็นกับจีนนะครับส่วนเมืองไทย ผมไม่แน่ใจ Business Model ของ App ประเภทเดียวกัน
คงมีหลายเหตุผล -
HMage Fri, 28/02/2014 - 12:36
In reply to "ซึ่งทางการมองว่าแอพเหล่านี้ท by dangsystem
คงมีหลายเหตุผล
บางครั้งลูกค้าไม่ได้เต็มใจจะจ
hisoft Fri, 28/02/2014 - 13:55
In reply to "ซึ่งทางการมองว่าแอพเหล่านี้ท by dangsystem
บางครั้งลูกค้าไม่ได้เต็มใจจะจ่ายครับ แต่รอแล้วรออีกยังไม่มีแท็กซี่รับเลยจำเป็นต้องกดเรียก
เพิ่มจำนวน taxi
leonoinoi Fri, 28/02/2014 - 17:58
In reply to "ซึ่งทางการมองว่าแอพเหล่านี้ท by dangsystem
เพิ่มจำนวน taxi แก้ปัญหาได้ครับ ดีกว่าเลิกใช้ app
ทำยังไงถึงจะเพิ่มจำนวนtaxi
McKay Fri, 28/02/2014 - 19:21
In reply to เพิ่มจำนวน taxi by leonoinoi
ทำยังไงถึงจะเพิ่มจำนวนtaxi ได้ครับ?
โครงการ taxi คันแรก
hostingdigg Sat, 01/03/2014 - 00:00
In reply to ทำยังไงถึงจะเพิ่มจำนวนtaxi by McKay
โครงการ taxi คันแรก น่าจะช่วยได้ .. รอแต่ใครจะทำโครงการนี้
จริง ๆ ผมว่า
leonoinoi Sat, 01/03/2014 - 10:55
In reply to ทำยังไงถึงจะเพิ่มจำนวนtaxi by McKay
จริง ๆ ผมว่า มันจะเพิ่มเองอยู่แล้วนะ ถ้าไม่มีกฏหมายควบคุม (ประเด็นคือจึนมีกฏหมายควบคุมจำนวนหรือเปล่า ถ้ามีก็เอาออกซะ) และถ้ามีการใส่เพิ่มเงินจริง ๆ จำนวนมาก และปริมาณ taxi ไม่พอ ถ้าในไทยด้วยนะฮิต ผมยังคิดเลยว่า น่าจะมี taxi จำเป็นในชั่วโมงเร่งด่วนเกิดขึ้นเอง เช่น ก็คนที่ขับรถอยู่บริเวณนั้นไง ถ้าไปทางเดียวกัน อยากได้เงิน ก็ขับไปรับ เป็นแท็กซึ่จำเป็น พอจะนึกภาพออกนะครับ
กฎนี้มันก็ออกมาเพราะสิ่งที่คุ
McKay Sat, 01/03/2014 - 11:21
In reply to จริง ๆ ผมว่า by leonoinoi
กฎนี้มันก็ออกมาเพราะสิ่งที่คุณคิดมันไม่เกิดขึ้นจริงนี่ครับ?
Solution ที่ดีจะต้องไม่สร้างปัญหาใหม่ขึ้นมาครับ คุณบอกว่าก็ให้เอารถแถวนั้นเป็น taxi มันก็เกิดปัญหาใหม่ขึ้นมาคือทำยังไงคนแถวนั้นถึงจะยินยอมเป็นtaxi? หากยินยอมแล้วมีวิธัควบคุมอย่างไรทั้งปัญหาความน่าเชื่อถือ ความปลอดภัย ปัญหาอื่นๆเช่นเรื่องกฎหมายษี การคำนวนภาษีเงินได้ การจดทะเบียนtaxi. มันไม่ practical ครับ
ผมไม่เห็นว่ามันจะเป็นปัญหาใหม
leonoinoi Sat, 01/03/2014 - 13:20
In reply to กฎนี้มันก็ออกมาเพราะสิ่งที่คุ by McKay
ผมไม่เห็นว่ามันจะเป็นปัญหาใหม่นี่ครับ ถ้าคุณโหลด app แปลว่าคุณอยากรับคน ไม่อยากรับ ก็ไม่ต้องโหลด ส่วนเรื่องปลีกย่อย ก็ทำแบบแท็กซี่ไงครับ ลงทะเบียนหรืออะไรก็ว่ากันไป ไอเดียนี้อยากไปทำ extension ใน app ก็ตามสบาย ผมมองถึงระดับที่ 3 ด้วยซ้ำ คือ อาสาส่งฟรี ไปทางเดียวกัน ประหยัดน้ำมัน ซึ่งมันทำได้หมดแหละ แต่จะเกิดหรือเปล่า ต้องลอง ส่วนเรื่องภาษี คุณคิดมากไป ให้สำภากรทำงานบ้าง
ถ้าคุณโหลด app
McKay Sat, 01/03/2014 - 13:42
In reply to ผมไม่เห็นว่ามันจะเป็นปัญหาใหม by leonoinoi
ปัญหาที่เกิดขึ้นเกิดกับผู้โดยสารที่ต้องจ่ายค่าโดยสารแพงขึ้นเกินกว่าเหตุ ไม่ได้เกิดกับ Taxi นี่ครับ? คุณจับประเด็นของปัญหาไม่ถูกหรือเปล่า?
