Thailand

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงไอซีทีของประเทศไทย ให้สัมภาษณ์กับช่อง INN News กรณีที่เว็บหน่วยงานของรัฐบาลโดยแฮกอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อถึงจุด ๆ หนึ่ง ท่านอธิบายว่าโลกของเราใบนี้ มีระบบปฏิบัติการอยู่เพียงสามชนิดเท่านั้น คือ Windows จากบริษัทไมโครซอฟท์ ISO จาก Macintosh และระบบปฏิบัติการประเภทโอเพ่นซอร์สอย่าง Android และการแฮกของแฮกเกอร์ ก็คือการเจาะระบบปฏิบัติการ 3 ตัวนี้

งานนี้คงไม่ต้องอธิบายต่อว่ามันผิดพลาดอย่างไร แต่เรื่องนี้ไม่ใช่ข่าวลือเหมือนที่เกิดกับท่านนายกรัฐมนตรีไทยบ่อย ๆ เพราะว่ามีคลิปวีดีโอยืนยันจริง (ชมวีดีโอได้หลังข่าวครับ)

อัพเดต: สำหรับคนที่อยากทราบว่าโลกเรามีระบบปฏิบัติการกี่ตัว

ที่มา - YouTube, INN News

*หมายเหตุ: ไม่อยากเสียเวลา ข้ามไปที่นาทีที่ 2:30 ครับ

Hiring! บริษัทที่น่าสนใจ

Carmen Software company cover
Carmen Software
Hotel Financial Solutions
Next Innovation (Thailand) Co., Ltd. company cover
Next Innovation (Thailand) Co., Ltd.
We are web design with consulting & engineering services driven the future stronger and flexibility.
KKP Dime company cover
KKP Dime
KKP Dime บริษัทในเครือเกียรตินาคินภัทร
Kiatnakin Phatra Financial Group company cover
Kiatnakin Phatra Financial Group
Financial Service
Fastwork Technologies company cover
Fastwork Technologies
Fastwork.co เว็บไซต์ที่รวบรวม ฟรีแลนซ์ มืออาชีพจากหลากหลายสายงานไว้ในที่เดียวกัน
Thoughtworks Thailand company cover
Thoughtworks Thailand
Thoughtworks เป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านเทคโนโยลีระดับโลกที่คว้า Great Place to Work 3 ปีซ้อน
Iron Software company cover
Iron Software
Iron Software is an American company providing a suite of .NET libraries by engineer for engineers.
CLEVERSE company cover
CLEVERSE
Cleverse is a Venture Builder. Our team builds several tech companies.
Nipa Cloud company cover
Nipa Cloud
#1 OpenStack cloud provider in Thailand with our own data center and software platform.
Bangmod Enterprise company cover
Bangmod Enterprise
The leader in Cloud Server and Hosting in Thailand.
CIMB THAI Bank company cover
CIMB THAI Bank
MOVING FORWARD WITH YOU - CIMB is the leading ASEAN Bank
Bangkok Bank company cover
Bangkok Bank
Bangkok Bank is one of Southeast Asia's largest regional banks, a market leader in business banking
MuvMi (Urban Mobility Tech Co.,Ltd.) company cover
MuvMi (Urban Mobility Tech Co.,Ltd.)
Shape the future of urban mobility towards affordable, clean, and safe solutions
T.N. Digital Solution Co., Ltd. company cover
T.N. Digital Solution Co., Ltd.
TNDS has been involving in every first move of banking’s major digital transformation.
KBTG - KASIKORN Business-Technology Group company cover
KBTG - KASIKORN Business-Technology Group
KBTG - "The Technology Company for Digital Business Innovation"
Siam Commercial Bank Public Company Limited company cover
Siam Commercial Bank Public Company Limited
"Let's start a brighter career future together"
Icon Framework co.,Ltd. company cover
Icon Framework co.,Ltd.
Global Standard Platform for Real Estate แพลตฟอร์มสำหรับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ครบวงจร มาตรฐานระดับโลก
REFINITIV company cover
REFINITIV
The Financial and Risk business of Thomson Reuters is now Refinitiv
H LAB company cover
H LAB
Re-engineering healthcare systems through intelligent platforms and system design.
The Gang Technology Co., Ltd. company cover
The Gang Technology Co., Ltd.
We're a Digital Agency that helps our customers transform their business into digital with ease.
LTMH company cover
LTMH
LTMH มุ่งเน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่สามารถช่วยพันธมิตรของเราให้บรรลุเป้าหมาย
Seven Peaks company cover
Seven Peaks
We Drive Digital Transformation
Wisesight (Thailand) Co., Ltd. company cover
Wisesight (Thailand) Co., Ltd.
The Best Choice For Handling Social Media · High Expertise in Social Data · Most Advanced and Secure
MOLOG Tech company cover
MOLOG Tech
We are Modern Logistic Platform, Specialize in WMS, OMS and TMS.
Data Wow Co.,Ltd company cover
Data Wow Co.,Ltd
We enable our clients to realize increased productivity by solving their most complex issues by Data
LINE Company Thailand company cover
LINE Company Thailand
LINE, the world's hottest mobile messaging platform, offers free text and voice messaging + Call
LINE MAN Wongnai company cover
LINE MAN Wongnai
Join our journey to becoming No.1 food platform in Thailand

