Tags:
Node Thumbnail

ปีการศึกษา 2557 รัฐบาลเผยแนวคิดอาจยกเลิกโครงการแจกแท็บเล็ต ป.1 และ ม.1 แต่เปลี่ยนมาเป็นการให้คูปองเงินสดมูลค่า 3,000 บาท แทน

นายเอนก รัตน์ปิยะภาภรณ์ ผู้อำนวยการเทคโนโลยีเพื่อการเรียนการสอน สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า “เงิน 3,000 บาท สามารถซื้อเครื่องตระกูลประเทศจีนได้ แต่หากผู้ปกครองต้องการได้ iPad, ซัมซุง หรือ Windows ก็ต้องเพิ่มเงินส่วนต่างเอง”

สาเหตุของการยกเลิกโครงการนี้ นายเอนก รัตน์ปิยะภาภรณ์ ชี้แจงว่าในปี 55 งบประมาณที่จัดสรรโครงการนี้ไม่เพียงพอ ขาดอยู่ 500 ล้านบาท จนทำให้ต้องไปเอางบประมาณจากค่านม ค่าชุดนักเรียน และค่าอื่นๆ มาเพิ่มเติมในโครงการ

ที่มา - โพสต์ทูเดย์

Get latest news from Blognone

Comments

By: je901
iPhoneAndroidWindows
on 30 September 2013 - 13:01 #634261

แนวคิดไม่ได้แย่อะไร แต่บริหารไม่เป็น ไร้แผนงานรองรับ กลายเป็นโครงการที่ล้มเหลวไป

By: animateex
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 30 September 2013 - 13:23 #634272 Reply to:634261
animateex's picture

เห็นด้วยครับ เสียดายเวลา+งบ น่าจะเอาเงินไปลงทุนกับเนื้อหาก่อน (ไม่ใช่งานเผาอย่างปัจจุบัน) ถ้าเนื้อหาพร้อมจะ device หรือสมุดจดก็ไม่ใช่ปัญหาแล้ว

By: sunback
Contributor
on 30 September 2013 - 13:03 #634262
sunback's picture

ไม่ได้เตรียมครับ แต่มี แนวคิด ว่าจะเปลี่ยนครับ ภาษาหนังสือพิมพ์คงเป็น "โยนหินถามทาง " มั้งครับ

ปล. เขียนข่าวนี้ด้วยอยู่ใน notepad จะเอามาวางข่าวมาซะแล้ว T_T

By: jingjingmaple
ContributorWindows PhoneAndroidUbuntu
on 30 September 2013 - 13:05 #634263

แล้วถ้ามีแท็บเลต OS ที่แตกต่างกัน แล้วเค้าจะทำเนื้อหารองรับยังไงหว่า สมมติผู้ปกครองไปซื้อ Surface RT ให้ลูก เนื้อหาของกระทรวงจะการันตีว่าสามารถเปิดบน WinRT ได้รึเปล่า?

หรือถ้ามีคนไปซื้อ Chromebook มา จะรองรับรึเปล่า?

By: tanersirakorn
ContributorAndroidUbuntuIn Love
on 30 September 2013 - 13:12 #634266 Reply to:634263
tanersirakorn's picture

น่ากลัวกว่าคือ iPad ที่รันแฟลชไม่ได้นี่แหละครับ ;3;


Blog | Twitter

By: jingjingmaple
ContributorWindows PhoneAndroidUbuntu
on 30 September 2013 - 13:18 #634269 Reply to:634266

เข้าใจว่า ถ้าให้มันรันบน Adobe Air น่าจะได้นะครับ? รึเปล่า? ผมไม่แน่ใจ

By: blackpigeon
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 30 September 2013 - 14:26 #634324 Reply to:634269
blackpigeon's picture

Adobe Air เป็น Flash ที่มา Build เป็น App ครับ
ถึงกระนั้นก็ไม่ค่อยมีคนใช้ Adobe Air เป็น App สักเท่าไหร่

ถ้าพูดถึง Flash เฉยๆ ก็คือ Flash บนเว็บ
ซึ่งสมัยนี้เว็บไหนถ้าใช้ Flash บนเว็บโดยไม่ใช่เป็นเกมหรือระบบเฉพาะผู้ใช้งาน ก็เป็นเว็บที่คิดสั้นนะครับ

ซึ่งเรื่อง Flash นี้ มันน่าจะเลิกเป็นประเด็นไปนานแล้วเหมือนกัน

By: nat3738
ContributorAndroidRed HatUbuntu
on 30 September 2013 - 16:43 #634429 Reply to:634324

เว็บเมลจุฬาครับ แฟลชล้วนเลย น่าฆ่ามาก

By: GooEng
ContributorWindows PhoneAndroidUbuntu
on 1 October 2013 - 02:14 #634734 Reply to:634266
GooEng's picture

Android ตั้งแต่ 4.1 ขึ้นไป ก็ไม่รองรับ Flash ครับ เนื้อหาส่วนใหญ่ของ OTPC ซะด้วยซิ

ของจีนราคาถูกตอนนี้ 4.1 ล้วนๆ


คำตอบของข้า คือ ประกาศิต

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 1 October 2013 - 02:29 #634740 Reply to:634734
mr_tawan's picture

4.1 พอเล่นได้ครับ (ลองมาแล้ว) แต่ 4.2 เนี่ยรันปุ๊บเจ๊งทันที


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: crazygooyu
AndroidWindows
on 30 September 2013 - 20:34 #634557 Reply to:634263
crazygooyu's picture

ทำเนื้อหาบน html5 น่าจะแก้ปัญหาได้บ้างนะครับผมว่า

By: Hideki on 30 September 2013 - 22:54 #634607 Reply to:634263

ใช้ Unity ครับ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 1 October 2013 - 00:27 #634661 Reply to:634263
mr_tawan's picture

Chromebook รองรับ Flash นะครับ

ที่เหลือไม่ได้เลย :P


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 1 October 2013 - 01:51 #634728 Reply to:634661
hisoft's picture

Surface ทั้ง RT และ Pro รองรับ Flash บนเบราเซอร์เต็มรูปแบบนะครับ

By: maspirecreation on 30 September 2013 - 13:09 #634264
maspirecreation's picture

ข่าวนี้ถูกใจ ... กับ .... และ .... แน่นอนเเชร์กันกระหน่ำ facebook ชัว

อ่านข่าวดูดี ๆ จะพบว่าเป็นแค่แนวคิด หวังว่าคงไม่เอาไปขยายความเป็นเรื่องเป็นราวใหญ่โต

เหมือนกรณีภาษีคนโสดน่ะครับ

By: 100dej
AndroidWindows
on 30 September 2013 - 18:37 #634493 Reply to:634264

รีบกระจายก็มีส่วนดีนะครับ

ไม่งั้นก็จะคิดกันอยู่ในวงแคบ ๆ แล้วก็บอกว่ามันดี

สุดท้ายก็ออกมาเป็นแนวปฏิบัติ

By: keen
iPhoneAndroidUbuntu
on 30 September 2013 - 13:07 #634265
keen's picture

ถ้าจะแจกเงินแทนแล้วไม่ทั่วถึงก็อย่าแจกเลยครับ ยกเลิกโครงการไปเลยน่าจะดีกว่า

By: mytotoe
iPhoneWindows PhoneAndroidRed Hat
on 30 September 2013 - 13:19 #634270

มีเงินแต่ไม่มีตรรกะ ยกเลิกโครงการไปเลยครับ ผมยังมองไม่ออกว่าเด็ก ป.1 จะได้อะไรจากโครงการนี้ นอกจาก จำ แตะ จิ้ม

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 30 September 2013 - 13:24 #634273
hisoft's picture

ถ้าทำจริงนี่ content ก็จะลงให้เด็กไม่ได้เอานะครับ

แล้ว เอ่อ ที่โรงเรียนเอาแท็บเล็ตเด็กไปตั้งแต่ต้นเทอม (1 - 2 สัปดาห์หลังเปิด) บอกว่าจะเอาไปอัพเดตหรือลงโปรแกรมอะไรสักอย่าง ตอนนี้จะปิดเทอมแล้วยังไม่มีใครได้เห็นแท็บเล็ตนั่นอีกเลย ต้องฟ้องหรือเรียกร้องที่ไหนครับ? ตอนแรกนึกว่าเหมือนกันหมด นี่เห็นข่าวเด็กที่อื่นได้ใช้ที่โรงเรียนด้วย ที่บ้านด้วย หลานผมไม่ได้แตะมาเกินครึ่งปีแล้วครับ (เพราะของหลานส่งไปซ่อมตั้งแต่กลางเทอมก่อนหน้านี้อีก ซ่อมหรือบัดกรีออกหมดเปลี่ยนชิ้นส่วนใหม่บนบอร์ดเดิมครับ?)

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 30 September 2013 - 13:26 #634274
hisoft's picture

จัดสรรค

จัดสรร

By: Virusfowl
ContributorAndroidSymbianWindows
on 30 September 2013 - 15:49 #634397 Reply to:634274
  • แท็บแล็ต > แท็บเล็ต ด้วยครับ ทั้งหัวข่าวและเนื้อข่าว

ข่าวนี้ขอเมนต์แค่ "หึหึ" ;d


@ Virusfowl

I'm not a dev. not yet a user.

