Tags:
Node Thumbnail

การดักฟังของ NSA สร้างความไม่พอใจให้กับกลุ่มเรียกร้องสิทธิพลเมืองเป็นวงกว้าง ปัญหาสำคัญอย่างหนึ่งของการดักฟังแบบนี้คือจำเลยไม่ได้รับรู้ว่ามีการดักฟังโดยไม่ขอหมายศาลในคดีของตัวเองบ้างหรือไม่ ตอนนี้อัยการสหรัฐฯ ก็ออกมาแสดงท่าทีว่าจะแจ้งผู้ต้องหาในคดีที่ผ่านๆ มาว่ามีการใช้หลักฐานเหล่านี้ในคดีใดบ้าง

ก่อนหน้านี้คดีที่ใช้หลักฐานที่ผ่านกระบวนการศาล FISA ซึ่งเป็นศาลลับและไม่เปิดเผยรายการพิจารณาให้กับภายนอกให้รับรู้ รวมถึงตัวจำเลยที่่ถูกดำเนินคดีเองก็ไม่รับรู้ว่ามีหลักฐานในคดีได้มาด้วยกระบวนการนี้หรือไม่ แต่ทางอัยการ Eric H. Holder Jr. ระบุว่าทางอัยการกำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบคดีในชั้นต่างๆ และเตรียมเปิดเผยข้อมูลเหล่านี้ให้กับจำเลย "หากเหมาะสม" (where appropriate)

Holder ยังระบุถึงคดีของ Edward Snowden ว่าทางรัสเซียยังไม่ตอบรับคำขอส่งตัวกลับสหรัฐฯ มาดำเนินคดีแต่อย่างใด ส่วนทางด้าน Glenn Greenwald นักข่าวของหนังสือพิมพ์ The Guardian ที่ลงข่าวเอกสารเหล่านี้อย่างต่อเนื่อง ยังไม่มีแผนจะดำเนินคดีใดๆ กับเขา และภายใต้การตัดสินใจของ Holder เขาระบุว่าจะไม่มีการดำเนินคดีกับสื่อมวลชนใดๆ ที่นำเสนอข่าวอย่างตรงความจริง แม้ Holder จะไม่เห็นด้วยกับการนำเสนอเช่นนี้ แต่อัยการไม่น่ามีมูลเหตใดให้ดำเนินคดีได้

Greenwald เป็นพลเมืองสหรัฐฯ ที่อาศัยอยู่ในบราซิลโดยไม่ยอมกลับประเทศเพราะกลัวถูกดำเนินคดี เขายินดีกับการแสดงท่าทีของ Holder แต่ก็ยังแสดงความสงสัย และจะปรึกษากับที่ปรึกษาของเขาเสียก่อนว่าควรทำอย่างไรต่อไป

การแจ้งเตือนถึงหลักฐานที่เคยเป็นหลักฐานลับเหล่านี้อาจจะเปลี่ยนรูปคดีที่กำลังดำเนินคดีอยู่ ในบางกรณีที่คดีสิ้นสุดไปแล้วก็อาจจะทำให้ทนายจำเลยยื่นขอเปิดพิจารณาคดีใหม่อีกรอบได้

ตอนนี้เองก็มีบางคดีที่จำเลยได้รับแจ้งว่ามีการใช้หลักฐานจากศาล FISA บ้างแล้ว แต่เป็นคดีที่อยู่ระหว่างการดำเนินคดี

ที่มา - Washington Post

Get latest news from Blognone

Comments

By: Jonathan_Job
WriteriPhoneUbuntuWindows
on 18 November 2013 - 00:40 #655431
Jonathan_Job's picture

"คดีๆ ใดๆ กับเขา" -> "คดีใดๆ กับเขา"
"ดำนเนินคดี" -> "ดำเนินคดี"

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 18 November 2013 - 06:50 #655467 Reply to:655431
panurat2000's picture

แต่อัยการไม่น่ามีมูลเหตใดให้ดำเนินคดีได้

มูลเหต => มูลเหตุ

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 18 November 2013 - 07:29 #655470 Reply to:655467
iStyle's picture

จำเลยที่่

จำเลยที่


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: incredibles
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 18 November 2013 - 01:23 #655445

อยากรู้ว่ารัสเซียจะมีท่าทีอย่างไรกับกรณีของ Edward Snowden