"ไม่ใช่โลกของเราครับ...โลกของท่านรมต." ผมคิดว่า วันๆ เค้าใช้แค่ โน็ตบุ๊ค=Windows โทรศัพท์=iPhone และ แท็บเล็ต=Android แค่ 3 อย่างในชีวิตมากกว่า เลยทำให้ รมต. ไม่รู้จักระบบปฎิบัติการอื่นๆ นอกโลกอันแคบๆ ของท่านรมต.

ข่าวต่อไป : Ytube , FB และ Twtter โดน ICK แบนและไม่มีเว็บแทนแบบจีนใดๆ ทั้งสิน

ข่าวต่อไป 2 : ICK ตัดเน็ต W3 แบบไอหร่าน และสร้างเน็ต THW ใช้แทน

ข่าวต่อไป 3 : BN ไม่เอาเว็บเข้า THW เพราะต่อต้านเน็ต THW

หลอกเล่นครับ คลายเครียดเฉยๆ ครับ

ข่าวต่อไป 4 : MThai ขานรับนโยบายใหม่ ขยายระบบวิดิโอและเพิ่มระบบเซ็นเซอร์
ข่าวต่อไป 5 : คนไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก สร้าง Social Network ใช้เองแล้ว
ข่าวต่อไป 6 : รัฐบาลประกาศให้ผู้ที่ใช้อินเตอร์เน็ตผ่านดาวเทียมทั้งหมด ต้องขึ้นทะเบียนและผ่านระบบคัดกรองข้อมูลก่อนใช้ WWW
ข่าวต่อไป 7 : คนไทยหัวใส ใช้วิทยุสื่อสารเป็นโมเด็มต่ออินเตอร์เน็ตผ่านประเทศเพื่อนบ้าน
ต่อไปเรื่อยครับ

ข่าวต่อไป 2 : BN โดนจับ เพราะเล่น April Fool ในวงอินทราเน็ต
ข่าวต่อไป 3 : วงการเกม Online ไทย ถึงจุดดับ เพราะวงอินทราเน็ตอย่างเดียว

หลอกเล่น ตึงตึงโป๊ะครับ

Be1con Sat, 11/05/2013 - 18:49

Linux? OS X? Windows Phone? BlackBerry 10? etc.......

สมควรโดนครับ

หมายเหตุ: ใครยังจำแคมเปญ "คนไทยใช้ Linux" ได้บ้าง

เป็นโครงการคอมพิวเตอร์เอื้ออาทร โดยมีวัตถุประสงค์สร้าง LinuxTLE เพื่อแทนที่ Windows แต่สร้างแบบไม่ดันจนสุด ทำให้คนไทยเบื่อกับ Linux แล้วไปใช้ Windows แทนคัรบ

Linux TLE เป็นผลงานของกลุ่ม Thai Linux Working Group (TLWG) นะครับ

เกิดมาเพราะตอนนั้น Linux ใช้ภาษาไทยได้เข้าขั้นแย่ + แทบไม่มีการทำ Localize เลย

ขอบคุณครับคุณ mr_tawan ที่เสริมข้อมูลถูกต้องแล้วครับ หากไม่มี TLWG ก็คงพิมพ์แบบ sawasdee krab กันอยู่อย่างในสมัย Slackware (จริงๆ แล้ว สามารถเอา encode ไทยใน ms มาใส่ใน linux ได้ แต่ต้องกึ่ง power user แล้วครับ)

รมต.ป๊อป ตื่นเต้น หรือว่า
น้องเลขาฯ รมต.ป๊อป แกล้งเขียนโพยผิด เหมือนที่แกล้ง นายก ปู ว้า?

จริงๆ รมต.ป๊อป ต้องการจะสื่อว่า ระบบปฏิบัติการที่โดนเจาะระบบบ่อยๆ ส่วนใหญ่ มี 3 ระบบ ได้แก่ Windows, iSO(รอ รมต.ผู้นำเทรนด์ ออกมาเรียกให้ถูกก่อนล่ะกันครับ) Open Source อย่าง Android รึเปล่า

Thai.hacker Sat, 11/05/2013 - 18:47

server โดน hack แล้วมันเกี่ยวอะไรกับระบบปฏิบัติการของมือถือ???? หรือว่า server ของรัฐใช้มือถือรัน web server??

