Tags:
Node Thumbnail

Bill Gates ให้ความเห็นว่า Project Loon ของ Google นั้น เป็นเพียงการต่อยอดจุดแข็งและเทคโนโลยีของตนเอง โดยไม่ได้แก้ปัญหาที่แท้จริงของผู้คนที่ยากลำบากจำนวนมาก

Project Loon นั้นเป็นผลงานของ Google.org (เป็นมูลนิธิเพื่อการกุศลที่ Google ก่อตั้งขึ้นในปี 2006) เป็นบอลลูนพร้อมแผงโซลาร์เซลล์และวงจรควบคุมพร้อมระบบรับ-ส่งสัญญาณอินเทอร์เน็ต ซึ่งมุ่งเน้นใช้ประโยชน์เพื่อกระจายสัญญาณอินเทอร์เน็ตแบบไร้สายให้ไปสู่พื้นที่ทุรกันดารที่ห่างไกล ซึ่ง Gates มองว่างานนี้ออกจะแก้ปัญหาไม่ตรงจุด เพราะผู้คนที่ยากจนจำนวนมากนั้น แท้จริงแล้วยังต้องการสิ่งอื่นที่จำเป็นและเร่งด่วนมากกว่าอินเทอร์เน็ต

Gates กล่าวถึง Project Loon และทีมงาน Google ว่า "ตอนนี้พวกเขาก็เพียงแค่ทำงานที่ตัวเองถนัดก็เท่านั้น ซึ่งก็ทำได้ดี แต่การที่พวกเขาทำเพียงแค่สิ่งที่ตัวเองถนัดนั้นไม่อาจที่จะขจัดความยากจนขาดแคลนออกไปได้" ทั้งนี้เป็นเพราะ Gates มองว่าการมุ่งช่วยชีวิตผู้คนโดยตรง และหาทางกำจัดโรคร้ายต่างๆ นั้นจำเป็นและเร่งด่วนยิ่งกว่าการขยายพื้นที่ให้บริการอินเทอร์เน็ต, การค้นคว้าพลังงานทดแทน, การสร้างแอพติดตามสถานการณ์ภัยพิบัติ หรือแม้กระทั่งการใช้ข้อมูลสถิติจากการค้นหาข้อมูลเพื่อวิเคราะห์สถานการณ์ของโรคแพร่ระบาดต่างๆ

ตัว Gates เองนั้นได้ตั้งมูลนิธิส่วนตัว Gates Foundation ขึ้นมาหลังก่อตั้ง Microsoft ครบ 25 ปี และดำเนินการกิจกรรมการกุศลต่างๆ มาโดยตลอด และในปี 2012 ที่ผ่านมาก็บริจาคเงินเพื่อการกุศลมากถึง 3.4 พันล้านดอลลาร์

ที่มา - CNET

Get latest news from Blognone

Comments

By: LEVY
AndroidSymbianWindowsIn Love
on 10 August 2013 - 03:38 #608818
LEVY's picture

ผมมองว่า จริงๆแล้ว พี่goo จะทำอะไรจะนึกถึงตัวเองก่อนเสมอ เช่นโครงการฟรีๆ และราคาถูกทั้งหลาย

แต่พี่บิลนี้ ใจบุญของแท้เลย ต้องฟังพี่เขาบ้าง

By: PsFreedom
ContributorAndroidRed HatUbuntu
on 10 August 2013 - 03:48 #608823 Reply to:608818
PsFreedom's picture

จริงครับ
กูเกิลให้เปล่าๆเลยไม่มี ต้องมีแอบได้อ้อมๆอยู่บ้าง ซึ่งก็ปกติแหละ
ดีกว่าหลายๆบริษัทที่ไม่มีอะไรเลย น่ะนะ

By: terces907
Ubuntu
on 10 August 2013 - 04:54 #608829 Reply to:608818
terces907's picture
ผมว่าการทำบุญมันไม่มีคำว่าถูกผิดหรอกคับ ส่วนตัวผมเข้าใจว่า ในกรณีของบิลเกตคือ เค้าช่วยเหลือคนที่จนมากๆ ประเภทว่าไม่มีอาหารจะประทังชีวิต แต่ในกรณีของกูเกิลเค้าอาจจะช่วยเหลือคนจนในอีกระดับนึง คืออาจจะไม่ได้เดือดร้อนเรื่องอยู่เรื่องกินอะไรมาก แต่ไม่สามารถเข้าถึงการศึกษาได้ สรุปคือมันเป็นการช่วยเหลือคนละมิติกันหน่ะครับ

ปล. ถ้ากูเกิลต้องฟังพี่บิล พี่บิลก็คงต้องฟังลุง RMS ล่ะมั้งครับ

GNU >> Google > M$
(จำนวนโปรแกรมที่แจกให้ใช้กันฟรีๆ ;) )

