เราเคยมีข่าวว่า HTC One+ ตัวท็อปต่อจาก HTC One นั้น จะปรับไปใช้เซ็นเซอร์ Ultrapixel ที่มีขนาดรูปอยู่ที่ 6 หรือ 8 ล้านพิกเซล หรือไม่บางทีก็อาจจะมีกล้องสองตัว แต่ล่าสุดมีข่าวยืนยันแล้วว่า HTC One+ จะยังคงใช้กล้อง Ultrapixel 4 ล้านพิกเซลเหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลง
โดยเซ็นเซอร์กล้องตัวนี้เป็นผลงานการพัฒนาของ ST Electronics (ผู้ที่เคยทำให้ HTC ต้องถอด Dual membrane ออกจาก HTC One เพราะโนเกียฟ้องเอาเรื่อง) ซึ่งก็ยังเป็นเซ็นเซอร์แบบ 4 ล้านพิกเซล ขนาด 1/3" ความละเอียดสองไมครอน และสัญญานี้ยังเป็นสัญญาการพัฒนาแบบระยะยาวด้วย ดังนั้นจึงทำให้คาดการณ์ได้ว่า ปีนี้เราจะยังเห็น HTC ใช้ Ultrapixel ขนาด 4 ล้านพิกเซลต่อเนื่องไปอีกหนึ่งปีเต็มๆ
อย่างไรก็ตามแต่ สิ่งที่ทุกคนอยากรู้แน่ๆ ว่ากล้องมันจะดีขึ้นไหม จะม่วงหรือไม่นั้น ก็คงต้องรอดูกันหลัง HTC One+ เปิดตัวจริงๆ ครับ
ที่มา - PhoneArena
กล้องม่วงนี่แทบจะกลายเป็นเอกล
Perl Sun, 12/01/2014 - 02:57
กล้องม่วงนี่แทบจะกลายเป็นเอกลักษณ์ของ HTC แล้ว
ถ้ายังม่วงอีก
virgosaka Sun, 12/01/2014 - 09:20
ถ้ายังม่วงอีก คงต้องเปลี่ยนชื่อเป็น Attitude Pixel แทนละครับ
เอาจริงกล้อง 4
Golflaw Sun, 12/01/2014 - 10:22
เอาจริงกล้อง 4 ล้านพิกเซลนี่ทำให้คนตัดสินใจไม่ซื้อเยอะนะ
4
cero5558 Sun, 12/01/2014 - 10:34
4 ล้านพิกเซลแต่คุณภาพเหนือกว่าคู่แข่งอันนี้ผมรับได้ แต่ 4 ล้านพิกเซลคุณภาพไม่ต่างจากคู่แข่งหรือด้อยกว่า (เหมือน HTC One) อันนี้ผมรับไม่ได้จริงๆ
สู้โว้ย ไม่รุ่ง ก็เจ๊งไปเลย
cartier Sun, 12/01/2014 - 12:04
สู้โว้ย ไม่รุ่ง ก็เจ๊งไปเลย
กล้องเขามาดีน่ะใน 4
champll Sun, 12/01/2014 - 13:55
กล้องเขามาดีน่ะใน 4 ล้านกลางวันพอสูสี กลางคืนชนะขาดทุกค่ายก็ว่าได้ดูจากรีวิวนอกและไทย ถือว่าทำมาดี แค่เพิ่มความละเอียดอีกหน่อยพัฒนาไปเรื่อยๆ htc นานๆจะมีปัญหาแต่ดังกว่าชาวบ้านตลอด แปลก ค่ายอื่น ปัญหาเยอะกว่ามากแต่สาวกเขาจงรักภัคดีกลบเงียบไม่เอาไม่พูด เหอะๆ
ผมว่ากลางคืนยังไม่ค่อยขาดนะคร
Go-Kung Sun, 12/01/2014 - 17:08
In reply to กล้องเขามาดีน่ะใน 4 by champll
ผมว่ากลางคืนยังไม่ค่อยขาดนะครับ Lumia 92x กับ i5 ก็ทำได้ใกล้เคียง แพ้นิดหน่อย
ลองดูครับหลายๆที่ ไม่กินขาด?
