Tags:
Node Thumbnail

เว็บเซิร์ฟเวอร์ในโลกโอเพนซอร์สนอกจาก Apache แล้วช่วงหลัง nginx ก็ได้รับความนิยมขึ้นสูงมาก การติดตั้งบนลินุกซ์รุ่นต่างๆ ทำได้ง่ายขึ้นมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แต่แม้จะได้รับความนิยมสูง แต่ใน Ubuntu นั้นก็ยังรองรับในฐานะซอฟต์แวร์ที่ซัพพอร์ตโดยชุมชน เรียกกลุ่มซอฟต์แวร์กลุ่มนี้ว่า Universe แต่เมื่อวันที่ 19 ธันวาที่ผ่านมา Robie Basak นักพัฒนาของ Canonical ก็เริ่มทำรายงานเสนอว่าควรรวม nginx เข้าเป็นซอฟต์แวร์หลักของ Ubuntu ได้แล้ว

รายงานเสนอว่า nginx มีชุมชนที่เข้มแข็งมาตลอด การอัพเดตผ่าน PPA ค่อนข้างมีประสิทธิภาพ การติดตั้งและการใช้งานนั้นต่างไปจากกระบวนการตามมาตรฐานของ Ubuntu ไม่มากนัก เช่น ไม่เริ่มสตาร์ตเซิร์ฟเวอร์ทันทีตั้งแต่ติดตั้งครั้งแรก หรือการใช้โฟลเดอร์เริ่มต้นเป็น /var/www/html แทนที่จะเป็น /var/www ส่วนปัญหาหลักๆ แทบไม่มีเหลือ และชุมชนเข้มแข็งดีทั้งชุมชนในส่วนของผู้ใช้ Ubuntu และโครงการต้นน้ำ

ตอนนี้รายงานนี้ถูกเสนอให้ Jamie Strandboge ฝ่ายความปลอดภัยของ Ubuntu หากผ่านความเห็นชอบก็จะได้เข้าในส่วน Main ที่ทาง Canonical จะเข้ามาซัพพอร์ตเอง การอัพเดตจะได้รับการดูแลที่ดีกว่าและมีการซัพพอร์ตตามรอบของ Ubuntu เป็นหลักเป็นฐาน

คาดว่ารายงานนี้จะผ่านทัน Ubuntu 14.04 ถ้าเป็นเช่นนั้นรอบหน้าแม้เราจะปิด repository อื่นเหลือแต่ Main ก็ยังสามารถติดตั้ง nginx มาใช้งานได้

ที่มา - ArsTechnica, LaunchPad, Jorge Castro

Get latest news from Blognone

Comments

By: iambodin
Ubuntu
on 4 January 2014 - 00:34 #669346

ดีครับ Novice user อย่างผมจะได้ install ง่ายๆ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 5 January 2014 - 01:46 #669558 Reply to:669346
lew's picture

เรื่อง install ทุกวันนี้ก็ไม่ได้ยากอยู่แล้วครับ การเปลี่ยนแปลงแบบนี้จะเป็นเรื่องของอัพเดตที่เวลามีปัญหา (โดยเฉพาะความปลอดภัย) ทาง Canonical จะรับผิดชอบปัญหาเอง ส่งโปรแกรมเมอร์เข้ามาช่วยแก้ปัญหาให้ ทำให้โดยทั่วไปอัพเดตเร็วกว่ามาก


lewcpe.com, @wasonliw

By: Similanblu
AndroidWindows
on 4 January 2014 - 02:06 #669373

สาธุ

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 4 January 2014 - 02:12 #669376
panurat2000's picture

แต่เมื่อวันที่ 19 ธันวาที่ผ่านมา Robie Basak นักพัฒนาของของ Canonical ก็เริ่มทำรายงานเสนอว่า

นักพัฒนาของของ Canonical ?