By: sabayjoo_ on 30 September 2013 - 13:28 #634275

ผมว่าเลิกทำเถอะครับโครงการนี้ เอางบไปซือหนังสือดีๆ ให้เด็กจะดีกว่าครับ ตามโรงเรียนบ้านนอก(รวมถึงโรงเรียนที่พ่อผมสอนอยู่) ขาดแคลนหนังสือดีๆมากเลยครับ แถม tablet ที่แจกไปก็ได้ไม่กี่เครื่องเมื่อเที่ยบกับจำนวนนักเรียนและตอนนี้ก็วางไว้เฉยๆ บางเครื่องก็พังไปเฉยๆเลย ผมถามว่าทำไมไม่เอาไปให้เด็กเล่นท่านก็บอกยังไม่มีหลักสูตรเลยไม่รู้จะสอนยังไง ผมว่าโครงการนี้มันล้มเหลวตั้งแต่ทำแล้วครับ

By: Jaddngow
AndroidUbuntuWindows
on 30 September 2013 - 13:56 #634303 Reply to:634275
Jaddngow's picture

เห็นด้วยครับ คนละ 3000 เอาไปซื้อหนังสือดีๆ ทำห้องสมุดใหม่ให้น่าใช้ มีวีดีโอดีๆให้ดู การบำรุงรักษาง่ายกว่ากันมากครับ การจะปรับระบบการเรียนรู้ในห้องเรียนต้องการความจริงจังมากกว่านี้ เห็นตั้งแต่แรกแล้วว่าไม่รอด content ไม่พร้อมตั้งแต่แรก

By: plawanja
Android
on 30 September 2013 - 14:56 #634349 Reply to:634275
plawanja's picture

แค่คิดก็ผิดแล้วครับ การให้ผู้ปกครองไปซื้อ tablet เอาเองมันจะมีปัญหาการใช้ content ร่วมกันอย่างแน่นอน

แต่ผมคิดว่านี่อาจจะเป็นข่าวเพื่อดูกระแสสังคมเพื่อหาทางลงเฉยๆ

ที่แน่ๆ มาม่าเส้นเยอะแน่นอน

By: เสมา
Windows
on 30 September 2013 - 13:42 #634289
เสมา's picture

จัดสรรค์งบไปทำหนังสืออิเลกทรอนิคก่อนเหอะ เป็น pdf หรืออะไรก็ได้ เอาให้ครบตั้งแต่อนุบาลยัน ม.6 อัพเดทปีละครั้ง เปิดให้ดาวโหลดฟรี เอาไปพิมพ์ขายก็ได้ ทุกวันนี้มีปัญหาคือมีเครื่องแต่หาเนื้อหาดีๆไม่ได้มากกว่า

By: boatboat001
iPhoneWindows
on 30 September 2013 - 13:46 #634290
boatboat001's picture

พี่เล่นให้ผู้ปกครองแยกย้ายกันไปซื้อ tablet กันเอาเองโดยที่ไม่มีระบบส่วนกลางอะไรมารองรับแล้วมันจะไปได้อะไรครับ

By: PikaboyZ
Android
on 30 September 2013 - 13:46 #634291

อย่างแรกคือ รัฐบาลต้องยอมรับความจริงก่อนครับ มองความจริงว่าเป็นยังไง โครงการนี้ผมไม่ใช่ไม่เห็นด้วยนะครับ แนวคิดดี แต่รัฐไม่ถามตัวเองว่าพร้อมแล้วรึยัง คิดจะทำอะไรแต่ละอย่างไม่มองความเป็นไปได้ การจัดการในภายหลัง และอีกหลายๆอย่าง

การทดลองโครงการบางอย่างสามารถทำได้ครับ แต่ต้องไม่ทุ่มเงินให้มันสุญเปล่าขนาดนี้ มันอาจดูไม่น่าเสียดายในสายตาท่านๆทั้งหลาย เพราะไม่ใช่เงินคุณเอง แต่คุณไม่คิดถึงประชาชนที่ลงคะแนนให้คุณบ้างว่าเค้าเดือดร้อนยังไง

โครงการนี้อยากให้วางระบบจัดการให้มันดีก่อน ถึงค่อยเอามาใช้ก็ไม่สายครับ อย่ามองว่าล้าหลังเพื่อนบ้าน เพราะถ้าเป็นแบบนี้จะยิ่งล้าหลังเพราะไม่มีเงินไปพัฒนาอย่างอื่น มัวแต่เอามาผลาญเล่นกันแบบนี้

By: uthain
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 30 September 2013 - 13:49 #634295
uthain's picture

“แต่หากผู้ปกครองต้องการได้ iPad, ซัมซุง หรือ Windows ก็ต้องเพิ่มเงินส่วนต่างเอง”
ประโยคหน่อยบ่งบอกได้เลยว่าผู้ใหญ่ท่านนี้ไม่ค่อยรู้เรื่องโทคโนโลยีเท่าที่ควร "iPad" เป็นชื่อเรียกของอุปกรณ์, "SAMSUNG" เป็นชื่อบริษัท และ "Windows" เป็นชื่อระบบปฏิบัติการ
เอาง่ายๆ แท็บเล็ตยี่ห้อ SAMSUNG ที่รันด้วย Windows ก็มีนะครับ เพราะฉะนั้นพูดว่า "ซัมซุง หรือ Windows" มันฟังทะแม่งๆ พิกล

By: AkeAuto
iPhoneWindows PhoneWindows
on 30 September 2013 - 14:28 #634326 Reply to:634295

ไม่แปลกหรอกครับ ขนาด รัฐมนตรี ICT ยังให้สัมภาษณ์ว่ามีระบบปฏิบัติการ ISO เลยครับ เพลีย

By: unn
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 30 September 2013 - 13:54 #634299

โยนหินถามทาง ก็ตอบให้เลยครับว่าเลิกไปเหอะ โดยส่วนตัวไม่เห็นความจำเป็นตั้งแต่แรกแล้วครับ

ผมว่าสิ่งที่ควรมีก่อน tablet คือเรื่องพื้นฐานเหล่านี้ครับ

  • หนังสือดีๆ เป็นเล่มๆ

  • ห้องสมุดให้เด็กอ่านหนังสือแบบแบ่งปันกันได้ทั่วถึง

  • PC และห้อง Lab

  • บุคลากร ครู บรรณารักษ์ ที่ช่วยแนะแนวให้ใช้สิ่งต่างๆ เหล่านี้ได้อย่างเหมาะสม

พวกนี้มันเป็นพื้นฐานที่ช่วยฝึกทักษะให้เด็กนำไปใช้ในสังคมได้มากกว่าครับ

By: 0FFiiz
Windows PhoneAndroidWindows
on 30 September 2013 - 14:06 #634310 Reply to:634299
0FFiiz's picture

ผมว่าโครงการนี้มันเวิร์คนะครับ
คือให้เปลีย่นจากหนังสือเป็นเล่่มๆ
เอาเข้ามาใส่ไว้ในระบบ แล้วเปลีย่นมาอ่านจาก Tablet แทน

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 30 September 2013 - 14:15 #634317 Reply to:634310

แล้วอายุการใช้งาน Tablet มันอยู่ได้กี่ปีล่ะครับ?

By: sabayjoo_ on 30 September 2013 - 14:18 #634318 Reply to:634317

อย่าถามว่ากี่ปีเลยครับ บางเครื่องที่โรงเรียนพ่อผมสอน ไม่ถึงเดือนพังแล้ว 5555+

By: jane
AndroidUbuntu
on 30 September 2013 - 16:50 #634434 Reply to:634317
jane's picture

ฺอย่าพูดถึงปีเลยครับ

จะอ่านหนังสือบน Tablet มันอ่านได้กี่ ชม.กัน

คนอ่านไหวโดยไม่ปวดตาก่อน vs Battery Tablet

By: unn
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 30 September 2013 - 14:26 #634325 Reply to:634310

concept มันเวิร์คครับ เรื่องที่คุณพูดถึงนี่ก็มีคนพูดถึงตั้งแต่แรกแล้ว

โครงการผ่านไปเป็นปีๆ ได้ดำเนินการหรือไม่? อันนี้ผมไม่ทราบรายละเอียดครับ
แต่เข้าใจว่าวงการตำราแบบเรียนมีเจ้าประจำอยู่ การดำเนินการไม่น่าจะง่าย เพราะเจ้าประจำคงสูญเสียรายได้มหาศาล?