champll Sun, 12/01/2014 - 19:15
In reply to ผมว่ากลางคืนยังไม่ค่อยขาดนะคร by Go-Kung
ลองดูครับหลายๆที่ ไม่กินขาด? แต่ทุกรูปทำได้ดีกว่า iphon5 5s หมด กลางคืน
อันนี้ก็ค่อนข้างชัดครับ อาจจะ
Go-Kung Sun, 12/01/2014 - 20:14
In reply to ลองดูครับหลายๆที่ ไม่กินขาด? by champll
อันนี้ก็ค่อนข้างชัดครับ
อาจจะมองว่า One วัดแสงติดสว่างกว่าราว 1/3 EV ทำให้เก็บ Highlight ได้น้อยกว่า
แต่ถ้าดู Detail ใน mid-tone จะเห็นเลยว่า One เก็บรายละเอียดสู้ 5s ไม่ได้ครับ
หรือ อันนี้
ก็เช่นกันว่าเก็บรายละเอียดได้ไม่เท่า Lumia 925 ครับ
มันแล้วแต่คนมองล่ะละ
champll Mon, 13/01/2014 - 04:57
In reply to อันนี้ก็ค่อนข้างชัดครับ อาจจะ by Go-Kung
มันแล้วแต่คนมองล่ะละ ผมเห็นรีวิว ดูแล้ว กลางคืนไงก็ขาด ทั้งเวบนอก youtube ดังๆทั้งที่เห็นในกลุ่ม htc one ก็ชนะกลางคืนเรียบอยู่ดี ส่วนความละเอียดถ้าไม่ซูมไม่เป็นไรอซูมขึ้นมา i5s ชนะอยู่แล้ว พิกเซลเยอะกว่า เพราะทุกวันนี้รอบตัวคนใช้ i5s ทุกคนยังชมกล้อง one
ครับ ผมใช้มุมมอง/วิธีพิจารณาแ
Go-Kung Mon, 13/01/2014 - 11:00
In reply to มันแล้วแต่คนมองล่ะละ by champll
ครับ
ผมใช้มุมมอง/วิธีพิจารณาแบบเดียวกับการทดสอบ DSLR มามองครับ
เวลาเปรียบเทียบคุณภาพก็ต้องดูที่ Zoom 100% เป็นหลัก
ถ้าเว็บไหน resize ลงมา ผลจะไม่น่าเชื่อถือทันที
เพราะ Noise หาย, detail ที่เหมือนจะเก็บได้ไม่เยอะก็จะกลายเป็นเยอะทันที, ความคมชัดเพิ่มขึ้น
ซึ่งมันไม่สะท้อนคุณภาพที่แท้จริงของกล้อง/เลนส์ครับ
ถ้าชนะขาดของคุณคือดูภาพที่ย่อมาแล้วเรียบเนียนไม่มี noise
แบบนั้น One ชนะแน่ๆครับ เพราะเก็บ detail ไม่ค่อยได้ สิ่งที่ตามมาคือความเนียนเวลาย่อภาพลงมาแล้ว
เวลาดูผมเปิดดูฉบับเต็มมกกว่า
champll Mon, 13/01/2014 - 15:38
In reply to ครับ ผมใช้มุมมอง/วิธีพิจารณาแ by Go-Kung
เวลาดูผมเปิดดูฉบับเต็มมกกว่า ถ้าดูรีวิววีดีโอ ก็ดูจากคนรีวิวพูดว่าไหนดดีกว่า noise กลางคืนผมเห็นในกลุ่มคนใช้ htc one th..แทบไม่มีและของจริง เทียบกับ i5s ผมว่ายังดีกว่า จุดอ่อน ultra htc คือการซูมนี่ล่ะความละเอียดภาพคนใช้เขารู้ๆกัน i5s 8 ล้านก็จริงแต่อัดใหม่มามากกว่าเก่า ถึงบอกรอบตัวผมมีแต่ i5 i5s ถ่ายกับมือดูกับตาก็รู้กัน ผวาาอ่านหลักการขอกล้อง ultra แล้วเจ้าใจมากกว่ามานั้งพูดเรื่อง ซูมๆขยายๆ ของแบบนี้แล้วแต่คนมองคนพูด ผมแนะนะไปคุยกับกลุ่ม one ดูครับชัดเจนกว่าทั้งภาพทั้งแะไรมากมาย