By: Aoun
AndroidWindows
on 10 August 2013 - 07:43 #608853 Reply to:608818

เขาไม่ได้ทำเรื่องแก้ไขความยากจน เขาเน้นให้ชุมชนห่างไกลและยากจนเข้าถึงอินเตอร์เน็ต อาจเป็นคอมฯหมู่บ้านก็ได้ ใครก็ได้ แม้กระทั่ง หมอ อาสาสมัคร ที่เข้าไปช่วยรักษา พัฒนาชุมชน
อย่างBill บอกเขาทำในสิ่งที่เขารู้และถนัด ซึ่งการให้ที่เฉพาะด้านที่ถนัด ผมว่าเป็นเรื่องที่ดี
ผมว่า Billไม่ควรออกมาเม้นท์เรื่องช่วยกันทำดีนี่นะ. เหมือนอิจฉาที่เขาก็Geekได้แม้ช่วยสังคม

ปล. ถ้ากลัวเขาใช้แต่ Google search ก็แจก RT ดิเหมามาเลยลงแต่ Bing

By: redgene
iPhoneAndroid
on 10 August 2013 - 09:48 #608887 Reply to:608853

มีคำนึงที่บิลพูดถึงคือ คนจนมากๆๆ เนี่ยเค้าไม่มีเงินไปซื้อพวกแก็ดเจ็ตหรือคอมพิวเตอร์มาต่อnet ใช้ น่ะครับ ผมว่าแก้พูดมีประเด็นนะครับ คือคนจนจริงๆพวกนี้แค่หาข้าวสารกรอกหม้อวันนึงๆก็ลำบากแล้ว สิ่งที่กูเกิลทำนี่เหมือนช่วยคนชั้นกลางมากกว่าน่ะครับ สำหรับคนจนมันไม่ได้ impact อะไรกับชีวิตเค้า ทุกวันนี้นักสังคมสงเคราะห์ทีเข้าไปช่วยเหลือคนจนพวกนี้คงอยากได้เงินบริจาคมากกว่าล่ะครับ

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 10 August 2013 - 15:39 #608971 Reply to:608853
Ford AntiTrust's picture

จากที่รับทราบมา Bill เค้าไม่ได้ช่วยแค่เรื่อง IT ครับ ทางด้านการแพทย์ ด้านวิศวกรรมก่อสร้าง การวิจัยทางอาหาร เค้าลงไปช่วยเยอะ จะหาเงินทุน ทำให้ยาและการรักษายังไงให้ราคาถูก คนยากจนจับต้องได้ รวมถึงทำที่อยู่อาศัยยังไงให้คนยากไร้ที่ไม่มีบ้านอยู่สามารถมีที่อยู่ได้ในราคาที่จับต้องได้ หรือฟรี แม้แต่อาหารและยาก็ซื้อหรือหามาในราคาถูก คือพูดง่ายๆ ปัจจัย 4 เค้าลงไปหมด ที่ทราบเพราะเคยได้รับข้อมูลจากทีมงานที่ได้รับเงินจาก Foundation นี้โดยตรง ซึ่ง Bill เค้าไปไกลกว่าคำว่า "ช่วยแบบ Geek" แล้วครับ แต่อาจจะไม่ได้เป็นข่าวและมีชื่อ Foundation เค้าลงไปทุกที่ เพราะเหมือนคนทำผ่าน agency อีกชั้น หรือหลายชั้น เพราะต้องการประจายงานไม่ให้อยู่กับ Foundation เค้าโดยตรง เพราะคล่องตัวกว่าและรู้เรื่องพื้นที่มากกว่า

ที่ Bill บอกมา คงอยากซะกิดว่า เฮ้ย ช่วยแค่นี้ไม่พอ มาช่วยด้านอื่นบ้าง นอกกรอบจากที่ตัวเองถนัดบ้าง อะไรแบบนั้น แกคงไม่ได้มาเหน็บอะไรหรอก แต่คงไม่ได้ปากหวาน คงพูดตรงๆ ว่ามันอาจไม่ได้ผล เสียเงินเปล่าอะไรแบบนั้น

By: pasuth73
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 10 August 2013 - 09:45 #608890 Reply to:608818

เห็นสองคอมเมนต์บนบ่นๆว่าทำไมโครซอฟท์ไม่ทำนู่นทำนี่ พี่บิลแกออกมาตั้งนานแล้วนะครับ

By: NoppawanConan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 10 August 2013 - 12:40 #608941 Reply to:608890
NoppawanConan's picture

+10000000000

เขาออกมาทำการกุศลและ(แทบจะ)ไม่ได้ยุ่งกับไมโครซอฟท์แล้วครับ


แค่มนุษย์คนนึงที่อยากรู้เกี่ยวกับวงการไอที

By: PsFreedom
ContributorAndroidRed HatUbuntu
on 10 August 2013 - 19:56 #609005 Reply to:608890
PsFreedom's picture