By: 0FFiiz
Windows PhoneAndroidWindows
on 30 September 2013 - 17:27 #634452 Reply to:634325
0FFiiz's picture

คือผมไม่ใช่พวกสนับสนุนรัฐบาลสุดติ่งนะครับ
แค่คิดว่า มันเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี

แต่มันขาดการดูแล การเอาใจใส และ ความโปร่งใส
ทำให้มันก็ยังติดๆ ขัดๆ ไม่ไปไหนซักที

3,000 ซื้อ Tablet โดนรัฐ ..
ซึ่ง แจกนักเรียนทั้งประเทศ ปริมาณมหาศาล
ยังไงมันก้ได้ราคาถูกกว่าราคาตลาด
เพราะงั้น ได้เครื่องที่คุณภาพดีแน่นอน

แต่ .... มันติดอยู่ตรงที่กลุ่มผู้นำประเทศนี่แหละ
เป็นมาทุกยุคทุกสมัย ... เห็นแก่ตัวที่สุด

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 30 September 2013 - 18:00 #634476 Reply to:634452

คุณเข้าใจผิดรึเปล่าที่ว่าของรัฐซื้อแล้วเป็นของดีแน่นอน? ปัญหาหลักๆคือทำแบบประชานิยม(ฉิบหายนิยมชัดๆ)แจกๆไปจบ แต่คุณภาพของตัวเครื่องมันไม่ได้เรื่องเลย อุปกรณ์ไอทียุคก่อนหน้าที่สัมผัสกันได้ก็เครื่องสินธุ์สมุทรสุดกาก ใช้ได้ไม่กี่เดือนก็มีอาการเสียเพียบ เทียบกับหนังสือที่ใช้ได้หลายๆปีนอกจากขาดแล้วก็แทบจะไม่มีปัญหาเลย

ถ้าผมจะโจมตีคุณว่าเป็น Technology Addict เกินไป ไม่ใช่ว่าเพราะผมเป็น conservative หรือพวกล้าหลัง แต่เป็นเพราะเหตุผลในส่วนของการเรียนรู้ของเด็กว่าไม่ควรติดอยู่กับจอเพราะมันจะทำให้เกิด "อาการเด็กติดหน้าจอ" และ "สมาธิสั้น" แล้วระบบการรับรู้ของเด็กมันจะต่ำลงไปอีก เพราะฝึกให้เกิดความมักง่าย (แตะๆไปจบ)

By: SupAwich
iPhoneAndroid
on 30 September 2013 - 23:30 #634631 Reply to:634310
SupAwich's picture

หาเป็น e-reader สักตัวน่าจะดีกว่า

By: Frogconn
Windows PhoneAndroidUbuntuWindows
on 30 September 2013 - 14:13 #634315 Reply to:634299

+1 ครับ (เน้นหนังสือดีๆ)

By: epad3250
Android
on 1 October 2013 - 08:48 #634804 Reply to:634299

เห็นด้วยครับ ทำไมผู้มีอำนาจเขาไม่คิดกันบ้างหรือไง ขนาดเราๆท่านๆยังคิดกันได้

By: I3assy on 1 October 2013 - 09:41 #634826 Reply to:634299
I3assy's picture

เห็นด้วยครับ ทุกโรงเรียนควรจะมีพื้นฐานพวกนี้ให้ครบก่อน แล้วทำเนื้อหาเป็น Digital ให้เป็นทางเลือก คู่ไปกับเนื้อหาปกติ ส่วง tablet ไว้หลังสุดเลย มองโดยรวมโรงเรียนในไทยยังไม่พร้อม และ content คือหัวใจของการศึกษา Tablet มันส่วนเสริม

By: songwut on 30 September 2013 - 13:54 #634301

โยกงบสร้างเขื่อนมาใช้

คงได้ ipad กันทั่วประเทศ

By: Chiron
iPhoneSymbian
on 30 September 2013 - 13:55 #634302
Chiron's picture

จ.บ.
เจ๊งบ๊ง

By: nidlittle
iPhoneWindows
on 30 September 2013 - 13:58 #634304

ถึ่ง!

By: 0FFiiz
Windows PhoneAndroidWindows
on 30 September 2013 - 14:05 #634308
0FFiiz's picture

ข่าวประเภทนี้ควรเขียนให้เคลียนะครับ
เพราะในประเทศเรา การเมืองเป็นประเด็นที่ละเอียดอ่อนมาก พอๆ กับศาสนาเลย

เตรียม กับ แนวคิด ความหมายมันต่างกันโดยสิ้นเชิงนะครับ

By: F16
iPhoneWindows PhoneAndroidIn Love
on 30 September 2013 - 14:06 #634312

เหตุผลจริงๆคือแบบคูปองโกงกินง่ายกว่า

By: g-man
ContributoriPhone
on 30 September 2013 - 14:36 #634331 Reply to:634312

ตามนั้น

By: jew_kittipon
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 30 September 2013 - 14:07 #634313
jew_kittipon's picture

ผมก็คิดในblognoneไม่มีเรื่องการเมือง
แต่พออ่านcommentsข้างบน.....

By: mk
FounderAndroid
on 30 September 2013 - 18:56 #634505 Reply to:634313
mk's picture

Blognone สนับสนุนอย่างเต็มที่ให้วิพากษ์วิจารณ์นโยบายสาธารณะด้านไอซีทีนะครับ

By: benTECH
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 30 September 2013 - 14:19 #634319

แจกแทปเล็ต เห็นข่าวงบออกไปแล้วแต่ยังแจกเด็กไม่ครบเลย

By: btoy
ContributorAndroidWindows
on 30 September 2013 - 14:22 #634320
btoy's picture

ผมว่ายกเลิกไปเถอะ ยอมกลืนน้ำลาย ยอมโดนด่า
มันให้ประโยชน์น้อยกว่าเอาไปซื้อสมุดหรือหนังสือดีๆให้เด็กเยอะเลย


..: เรื่อยไป

By: ComSci-MFU
Windows PhoneAndroidWindows
on 30 September 2013 - 14:23 #634322
ComSci-MFU's picture

3000 นี่ได้ชุดนักเรียน อุปกรณ์การเรียน ครบเลยนะครัช

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 30 September 2013 - 14:37 #634332 Reply to:634322

ถ้าเป็นเด็กประถม โรงเรียนรัฐเขาแจกครบๆอยู่แล้วนะครับ หรือว่าลูกหลานท่านเรียนโรงเรียนประถมนานาชาติ?

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 30 September 2013 - 14:53 #634344 Reply to:634332
PaPaSEK's picture

เท่าที่สัมผัสมาจากเด็กรอบๆ ตัว มันไม่ฟรีจริงอ่ะครับ เก็บเป็นค่าโน่นค่านี่เยอะเท่าเดิม

By: plawanja
Android
on 30 September 2013 - 15:02 #634355 Reply to:634332
plawanja's picture

มีลูกในวัยเรียนหรือเปล่าครับนี่??

ค่าชุดนักเรียนนี่ซื้อได้แค่ชุดเดียว (เด็กมีชุดเดียวพอใส่?) แล้วต้องเป็นเด็กผอมแกร็นด้วยนะ ถ้าตัวโตหน่อยเสื้อผ้าตัวใหญ่ งบที่ให้มาไม่พอต้องจ่ายเพิ่มค่าส่วนต่างเองครับ

แต่ผมเข้าใจว่า รัฐบาลคงกะว่าเด็กประถมเรียนถึง ป.3 ก็ได้ปีละชุด สามปีได้สามชุดพอหมุนเวียนพอดี แต่รัฐบาลลืมไปว่า ป.1-ป.2 ต้องซักผ้าทุกวัน แล้วเด็กประถมตัวไม่โตขึ้นเลยละหรือ?

อันนี้เป็นนโยบายตั้งแต่รัฐบาลท่านอภิสิทธิ์ โครงการเรียนฟรีอย่างมีคุณภาพ ผมก็นึกว่าเพื่อไทยมาบริหารแล้วมันจะมีคุณภาพมากขึ้น...

By: errin on 30 September 2013 - 15:23 #634376 Reply to:634332

บอกได้เลยว่าไม่พอครับ คนงานบริษัทผมบ่นอยู่ทุกวันว่าเรียนฟรีบ้าอะไร ต้องจ่ายเองทุกอย่าง ( โรงเรียนรัฐ แน่นอนครับ)

By: pongmile
ContributorAndroidSymbianWindows
on 30 September 2013 - 15:47 #634395 Reply to:634332
pongmile's picture

ชุดได้แค่ครึ่งตัวผมเองนะครัช อุปกาณ์การเรียนด้วย สมุดตังค์ที่ให้มาก็หมดแล้ว

By: viroth
ContributorBlackberryIn Love
on 30 September 2013 - 18:33 #634488 Reply to:634332
viroth's picture

เคยเห็นแว๊ป ๆ ของหลาน

ค่าเทอม -
ค่าหนังสือ -
ค่ากิจกรรม -
ค่าบำรุงการศึกษา 1000
อื่น ๆ 2000

โรงเรียนรัฐ 100%

By: babyham13 on 30 September 2013 - 22:47 #634603 Reply to:634332

อ่านแต่ข่าวตามเว็บสินะ ไม่รู้ว่าชีวิตจริงเป็นเยี่ยงไร

By: tgtong44
Windows PhoneAndroidWindows
on 30 September 2013 - 23:26 #634630 Reply to:634332
tgtong44's picture