ไม่ได้ offense
Go-Kung Mon, 13/01/2014 - 16:02
In reply to เวลาดูผมเปิดดูฉบับเต็มมกกว่า by champll
ไม่ได้ offense อะไรนะครับ
แต่รบกวนพิมพ์ให้ถูกแล้วเรียบเรียงใจความมาใหม่ได้ไหมครับ
โพสท์นี้ (#671818) ผมบอกตามตรงเลยว่าอ่านแล้วไม่เข้าใจสิ่งที่คุณจะสื่อน่ะครับ
ให้คนอื่นอ่านดูใกล้ๆ
champll Mon, 13/01/2014 - 18:42
In reply to ไม่ได้ offense by Go-Kung
ให้คนอื่นอ่านดูใกล้ๆ เขารู้เรื่องชัดดีนะเข้าใจด้วยเพื่อนเล่นเยอะเว็บบนี้ ผมว่า คุณไปเข้ากลุ่มคนใช้ htc one thailand ดีกว่า เรื่องกล้องมันอยู่ที่คนสวิจารณ์ ซึ่งส่วนมากเขาก็ชมว่าดี แต่ user ไม่ได้ใช่หรือไม่เข้าใจก็ว่าอีกแบบ เรื่องแบบนี้เรื่องธรรมดาน่ะ ก็ลองอ่านผมสื่อถึงอะไรเกี่ยวกับกล้อง htc ในกระทู้นี้เองผมจำได้บางคนเกลียด htc เข้าใส้ชื่อเดียวหลายเว็บ ผมแสดงความคิดเห็นผมมันก็ถูกแล้ว ใครจะน้อนตัวรับไม่ได้ก็เรื่องของคนอื่น
โพสต์ #671818
hisoft Mon, 13/01/2014 - 18:55
In reply to ให้คนอื่นอ่านดูใกล้ๆ by champll
โพสต์ #671818 ผมก็อ่านไม่รู้เรื่องครับ ไม่ใช่แค่พิมพ์ผิดแต่เรียบเรียงได้งงมากๆ
แล้วที่บอกให้ซูม ไม่ได้บอกให้ซูมดูว่าใครซูมได้มากกว่า รายละเอียดมากกว่าครับ ให้ดูคุณภาพรายละเอียดต่อเม็ดพิกเซล อย่าง Lumia 920 นี่ผมว่าคุณภาพที่ว่าต่ำ
อ้อ อย่าว่าแต่โพสต์นั้นเลยครับ โพสต์นี้ (#671826) เองก็พิมพ์ผิดกระจุย ต้องรีบพิมพ์ขนาดนั้นเลยหรือครับ?
คนเราก็แปลกแสดงความคิดเห็น่ตร
champll Mon, 13/01/2014 - 20:14
In reply to โพสต์ #671818 by hisoft
คนเราก็แปลกแสดงความคิดเห็น่ตรงก็ว่าอวย อาการหนักครับแบบนี้ ส่วนที่อวยกันเป็นหมู่คณะบางค่ายผมก็เห็นบ่อยแบบนั้นไม่อวยเพราะเข้าตรงกัน น่าเบื่อครับแบบนี้เจอมาเยอะ เป็นไปไม่ได้ต้องมานั้งตามใจความคิดคนอื่น
ในกลุ่มเฉพาะ มีโอกาสที่จะเกิด
Go-Kung Mon, 13/01/2014 - 18:59
In reply to ให้คนอื่นอ่านดูใกล้ๆ by champll
ในกลุ่มเฉพาะ มีโอกาสที่จะเกิด bias ได้เยอะครับ
เพราะผมก็เป็นแอดมินของกลุ่มคนใช้ Nokia กลุ่มหนึ่งอยู่เหมือนกัน
หลายๆครั้งสมาชิกก็มีแนวโน้มที่จะ "อวย" ผลิตภัณฑ์ที่ตนเองใช้อยู่มากกว่าปกติครับ