ผมไม่ได้ว่า M$ เลยนะครับ
ผมรู้อยู่แล้วว่า ป๋าบิลเค้าของจริง ไม่ใช่แค่บริจาคเงิน แต่ตั้งองกรณ์ต่างๆมากมาย = ='

Comment บริษัทที่ไม่มีอะไรเลย ในที่นี้หมายถึงบุคคลที่ 3 ครับ ไม่ใช่ทั้ง Google, M$

By: bozoonnet
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 10 August 2013 - 22:55 #609031 Reply to:608818
bozoonnet's picture

ช่วยมากช่วยน้อย ช่วยตามกำลัง ช่วยในแนวทางที่ตนถนัด กูเกิ้ลถนัดงานหนึ่ง สามารถที่จะเป็นประโยชน์ต่อคนกลุ่มหนึ่ง คนกลุ่มนั้นทำประโยชน์ช่วยเหลือคนกลุ่มต่อๆไป อย่างไรมันก็ดีกว่าไม่ทำอะไรเลย

By: timered
Android
on 10 August 2013 - 03:52 #608824

พูดไปก็ถูกสิ่งสำคัญของมนุษย์ก็คือ เสื้อผ้า ที่อยู่ ยา อาหาร อินเตอร์เนตอาจไม่สำคัญ แต่ก็สิ่งที่googleำก็เป็นสิ่งที่อาจสำคัญกับชุมชนที่ยังไม่พัฒนาก็ได้ ส่วนที่googleทำเพื่อธุรกิจตัวเงก็ไม่แปลก พวกchrทั้งหลายมันก็หวังผลเพื่อตัวเองอยู่แล้ว แจกอาหารฟรีก็ต้องเป็นของบริษัทเอง สร้างสนามเด็กเล่นต้องติดโลโก้สินค้สตัวเอง ส่วนบิล เกตต์ แต่ทำได้เพราะเงินแกนี่หน่า ถ้าผมรวยผมก็จะทำบุญแบบไม่เอาหน้าก็ได้ ที่พูดไม่ได้มีอคติกับ แกหรอกครับ แต่อยากเปรียบเทียบให้หัง

By: champs
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 10 August 2013 - 04:08 #608827

Bill Gatesไอดอลผมเลยล่ะทั้งความขยัน เจ้าพ่อเทคโนโลยีตัวจริง ใจบุญมากช่วยเหลือแต่สังคมเงินทุ่มไม่อั้น คนทำดีผู้บริโภคก็สนับสนุนสินค้าไปเรื่อยๆใช้เงินมากแต่ก็ได้มากเช่นกัน รวยใจบุญ ทิ้งตัวเพื่อสังคมทั้งครอบครัว

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 10 August 2013 - 05:22 #608843
mr_tawan's picture

ผมว่าการช่วยเหลือในด้านที่ตนถนัด และเป็นประโยชน์จริง ๆ กับคนจนนี่ก็พอจะถือว่าเป็นการช่วยเหลือได้นะ ผมยังอยากทำเลย ผมว่าผมอยากลงไปช่วยเด็กในแถว ๆ ที่ทำงานผม ในด้านไอทีที่เชี่ยวชาญ มากกว่าไปทาสีโรงเรียนตามชนบท (ซึ่งทาก็ไม่เรียบ ต้องให้เขาไปหาช่างมาแก้งานอีก) หลัง ๆ ผมเลยเลิกไปงานพวกนี้เลย 555

(นึกถึง บ.อะไรก็ไม่รู้ โปรโมทจังสร้างฝายเนี่ย...)

ผมเข้าใจว่างานของมูลนิธิเกตส์น่าจะช่วยเหลือคนจนได้ดีกว่าสิ่งที่ Google ทำ แต่ใช่ว่าสิ่งที่ google ทำจะไร้ประโยชน์เสียทีเดียวนะ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: O.J.
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 10 August 2013 - 07:30 #608852 Reply to:608843

+1 like

By: redgene
iPhoneAndroid
on 10 August 2013 - 09:44 #608888 Reply to:608843

+1 ครับ สิ่งที่กูเกิลทำใช่จะไร้ประโยชน์เลยทีเดียว

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 10 August 2013 - 10:16 #608904 Reply to:608843
PaPaSEK's picture

เห็นด้วยครับ สังคมมันประกอบด้วยผู้คนที่มีความถนัดต่างๆ กันไป ถ้าช่วยได้ก็ช่วยในสิ่งที่ตัวเองถนัดจะได้ไม่ก่อภาระที่เกิดจากความไม่มีทักษะของเราด้วย

แต่ผมเห็นว่าจะดีขึ้นไปอีก .... ถ้าทุกคนที่มีความถนัดแต่ละด้านจะร่วมมือกัน ดีกว่ามาบลัฟกันแบบนี้

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 10 August 2013 - 15:34 #608972 Reply to:608843
Ford AntiTrust's picture

แกคงมาซะกิดว่า ช่วยคิดนอกกรอบในการช่วยเหลือนิดนึงอะไรแบบนั้นครับ ><"

By: panther
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 10 August 2013 - 22:50 #609028 Reply to:608843
panther's picture

ไอ้โครงการสร้างฝายเนี้ย พวกนักอนุรักษ์(ตัวจริง)เค้าไปสำรวจแล้วพบว่า ไอ้ฝายเนี้ย ทำให้ทั้งปลาและกบท้องถิ่นสูญพันธ์ไปจากบริเวณนั้นเรียบ...