คุณเอาข้อมูลมาจากไหน อย่าเชื่อรัฐบาลครับ ถ้าลองสัมผัส จะรู้ว่ามันไม่ฟรี

By: MiiXel2
iPhoneAndroidWindows
on 1 October 2013 - 11:31 #634877 Reply to:634332
MiiXel2's picture

มายืนยันอีกคนว่า ไม่ได้แจกครบครับ แค่ให้ส่วนลดมาเท่านั้นเอง ซึ่งมันไม่มีทางพอแน่นอน นอกจากจะให้ใส่แค่ชุดเดียวทั้งเทอม T^T

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 1 October 2013 - 16:02 #635018 Reply to:634877

กระหน่ำมากันเชียว

เอาเป็นว่าตอบรวมๆแล้วกัน นโยบายเรียนฟรี มีมาก่อนมาร์คแล้วครับ แต่มาเพิ่มเป็นเรียนฟรี12ปีตอนมาร์ค เลยวุ่นๆที่ม.ปลายกลายเป็นภาคบังคับไปด้วย

ส่วนเงินช่วยเหลือ ก็ขึ้นกับว่าจะมองว่ามากหรือน้อย และคุณเรียนโรงเรียนขนาดไหน ถ้าเรียนโรงเรียนเล็กๆระดับชุมชน อันนี้แทบไม่ต้องจ่ายเพิ่มครับ แต่ถ้าเรียนระดับประจำอำเภอ หรือจังหวัด ก็อาจมีขอการสนับสนุนค่าห้องคอมฯ ค่ากิจกรรมเสริมฯลฯ ซึ่งเงินส่วนนี้ก็มีมาตั้งแต่สมัยผมเรียนเมื่อหลายสิบปีก่อนแล้วเช่นกัน โดยเฉพาะโรงเรียนใหญ่ๆที่งบหลักจากรัฐไม่เคยเพียงพอกับอุปกรณ์การเรียนดีๆครับ

ตรงที่ผมถาม คือคคห.ก่อนหน้าพูดเหมือนว่าตอนนี้ไม่ฟรี หรือไม่มีเงินช่วยเหลือ จะให้โยกงบtablet มาจ่าย ซึ่งผมมองว่าคนละเรื่องเดียวกันน่ะครับ เอาแค่เงินช่วยเหลือตอนนี้ผู้ปกครองก็โกงกระทั่งลูกตัวเองก็มี ปัญหาไม่รู้จบกับวิธีจ่ายเงิน เปลี่ยนมาหลายรอบแล้วครับ

อ้อ ผมไม่ได้อ่านข่าวจากเวบครับ เพราะมีญาติสนิทมีตำแหน่งระดับบริหาร โรงเรียนประถมประจำจังหวัดของรัฐที่นึงครับ แต่ตัวเลขเป๊ะๆผมจำไม่ได้ อันนี้เพราะไม่มีลูกหลานที่เรียนชั้นปกติในตอนนี้ครับ (มีหลานคนนึง เรียนห้องสองภาษา แน่นอนว่าแพงกว่าปกติอยู่แล้ว)

By: bow_der_kleine
WriterAndroidUbuntu
on 1 October 2013 - 00:00 #634641 Reply to:634322
bow_der_kleine's picture

เราต้องยกเลิกชุดนักเรียนครับ นอกจากจะเปลืองเงินแล้ว มันคือสัญญะแห่งการกดขี่ทางความคิด

เราจะคาดหวังความคิดสร้างสรรค์จากคนที่ไม่มีแม้แต่พื้นที่ในการแสดงความคิดเห็นผ่านเครื่องแต่งกายได้ยังไงครับ

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 1 October 2013 - 08:55 #634805 Reply to:634641
PaPaSEK's picture

ฮ่า ฮ่า ฮ่า

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 30 September 2013 - 14:36 #634330

เรื่องการแจกของให้เด็ก มันมีปัญหาทุกวิธีนะครับ

ผมจะยกตัวอย่างจริงจากญาติที่เป็นระดับผู้บริหารของโรงเรียนประถมประจำจังหวัดที่นึงแล้วกัน เป็นเรื่องเล่าที่เกิดขึ้นจริง แต่เกิดจากประสบการณ์หลายๆโรงเรียน

คือรัฐมีนโยบายเรียนฟรี ก็มีงบหนังสือ ชุดนักเรียน เครื่องเขียนมาให้จำนวนหนึ่งนะครับ(ผมจำไม่ได้เป๊ะๆว่ากี่บาท คุยนานแล้ว) ทีนี้วิธีจะแจกจะแจกยังไงดี?

เริ่มแรกก็แจกเป็นชุดๆไปเลย วัดsize สั่งร้านคู่ค้ากับโรงเรียน จัดชุดเครื่องเขียนแจก ก็โดนร้องเรียนว่าฮั้วกับร้านค้า และผู้ปกครองบางคนก็อยากซื้อของเกรดดีกว่าที่แจก อยากซื้อเองโดยใช้เงินนี้ช่วยsupportส่วนหนึ่งจะดีกว่า

โรงเรียนก็เปลี่ยนมาแจกเงินสดแทน ก็กลายเป็นว่ามีคนร้องเรียนว่า ผู้ปกครองบางคนรับเงินสดไปแล้ว ไม่ได้ซื้อเครื่องเรียนให้ลูกตัวเอง แต่เอาเงินไปกินเหล้าอีก

ก็เลยเปลี่ยนวิธีเป็นแจกคูปอง ที่เอาไปซื้อกับร้านค้าที่ขายเครื่องแบบ หรือเครื่องเขียนได้เท่านั้น(เอาเป็นส่วนลดได้) ก็มีร้องเรียนกันมาอีก อ้างว่าร้านค้าที่รับมีแค่เฉพาะในจังหวัด แต่อยากไปซื้อกทม.ไม่ได้บ้าง หรือมีคนเอาคูปองไปขายต่อกับร้านค้า เช่นคูปองมูลค่าพันนึง ก็ขายต่อแค่5ร้อยโดยไม่เอาของ ร้านก็ได้ประโยชน์ได้คูปองมาขึ้นเงินพันนึงแต่จ่ายเงินให้ผู้ปกครองแค่ห้าร้อย(เคสนี้เช็คช่วยชาติสองพันก็เคยเจอปัญหาแบบเดียวกัน)

ตอนนี้สุดท้าย ก็ใช้วิธีให้ไปซื้อของที่ไหนก็ได้แล้วเอาใบเสร็จร้านค้ามาขึ้นเงินแทน ฟังดูเหมือนดี แต่ก็กลายเป็นมีคนไปซื้อใบเสร็จvat เช่นไปซื้อของแค่ห้าสิบแต่ให้ลงใบเสร็จสองร้อย แล้วจ่ายเงินค่าซื้อใบเสร็จให้ร้าน เรื่องนี้กระทู้พันทิปยังเคยเอามาลง

สรุปจะแจกแบบไหน ผู้ปกครองก็สรรหาวิธีจะโกงรัฐ และโกงแม้แต่กับลูกตัวเองอยู่ดี

การแจกเงินสด คูปอง ไปซื้อtablet ต้องได้เจอปัญหาแบบเดิมๆมาอีกแน่นอนครับ

By: gandtha on 30 September 2013 - 17:56 #634472 Reply to:634330
gandtha's picture

บอกผู้ปกครองไม่ซื้อให้เด็ก ก็ให้เด็กแก้ผ้ามาโรงเรียนเลยครับ

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 30 September 2013 - 19:03 #634513 Reply to:634472

ก็ซื้อแค่ชุดเดียวที่เหลือลงขวดไงครับ

By: m_piya
AndroidWindows
on 30 September 2013 - 14:44 #634338

แนวคิดนี้ เป็นไปได้ยากเพราะ โครงการซื้อแท็บเล็ต เป็นโครงการจัดซื้อขนาดใหญ่โดยส่วนกลาง ไม่ถึงที่สุดจริงๆ ไม่ยกเลิกหรือเปลี่ยนหรอกครับ เพราะอะไรก็รู้ๆกันอยู่

แต่ถ้าจะแจกคูปองเงินสดไป สุดท้ายทางโรงเรียนก็จัดหามาบังคับขายนักเรียนจนได้อยู่ดี เหมือนงบอื่นๆที่โรงเรียนเป็นฝ่ายจัดซื้อนั่นแหละ เพราะอะไรก็รู้ๆกันอยู่อีกเหมือนกัน เพียงแต่คนละระดับกันแค่นั้น

By: iammeng
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 1 October 2013 - 18:00 #634348
iammeng's picture

ผมว่าสามพันบาทนี่เอาไปทำอย่างอื่นให้ฟรีจริงๆดีกว่าครับ
ซื้อหนังสือได้เป็นสิบเล่มเลยนะครับ อายุการใช้งานหลายปีแน่นอน ไม่พังง่าย (แต่ขาดได้)
มองว่าศักยภาพในการบริหารงานในแต่ละระดับตั้งแต่รัฐบาลจนถึงพ่อแม่เด็กจะยังมีไม่พอ
ซื้อหนังสือแทนละกันครับ (ไม่เกี่ยวกับข่าวเลย 555+)
ปล.ผมค้านโครงการ Tablet นี้ตั้งแต่มันออกข่าวแรกสุดมาเลย

By: vani5h
iPhoneAndroidWindows
on 30 September 2013 - 14:58 #634352
vani5h's picture

ถ้าทำจริง มั่นใจแล้วเหรอว่าตัวแทนจำหน่ายจะยอมรับคูปอง

By: trufa
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 30 September 2013 - 15:01 #634353
trufa's picture

ให้ไปซื้อกันเอง ก็เละสิครับ สาระพัดยี่ห้อ สาระพัด os แล้วมันจะเอามาเปิดไฟล์สื่อการสอน
ได้เหมือนกันเหรอ


Happiness only real when shared.