ใช่ครับ ยุโรปใช้ Linux มานานแล้วครับ น้อยคนนักที่ใช้ Windows ทำให้คนยุโรป
ขยันขันแข็งมากที่สุด ขนาด Analog TV ยัง shutdown ครบก่อนญี่ปุ่นเลยครับ

ขอบคุณครับสำหรับข้มูลที่ถูกต้องครับ ตอนนี้เข้าใจใหม่แล้วว่า Linux ใช้ในรัฐบาลของยุโรปจริง แต่คนทั่วไปยังใช้ Windows เยอะอยู่ แม้ว่ามีข้อ EC มาทำให้คนยุโรปใช้ Windows ไม่เหมือนคนประเทศอื่นใช้ก็ตาม เช่น ballot screen เลือก browser

ทางฝั่งเซิร์ฟเวอร์ เห็นว่าการไฟฟ้าใช้ลีนุกซ์มานานแล้ว จะเรื่องความเสถียรหรือลดต้นทุนอะไรก็ตาม

ส่วนทางฝั่งเดสก์ท็อป ที่เปลี่ยนมาใช้ลีนุกซ์ อันนี้ไม่มีเหตุผลเรื่องความเสถียรครับ เค้าจะลดต้นทุนค่าซอฟต์แวร์เฉยๆ

ปล. เท่าที่ใช้ลีนุกซ์มา ลีนุกซ์จะเสถียรในแบบ CLI ครับ พอใช้แบบ GUI เท่านั้นแหละ ร่วงเอาๆ (ยังดีที่มัน fallback ไป CLI แล้ว restart x กลับมาใหม่ได้ แต่อะไรที่ทำไว้ก็หายหมดเหมือนกัน)

มุกครับ
http://www.youtube.com/watch?v=zzyqgLXERqE

แต่อันนี้ของจริงครับ
หญ้าแฝก-->หญ้าแพรก,
พฤศจิกายน-->พฤศจิกาคม,
Welcome-->Overcome,
ห้าหมื่นสามพัน-->ห้าหมื่นสามแสน,
เรือดำน้ำ-->เรือดันน้ำ,
อำเภอหาดใหญ่-->จัดหวัดหาดใหญ่
เอาหินโยนลงทะเลที่สิงห์บุรี (การชะลอน้ำที่ประตูระบายน้ำบางโฉมศรี สิงห์บุรี)
http://www.youtube.com/watch?v=EwTINazcmbc

Windows จากบริษัทไมโครซอฟท์ <<< ถูกต้อง !
ISO จาก Macintosh (เดียวนี้ เค้ายังเรียกกันแบบนี้อยู่เหรอครับ แถวบ้านได้ว่าของ Apple โหห ดีด๊ะใหญ่ -_-)
และระบบปฏิบัติการประเภทโอเพ่นซอร์สอย่าง Android <<<(ไม่มี"จาก"แล้วเหรอครับ อิอิอิ สงสัยไม่รู้ว่าใครสร้าง )

ผมว่ามาถึงขั้นนี้แล้ว ผมไม่อยากให้มีความรู้ด้าน IT เลยจริงๆ จะได้ไม่มีอีโก้สูง แค่สั่งงานให้คนรู้จริงๆทำก็พอละ

Jose Sat, 11/05/2013 - 18:57

" มีระบบปฏิบัติกรอยู่เพียงสามชนิดเท่านั้น คือ Windows จากบริษัทไมโครซอฟท์ " > ระบบปฏิบัติการ

เห็นแล้วเพลียมาก ผมว่าหนักกว่ากรณีอื่นๆ ที่เคยเกิดมาเลยนะ ขายหน้าประเทศอื่นด้วย

pit Sat, 11/05/2013 - 18:57

Ubuntu = ระบบปฏิบัติการนอกโลก.

พวกคุณต้องเข้าใจสิ Server ของหน่วยงานของรัฐทำงานด้วยระบบ cloud computing เป็นการรวมตัวกันประมวลผล ระหว่าง iPhone และมือถือตระกูล Android ของคนในหน่วยงาน ทำให้สามารถขับเคลื่อนเว็บต่อไปได้ #ถุย

ทุกวันนี้ก็ RIP จนไม่รู้จะ RIP ยังไงแล้ว ยิ่งเจอแบบนี้ โอ๊วพระสงฆ์! ไทยแลนด์!