แล้วแถวๆนั้นมันเป็นแหล่งต้นน้ำ มีน้ำตลอดปี ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องไปสร้างฝายเลยซักนิด... เอวัง

By: GooEng
ContributorWindows PhoneAndroidUbuntu
on 11 August 2013 - 11:03 #609084 Reply to:609028
GooEng's picture

มันเป็นโครงการรักพ่อไม่ถูกทาง


คำตอบของข้า คือ ประกาศิต

By: GooEng
ContributorWindows PhoneAndroidUbuntu
on 11 August 2013 - 11:01 #609083 Reply to:608843
GooEng's picture

อยากเชิญมาเป็นวิทยากรสอนเด็กๆ ชาติพันธุ์ จะได้ไหมครับ อยู่ในพื้นที่ที่เบิกค่าวิทยากรไม่ได้ แม้แต่ค่าเครื่องบินเดินทางของวิทยากร แต่มีบ้านพักรับรองให้ครับ


คำตอบของข้า คือ ประกาศิต

By: mementototem
ContributorJusci&#039;s WriterAndroidWindows
on 12 August 2013 - 11:01 #609263 Reply to:609083
mementototem's picture

น่าจะบอกทางติดต่อไว้นะครับ


Jusci - Google Plus - Twitter

By: Jaddngow
AndroidUbuntuWindows
on 10 August 2013 - 05:49 #608846
Jaddngow's picture

แล้วแต่คนจะให้คุณค่า ผมจะให้ความสำคัญกับโครงการเพื่อเด็กๆมากกว่าคนชรา คนจนที่แก่แล้ว สำหรับผม ไม่ค่อยอยากช่วย

By: 100dej
AndroidWindows
on 10 August 2013 - 07:56 #608855

Google ทำ​สิ่ง​ที่​ตัว​เอง​ถนัด​ก็​ดี​แล้ว​นี่​ครับ​
ส่วน​ปัจจัย​ 4 ควร​จะ​เป็น​หน้าที่​หลัก​ของ​ภาค​รัฐ​

By: koalaz
ContributorAndroid
on 10 August 2013 - 07:57 #608856
koalaz's picture

Apple and Orange


Shut up and ヽ༼ຈل͜ຈ༽ノ raise your dongers ヽ༼ຈل͜ຈ༽ノ

By: Razor on 10 August 2013 - 08:18 #608859

มนุษย์ไม่สน สนแต่กระสวยอวกาศ คอม เน็ต ข้อมูล
บริษัทเนิ้ดต้องให้ได้แบบนี้

By: uthain
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 10 August 2013 - 08:18 #608860
uthain's picture
  • "ไปยังสู่" ?
  • "พวกเขาก็เพียงแค่งานที่ตัวเองถนัด" ?
By: pepporony
ContributorAndroid
on 10 August 2013 - 09:00 #608870

keyword มันก็อยู่ที่ "ทำสิ่งที่ตัวเองถนัด" ไม่ใช่เหรอเฮีย

ผมไม่ชอบ Bill ตั้งแต่เค้าเป็นประธานาธิบดีแล้วครับ

ผิด

By: เดวิลแมน on 10 August 2013 - 09:20 #608875 Reply to:608870

โค๊ะ เล่นมุขแบบนี้เอาซะเหยียบเบรคแทบไม่ทัน

ปล.มุขใช่ไหม?

By: pepporony
ContributorAndroid
on 10 August 2013 - 09:44 #608889 Reply to:608875

มุกสิ

..

หรือไม่ใช่มุกกันแน่!??