By: giffi
AndroidSymbian
on 30 September 2013 - 15:01 #634354
giffi's picture

เพราะว่างบ 3000 ต่อเครื่องนั้นน้อยไปที่จะได้เครื่องดี ๆ มีคุณภาพพอ คนคิดโครงการครั้งแรกสุด เขาได้ idea จาก ipad ครับ แต่ด้วยวิธีการประมูล ไม่มีทางจะได้ของดีได้เลย ซื้อกันเอง กันจะดีกว่า รัฐก็อุดหนุนให้ส่วนหนึ่ง

By: mugaa
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 30 September 2013 - 15:16 #634370
mugaa's picture

ทำก่อนแล้วค่อยวางแผน มันก็ได้แบบนี้แหละ

By: Bound
Windows PhoneAndroidWindows
on 30 September 2013 - 15:24 #634379

อาเจนตินา อียิปต์ คือ Model ที่นานาชาติเห็นมาแล้ว ผมละเสียวพี่ไทยจริง ๆกับนโยบาย อภิมหาประชานิยมเหล่านี้ ...

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 30 September 2013 - 15:32 #634385 Reply to:634379
mr_tawan's picture

ส่วนนโยบายแท็บเบล็ตนี้ ขนาดเกาหลีใต้ยังยกเลิกไปแล้ว


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: SuperBancha
Android
on 30 September 2013 - 20:30 #634554 Reply to:634385
SuperBancha's picture

ขอโทษนะครับ ไม่ได้กวนนะครับ ขอข้อเท็จจริง(ต้นเรื่องของเรื่องเกาหลี)ด้วยครับ พอดีสนใจมาก และรู้ว่าเกาหลีใต้ทุ่มงบมหาศาลลงไปกับ content ต่างๆ อยากรู้ว่า ขนาดเกาหลีใต้ที่เอาจริงเอาจังกับทุกเรื่อง แต่มาล้มเหลวในเรื่องนี้ได้อย่างไรครับ

By: leonoinoi
AndroidUbuntuWindows
on 30 September 2013 - 20:57 #634568 Reply to:634554

เท่าที่จำได้ เขาเลิกใช้สำหรับเด็กเล็ก แต่เด็กโตยังแจกอยู่นะครับ ถ้าเอาชัวร์ต้องค้นดู

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 1 October 2013 - 00:32 #634669 Reply to:634554
mr_tawan's picture

ผมหาไม่เจอแล้วครับ น่าจะประมาณปีที่แล้ว คุ้น ๆ ว่าทดลองในโรงเรียนต้นแบบแล้วไม่ได้ผลน่ะครับ

จะว่าไป โรงเรียนหลานผมแจก e-book reader ล่ะ (รร.อยู่ซอยหลัง BNH)


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 30 September 2013 - 16:34 #634421 Reply to:634379

ตัวอย่างอาเจนติน่า พูดซ้ำมาตั้งแต่7ปีที่แล้วนะครับ เสียวนานไปไหม? :P

By: mugaa
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 30 September 2013 - 18:17 #634482 Reply to:634421
mugaa's picture

อาเจนติน่ากว่าจะมาถึงขั้นนี้กินเวลาเป็นสิบๆปีนะครับ

By: Sam_Team
AndroidWindowsIn Love
on 30 September 2013 - 15:34 #634388
Sam_Team's picture

เหมือน นโยบายเรียนฟรี 15 ปี แจกเงินให้นักเรียนไปซื้อเอง เพื่อนผมโกงบิล เพียบ

By: nat3738
ContributorAndroidRed HatUbuntu
on 30 September 2013 - 16:47 #634431 Reply to:634388

โรงเรียนผม เค้าให้มาเลย อยากเอาไปทำจะไรก็ทำ

ห้ามไม่รับด้วยนะ เค้ากลัวรัฐฮุบเอง (ตอนแรกๆ เคยเลือกไม่รับได้)

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 30 September 2013 - 16:48 #634433 Reply to:634431
PaPaSEK's picture

ก็ถือว่าใช้อย่างถูกเงื่อนไขนะครับ

By: GooEng
ContributorWindows PhoneAndroidUbuntu
on 1 October 2013 - 02:22 #634737 Reply to:634388
GooEng's picture

ขนาดผู้ปกครองยังโกงหลวง แล้วจะมาบอกให้นักการเมืองอย่าคอรัปชั่น ต้องขอด่าหน่อยล่ะ "E-ดอก" ต้นแบบเลวๆ แบนนี้ ต้องปรับเงินคืนหลวง 4 เท่าของที่มันโกงไป


คำตอบของข้า คือ ประกาศิต

By: Feylite
AndroidIn Love
on 1 October 2013 - 07:35 #634795 Reply to:634737

แรงนะครับ

By: xpress
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 30 September 2013 - 15:45 #634393

ขนงบไปเททิ้งกับจำนำข้าวหมดแล้วครับ เด็กๆรอไปก่อนเน้อ

By: cittavuddho
iPhoneAndroidRed HatUbuntu
on 30 September 2013 - 15:56 #634401
cittavuddho's picture

เคยคิดอยู่ว่า

เด็กอนุบาล แจกลูกคิด
เด็กประถมต้น แจก Kindle Touch gen4
เด็กประถมปลาย แจก android 7" tablet
เด็กมัธยมขึ้นไป ปลดข้อจำกัดต่างๆ แจกคูปองให้เด็กไปเลือกซื้อรุ่นที่ต้องการเสียเอง
สายวิทย์ควรเลือก windows
สายศิลป์ควรเลือก Apple
ที่ยังเลือกสายไม่ได้ให้ใช้ Android ไปพลางก่อน

สำหรับครูผ์้สอน ให้แจก Android แบบ hdmi-stick พร้อม TouchpadKeyboad และ หูฟัง แบบ Bluetool

สร้างสภาอาชีพควบคุมทุกสาขา จากสภาศิลปินและนักแสดง ไปจนถึงสภากรรมกรและผู้ใช้แรงงาน และตัวแทนมีหน้าที่เป็นฝ่ายค้านในรัฐสภา ประกอบอาชีพไม่สังกัดสภามีความผิดตามกฏหมายทุกอาชีพ แม้แต่นักเรียนและนักศึกษา

นี่เป็นรูปแบบปฏิรูปในสังคใยกเครื่องเป็นการติดต่อสื่อสารภายใต้เทคโนโลยี WWW อย่างสมบูรณ์แบบ การที่เราทุกคนประชุมอะไรกันบางอย่างบนอินเตอร์เน็ท เป็นสิ่งที่คนในสมัยกรีกและโรมันใฝ่ฝันมานานแล้ว

ส่วนรูปแบบการสอนหรือสื่อเรามีพวก moodle ใช้กันมานานแล้ว เพิ่งมีกระแสตื่นของเหล่าเซเล็บที่บอกว่า App ต้องมาแน่ แต่แท้ที่จริงเนื้อหาทั้งหมดยังอิงข้อมูลเป็นหลักอยู่ แล้วพอมีปัญหาความแตกต่างเรื่องระบบปฏิบัติการยิ่งทำให้เกิดปัญหานักยิ่งขึ้น อยากเขียนบทวิเคราะห์อีกสักอันจัง

By: leonoinoi
AndroidUbuntuWindows
on 30 September 2013 - 16:31 #634402

ผมกลับเห็นว่า คุณจาตุรน ไม่ค่อยเก่งเลย เข้ากระทรวงไปแล้วเงียบมาก ส่วนตัวชอบโครงการนี้ ถ้าล้มน่าเสียดายมาก แต่ posttoday ข่าวไม่น่าเชื่อถือ รอดูดีกว่า คุณเอนก เป็นข้าราชการ ออกมาให้ข่าวแบบนี้ คล้ายกรณีจำนำข้าวกระทรวงการคลัง คนตัดสินใจว่าจะทำต่อหรือไม่ คือรัฐบาล ผมว่าสงสัยถ้าเรื่องเป็นเพียงความเห็นส่วนตัว คุณเอนกโดน มาม่าแน่

By: Bntrnc
iPhoneBlackberry
on 30 September 2013 - 16:29 #634417

คือ ยังไงก็ได้ ขอให้ได้ใช้เงิน ว่าอย่างงั้นเหอะ

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 30 September 2013 - 16:38 #634427 Reply to:634417
PaPaSEK's picture