คุณเองหรือเปล่าครับที่คิดง่ายไปว่ามันเป็นเหมือนแค่เกม อยากได้ Taxi ก็แค่สร้าง Taxi เพิ่ม? ทั้งๆที่มันไม่ practical ซักนิด มันมีเรื่องที่จะต้องทำมากมายไม่ใช่อยากทำก็ทำได้เลย คุณยังไม่ให้ solution ผมในเรื่องที่ผมบอกไปเลยครับว่าจะทำยังไง ไม่ต้องมองเรื่องเฟซ 2 เฟซ 3 เลย เอาเฟซ 1 นี่แหละ (ปัญหาความน่าเชื่อถือ ความปลอดภัย ปัญหากฎหมาย การคำนวนภาษีเงินได้ การจดทะเบียน
คุณพูดแต่ทางทฤษฎี ที่มองไม่เห็นความเป็นไปได้จริงในทางปฏิบัติเลยครับ
ผมไม่เห็นด้วยกับคุณทั้งหมดนะ
leonoinoi Sat, 01/03/2014 - 13:50
In reply to ถ้าคุณโหลด app by McKay
ผมไม่เห็นด้วยกับคุณทั้งหมดนะ แต่ขี้เกียจอธิบาย แต่ขอเรื่องเดียว เรื่องราคา การที่ผู้จ่ายยอมจ่าย มันถือเป็นราคาเหมาะสม ถึงแม้จะดูแพง และการ้พิ่ม supply คือการลดราคา ทำไมมันจะไม่แก้ปัญหาเรื่องราคาละ
การที่ผู้จ่ายยอมจ่าย
McKay Sat, 01/03/2014 - 14:27
In reply to ผมไม่เห็นด้วยกับคุณทั้งหมดนะ by leonoinoi
ราคาที่ตกลงกันระหว่างบุคคลสองฝ่าย ไม่ใช่ราคาที่เหมาะสมเสมอไปครับ ยกตัวอย่างง่ายๆเช่นโรงสีข้าวกับชาวนา หรือค่า SMS ครับ(ยกเว้นแต่คุณจะคิดว่าเหมาะสมแล้วหน่ะนะ)
ผมไม่ได้บอกว่าการเพิ่ม Supply Taxi จะไม่แก้ปัญหาเรื่องราคาครับ แต่การเพิ่ม Supply Taxi เป็น solution ที่ไม่ practical(ทำยาก ใช้ระยะเวลาในการแก้ปัญหานาน แก้ปัญหาไม่ตรงจุด ก่อปัญหาอื่นๆ) โดยเฉพาะวิธีของคุณที่สร้างปัญหายืดยาวตามมาด้วย ผิดกับการห้ามใช้'เฉพาะในชั่วโมงเร่งด่วน' ที่ลดปัญหาขาด Supply โดยตรงครับ
อธิบายมาเลยครับ ขอแค่เป็นเรื่องที่ปฏิบัติได้จริงไม่ใช่เอาแต่ทฤษฎีก็พอแล้วครับ
ลองคิดดูว่าคุณต่อแถวซื้ออะไรก
PaPaSEK Sat, 01/03/2014 - 19:05
In reply to ผมไม่เห็นด้วยกับคุณทั้งหมดนะ by leonoinoi
ลองคิดดูว่าคุณต่อแถวซื้ออะไรก็ตามยาวเหยียด ถึงคิวคุณแล้วแต่มีคนที่รวยมหาศาลเดินมาตัดคิวคุณเพราะยินดีซื้อสินค้านั้นในราคาที่แพงกว่าปกติ แล้วร้านก็ให้ความสำคัญกับคนนั้นก่อน แล้วคนรวยคนนั้นก็ได้ของชิ้นสุดท้ายไป ทั้งๆ ที่คิวต่อไปจะเป็นคุณ