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 10 August 2013 - 10:17 #608905 Reply to:608889
PaPaSEK's picture

ซิการ์ในมือผมสะท้านนนนนนน

By: Kittichok
Contributor
on 11 August 2013 - 01:14 #609051 Reply to:608870

คนละบิลแล้ว นั่น บิล คลินตัน

By: manaeeee on 11 August 2013 - 10:54 #609080 Reply to:609051

ขอบคุณที่เฉลยครับ ตอนแรกไม่เข้าใจ

By: chayaninw
WriterMEconomicsAndroidIn Love
on 10 August 2013 - 09:21 #608877
chayaninw's picture

ถ้ามองจากคำถาม ตามที่ BusinessWeek เรียบเรียงเผยแพร่ คำตอบของเกตส์ก็ดูจะเป็นคำตอบตามคำถาม ซึ่งก็สะท้อนมุมมองของเขาที่ก็ค่อนข้างจะถูกอยู่

จากบทสัมภาษณ์ หัวข้อคำถามที่ BW ตั้งคือ การช่วยทำให้อินเทอร์เน็ตแพร่หลายขึ้นแบบที่กูเกิลทำ จะช่วยแก้ปัญหาได้มั้ย ซึ่งคำตอบของเกตส์ก็สะท้อนตรงๆ ว่า ปัญหาพื้นฐานสำคัญกว่า ซึ่งก็ไม่น่าแปลกใจเท่าไหร่ เพราะเราก็เห็นได้ว่าเขา "เลือก" ที่จะเน้นแก้ปัญหาอย่างมาลาเรีย เอดส์ อะไรพวกนี้ ซึ่งถ้างานที่เกตส์สนับสนุนทำได้สำเร็จ ผมก็คิดว่ามันสร้าง impact ได้มากกว่าจริงๆ

ส่วนที่กูเกิลทำ ในมุมของเกตส์ เขาก็คิดว่าสำคัญน้อยกว่า ซึ่งเขาก็เลือกเอาทรัพยากรไปลงในสิ่งที่เขาคิดว่าสำคัญเอง ส่วนในมุมคนนอก ก็ไม่คิดว่าจะมีอะไร ไม่ใช่ว่าทุกคนจะลงไปแก้ปัญหาเดียวกัน เกตส์เองก็ทำในกำลังส่วนตัว ไม่ได้เอาไมโครซอฟต์ไปทำด้วย (CNet ยังพูดถึงเองว่า ตอนไมโครซอฟท์อายุเท่ากูเกิลตอนนี้ ก็ยังเน้นไปเรื่องวิศวกรรม เรื่องการแข่งขันในตลาด ไล่เตะคู่แข่งอยู่)

By: oatsmart
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 10 August 2013 - 09:31 #608883
oatsmart's picture

ผมว่า เกตส์ น่าจะช่วยคนแอฟริกาได้ดีกว่านะครับ ผมว่าบางที
พวกเค้าแค่ต้องการมีชีวิตอยู่ต่อไปอะครับ ไม่ใช่ต้องการอินเทอร์เน็ต

By: ninja741 on 10 August 2013 - 09:32 #608884

ที่ เกตส์ ทำนะ เค้าเรียกว่าการกุศล

แต่ที่ Google ทำนะเรียกว่า CSR

By: gobman
iPhoneAndroidSymbianUbuntu
on 10 August 2013 - 10:22 #608907 Reply to:608884

+1

By: illusion
ContributorAndroid
on 10 August 2013 - 12:35 #608939 Reply to:608884
illusion's picture

+1

By: gsoftthai
Windows PhoneAndroidUbuntuWindows
on 10 August 2013 - 13:23 #608951 Reply to:608884
gsoftthai's picture

++1

By: frameonthai
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 10 August 2013 - 16:28 #608976 Reply to:608884
frameonthai's picture

++

By: rainhawk
AndroidWindows
on 10 August 2013 - 19:57 #609007 Reply to:608884
rainhawk's picture

+1

By: gotobanana
iPhoneAndroidBlackberrySymbian
on 12 August 2013 - 01:10 #609224 Reply to:608884
gotobanana's picture

อันนี้ตรงเลย
ไม่ต้องอธิบายให้ยาว

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 10 August 2013 - 10:03 #608898
panurat2000's picture

เป็นมูลนิธีเพื่อการกุศลที่ Google ก่อตั้งขึ้นในปี 2006

มูลนิธี => มูลนิธิ

By: nrml
ContributorIn Love
on 10 August 2013 - 10:05 #608900
nrml's picture

ผมมองว่าที่ Google ทำก็ไม่ได้มุ่งเน้นไปที่การกุศลเป็นหลักหรอกนะครับ หนึ่งคือมีคนมีทรัพยากรก็เลยต้องการลองทำโปรเจ็คที่มันออกแนว geek หน่อย ก็พอจะพูดได้ว่า Win Win แต่ก็ไม่ได้มี impact มากมายต่อคนที่ยากจนและขนาดแคลนบนโลกนี้เท่าที่ gate ทำเหมือนที่คุณ chayaninw ว่าไว้

By: I3assy on 10 August 2013 - 13:04 #608947
I3assy's picture

Bill ทำ pure charity ครับ MS ไม่ได้มีส่วนเอี่ยว แต่ Google ไม่ใช่ซะทีเดียว

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 10 August 2013 - 15:42 #608973
Ford AntiTrust's picture