เป็นที่เชื่อกันในหมู่ผู้มีสิทธิเบิกงบประมาณว่าเบิกมาแล้วต้องใช้ให้หมด ไม่งั้นปีงบประมาณหน้าจะได้น้อยลง

ส่วนกรณีนี้รอดูว่าเป็นข่าวจริงหรือไม่

By: viroth
ContributorBlackberryIn Love
on 30 September 2013 - 18:36 #634491 Reply to:634427
viroth's picture

ตลกร้าย แต่เป็นเรื่องจริงของวงการ ขรก.ไทย

By: 100dej
AndroidWindows
on 30 September 2013 - 18:41 #634495 Reply to:634491

วงการเอกชนก็เป็นเหมือนกันครับ

เรื่องสำคัญนะครับ การตั้งงบ ตั้งมาเล่น ๆ นี่เสียไปหมดทั้งองค์กร

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 1 October 2013 - 08:55 #634578 Reply to:634491
PaPaSEK's picture

ผมใช้คำว่าผู้มีสิทธิเบิกงบ เพราะในระดับกิจกรรมนักศึกษาก็เป็นแบบนี้ครับ แล้วในบริษัทเอกชนที่มีการจัดสรรค์งบประมาณอย่างชัดเจนก็มีแบบนี้ คือมันมีในทุกวงการจริงๆ

วันก่อนที่หมู่บ้านของผมมีการจัดสัมนาหรือไปเที่ยวนี่แหละ(จากพรรคการเมือง) ปรากฏว่างบเหลือ ทำไงครับ? แจกผู้เข้าร่วมสัมนาโลดครับ ... ผมก็ฟังคนแถวบ้านเล่ามาอีกต่ออ่ะนะ แต่คนเล่านี่ก็ไปกับเค้าด้วยแหละ ได้เงินมาด้วย

By: tisana
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 30 September 2013 - 16:33 #634419

ผมว่าแรงตรงประโยคสุดท้ายเนี่ยแหละ ไปเอางบค่านม ค่าชุดนักเรียน และค่าอื่นๆ มาเพิ่มเติมในโครงการ -*-
ของพวกนั้นดูจะสำคัญกว่า tablet ซะด้วยซ้ำ

By: leonoinoi
AndroidUbuntuWindows
on 30 September 2013 - 16:36 #634425 Reply to:634419

ระวังข่าวลวง ข้าราชการที่ไหนจะให้ข่าวแบบนี้

By: hydrojen
iPhoneRed HatWindows
on 30 September 2013 - 17:32 #634457
hydrojen's picture

เพิ่มเงินเอา iPad แล้วยังไงครับ คุณมีระบบรองรับ ios เหรอ

By: neonicus
Android
on 30 September 2013 - 18:18 #634483

ผมว่ารวมเป็นเงินก้อน แล้วเอาครูมาสอบแข่งกันชิงเงินก้อนดีกว่า
ครูล้าหลังที่สอนหนังสือสมัย10กว่าปีที่แล้วจะได้ขยันขึ้นบ้าง

By: maspirecreation on 30 September 2013 - 18:51 #634501
maspirecreation's picture

อ่าน !!!!!!!

แนวคิดดังกล่าวเป็นเพียงข้อเสนอจากผู้ร่วมประชุมกลุ่มย่อย และยังไม่ได้เป็นข้อยุติ เนื่องจากในการประชุมมีผู้ตั้งคำถามเกี่ยวกับแนวโน้มของการจัดหาแท็บเล็ตในอนาคต และมีผู้ปกครองบางส่วนระบุว่าเครื่องแท็บเล็ตจากจีนคุณภาพไม่ดี จึงมีการเสนอให้แจกคูปอง 3 พันบาท ให้ผู้ปกครองเลือกซื้อแท็บเล็ตซึ่งอาจจะซื้อจากจีน

http://education.kapook.com/view72515.html

By: leonoinoi
AndroidUbuntuWindows
on 30 September 2013 - 18:58 #634507 Reply to:634501

กะแล้วว่าต้องเป็นแบบนี้ครับ ใครอ่าน โพสทูเดย์ อยู่ พยายามอย่าเอาข่าวของเครือนี้มาเลยครับ ไร้จรรยาบรรณ

By: maspirecreation on 30 September 2013 - 19:03 #634512 Reply to:634507
maspirecreation's picture

ไม่ทันแล้วครับ คนที่อ่านผ่าน ๆ ก็คิดว่าโครงการนี้ล้ม เตรียมยกเลิก คล้ายๆ เรื่องภาษีคนโสด ด่ากันไปทั่วว่าเป็นนโยบายของรัฐบาล สุดท้ายเป็นแค่ความเห็นจากนักวิชาการคนหนึ่ง

By: leonoinoi
AndroidUbuntuWindows
on 30 September 2013 - 20:02 #634540 Reply to:634512

เมื่อไรคนไทยจะปรับตัว รับมือ สื่อไร้จรรยาบรรณได้สักที โดนเข้าไปเป็น 10 รอบแล้ว สื่อพวกนี้ขาดการควบคุม และแตะต้องไม่ได้ด้วย เพราะจะโดนข้อหาแทรกแทรงสื่อ ผมเห็นมีวิธีเดียวคือ คนไทยต้องมีวิจารณญาณเอง ซึ่งยากผมว่า 555+

By: maspirecreation on 30 September 2013 - 19:12 #634506
maspirecreation's picture

สุดท้ายเป็นแค่แนวคิดจากผู้ร่วมประชุม แต่นักข่าวดันเอาไปเขียนยังกะรัฐบาลกำลังปฏิบัติ สุดท้ายเกิดการแชร์ข้อมูลผิดๆ นักข่าวไทยเลือกข้างและทำแบบเเนบเนียนจริงๆ

กลายเป็นเรื่องที่ออกแนวภาษีคนโสด ที่มาจากความคิดนักวิชาการแต่ดันด่ากันทั่วเมืองว่ารัฐบาลจะเก็บภาษี ผมเหนื่อยน่ะไม่รุ้จะพิ่มต่อยังไงดี เห้ออออคนไทยครับ สติ!!!!!!!!

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 30 September 2013 - 19:36 #634526

เป็นกระบวนการสร้างข่าว ปลุกปั่น เหมือนเรื่องภาษีคนโสดสินะ หลายๆสื่อลงพาดหัวพร้อมๆกันว่ารบ.จะยกเลิกtablet ทั้งๆที่เนื้อหาก็ระบุชัดว่าคนพูดไม่ได้มีตำแหน่งในรบ. แค่ประชุมเสนอมา

By: super_lw
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 30 September 2013 - 20:07 #634543
super_lw's picture

แล้วถ้าเขาไม่ซื้อ เอาเงินไปทำอย่างอื่นล่ะ


Educational Technician

By: champs
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 30 September 2013 - 20:21 #634546

เคยสนใจเรื่องอื่นป่าว อย่างพัฒนาครูมากกว่านี้ ความเป็นอยู่ของการเรียนอุปกรณ์เรียน เสื้อผ้าเด็กๆ ทุนการศึกษามากกว่านี้ทุกวันนี้น้อยมาก งบเพื่อพวกพ้องเบอกไม่อั้น ผ่านหมด งบเพื่อนอนาคตดีๆไม่ได้ คิดอะไรแต่ละอย่าง ประชาชนิยม แจกเงินแจกสิ่งของ คนเคยชิน ไม่นานจะเป็นอย่างประเทศที่ล้มเพราะผู้นำ แย่ๆ

By: sabayjoo_ on 30 September 2013 - 20:58 #634569

ผมมองว่าเป็นการโยนหินถามทางมากกว่า ดูกระแสเป็นไงถ้ากระแสดีก็เดินหน้าถ้ากระแสไม่ดีก็ไม่ทำ อะไรประมาณนั้น

By: por311
iPhoneAndroid
on 30 September 2013 - 22:07 #634595

เป็นแนวคิด เป็นข้อเสนอ โยนหินถามทาง แล้วไง ?

