Tags:
Node Thumbnail

ไม่กี่วันมานี้มีคลิปที่หลุดมาจาก Canonical สาธิตการทดสอบใช้งาน Ubuntu Touch ที่ได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้น ซึ่งตอนนี้ฟังก์ชันหลักหลายอย่างก็ดูจะใช้งานได้จริงแล้ว

ในคลิปวิดีโอซึ่งเห็นได้ชัดเจนว่า Ubuntu Touch สำหรับสมาร์ทโฟนนี้ ใช้รูปแบบส่วนติดต่อผู้ใช้งานแบบ Unity เหมือนกับเวอร์ชันสำหรับเครื่องเดสก์ท็อป นอกจากนี้จะเห็นการสั่งงานด้วย gesture, ระบบแจ้งเตือน notification, แอพแบบ native บางส่วน, การสั่งงานโดยปัดนิ้วจากขอบจอด้านซ้ายเพื่อเรียกใช้งานแอพ, การปัดนิ้วจากขอบจอด้านขวาเพื่อใช้งานระบบ multitask เป็นต้น อย่างที่ได้เห็นมาก่อนแล้วในงาน WMC เมื่อต้นปี

สิ่งที่ได้รับการปรับปรุงอย่างเห็นได้ชัด คือฟังก์ชันหลักอย่างการโทรศัพท์, ระบบรับ-ส่งข้อความ และระบบเครือข่ายสังคมออนไลน์ ซึ่งแม้ว่าในภาพรวมของ Ubuntu Touch อาจจะยังไม่ใกล้เคียงกับคำว่าลื่นไหลน่าใช้งาน แต่พัฒนาการในตอนนี้ก็ถือได้ว่าน่าประทับใจไม่น้อย

ก่อนหน้านี้นับแต่ Canonical เปิดตัว Ubuntu Touch สำหรับสมาร์ทโฟนเมื่อช่วงต้นปี จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีผลิตภัณฑ์ตัวจริงเสียงจริงของระบบปฏิบัติการใหม่นี้ออกมาให้เห็นกัน ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะฟังก์ชันต่างๆ ของ Ubuntu Touch ยังไม่ค่อยสมบูรณ์ดีพอ จนถึงกับทำให้ผู้บริหารของ Canonical ต้องออกมาอาสาเป็นหนูทดลองใช้งานระบบเองเพื่อให้รู้และแก้ไขจุดผิดพลาดของมันได้ถูกต้อง แต่ตอนนี้ก็ดูเหมือนความพยายามของ Canonical จะเริ่มส่งผลออกเป็นรูปเป็นร่างบ้างแล้ว ก็ได้แต่หวังว่าจะมีสมาร์ทโฟน Ubuntu Touch ของแท้ออกมาให้เห็นกันเร็วๆ นี้

ที่มา - Tech2

Get latest news from Blognone

Comments

By: Charin Tapang
ContributorAndroidRed HatUbuntu
on 11 June 2013 - 23:50 #585135
Charin Tapang's picture

ขอให้มาเร็วๆ นะๆๆๆๆ

By: thaitanatana
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 12 June 2013 - 00:05 #585140
thaitanatana's picture

ดูน่าใช้มาก

By: adamy
iPhoneAndroidBlackberryUbuntu
on 12 June 2013 - 00:52 #585156

น่าใช้นะครับนั่น ... สงสัยต้องโดนซักเครื่องครับ ฮาๆ

ขอบคุณครับ สวัสดีครับ

By: minstrel
Ubuntu
on 12 June 2013 - 22:56 #585715

รอแบบ 2 sim อิอิ