เดี๋ยวมาต่อครับ ต้องปิดคอมกลับบ้านละ
ใครจะอวยไม่อวยก็ช่างเขาสิ
champll Mon, 13/01/2014 - 20:12
In reply to ในกลุ่มเฉพาะ มีโอกาสที่จะเกิด by Go-Kung
ใครจะอวยไม่อวยก็ช่างเขาสิ แต่การที่ผมพูดคือพูดตามจริงที่เห็นและสัมผัส ว่าถ่ายกลางคืนได้ดี แทบทุกรีวิว i5กลางคืน คนละเรื่องกับ htc one ในการถ่ายภาพในที่มืด แม้กระทั้ง i5s เท่าที่เห็น ผมว่าการออกความเห็นถ้ารับไม่ได้ไม่เห็นด้วยก็หัด ปิดหูปิดตาดูบ้าง ปกติก็ไม่ได้อวยแต่พูดตรงๆมากกว่าใครจะว่าไงก็ช่างมัน เฮยๆแต่พวกอวยเดือดร้อนเวลาคนอื่นแสดงความคิดนี่ก็ไม่ไหวน่ะครับ คิดว่าเฝ้าแต่จับผิดคนนั้นคนนี้ ไร้สาระ ส่วน nokia เขาจัดเต็มกล้องตั้งแต่ 8 -41:ล้านไม่ได้บอกว่าของเขาไม่ดี และรู้ส่ากล้อง htc เป็นเทคโนโลยีนวัฒกรรมเริ่มต้นแค่4 ล้านยังต่อยอดได้อีกเยอะ ผมว่า อย่า มโนแทนความคิดผมเลย บางทีก็ไม่อยากพิมพ์คอมเมนต์ให้รายล่ะเอียดไม่
ำเป็นต้องให้ใครเข้าใจทุกคน เพราะแต่ละคนวิจารณ์ต่างกันอยู่แล้วคิดก็ต่างกัน ....ออ ผมพิมพ์ผิดๆถูกๆไม่ได้รีบบางครั้งก็ไม่ได้จ้องจอตลอดก็ไม่ซีเรียส แค่พิมพ์ผิดแบบไม่ตั้งใจ อยากจับผิดก็จับไปครับมีความสุข ผกติเห็นก็แก้น่ะที่ผ่านมา
จริงครับ
hisoft Mon, 13/01/2014 - 21:33
In reply to ใครจะอวยไม่อวยก็ช่างเขาสิ by champll
จริงครับ ยังต่อยอดไปได้อีกเยอะ ผมก็ไม่ได้อยู่ฝ่ายอยากให้ขยายความละเอียดภาพแต่อย่างใด แต่เป็นฝ่ายเชียร์ความละเอียด 5 ล้านพิกเซลให้มีคุณภาพ (แบบโนเกียที่ oversampling แล้ว เพราะก่อนจะ oversampling นี่ผมถือว่ามันแย่อย่างที่ได้บอกไปแล้ว)
แล้วพิมพ์ผิดๆ ถูกๆ ก็ไม่ซีเรียสครับถ้ามันไม่ได้เยอะจริงๆ แล้วประโยคมันอ่านจับใจความได้ ผมแค่จะเตือนว่าเหมือนท่านอารมณ์ขึ้นแล้วรีบพิมพ์จนเรียบเรียงประโยคไม่ถูก แบบที่อยู่ๆ ท่านก็ไปเรื่องนี้
ทั้งที่ยังไม่มีใครพูดเรื่อง ซูมๆขยายๆ เลย มีใกล้เคียงก็แค่
ที่เป็นประโยคชวนสับสนได้ แต่ความหมายของมันคือให้แสดงภาพปกติ หนึ่งพิกเซลบนหน้าจอ = หนึ่งพิกเซลของภาพครับ ภาพจะมาความละเอียดเท่าไหร่ก็ไม่ได้เปรียบกันหรอกครับ
ถ้าผมเข้าใจผิดก็ขอโทษด้วยแล้วกันครับ
ใจเย็นครับ ผมตอบทีละประเด็นนะ
Go-Kung Mon, 13/01/2014 - 21:43
In reply to ใครจะอวยไม่อวยก็ช่างเขาสิ by champll
ใจเย็นครับ
ผมตอบทีละประเด็นนะครับ
