Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Skype อาจมีรูปโฉมที่แตกต่างไปจากทุกวันนี้มาก และอาจไม่ได้รับความนิยมในการใช้งานเท่าทุกวันนี้ด้วยซ้ำ หากว่ามันได้รับการใช้งานตามวัตถุประสงค์ที่ผู้สร้างมันต้องการแต่แรก นั่นคือเป็นซอฟต์แวร์ใช้งานเพื่อการแบ่งปันไฟล์ข้อมูลผ่านเครือข่าย Wi-Fi

Jaan Tallinn หนึ่งในผู้ก่อตั้ง Skype ได้เล่าผ่านทาง Reddit ถึงที่มาที่ไปของแอพสนทนาชื่อดังว่าแนวคิดแรกเริ่มที่มีการสร้าง Skype ขึ้นมาก็เพื่อแบ่งปันข้อมูลไฟล์ต่างๆ ผ่านทาง Wi-Fi ซึ่งรวมถึงบริการที่คล้ายกับระบบโทรคมนาคมอย่างการแพร่สัญญาณภาพทีวี หรือให้บริการโทรศัพท์บนเครือข่าย Wi-Fi นั้น

หากแต่เพราะมีจุดพลิกผันเกิดขึ้นกับแผนการของ Tallin กับบรรดาผู้ร่วมก่อตั้ง Skype คนอื่นๆ เพราะพวกเขามีปัญหาเรื่องลิขสิทธิ์เนื้อหาที่จะแพร่ภาพผ่านระบบทีวีของ Skype จนทำให้เกิดความขัดแย้งกับ Kazaa ผู้ให้บริการแบ่งปันไฟล์ผ่านระบบ P2P และจากจุดนี้ทำให้ Tallin และพรรคพวกเหลือตัวเลือกเพียงอย่างเดียวคือบริการโทรศัพท์ผ่านเครือข่าย Wi-Fi

ทว่าทีม Skype ก็ติดปัญหาว่าไม่รู้จะเอาซอฟต์แวร์สำหรับระบบโทรศัพท์ผ่านอินเทอร์เน็ตตัวไหนมาใช้งานดี หนทางสุดท้ายที่เหลือของพวกเขาก็คือการตัดสินใจที่จะพัฒนาซอฟต์แวร์สำหรับการสนทนาขึ้นมาเองในท้ายที่สุด โดยเมื่อผลงานแล้วเสร็จ ก็เตรียมจะตั้งชื่อบริการว่า Skyper แต่ติดตรงที่ว่าชื่อดังกล่าวมีผู้ใช้งานอยู่ก่อนแล้ว จึงทำให้ชื่อของซอฟต์แวร์สนทนาผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์มีชื่อว่า Skype ในที่สุด

ที่มาที่ไปของ Skype นี้อาจไม่ได้มีผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้งานแอพสนทนาตัวนี้แต่อย่างใด หากแต่มันคงช่วยสะท้อนอีกแง่มุมหนึ่งในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และธุรกิจอีกตัวอย่างหนึ่งที่ประสบความสำเร็จในท้ายที่สุดได้เป็นอย่างดี และน่าจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่กำลังทำสตาร์ทอัพของตนเองอยู่ไม่น้อย

ที่มา - Engadget

Get latest news from Blognone

Comments

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 12 June 2013 - 03:06 #585191
hisoft's picture

ชือ => ชื่อ

By: Priesdelly
ContributorAndroidWindows
on 12 June 2013 - 10:11 #585276
Priesdelly's picture

อารมณ์คล้ายๆ Twitter เลยแหะ

By: mk
FounderAndroid
on 12 June 2013 - 15:24 #585429
mk's picture

Flickr นี่สร้างขึ้นมาเป็นระบบแชร์รูปสำหรับเกมออนไลน์

By: l2aelba
iPhoneAndroid
on 12 June 2013 - 21:41 #585677 Reply to:585429
l2aelba's picture

K!po0k สร้างมาเพื่อก๊อฟข่าว