คาดว่าพลังของอำนาจ มาก่อนความสามารถที่เหมาะสมกับตำแหน่ง

คือว่านะครับ บ้านเรามันแย่บัดซบถึงเพียงนี้แล้วหรือ ผู้ใหญ่ทำงานรับผิดชอบงานเทคโนโลยีแต่ไม่มีความรู้ในด้านเทคโนโลยี ทั้งที่เป็นเรื่องง่าย ๆ ไม่ต้องนับคนที่ไปที่อาจจะรู้จักแต่เฉพาะวินโดวส์ แต่นี่เป็นคนที่เกี่ยวข้องกับหน้าที่รับผิดชอบโดยตรงแท้ ๆ สิ้นหวังแล้วประเทศชาติ

ตอนนี้ผมรอ Digital TV อยู่ เพราะเป็นความหวังเพิ่มพลังบันเทิง หากล้ม เป้ง เป้ง เมื่อไร ผมเหี่ยวกับการดูทีวี TH อย่างรวดเร็วสุดๆ ครับ

ผมว่าผมรู้ไอทีน้อยแล้วนะ สมัครเว็บนี้เนื่องจากอยากอ่านความเห็นให้ครบทุกอัน ไม่กล้าคอมเมนต์อะไรมาก แต่งานนี้ขอทีเถอะ

"เค้าจับฉลากเป็น รมต." กันเหรอครับ?

วงการเราๆ คงยังการเมืองไม่แรงเท่าวงการอื่น จนสามารถปั้นนักการเมืองชั้นแนวหน้าที่มีบารมีมากพอจะเป็นรัฐมนตรีได้ล่ะครับ

รมต. มีหน้าที่เข้าไปล็อบบี้และจัดสรรผลประโยชน์ครับ ไม่ได้เข้าไปทำงานเชิงนโยบายหรือบริหารอะไร คนที่ทำพวกนี้จริงๆ คือข้าราชการประจำ

ตัวอย่างงาน รมต. คือไปกินเลี้ยงกับนักธุรกิจ บริษัทไหนจ่ายใต้โต๊ะหนักกว่า ท่านก็จะโทรไปยังโต๊ะข้าราชการที่บริหารคลื่นความถี่ เพื่อจัดสรรคลื่นสวยๆ ให้บริษัทนั้น เป็นต้น

เรื่องจริงไม่ได้อิงนิยาย บ้านเมืองมันบริหารกันแบบนี้แหละ ไม่พอใจก็ต้องใช้อำนาจประชาชนประท้วงครับ อ้าวลืมไปเมืองไทยคนประท้วงตามหลักประชาธิปไตยมีแต่สมัชชาคนจน

เมืองไทยคนประท้วงตามหลักประชาธิปไตยมีแต่สมัชชาคนจน

เมื่อสักเกือบยี่สิบปีก่อนน่ารำคาญมาก มาทุกวันนี้สมัยนั้นประท้วงกันได้ดูดีเลย - -

btxxxx Sat, 11/05/2013 - 19:22

ถ้าฟังจนจบ เข้าใจว่าเค้าหมายถึงว่า ระบบปฏิบัติการที่ใช้ในปัจจุบัน "ส่วนใหญ่" (ฟังดี ๆ มีประโยคที่สื่อแบบนี้ด้วย) มี 3 อัน คือ Windows, iOS และ Android แต่ไม่ได้ระบุว่าทั้งหมดนั่นคือใช้ในคอมพิวเตอร์หรืออย่างไร? (ซึ่งการที่ไปเอา Android กับ iOS มาพูดถึงในกรณีนี้ มันก็ดูไม่สมเหตุสมผลอยู่ดี)

ดังนั้น จะถือว่าเค้าพูดผิดก็อาจจะไม่ใช่ซะทีเดียว แต่อาจจะเพราะไม่ได้เข้าใจถ่องแท้แต่พูดตามที่ได้ยินมา และพูดไม่เป็นเหตุเป็นผลกันมากกว่า

คำว่า "ส่วนใหญ่" แปลว่าอะไรครับ? แปลว่า "มีแค่" 3? ถ้าแปลได้ว่าแบบนั้นผมก็จะยอมรับว่าผมไม่เข้าใจ

ขยายความให้อีกนิด ผมเชื่อว่ามีหลายคนที่ฟังที่เค้าพูดในนาทีที่ข่าวระบุให้ฟังตรงหมายเหตุ แต่ไม่ได้ฟังถึงประโยคที่พูดว่า "ส่วนใหญ่"

แต่ยังไงก็ตามผมเองไม่ใช่คนพูด ผมบอกไม่ได้หรอกว่าเค้ารู้ หรือ ไม่รู้ มากน้อยแค่ไหน และผมก็บอกไปข้างบนแล้วว่า ถึงจะคิดแบบนั้นได้ แต่มันก็ไม่สมเหตุสมผลอยู่ดี

คำพูดของรมต ชัดเจน "ในปัจจุบัน ระบบปฏิบัติการในโลก มีแค่ 3 ระบบ"

แล้วจะให้เข้าใจว่าอะไร ก็เค้าบอก "มีแค่3ระบบในโลก"

ขนาดหัวข้อข่าวก็ยังบอกว่าเค้าพููดถึง "ระบบปฏิบัติการ" แล้วจะบอกว่าพูดถึง "web server" ได้ไงครับ? ต้องแยกแยะก่อนครับ ว่าสิ่งที่เค้า Hack คืออะไร? ส่วนเรื่องที่เค้าพูดถึงในข่าวคืออะไร?