เมื่อไม่เห็นด้วย กระบวนการถกเถียงที่เหมาะสมนั้นผมว่าการออกความเห็นแย้ง พร้อมให้เหตุผลและหาหลักฐานมาหักล้างนี่แหละครับ เป็นกระบวนการของการ discuss ที่ถูกต้องครับ อย่างที่ผมและความเห็นอื่นหาลิงค์เปรียบเทียบมาลงประกอบพร้อมคำอธิบาย คุณเสียอีกที่ออกอาการเหวี่ยงก่อนใคร พอมีคนมาแย้งไม่เห็นด้วยเรื่องการถ่ายภาพในที่มืด และอ้างแต่ว่าผมใช้และสัมผัส แต่ไม่ได้มีหลักฐานที่เป็นรูปธรรมเลย
เห็นด้วยครับ เทคโนโลยียังพัฒนาต่อได้อีกเยอะ
ไม่ได้มโนเลยครับ
ไม่ได้จับผิดเช่นกันครับ ปกติผมก็เฉยๆกับภาษาวิบัติและพิมพ์ผิดครับ ตราบใดที่ยังอ่านแล้วจับใจความได้อยู่
เพียงแต่โพสท์ #671818 นั้นผิดเยอะเกิน และเรียบเรียงได้สับสนจนผมจับใจความไม่ได้ ก็เลยขอให้พิมพ์ใหม่ครับ
สังเกตได้ว่าโพสท์อื่นๆผมก็ไม่ได้ไปแตะเรื่องการพิมพ์ผิดหรืออะไรสักนิดเดียวครับ
เอาเป็นว่า
champll Mon, 13/01/2014 - 23:14
In reply to ใจเย็นครับ ผมตอบทีละประเด็นนะ by Go-Kung
เอาเป็นว่า ข้อมูลและคำถามคุณสามารถตั้งใจถามได้ คุณก็สามารถหาข้อมูลได้ในการตอบ ผมไม่ขอเสียเวลากับการต่อยาว แบบนี้อีกก็เจอมาเยอะ เข้าใจไม่เข้าใจตรงกันก็ช่างเหอะครับ เหตุผลต่อได้คุณก็ต่อได้ ยิ่งต่อกันไปต่อกันมาเหมือนต่างฝ่ายยิ่ง แถ กันให้เูถูกดูดี น่าเบื่อครับ เอาเป็นว่าผมเล่นของผมทุกวัน คุณก็เฝ้าต่อไป ถ้าเห็นผมแสดงความเห็นแล้วคุณขัดคุณก็หัด ปิดหูปิดตาดูครับ จะได้ไม่ต้องเสียเวลาไร้สาระตอบไปตอบมาแบบนี้ วิจารณ์และแสดงความเห็นต่างคนต่างความคิด อย่ามานั้งบอกนั้งเถียงคนนั้นถูกผิดดีกว่าจริงกว่า ผมเบื่อ ดราม่า ไม่ชอบพวกแบบนี้ครับ ชัดน่ะคุณจะพิมพ์ตอบอะไรก็แล้วแต่ แต่ผมก็เล่นปกติของผมทุกวัน ถูกใจกระทู้ไหนก็แสดงความคิดเห็นของผม ชัดน่ะครับ ผมว่าโครตไร้สาระต้องมานั้งเถียงตอบคนอื่นให้ดูมีหลักการกับข่าวสาร it แบบนี้ อยากมีหลักการมีเหตุผล ซึ่งเนื้อหาข้อมูลที่ถามตอบล้วนแต่มีข่าวมาทุกวันๆใ้ห้เสพ จบน่ะครับ นี่ตัวผมความคิดผมครับ ถ้าผมแยากเชียร์ยี่ห้อไหนแบรด์นไหน สินค้าอะไรค่ายไหน ต่อไปก็ ปิดหูปิดตาครับ ขอบคุณที่ต่อยืดยาวกันครับ ผมชอบอิสระทางความคิดครับ ไม่ชอบชอบก็ไม่ต้องสาวให้ยาว ชอบดราม่า ชอบตอบคยเห็นต่างไป Pabtip ครับ สวัสดีครับ
ส่วนความละเอียดถ้าไม่ซูมไม่เป
hisoft Mon, 13/01/2014 - 15:09