ส่วนตัวผมมองว่า ไม่มีประเด็นดราม่าอะไรหรอก แค่เหมือนพี่มาบอกน้องเฉยๆ ว่า ช่วยแค่นี้มันไม่พอ ช่วยด้านอื่นบ้าง นอกกรอบนิดนึงจะมีประโยชน์มากขึ้นอะไรแบบนั้น จะในนามบริษัทหรืออะไรก็ไม่ใช่ประเด็นหรอก แกคงไม่ได้คิดว่ามันจะคอขาดบาดตายอะไรอยู่แล้ว

By: nop on 10 August 2013 - 16:09 #608975

Google ทำอะไรบ้าง แต่ไม่เห็นไมโครซอฟ ทำอะไรเลย
(ถ้ากฎหมายไทย ยอมให้ทำ internet balloon บ้าง คงจะดี)

By: Persuader
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 10 August 2013 - 22:22 #609026 Reply to:608975
Persuader's picture

ข่าวไม่ได้เกี่ยวอะไรกับ Microsoft นี่ครับ
แต่ถ้าหมายถึงตัว Bill Gates เอง ข่าวก็ลงไว้แล้วว่า

ตัว Gates เองนั้นได้ตั้งมูลนิธิส่วนตัว Gates Foundation ขึ้นมาหลังก่อตั้ง Microsoft ครบ 25 ปี และดำเนินการกิจกรรมการกุศลต่างๆ มาโดยตลอด และในปี 2012 ที่ผ่านมาก็บริจาคเงินเพื่อการกุศลมากถึง 3.4 พันล้านดอลลาร์

แล้วก็ยังมี The Giving Pledge ที่ Bill Gates เป็นผู้ก่อตั้งรวมกับ Warren Buffett ที่มีโครงการจะบริจาคทรัพย์สินครึ่งนึงอีกนะครับ

By: nottoscale
Windows Phone
on 10 August 2013 - 16:28 #608977

จริงนะ นึกถึงหนังเรื่อง The Incredible Burt Wonderstone เด็กไม่ต้องการนกไปแสดงมายากลแต่ต้องการเอาไปกินประทังชีวิต ถ้าเปลี่ยนเงินลงทุนด้านนั้นมาเป็นเงินสนับสนุนด้านปัจจัยสี่คงเรียกได้ว่าต้องการช่วยเหลือได้ตรงประเด็นกว่า อย่างมีรถยนต์ยี่ห้อหนึ่งยังไปสร้าง water tower ให้นักเรียนในชนบทเลยติดป้ายยี่ห้อไว้ด้วยก็ยังถือว่าได้โฆษณาอีกต่างหาก ได้ประโยชน์กับนักเรียนและชุมชน ลงทุนได้ตรงจุดกว่า

By: YF-01
AndroidUbuntu
on 10 August 2013 - 18:55 #608993

กูเกิลมองแบบ Bottom of the Pyramid ครับ คือไม่ใช่ว่าคนจนจะไม่อยากพัฒนาตัวเอง จนแล้วจะไม่สามารถใช้ประโยชน์จากอินเตอร์เนทได้ (หรือพูดอีกที สำหรับหมอหรือาสาสมัครที่ต้องเข้าพื้นที่ทุรกันดาร อินเตอร์เนทก็ยังใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง)

ส่วนเกตส์มองแบบ Maslow's hierarchy คือถ้าปัจจัย4ยังไม่เติมเต็ม คนยังไม่อยากได้อย่างอื่นหรอก

ส่วนตัวก็เชื่อแบบเกตส์นั่นละ แต่จะบอกว่าใครถูกใครผิดก็คงไม่ใช่

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 10 August 2013 - 19:21 #609002 Reply to:608993
hisoft's picture

ผมมองว่ากูเกิลช่วยคนที่ไม่ถึงกับจนให้ดีขึ้น แล้วตนเองก็ได้ประโยชน์ด้วยอีกส่วนนึง

ส่วนเกตส์นั่นช่วยคนระดับที่จนยิ่งกว่าจนให้ดีขึ้นแบบแทบไม่หวังผลตอบแทน

By: ROBONIN
Windows
on 10 August 2013 - 19:50 #609003

บิลเกตต์พูดถูก กูเกิ้ลช่วยแบบหวังผล
แต่ตราบใดที่คนไม่มีอุปกรณ์ หรืออุปกรณ์ขาด มันก็แทบไม่ช่วยอะไรเลย
มันจะมีประโยชน์ต่อเมื่อมีคนหลงทางและต้องการความช่วยเหลือเท่านั้นละมั้ง

แต่อย่างว่าเกตต์ทำมูลนิธิที่ช่วยในหลายๆเรื่อง ทั้งวัคซีน ทั้งการพัฒนา ทั้งสร้างงาน
ย่อมเห็นอะไรมากกว่ากูเกิ้ล