ยอมรับว่าไม่ได้ฟังครบทั้งหมด

แต่ผมสงสัยว่าไปพูดถึงOSของมือถือทำไม

คือผมว่าหยุดแถเถอะครับ ไม่รู้คือไม่รู้ครับ
แต่สิ่งที่ควรทำที่สุดคือพวกรัฐมนตรีทั้งหลายควรมีที่ปรึกษาส่วนตัวที่รู้จริงในกระทรวงงานที่ทำครับ
ไว้ช่วยเป็นล่ามครับ อย่างน้อยบางคนส่งอะไรมั่วๆมาให้เซ็นจะได้ไม่เป็นความผิดติดตัวได้ครับ

raifa Sun, 12/05/2013 - 01:33

In reply to by btxxxx

เอาจริงๆ ผมสงสัยว่าคุณดูคลิปหรือยัง

พูดผิดก็คือพูดผิด แค่จะยอมรับได้ไม๊แค่นั้น ถ้ายอมรับว่าผิดก็จะแก้ไขได้
แต่ถ้าไม่ยอมรับว่าผิด มันก็ผิดอยู่อย่างนั้นนั่นละ

แล้วที่เนื้อประโยคที่กล่าวถึงก็มาจากปัญหาการแฮคเข้าเวบ ICT
ซึ่งมันแทบไม่น่าเกี่ยวกับระบบ ISO (ตั้งใจพิมพ์ตามต้นทางเลย) หรือ android เลย

ยังไม่ได้ดูหรอกครับ ผมแค่ดูและฟัง พร้อมคิดตามไปด้วยต่างหาก

ผมเห็นว่าหลาย ๆ คนมุ่งประเด็นไปที่ "คนพูดคิดว่ามี OS แค่ 3 ตัว" ผมจึงบอกไปว่า มันมีบางประโยคที่สื่อให้เห็นได้ว่า เค้าอาจจะรู้ว่ามีมากกว่านี้ก็ได้ (แต่ก็เป็นไปได้ว่าพูดเพราะมีคนอื่นทัก)

และผมก็ทิ้งไว้แล้วว่า ผมก็เห็นว่ามันไม่เกี่ยวกัน (แบบที่คุณว่านั่นแหล่ะ ก็ไม่เข้าใจว่าจะมาโต้แย้งผมทำไม)

ถ้าไม่คิดคุยกันด้วยเหตุผลที่นี่ ก็กรุณาอย่ามาเม้นท์ให้ผมต้องเปลืองโควต้าเลยครับ (อ้อ แต่ถ้า id นี้เป็นตัวคนพูดมาตอบเองผมก็ขอโทษด้วยแล้วกัน) แค่เหตุผลง่าย ๆ ว่า ถ้าผมไม่ดู ผมจะบอกได้ยังไงว่าเค้าพูดอะไรบ้าง? ถ้าจินตนาการได้ขนาดนั้น ผมไปแทงหวยแล้วล่ะครับ

คุณหรือใครก็รู้ว่าไม่เกี่ยวกัน แต่รมต เขาไม่รู้ไงครับ ขนาดอะไรเป็น OS ของอปกรณ์อะไรยังไม่รู้เลย พิธีกรเขาก็พยายามตัดบทตอนที่รมต จะพูดเรื่อง OS อีกในตอนท้ายคลิป ผมว่าพิธีกรเค้าคงอายแทนแหละเพราะเค้ารู้ไงว่าที่รมต ict พูดมันไม่ใช่

คุณต่างกับคนข้างบนตรงที่ คุณอาจจะแค่ไม่เข้าใจสิ่งที่ผมสื่อ แต่ก็พยายามที่จะอธิบายให้ผมเข้าใจ แบบนี้ถึงจะมีประโยชน์ ซึ่งที่คุณบอกมาผมก็คิดว่าแบบนั้นนะ คือน่าจะ "ไม่รู้ว่าไม่เกี่ยวกัน" จริง ๆ แต่ที่ผมบอกไปน่ะ คือ "อาจจะรู้ว่ามีมากกว่า 3 ตัว" (ซึ่งการที่ประโยคหลังถูก ไม่ได้หมายถึงประโยคหน้าผิด พอเข้าใจไหมครับ?)