แค่คิดว่าจะแจกคูปอง เพื่อเอาไปซื้อ ipad, ซื้อ samsung ผมว่าก็ผิดแล้วมั้ง มันแสดงให้เห็นเลยว่า ไม่ได้มีความรู้อะไรเลย

จำเป็นใหม สำคัญรึเปล่า เอามาแล้วต้องทำอะไรใช้อะไร ยังไงบ้าง สุดท้ายแจกตามกระแสนิมยมไปงั้นแหละ tablet กำลังมา หรูหรา เทห์ ใครๆก็อยากได้ ก็สาดงบลงไป ขอให้ได้รับเลือกเข้ามาเป็นพอ

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 1 October 2013 - 07:14 #634791 Reply to:634595

คนพูดไม่ใช่คนในรบ.นี่ครับ เป็นแค่ข้าราชการคนนึง เสนอมา

แต่มาด่ากันยังกับว่ารบ.คิดซะงั้น พอๆกับภาษีคนโสด ด่ากันเอามันเต็มไปหมด

By: ม่อน on 1 October 2013 - 01:01 #634699

เฮ้อ คอมเม้นในนี้
1 กี่คนที่มีลูกในวัยเรียน ป.1
2 กี่คนที่รู้ระบบงบประมาณ
3 กี่คนที่เข้าใจระบบการศึกษาปัจจุบันอย่างถ่องแท้

ประเทศกรุงเทพชัดๆ

By: giffi
AndroidSymbian
on 1 October 2013 - 06:42 #634786 Reply to:634699
giffi's picture

ข้อ 1 กับ 2 ผมมีนะ แต่ 3 ยอมรับเลยว่าไม่เข้าใจจริง ๆ ^_^

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 1 October 2013 - 07:24 #634793 Reply to:634699

หลายคนที่ผมเจอว่าด่าโครงการ OTPC ซื้อipad,tabletให้ลูกหลานเล็กๆของตัวเองทั้งนั้นครับ ปากบอกว่าไม่จำเป็นแต่ก็ซื้อเป็นของขวัญให้ลูกๆหลานๆตัวเองกันหมด

ผมมีหลาน เคยเล่าหลายที ก็ขอโม้ต่อ ตอนนี้ป.1แล้วเรียนห้องสองภาษา เรียนรู้ได้ไวสุดๆ tabletนี่เล่นตั้งแต่อนุบาล(ซื้อเอง) ก่อนมีโครงการ สังเกตเห็นเลยเด็กเรียนรู้ไวมากกว่าเด็กคนอื่นในวัยเดียวกัน แต่ก็ต้องอาศัยพ่อแม่ ที่คอยดูแลคอยสอนด้วย ไม่ใช่ปล่อยนั่งเล่นเกมทั้งวัน แบบนั้นจะสมาธิสั้นและจะกลายเป็นเรียนรู้อย่างอื่นช้าเพราะไม่สนใจ(มีตัวอย่างเด็กคนอื่นแย่ๆเช่นกัน)

ไม่ใช่ว่าtabletจะเป็นเครื่องมือเทพ แต่มันจะเครื่องมือช่วยส่งเสริมการพัฒนาได้มาก ถ้าพ่อแม่ครูเอาใจใส่ครับ

By: YF-01
AndroidUbuntu
on 1 October 2013 - 13:22 #634928 Reply to:634793

สรุปคือ tablet ไม่ใช่ตัวแปรสำคัญ แต่นโยบายนี้ออกมาโดยยังไม่พัฒนาตัวแปรสำคัญสินะครับ

ผมก็สนับสนุนโครงการนี้นะถ้าวางนโยบายโดยรวมให้สนับสนุนอย่างเป็นระบบ แต่เท่าที่เห็นแต่แรกก็....นะ แล้วก็มีคนมาแย้งว่ามันทำขนานกันได้บ้าง เค้าทำรองรับไว้แล้วบ้าง

ถ้าตอนคุณปูเป็น CEO โปรเจคพรรค์นี้รับประกันว่าโดนซักต้อนจนตายกลางห้องประชุมแน่

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 1 October 2013 - 16:03 #635019 Reply to:634928

ประเด็นให้หางบ อบรม ทำสื่อ เพิ่มเติม ผมเห็นด้วยครับ ตอนนี้ยังขาดจริงๆ แม้จะมีการอบรมครูป.1ไปบ้าง แต่ส่วนใหญ่ก็ยังไม่เข้าใจ

แต่ไม่ใช่มายกว่า ไร้ประโยชน์ เด็กเอาแต่เล่นเกม อันนี้ด่าแบบเหมารวมเกินไปครับ

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 1 October 2013 - 17:52 #635063 Reply to:634793
zerocool's picture

ส่วนตัวผมไม่เคยคิดว่าการเรียนรู้ไวกว่าเป็นเรื่องที่ดีอย่างมีนัยสำคัญอะไรตราบใดที่การเรียนรู้ของเด็กคนอื่น ๆ ยังอยู่ในระดับปกติไม่มีปัญหาทางการแพทย์

สำหรับผมคุณภาพของวิธีการที่เด็กเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ต่างหากที่เป็นเรื่องสำคัญกว่า ดูกันสั้น ๆ แค่นี้ผมว่ามันเร็วเกินไป เด็กอาจจะเรียนรู้ได้ไวกว่าเพราะมีจำนวนชั่วโมงในการเรียนรู้มากกว่าก็ได้ และในขณะที่เราคิดว่าเด็กคนอื่นเรียนรู้ได้ช้ากว่า ทักษะด้านอื่น ๆ ของเด็กคนนั้นอาจจะพัฒนามากกว่าเด็กที่เราคิดว่าเรียนรู้ไวก็เป็นได้ เช่น ทักษะด้านการฟัง ทักษะด้านดนตรี ทักษะด้านการเคลื่อนไหว เป็นต้น

ไม่ได้จะว่าอะไรหลานคุณนะครับ ส่วนตัวแค่เห็นต่างว่ามองกันสั้น ๆ แค่นี้ตอบอะไรไม่ได้เฉย ๆ


That is the way things are.

By: iammeng
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 1 October 2013 - 17:55 #634881 Reply to:634699
iammeng's picture

::ลบครับ::

By: manmaneekook on 1 October 2013 - 01:18 #634712

ขอระบาย

ผมว่าเลิกเถอะครับ ในฐานะครูสอนไอที
ผมสงสารครูภาษาไทย เด็ก จบ ป.6 มาก
บอกเลยว่า (ในโรงเรียนที่ผมสอน)

ร้อยละ 25 อ่านไม่ออกเขียนไม่ได้เลย
ร้อยละ 50 พออ่าน-เขียน ได้ แต่วิเคราะห์ ตีโจทย์ไม่ได้ ผสมคำผิด
ร้อยละ 25 พออ่านออกเขียนได้ แต่ไม่ถึงกับดี-ดีมาก

นี่ภาษาไทย ส่วนภาษาอังกฤษ อย่าไปพูดถึง

เท่าที่ผมสังเกต เด็กส่วนใหญ่ติดสื่อไอที
แล้วคุณรู้ไหมอะไรคือโทษของไอที(สำหรับเด็ก)
1. มันสบายไง สมัยก่อนจะเข้าเว็บอะไรทีต้องจำ address
คุณรู้ไหมว่าผมลองทดสอบเด็ก ให้ใช้ ie เข้าเว็บ google
เด็กร้อยละ 80 เข้าเว็บ google ไม่ได้
เดี๋ยวนี้ พิมพ์แค่ g พี่โครมจัดการให้หมด
เด็กเลยไม่ได้ฝึกความจำ แม้แต่ facebook ที่พวกเค้าเล่นกันประจำ
ยังเข้าไม่เป็นเลย ถ้าไม่มีตัวช่วย

  1. พิมพ์ผิดถูกไม่มีใครว่า พอเด็กพิมพ์ผิด ไม่มีใครบอก
    เด็กก็คิดว่ามันถูก สังเกตดูซิ คำแปลกๆ ในสมัยนี้ก็เกิดมาจาก
    เรื่องเหล่านี้หล่ะ

  2. สมาธิสั้น เด็กไม่ได้ฝึกใช้ความคิด
    เด็กเมื่ออยู่ในโลกไอที พวกเค้าก็จะล่องลอยไปกับโลกไซเบอร์
    บางคนจิตตกเมื่อคนไมไลค์ หรือเมื่อมีคนด่าใน facebook
    มีเด็กน้อยคนมาก นับตัวได้ ที่จะหาความรู้จากเน็ต
    ผมลองปล่อยให้เด็กเล่นในห้องคอมมา 1 ภาคเรียน
    รู้ไหมพวกเค้าทำอะไรกัน

ใช่
facebook , game
น้อยมากที่จะค้นหางานตามที่สั่งงาน
ถ้าไม่จี้ อย่าหวัง

สิ่งเหล่านี้ ฝึกการจดจ่อ ไปในทางที่ผิด

ลองดูพวกเราเหล่าไอทีรุ่นเก่าซิ
เราฝึกคอมพิวเตอร์จากไหน (หนังสือ)
เราฝึกเขียนโปรแกรมจากไหน (หนังสือ)

  • การอ่านหนังสือมันบันทึกลงสมอง ลืมยาก ใช้จิตนาการ ทำให้รู้ลึก

  • การอ่านสื่อไอที ส่วนใหญ่ มันบันทึกลงคอมหมด น้อยที่จะกลับมาอ่าน ลืมง่าย

ผมไม่ได้ว่าสื่อไอทีไม่ดี

เพียงแต่มันต้องหาสิ่งที่เหมาะกับวัย

ยังไงผมก็ขอค้าน "สื่อไอทีกับเด็กประถม"

By: giffi
AndroidSymbian
on 1 October 2013 - 06:45 #634788 Reply to:634712
giffi's picture

ป.6 เด็กอ่านหนังสือไม่ได้นี่ ผมโทษครูก่อน

By: keen
iPhoneAndroidUbuntu
on 1 October 2013 - 07:17 #634792 Reply to:634712
keen's picture

เห็นด้วยครับ

By: jinxplay
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 1 October 2013 - 15:07 #634987 Reply to:634712
jinxplay's picture

เห็นด้วยตามที่ท่านว่าครับ ให้ใช้มากไปอาจจะเกิดโทษ

แต่ผมมองว่าควรใช้ IT เป็นตัวช่วยเรียนนะ เพราะมันส้รางความเป็นไปได้เยอะแยะ ผมเองก็เขียนโปรแกรมเป็นจากเน็ตเนี่ยแหละ

ถ้าเป็นไปได้อยากแนะนำให้ฟัง TED Talk ของลุง Sugata Mitra ดูนะครับ เขาไปทดลองใช้คอมเพื่อเสริมการเรียนรู้ของเด็ก โดยปล่อยให้เด็กเล่นคอม จนเด็กสามารถเรียนรู้ได้เอง

ตัว talk ที่ผมพูดถึงชื่อว่า Child driven education ครับ

By: btxxxx
AndroidWindows
on 1 October 2013 - 16:09 #635022 Reply to:634712

ความเห็นผมนะ...

