Tags:
Node Thumbnail

ปกติแล้วข่าวไอทีจากฝั่งภาครัฐไทยมักมีแต่ข่าวลบๆ พอมีข่าวด้านบวกก็ขอมานำเสนอหน่อยนะครับ

เดิมทีข้อมูลสารสนเทศของหน่วยงานรัฐไทยมักเก็บกันกระจัดกระจาย ต่างคนต่างเก็บ ไม่เชื่อมโยงกัน การประสานงานทำได้ยุ่งยาก แต่ช่วงหลังเราก็เริ่มเห็นการประสานงานระหว่างหน่วยงานรัฐกันมากขึ้น

ความเคลื่อนไหวล่าสุดในเรื่องนี้คือ สำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ EGA ในฐานะองค์กร CIO ของภาครัฐไทย เข้าไปเป็นตัวกลางประสานงานให้กรมการปกครองและกรมปศุสัตว์ (ซึ่งอยู่คนละกระทรวงกัน) เชื่อมฐานข้อมูลสองฐานเข้าด้วยกัน

ข้อตกลงนี้คือระบบข้อมูลทะเบียนเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ของกรมปศุสัตว์ (T H-LiFDS : Thai Livestock Farmer Database System) จะสามารถเชื่อมกับข้อมูลทะเบียนประวัติราษฎรได้ในเร็วๆ นี้ โดยกรมปศุสัตว์สามารถดึงข้อมูลทะเบียนราษฎร์ จากหมายเลขประชาชน 13 หลักของกรมการปกครอง ผ่านเครือข่าย GIN (Government Information Network) โดยไม่ จำเป็นต้องลงทุนเชื่อมต่อไปยังกรมการปกครองโดยตรง

รายละเอียดทางเทคนิคอ่านได้ตาม press release ด้านล่างครับ

นายสัตวแพทย์ ทฤษดี ชาวสวนเจริญ อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาทททกรมฯได้สำรวจข้อมูลและขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์เป็นรายครัวเรือนทั่วประเทศ เพื่อเป็นข้อมูลพื้นฐานที่สำคัญที่นำมาใช้ประกอบการกำหนดวิเคราะห์และบริหารงานในโครงการต่างๆ ขณะที่ในปี 2553 มีการนำโปรแกรมระบบฐานข้อมูลเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์มาใช้ ภายใต้แนวคิดว่าจำนวนปศุสัตว์ขึ้นกับจำนวนผู้เลี้ยง ดังนั้นจึงจำเป็นที่จะต้องนำข้อมูลเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ของกรมปศุสัตว์ในปี 2555 ส่งไปตรวจสอบ ชื่อ-สกุล เลขประจำตัวประชาชน และที่อยู่ของเกษตรกรไปยังกรมการปกครองพบว่ามีส่วนหนึ่งไม่ตรงกับข้อมูลในระบบฐานข้อมูลกลาง จึงจำเป็นต้องมีปรับปรุงและแก้ไขให้ถูกต้อง ส่งผลให้เกิดความล่าช้าและผิดพลาดในการจัดทำระบบงานดังกล่าว รวมทั้งเสียเวลาในการตรวจสอบตัวบุคคลที่จะช่วยเหลือเกษตรกรตามมาตรการของรัฐ

ดังนั้น ในปีนี้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์มอบนโยบายให้หน่วยงานในสังกัด ให้การสนับสนุนข้อมูลทะเบียนเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนไว้ เพื่อบูรณาการข้อมูลกับทะเบียนราษฎรระหว่างหน่วยงานที่ดำเนินการ เพื่อการจัดเก็บข้อมูลเกษตรกรลงในบัตรประจำตัวประชาชนแบบเอนกประสงค์ (Smart Card) นอกจากนี้ยังต้องให้การสนับสนุนนโยบาย Smart Farmer/ Smart Officer รวมทั้งจะต้องได้รับความร่วมมือกับสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) ในการใช้บริการระบบเครือข่ายสารสนเทศภาครัฐ (Government Information Network หรือ GIN) และโครงการการใช้บัตรประจำตัวประชาชน (Smart Card) เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนในการทำธุรกรรมหรือขั้นตอนทางราชการต่างๆ ด้วยวิธีทางอิเล็กทรอนิกส์ ให้เป็นไปด้วยความสะดวก รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ ณ จุดบริการครบวงจรแบบเบ็ดเสร็จ (One Stop Service) รวมถึงประชาชนสามารถตรวจสอบข้อมูลส่วนบุคคลและสิทธิประโยชน์ต่างๆ ผ่านศูนย์บริการร่วมโครงการ Citizen Smart Info ในรูปแบบของ Web service