สำหรับผม ประเด็นว่ากี่osผมไม่สนใจหรอก เพราะรู้ว่าคนพูดไม่ได้มีความรู้ที่จะตอบ

ประเด็นผมคือคนทำงานความรับผิดชอบสูงระดับนี้
ถ้าไม่รู้อะไรควรต้องรู้ ไม่ว่าศึกษาเองหรือมีคนช่วย ไม่ใช่ให้พวกมั่วๆเขียนscriptมาให้อ่าน

นี่ถ้าคนเขียนมั่วๆบอกว่าhackผ่าน ip loopbackด้วยOS ที่ชื่อ gojiberryผ่าน marine portไป http portจะไม่ยิ่งน่าอดสูอีกหรอ

ครับ ถ้าคุณไม่ได้สนใจเรื่อง "กี่ OS" ก็ผ่านเม้นท์ผมไปได้เลยครับ เพราะผมก็บอก (หลายรอบ) แล้วว่า ผมคิดว่ามันไม่เกี่ยว/ไม่สมเหตุสมผล "เหมือนกัน" :)

อย่างน้อยผมก็ฉลาดพอที่จะไม่คอมเมนท์แบบคุณครับ เพราะนอกจากจะไม่ประเทืองปัญญาคนอ่านแล้ว ยังแสดงให้เห็นถึงความฉลาดของคนพิมพ์ด้วย ผมขอบอกเหมือนคนข้างบนอีกคนแล้วกันครับว่า ผมแสดงความเห็นใน blog ที่ให้แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ด้วย "เหตุผล" ของผม ถ้าไม่คิดจะโต้แย้งกันด้วย "เหตุผล" ของคุณ ขอความกรุณาอย่ามาพิมพ์ให้เสียเวลาเลยครับ

ถ้าจะมีคนโดนแบน น่าจะเป็นเพราะ

เงื่อนไขการปฏิบัติตัวของสมาชิก
*คอมเมนต์ด้วยภาษาที่สุภาพ ไม่หยาบคาย ก้าวร้าว ใส่ร้าย ด่าทอ เสียดสีผู้อื่น

นี่แหล่ะครับ

mr_tawan Sat, 11/05/2013 - 19:30

อ่ะ ลองพยายามแก้ต่างให้ท่านรมต.หน่อย

ปัจจุบันนี้ระบบปฎิบัติการณ์ยอดนิยมมีอยู่สามประเภท

  1. Windows จากบริษัทไมโครซอฟท์ (แกคงจำตัวนี้ได้ตัวเดียวเพราะว่ามีความสัมพันธ์กับรัฐบาลประมาณนึง)
  2. Android ที่เป็น Linux
  3. ISO เจ๊ย IOS เจ๊ย iOS จาก Apple ที่เป็น BSD

... มีใครใช้ OS ประหลาด ๆ ไปกว่า Windows, Linux, และ BSD บ้างไหมหนอ ? ผมว่าสามตัวรวมกันก็น่าจะเกิน 99.99999% แล้วนะ ท่านใดใช้ OS เขียนเอง (อาจจะเกิดจากการเรียนวิชา Operating System) ก็เชิญมาร่วมแจมได้ครับ :)

parkpaya Mon, 13/05/2013 - 13:46

In reply to by mr_tawan

PalmOS,ChromeOS,WebOS,Solaris,DOS,FirefoxOS,Meego,Tizen,Bada
ไม่แน่ใจว่ามีอันไหน base มาจากสามอันบนหรือเปล่า ถ้ามีก็ขออภัยครับ

ไม่ได้ตามข่าวเลยเหรอครับ ที่ว่ารัฐบาลจะยุบโรงเรียน 14k โรงเรียนทั่วประเทศ อ้างว่าไม่มีงบ

(รถคันแรก, จำนำข้าว, รำไฟฟ้าขนผัก, จ่ายเรื่องม๊อบ)
เฮือกก !! โดนอุ้ม

ผมว่าหาข่าวที่บอกว่า "ยุบโรงเรียน ประหยัดงบ" มาให้ผมดูก่อนดีกว่า ว่าใครพูด? เท่าที่ผมเจอมันเป็นคลิป "คนอ่านข่าวพูด" และคนอ่านข่าวที่พูดคงเป็นแหล่งข่าวที่เที่ยงตรงที่สุดสำหรับคุณแล้วมั๊ง?

ผมลองเทียบให้ดูเนื้อความใน "ไทยรัฐ" ให้ดู
http://www.thairath.co.th/content/edu/343673

เท่าที่ผมอ่านทั้งหมดนั้น ไม่มีข้อความที่ยกคำพูดมา แต่มีย่อหน้าที่ 3 บรรทัดกลาง ๆ ที่เป็นคำ "ใกล้เคียง" กับที่คุณพูดถึงมากที่สุด คุณลองอ่านแล้วบอกผมหน่อยสิครับว่า มันตรงกับที่คุณเข้าใจไหม?