By: YF-01
AndroidUbuntu
on 10 August 2013 - 23:21 #609036 Reply to:609003

พยายามอ่านหลายรอบ ไม่เห็นตรงไหนที่เกตส์บอกว่าช่วยแบบหวังผลเลยครับ แค่บอกว่าช่วยตามสิ่งที่ตัวเองถนัด ซึ่งมันไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ

ทำไมอ่านมาเรื่อยๆแล้วคนไปตีความเกตส์เหมือนออกมาว่ากูเกิลเลย ทั้งที่เกตส์แค่ชี้ว่ามันยังแก้ปัญหาไม่ตรงจุดก็เท่านั้น

By: swagen.xivth
iPhoneRed Hat
on 11 August 2013 - 00:08 #609043 Reply to:609036

"Bill Gates ให้ความเห็นว่า Project Loon ของ Google นั้น เป็นเพียงการต่อยอดจุดแข็งและเทคโนโลยีของตนเอง โดยไม่ได้แก้ปัญหาที่แท้จริงของผู้คนที่ยากลำบากจำนวนมาก"

ต่อยอดจุดแข็งและเทคโนโลยี....กูเกิลเป็น บริษัทที่โตมาด้วยอินเตอร์ ยิ่งมีคนเข้าถึงเน็ตได้เยอะ ก็มีคนดูโฆษณาเยอะ ยังไม่รวมโปรดัคอื่น ๆ อีก

By: YF-01
AndroidUbuntu
on 11 August 2013 - 00:35 #609049 Reply to:609043

คนเข้าเนท =! คนเข้ากูเกิลนี่ครับ บอกว่าเป็น CSR น่ะผมเข้าใจ แต่บอกว่าช่วยแบบหวังผล หวังเพิ่มคนใช้โปรดัคส์นี่แปลกๆชอบกล

การต่อยอดจากจุดแข็งที่ตัวเองมีนี่ก็เรื่องปกติ คนที่ตะกายไปทำเรื่องที่ตัวเองไม่ถนัดต่างหากที่แปลก

อ่านจนถึงนี่ ผมก็ยังไม่ได้คิดว่าเกตส์ไป"ตำหนิ"หรือหาว่ากูเกิลช่วยคนหวังผลที่ตรงไหน แต่เหมือนรุ่นพี่มีประสบการณ์ช่วยสอนมากกว่า เพราะเอาจริงๆสมัยเกตส์ออกมาทำมูลนิธิแรกๆคนก็หาว่าทำเพราะภาพลักษณ์ไมโครซอฟท์มันแย่แล้วเหมือนกัน แล้วสิ่งที่เกตส์ทำก็คือแจกคอมพิวเตอร์นี่แหละ

By: ROBONIN
Windows
on 11 August 2013 - 01:25 #609053 Reply to:609036

บิลไม่ได้ว่าครับ ไม่ต้องหาให้เสียเวลาหรอก
เพราะผมว่าเองแหละ ว่ากูเกิ้ลช่วยแบบหวังผล
และบิลก็พูดถูกแค่นั้น

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 11 August 2013 - 01:35 #609054 Reply to:609053
McKay's picture

ช่วยแบบหวังผลมันคือ win-win ครับ
มันดีกว่าไม่ช่วยอะไรเลยเยอะ

ช่วยแบบ Gates ก็ช่วยแบบหวังผลครับ หวังให้ตัวเองสุขใจขึ้น มีความสุขมากขึ้นจากการให้ อาจจะหวังมีชื่อเสียง หวังลดภาษี บลาๆๆ แต่มันก็เป็นการช่วย และคนที่ได้รับการช่วยเหลือก็ได้รับประโยชน์จริงๆ

คนที่แย่ที่สุดก็คือคนที่มาว่าคนที่ช่วยนั่นแหละ เพราะหากมีคนประเภทนี้มากๆ ใครมันจะอยากช่วยอะไรใครครับ? มือไม่พายยังเอาเท้าราน้ำอีก


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: YF-01
AndroidUbuntu
on 11 August 2013 - 12:02 #609096 Reply to:609053

บิลเกตต์พูดถูก กูเกิ้ลช่วยแบบหวังผล

รูปประโยคแบบนี้มันคือเอาประโยคหน้ามาระบุผู้พูดในประโยคหลังนะครับ เป็นบิลเกตต์พูดถูก(ที่ว่า)กูเกิ้ลช่วยแบบหวังผล พอเห็นแบบนี้เลยคิดว่าคุณตีความว่าเกตส์พูดว่ากูเกิลช่วยแบบหวังผล

ส่วยเกตส์พูดถูกรึเปล่านี่ถูกแน่ถ้ามองแบบ Maslow แต่การมองมันมีหลายมุมครับ ที่สำคัญคือทำอะไรบ้างย่อมดีกว่าไม่ทำอะไรเลย