ส่วนตัวผมบอกได้แค่ว่า "อย่าให้เงินซื้อทุกอย่างได้" ครับ
แค่ห้ามใช้ในชั่วโมงเร่งด่วนคร
PaPaSEK Sat, 01/03/2014 - 00:06
In reply to เพิ่มจำนวน taxi by leonoinoi
แค่ห้ามใช้ในชั่วโมงเร่งด่วนครับ ไม่มีใครห้ามแบบสั่งเลิก
ข้อดีของ communism ครับ
คือผมสงสัยว่าถ้าเร่งด่วนหารถไ
dangsystem Fri, 28/02/2014 - 22:55
In reply to "ซึ่งทางการมองว่าแอพเหล่านี้ท by dangsystem
คือผมสงสัยว่าถ้าเร่งด่วนหารถไม่ได้ ก็เรียกผ่าน App แท็กซี่ที่อยู่ว่างๆ ใกล้เคียงจะได้มาไรงี้
อ๋อคือจะมีแต่แท็กซี่ที่รอแต่คนเรียกจาก App นี่เอง --"
อันนี้เชียร์ครับ
leeyiankun Fri, 28/02/2014 - 13:04
อันนี้เชียร์ครับ แอพพวกนี้กลายเป็นปัญหาโดยใช่เหตุเฉยเลย เพราะความเห็นแก่ตัวของคน
ปัญหาในไทยน่าจะไม่เหมือนของจี
ioroid Fri, 28/02/2014 - 13:13
ปัญหาในไทยน่าจะไม่เหมือนของจีนนะ แอพแท๊กซี่เกิดในไทยได้เพราะแท๊กซี่เรื่องมาก ส่งรถมั่ง เติมแก๊ซมั่ง หรือต่อให้ไม่ใช่แอพเรียก ก็มีบริการจองแท๊กซี่ผ่านโทรศัพท์อยู่ดี เงินทีเสียเพิ่มคือค่าบริการไม่ใช่ทิบนะครับ
เอาจริงๆมันจะต่างจากการโทรเรี
Fourpoint Fri, 28/02/2014 - 14:29
เอาจริงๆมันจะต่างจากการโทรเรียกผ่านศูนย์วิทยุตรงไหน เพราะต้องจ่ายค่าบริการเพิ่มเหมือนกัน?
แต่เปลี่ยนเป็นไปเรียกผ่านapp แล้วจ่ายค่าธรรมเนียมเพิ่มขึ้นกับการตกลง ตรงนี้ที่อาจต้องมีการควบคุมไม่ให้ปั่นจนแพงเกินไป
บอกตำแหน่งง่ายกว่าครับ
hisoft Fri, 28/02/2014 - 14:34
In reply to เอาจริงๆมันจะต่างจากการโทรเรี by Fourpoint
บอกตำแหน่งง่ายกว่าครับ สำหรับพวกไม่รู้ทาง บอกที่ที่ตัวเองอยู่ไม่ถูก ไม่ต้องตะโกนแข่งกับเสียงรอบข้างด้วย
หมายถึงในประเด็นที่โดนสั่งห้า
Fourpoint Fri, 14/03/2014 - 08:43
In reply to บอกตำแหน่งง่ายกว่าครับ by hisoft
หมายถึงในประเด็นที่โดนสั่งห้ามจ่ายเพิ่มพิเศษ ผ่านappไงครับ คือระบบเรียกtaxiแบบเดิมๆมันก็มีค่าบริการอยู่แล้ว ไม่ได้ต่างกันเท่าไร