น่าจะกระจ่างนะครับ

เป็นคนที่ทำเรื่องง่ายที่ไม่ต้องตีความ ให้เป็นเรื่องเข้าใจยาก มันก็เลยเป็นคำอธิบายในแบบที่ตัวเองอยากให้เป็น

ขอบคุณมากเลยครับ มีวีดีโอให้ดู+ฟัง ด้วยแบบนี้ยิ่งชัดเจนว่า เนื้อความในไทยรัฐที่ผมอ้างข้างบน "ใกล้เคียงกับข้อเท็จจริง"

ฟังในวีดีโอตรงที่เค้าพูดถึงงบประมาณสิครับ (ตั้งแต่นาทีที่ 4:37 เป็นต้นไป) เค้าบอกด้วยซ้ำว่า งบหารจาก "รายหัว" และ กรณีซ่อมหลังคาโอกาสที่โรงเรียนเล็กจะได้งบ "น้อยกว่า" โรงเรียนใหญ่ ไม่ได้บอกว่า จากเดิมให้ "ครบ" ทุกโรงเรียน ตอนนี้อยากประหยัด ก็เลยให้แค่ "บางโรงเรียน"

และจริง ๆ ถ้าขี้เกียจฟังมาก ตั้งแต่เริ่มพูด เค้าก็เริ่มเลยว่า "เป้าหมายสำคัญ เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาของนักเรียนในโรงเรียนขนาดเล็ก"

แล้วตรงไหนที่มันสื่อได้ว่า การยุบโรงเรียน ทำไปเพื่อประหยัดงบเหรอครับ? หรือฟังเค้าพูดต่อ ๆ กันมา?

เผื่อมีคนไม่รู้นะครับ

โครงการยุบโรงเรียนเล็กๆ นี่เริ่มมาจากรัฐบาลมาร์คนะครับ รัฐบาลนี้แค่สานต่อ

น่าจะมีมาเรื่อยๆ ตั้งแต่รัฐบาลก่อนๆ ด้วยครับ

รัฐบาล ปชป ใช้ชื่อโครงการว่ายกระดับซึ่งสุดท้ายการกระทำเหมือนกัน

นึกๆ ไป อดคิดไม่ได้ว่า มีโอกาสบ้างไหมครับ ที่ รมต. กระทรวง ICT จะเป็นคนที่รู้งานทางด้าน IT จริงๆ เป็นคนสมัยใหม่ ... เพราะไปๆ มาๆ ถ้าเป็นอย่างนี้เรื่อยๆ ไป ดูท่าการพัฒนาทางด้าน IT เรา จะเท่ากับตอนไม่มีกระทรวงนี้นะครับเนี่ย ...

กระทรวงไอซีทีเป็นหนึ่งในกระทรวงที่มีผลประโยชน์สูง ใคร ๆ ก็อยากมาเป็น เพราะว่าทำงานแล้วได้หน้ามีเครดิต เขาก็คงต้องแก่งแย่งชิงดีกันเพื่อที่จะขึ้นมาเป็นน่ะครับ สุดท้ายคนที่ได้เป็นก็คือคนที่มีความสามารถด้านการเมืองสูงสุด (ต่อรองเก่ง มีเบื้องหน้าเบื้องหลัง มีกองหนุน ฯลฯ) ไม่ใช่คนที่มีความสามารถจริง ๆ

แหม เค้าอาจหมายถึง 2 OS หลักๆ

Windows กะ Linux (Ios,Android) อะหละมั้ง แค่ไม่ได้ขยายความ เค้าน่าจะรู้หละหน่า น่าจะนะ

hisoft Sat, 11/05/2013 - 20:10

โอเพ่นซอร์ส ที่เป็นแบบแอนดรอยด์

อืม เป็นแบบสำหรับแอนดรอยด์ไม่ใช่สำหรับมนุษย์สินะ แล้วจากแมคอินทอชคือจากไหนนั่น - -

ไร้สาระครับ ข่าวนี้เค้าพูดถึงสิ่งที่เห็นกันอยู่ข้างหน้า

แต่ที่คุณเอามาอ้างมันมีอะไรที่เห็นได้ชัดเจนกว่ากรณีนี้หรือครับ

อีกอย่างการเอาความผิด(?)ของคนอื่นมาอ้างไม่ได้ช่วยแก้ความผิดของตัวเองหรอกครับ

เหมือนพูดถึงคนที่เหยียบขี้หมาติดรองเท้ามา
แล้วคนนั้นก็จะตะโกนบอกว่าเราตด
ไหนวะหลักฐาน ไม่ชัดเจน ไม่สามารถระบุตัวตน
แต่ที่แน่ๆโง่ที่ไปเหยียบขี้หมาแล้วว่าคนอื่น มันคงทำให้ขี้หมาหลุดแล้วรองเท้าหอมหรอกนะ