ที่ผ่านมากรมปศุสัตว์ ได้นำโปรแกรมระบบฐานข้อมูลเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ (TH-LiFDS : Thai Livestock Farmer Database System) มาใช้ดำเนินการจัดเก็บข้อมูลและขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์เป็นรายครัวเรือนทั่วประเทศ โดยในปี 2555 พบว่ามีเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ทั่วประเทศ อยู่ในระบบฯ 3.6 ล้านครัวเรือน และในปี 2556 พบว่า เกษตรกรลดลงเหลือ 2.95 ล้านครัวเรือนเศษ นอกจากนั้น ระบบนี้ยังเชื่อมโยงข้อมูลกับระบบการเคลื่อนย้ายสัตว์ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ หรือ e-Movement ซึ่งผู้เคลื่อนย้ายสัตว์ข้ามจังหวัดเพื่อนำไปสู่เชิงการค้าสามารถส่งเอกสารผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ได้ทันที ซึ่งระบบทั้งหมดจะทำให้ประชาชนสามารถติดตามข้อมูลย้อนกลับในสินค้าอาหารสัตว์ต่างๆ ได้

นายสถาพร ศิริภักดี รองอธิบดีกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า การขอใช้ข้อมูลทะเบียนราษฎร์ของกรมปศุสัตว์ ถือเป็นหน่วยงานที่ 110 ซึ่งที่ผ่านมาการขอใช้ข้อมูลจะเป็นแนวทางเดียว คือหน่วยงานต่างๆ นำข้อมูลไปใช้เพียงฝ่ายเดียว แต่จากการพัฒนาระบบคอมพิวเตอร์แบบใหม่ รวมทั้งการที่ EGA มีทั้งระบบ GIN และระบบคลาวด์คอมพิวติ้งทำให้การเชื่อมโยงจะมากขึ้น และสามารถดำเนินการได้ แบบสองทาง นั่นคือหน่วยงานสามารถส่งข้อมูลของตนเองกลับมาที่กรมการปกครองด้วย ดังนั้นหลังจากนี้ทางกรมการปกครองจะเร่งดำเนินการเพื่อทำให้หน่วยงานเหล่านั้นแบ่งปันข้อมูลกลับมาเพื่อบูรณาการข้อมูลทั้งระบบอีกด้วย

Get latest news from Blognone

Comments

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 11 September 2013 - 19:30 #623774
hisoft's picture

ผ่านเครือข่าย GIN Government Information Network)

ขาดวงเล็บเปิดไปนะครับ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 11 September 2013 - 19:31 #623775
hisoft's picture

ดีครับ ต่อไปผมขอใบขับขี่กับบัตรประชาชนนะครับ

เอ หรือเดี๋ยวจะทำให้ยึดใบขับขี่ไม่ได้?

By: Kittichok
Contributor
on 11 September 2013 - 21:49 #623843 Reply to:623775

คงค่อย ๆ ทำไปตามนโยบาย "อยู่เมืองไทย พกบัตรใบเดียวก็พอ" ครับ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 12 September 2013 - 00:00 #623914 Reply to:623843
mr_tawan's picture

ต่อไปคงยึดบัตรประชาชนแทน


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: Kittichok
Contributor
on 13 September 2013 - 00:11 #624520 Reply to:623914

ก็เดาขำ ๆ กันไป จนกว่าตอนใช้งานจริงจะจัดการอย่างไรน่ะครับ

By: tekkasit
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 11 September 2013 - 23:12 #623876
tekkasit's picture

T H-LiFDS => TH-LiFDS

By: Golflaw
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 11 September 2013 - 23:32 #623890
Golflaw's picture

ดีครับทุกวันนี้เป็นแบบทางเดียวจริงๆ คือทุกหน่วยดึงข้อมูลจากทะเบียนราษฎร์แต่ไม่ได้ให้ข้อมูลกลับมา

เมื่อรวมกันได้แล้วอยากให้รวมหน่วยงานสำคัญๆ อย่าง ที่ดิน สรรพาการ ประกันสังคม แรงงาน ขนส่ง และ ตร. ด้วยครับได้ครบเลย สินทรัพย์ ภาษี อาชีพ ประวัติอาชญากรรม


A smooth sea never made a skillful sailor.

By: netfirms
iPhoneAndroidWindows
on 11 September 2013 - 23:36 #623896 Reply to:623890
netfirms's picture

ดูน่ากลัวยังไงก็ไม่รู้ครับ การที่ข้อมูลทุกอย่างเชื่อมโยงถึงกันหมดเนี่ย

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 12 September 2013 - 00:11 #623919 Reply to:623896

นโยบายรัฐคือดึงทุกอย่างลง Cloud ของ EGA ครับ ที่อยากรู้มากกว่านั้นคือ Server มันมีกี่เครื่อง เพราะกลัวจะเป็นแบบเหตุการณ์ระบบทะเบียนราษฎร์เจ๊งเพราะ Mainframe พังเรียบ

By: thegodth
AndroidRed HatUbuntuWindows
on 12 September 2013 - 01:44 #623943

พอโดน hack ปุ๊บ รู้หมดทุกอย่างเลย

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 12 September 2013 - 12:49 #624130

น้ำตาจะไหล นี่ราชการไทยจริง ๆ รึนี่ (ซึ้งเพราะเจอความมั่วซั่วของข้อมูลราชการไทยมากับตัว)


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!