หน้าที่ที่จะทำให้เด็กไม่เป็นอย่างที่คุณระบายมาน่ะ

ถ้าอยู่โรงเรียน ก็คือหน้าที่ของ "ครู"
อยู่บ้าน ก็หน้าที่ของ "พ่อ แม่ ผู้ปกครอง"

ไม่ใช่หน้าที่ของ คอมพิวเตอร์, Tablet, ฯลฯ หรือแม้แต่ตัวเด็กเองที่จะคิด จะแยกแยะได้ว่าอะไรถูก อะไรผิด อะไรควรทำไม่ควรทำ

By: koalaz
ContributorAndroid
on 1 October 2013 - 05:22 #634780
koalaz's picture

คิดแบบเก่าทำแบบเก่ามันก็ได้อะไรแบบเก่าๆ

ผมว่าจริงๆ เป็นโครงการที่แนวคิดเริ่มต้นดีแต่การดำเนินงานไม่ดีครับ


Shut up and ヽ༼ຈل͜ຈ༽ノ raise your dongers ヽ༼ຈل͜ຈ༽ノ

By: popconpor
Windows PhoneAndroidWindows
on 1 October 2013 - 11:51 #634890

รัฐบาลวางแผนอะไรไม่เป็นแล้วคิดแก้ปัญหาโดยการเปลียนหมดแบบนี้ผมว่าเป็นแนวทางที่ผิดนะ ทำไรไม่เคยวางแผนเลยทั้งหัวหอมทั้งข้าว ปล่อยให้เสียแล้วเน่าอยู่ในโกดัง น่าจะคิดก่อนทำนะปูพื้นฐานให้เด็กฯไม่ใช่ จะทำอะไรก็เปลียนหมด
รู้ว่าไม่เวิกหรือทำไม่ไหวก็อย่าทำสิ

By: mugaa
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 1 October 2013 - 12:47 #634915
mugaa's picture

ถึงแค่มันจะเป็นแนวคิด แต่ถ้านโยบายนี้มันไปได้สวย มันคงไม่มีแนวคิดแบบนี้ออกมาหลอก แต่เพราะนโยบายมันส่อแววไปไม่รอดมากกว่า มันถึงเกิดแนวคิดทำนองนี้ขึ้นมา แต่จริงๆนโยบายนี้มันก็ส่อแววไม่รอดตั้งแต่แรกแล้วแหละ

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 1 October 2013 - 13:23 #634930

สนุกกับการดูคน ๆ หนึ่งดิ้นทุรนทุรายในข่าวนี้ :P


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 1 October 2013 - 15:53 #635014 Reply to:634930
PaPaSEK's picture

แหม่ ... รออยู่เลยครับคนถ่วงความเจริญ ฮ่า ฮ่า ฮ่า

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 1 October 2013 - 16:00 #635016 Reply to:635014

อุ๊ต๊ะ!! รู้จริง


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: superballsj2
iPhoneWindowsIn Love
on 1 October 2013 - 15:14 #634992
superballsj2's picture

เป็นไงล่ะ หึหึ

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 1 October 2013 - 16:04 #635020

เอ้า ยังด่ารัฐกันไม่เลิก อ่านข่าวล่าสุดแล้วกัน
"จาตุรนต์"ยันแจกคูปองเงินสด 3 พันแทนแท็บเล็ต ยังเป็นแค่แนวคิด ทำจริงอาจเกิดปัญหา

ด่ากันไปเยอะแล้วนิ?

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 1 October 2013 - 17:54 #635062 Reply to:635020
zerocool's picture

ผมสงสัยอย่างหนึ่งครับ

เป็นแค่แนวคิดที่เสนอโดยทีมงานผู้เกี่ยวข้องบางส่วน (ใครเป็นผู้เลือกให้คนพวกนี้มีส่วนรับผิดชอบในฐานะทีมงาน ?) แล้ววิจารณ์แล้วด่า "โครงการ" ไม่ได้เหรอครับ ??

ถ้าโครงการมันไปได้ดีไม่มีสะดุดมันจะมีแนวคิดประเภทนี้ออกมาหรือไม่ ? อันนี้ผมเองก็ไม่รู้นะครับ ไม่มีใครรู้ แต่ทุกคนวิเคราะห์จากข้อมูลที่เห็นได้

คำถามถัดไปคือแล้วแนวคิดที่เสนอมานี้มัน make sense มากน้อยแค่ไหน ? สำหรับคนที่พอมีความรู้ด้าน IT อย่างเรา ๆ อ่านแล้วก็ควรจะต้องส่ายหัวนะครับเพราะโครงการ tablet ป.1 มีไว้เพื่อใช้ในการเรียนและส่งเสริมทักษะที่โรงเรียนซึ่งจะต้องทำผ่านสื่อการสอนในรูปแบบ application (จะถูก implement ด้วยเครื่องมือใดก็แล้วแต่) ดังนั้นสิ่งสำคัญที่สุดคือ tablet ที่เด็กป.1 ใช้ควรอยู่บน platform เดียวกันและมี spec ใกล้เคียงกันเพื่อรับประกันว่าประสบการณ์การใช้งานของทุกคนจะเหมือนกัน แต่ในแนวคิดที่เสนอมานี่มีการยกตัวอย่างให้ซื้อ tablet หลาย platform ทั้ง Windows, iOS, Android มันแสดงออกถึงความไม่เข้าใจในระบบของคนเสนอแนวคิดนี้อย่างชัดเจน มันจะยิ่งทำให้การเรียนรู้ด้วย tablet ผ่านสื่อการสอน (ที่เหมือนกัน) ที่ถูกดูแลถ่ายทอดโดยครู (คนเดียวกัน) แทบเป็นไปไม่ได้ยิ่งกว่าเดิม แล้วแบบนี้ทำไมเราจึงจะวิจารณ์ "แนวคิด" อันอ่อนแอแบบนี้ไม่ได้ล่ะครับ ??

บางทีก็ควรแยกแยะนะครับว่าที่คนเขาด่ากันนั่นเขาด่าอะไร ด่าคน ด่าทีมงาน ด่าแนวคิด หรือว่าด่ารัฐบาล ส่วนตัวผมว่าไม่ผิดเลยที่จะมีคนด่าอะไรพวกนี้เพราะมันเป็นการแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องหนึ่ง ๆ หากด่าแล้วให้เหตุผลประกอบที่สมเหตุสมผลคนอ่านแล้วก็อาจจะคิดตามได้ว่าน่าเชื่อถือหรือไม่ แต่หากด่าแล้วไม่ให้เหตุผลคนก็คิดตามได้อีกเช่นกันว่าไม่น่าเชื่อถือ แทนที่จะคอยเหน็บว่าคนอื่นด่าไปก่อนโดยไม่ได้คิดน่าจะลองกลับไปคิดดูอีกมุมหนึ่งนะครับว่าทำไมคนเหล่านั้นถึงออกมาด่าไม่ได้

ปล. ทุกวันนี้เด็กป.1 ได้ tablet ครบหรือยังครับ ปิดเทอมแล้ว


That is the way things are.

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 1 October 2013 - 17:59 #635071 Reply to:635062
hisoft's picture

หลานผมป.๒ ยังไม่ได้คืนครับ เอาไปอัพเดตตั้งแต่ขึ้นป.๒

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 1 October 2013 - 18:18 #635075 Reply to:635062

+1

ครบถ้วนกับที่ผมอยากจะพูดเลย


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: leonoinoi
AndroidUbuntuWindows
on 1 October 2013 - 19:40 #635114 Reply to:635062

มันไม่มีอะไรไม่มีปัญหาครับ และการมีปัญหาไม่ใช่ตัวบอกว่าไม่ควรเริ่มโครงการหรือไม่ทำมันต่อไป แต่กระทรวงศึกษาถ้าจะเป็นกระทรวงปราบเซียนซะแล้ว 2 ปี เปลี่ยนรัฐมนตรี 3 คน แถมไม่มีอะไรดีขึ้น มีแต่จะแย่ลง