By: nightzkung
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 21 August 2013 - 16:37 #609011

nnn

By: YF-01
AndroidUbuntu
on 10 August 2013 - 23:18 #609033

เออแฮะ ว่าแต่แล้วไมโครซอฟท์กับแอปเปิลมีโครงการอะไรแบบนี้บ้างรึเปล่านะ

ผมว่าน่าจะมีบ้างนะ แต่ไม่ดังรึเปล่า

By: pinpan0304
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 11 August 2013 - 01:38 #609055

คือผมว่าถึง Google จะไม่ได้ช่วยชีวิตให้เค้าอยู่รอดได้ แต่อย่างน้อยก็พัฒนาคุณภาพชีวิตให้กับคนที่ขาดด้านนี้นะฮะ

ลองโดนตัดเนตทุกทางซัก 3-4 วันสิครับ ท่านจะรู้ว่ามันทำให้ชีวิตท่านสะดวกขึ้นขนาดไหน

By: nrml
ContributorIn Love
on 11 August 2013 - 10:27 #609078 Reply to:609055
nrml's picture

ผมเคยติดเกาะแบบมีเน็ตใช้แต่ไม่มีไฟฟ้าใช้ 3 วันมันแย่กว่าอีกครับ

By: redgene
iPhoneAndroid
on 11 August 2013 - 11:11 #609085 Reply to:609078

ถ้าแกสหมด ไม่มีน้ำปลา ไม่มีเกลือ คงเป็นค่าย รด. แน่ๆ

By: nrml
ContributorIn Love
on 11 August 2013 - 15:23 #609111 Reply to:609085
nrml's picture

ก็เกือบๆ เข้าขั้นวิกฤติแล้วครับ น้ำมันก็เติมไม่ได้ เอทีเอ็มหาที่กดไม่ได้เพราะไม่มีไฟฟ้า มือถือใช้แบบประหยัดสุดๆ เพราะเหลือไม่กี่ขีดกับใน power bank ที่เอามาอัดไฟได้อีกราวๆ สองครั้ง

ครั้งนั้นทำให้เข้าใจเลยว่าสิ่งอำนวยความสะดวกพื้นฐานที่เราใช้ๆ กันอยู่ทุกวันเราคงไม่เห็นค่าของมัน จนกว่าเมื่อสิ่งเหล่านั้นหายหรือหมดไป ซึ่งมันทำให้ผมเห็นด้วยกับ Bill Gates ว่าควรจะไปดูเรื่องของปัจจััยพื้นฐานก่อนที่จะมาสนใจเรื่องการกระจาย Internet

By: ginhub
ContributoriPhoneWindows
on 11 August 2013 - 11:36 #609091

การเทียบมูลนิธิ กับ บริษัทมหาชนที่อยู่ในตลาดหุ้น นี่

มันผิดฝาผิดตัวมากๆ

เทียบ MS กับ Google ถึงจะเทียบได้

By: Persuader
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 11 August 2013 - 17:43 #609129 Reply to:609091
Persuader's picture

ข่าวก็เขียนไว้แล้วนะครับ

Project Loon นั้นเป็นผลงานของ Google.org (เป็นมูลนิธิเพื่อการกุศลที่ Google ก่อตั้งขึ้นในปี 2006)

เป็นการเทียบมูลนิธิ กับมูลนิธิครับ
ต่างเพียงแค่ว่าเจ้าของมูลนิธินึงตั้งชื่อมูลนิธิตามชื่อบริษัทของตัวเอง ส่วนเจ้าของมูลนิธิอีกมูลนิธินึงเขาไม่ได้ตั้งชื่อมูลนิธิตามชื่อของบริษัทตัวเองเท่านั้นเองครับ

By: giogio
Android
on 13 August 2013 - 15:01 #609782
giogio's picture

จะทำให้แก้ได้ขนาดนั้น กูเกิ้ลเองก็ทำไม่ได้หรอกครับ ยกเว้นได้รับการเลือกตั้งเป็นรัฐบาลกู้เกิ้ลแห่งประเทศนู่นนี่นั่น ถึงจะสามารถแก้ได้ตั้งแต่รากฐานกันเลย ปัญหาความยากจน-ความอดอยาก มันไม่ได้แก้ได้ง่ายๆด้วยการโปรยเงินลงไปเยอะๆหรอกนะครับ หรือลุงเกตท์อาจจะลงขันวิจัยพืชสุดยอดที่ปลูกได้แม้แต่ที่ๆไม่มีน้ำแบบนี้อาจจะช่วยลดปัญหาความอดอยากไปได้เยอะอยู่

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 13 August 2013 - 15:09 #609787 Reply to:609782
Ford AntiTrust's picture

Bill & Melinda Gates Foundation สนับสนุนงานวิจัยพืชด้วยนะครับ แนะนำให้หาข้อมูลสักนิดครับ

http://www.gatesfoundation.org/What-We-Do/Global-Development/Agricultural-Development