In reply to มันแล้วแต่คนมองล่ะละ by champll
พิกเซลเยอะกว่าไม่จำเป็นต้องชนะครับ ไปเอากล้องโทรศัพท์ห่วยๆ 12 MP เมื่อสักสี่ปีก่อนมาเทียบก็ได้จะได้เห็นผลชัดหน่อย
มันคงแล้วแต่คนชอบนะครับ
mrmamon Sun, 12/01/2014 - 18:28
In reply to กล้องเขามาดีน่ะใน 4 by champll
มันคงแล้วแต่คนชอบนะครับ แต่สำหรับผม Ultrapixel ของ HTC One ตอนกลางคืนมันก็ไม่ได้ใกล้คำว่าชนะขาดซักเท่าไหร่ การทดสอบแบบอื่นๆก็มี เชิญไปดูกันได้ในลิงค์ครับ
ตอนนี้ก็รอชม Ultrapixel รุ่นใหม่อีกที ของจริงมันยังไม่ออกมันอาจดีกว่าเดิมก็ได้
น้อง One นี่ไม่ไหวเลย
TeamKiller Sun, 12/01/2014 - 19:37
In reply to มันคงแล้วแต่คนชอบนะครับ by mrmamon
น้อง One นี่ไม่ไหวเลย
-,.-
Perl Sun, 12/01/2014 - 19:55
In reply to มันคงแล้วแต่คนชอบนะครับ by mrmamon
-,.-
จริงๆผมว่าอันนี้เว่อไปงะ สำหร
koze Mon, 13/01/2014 - 11:12
In reply to -,.- by Perl
จริงๆผมว่าอันนี้เว่อไปงะ
สำหรับS4
ลายละเอียดอาจจะสูสี
แต่ถ้าตอนมันมืดมากหน่อย S4มันมืดจนมองไม่เห็นเลย
ชดเชยแสงสู้ตัวอื่นที่ได้ 7คะแนนเท่ากัน ไม่ได้เลย
เข้าใจว่าเป็นคะแนนรวมรูปถ่ายว
mrmamon Mon, 13/01/2014 - 23:49
In reply to จริงๆผมว่าอันนี้เว่อไปงะ สำหร by koze
เข้าใจว่าเป็นคะแนนรวมรูปถ่ายวิวถ่ายแสงไฟตอนกลางคืนครับ
เพราะดูอันที่ถ่ายรูปเก้าอี้ที่มืดจริงๆก็จะมีไม่กี่รุ่นที่มองเห็น
ผมสงสัยว่าทำไมกล้องผมมีแต่แดง
neonicus Sun, 12/01/2014 - 14:40
ผมสงสัยว่าทำไมกล้องผมมีแต่แดงตรงกลางภาพ
ใช้HTC incredible Ⓢ จนเปลี่ยนมาใช้nexus 4 ก็ยังเป็น
จะดีกว่านี้
btxxxx Sun, 12/01/2014 - 16:30
จะดีกว่านี้ ถ้าออกมาเคลียร์ให้ชัดเจนก่อนว่า ที่ม่วงมันเป็นเพราะอะไรกันแน่? ก่อนจะทู่ซี้ใช้ต่อไป
กล้อง
Arugi Mon, 13/01/2014 - 03:51
กล้อง นี้เกือบทุกสำนักในต่างประเทศให้คะแนนรวมมันต่ำเตี้ยติดดินมากครับ แต่ไม่รุ้ทำไมไนไทยนี่อวยกันจัง อวยกันจนแทบจะแตะต้องไม่ได้
ST Electronics จริง ๆ
chaiyaphorn chatcha Mon, 13/01/2014 - 10:23
ST Electronics จริง ๆ แล้วควรจะเป็น STMicroelectronics น่ะครับ ถ้าผมเข้าใจผิดขออภัยด้วยครับ
http://www.st.com/web/en/home.html
นั่นดิ แตะนิดแตะหน่อยไม่ได้
WaRTHy Mon, 13/01/2014 - 10:39
นั่นดิ แตะนิดแตะหน่อยไม่ได้ ก็มันไม่เวิร์คอ่ะ :p