การกระทำแนวนี้เป็นแบบช่อง"ดีแน่แน่"ครับ ตัวเองไม่เคยผิด แต่ปั้นข่าวออกอากาศด่าคนได้ทั้งวันทั้งคืน
ดูไปได้ยังไงเสียสุขภาพจิตหมดไอ้ช่องที่เปิดไปทีไรก็เจอแต่ด่าคน

ก็มีคนฝั่งคุณคอยด่าคนที่ว่าทุกกรณีไงครับ

ผมว่าสมันนี้หาคนแยกแยะประเด็นค่อนข้างลำบากนะ อยากวิจารณ์ อยากแสดงออก แต่แยกไม่ออกว่าอะไรเกี่ยว หรือไม่เกี่ยวข้องกัน

ถ้าเป็นไปได้แนะนำให้เรียกร้องสวัสดิภาพสุนัขที่โดนจับไปขาย แล้วก็ช้างป่าที่ถูกล่าไปด้วยเลยครับ จะได้ครบเครื่องปรุง

ไม่รู้ไอทีผมว่าไม่ใช่เรื่องใหญ่นะเพราะที่ผ่านๆมาก็ไม่เคยเห็นรมต.ไอซีทีคนไหนรู้เรื่องไอทีซักเท่าไหร่ สำคัญขอแค่เป็นคนมีวิสัยทัศน์จริงรู้จักใช้คนให้เป็นหรือหาที่ปรึกษาเก่งๆก็ยังได้

การตอบสัมภาษณ์ในลักษณะนี้ถ้าไม่รู้ก็น่าจะเลี่ยงตอบแบบอื่นเนียนๆได้ตั้งเยอะ เจอแบบนี้เลยทำให้รู้สึกว่าสิ่งที่น่ากลัวกว่าการไม่รู้ก็คือการทำเหมือนว่ารู้ในสิ่งที่ไม่รู้นี่แหละ

ท่านพูดถูกแล้วครับ คือจริงๆแล้วท่านรู้ครับ แต่พยายามพูดให้คิดกันครับ

Android มีรากฐานมาจาก Linux

ISO ก็คือ iOS มีรากฐานมาจาก Macintosh แต่แกคงตื่นเต้น เลยพูดสลับนิดนึง

Window ก็พูดถูกต้องชัดเจน

สรุปแกพูด OS ที่นิยมในปัจจุบันครบทุกตัวครับ ฮาาา #สีข้างถลอก

ประเทศไทย​นี่ขลังจริงๆ

มีท่านผู้ใช้อีเมล์​ไม่เป็น เพราะอีเมล์​ไม่มีประโยชน์​

มีท่านผู้บอกว่า open source ไม่มีประสิทธิภาพ​ ยกเลิกการสนับสนุน​มัน

มีท่านผู้บอกว่าทั้งโลกมี OS อยู่​สามตัว

RIP Thailand

สัจธรรมของประเทศเทย 555+

รอผ่านไปสัก 10-20 ปี ให้คนเจนอย่างเราๆท่านๆ(gen x gen y)ได้ไปถึงจุดนั้นน่าจะเวิร์คกว่านี้นะ

ผมว่า ก่อนจะไปว่าท่าน ลองอ่านประวัติท่านดูก่อนก็ดีนะครับ
ท่านไม่ได้มาทางด้านคอมซักหน่อย
ชื่อกระทรวงก็บอก "เทคโนโลยีสารสนเทศ และ การสื่อสาร"

ระบบปฏิบัติการไม่ใช่เทคโนโลยีสินะครับ อาจจะเอาไปรวมกับหมวดหมู่การเกษตรก็ได้นะครับ แหม่

ติ่งโป๊ะ !!

นั่่นน่ะสิครับ

สิ้นหวังที่มีกลุ่มผู้นำประเทศที่ไร้ความสามารถ
แต่สิ้นหวังยิ่งกว่า ที่คนในประเทศ คอยแต่จะมาแก้ต่างกับความไร้สามารถของผู้นำ
แล้วยอมเชื่อและก้มหัวโดนชักจูงต่อไป

ด้วยความเคารพนะ คือผมว่าถ้าท่านไม่รู้ก็อย่ามั่วดีกว่าครับ ไม่ใช่เด็กทำข้อสอบนะครับไม่รู้ก็มั่วๆไป

ปล. ท่านไม่ได้หมายถึง จขคม. นะครับ

อ้างไม่ได้ครับ ทำงานด้านนี้ท่านต้องรู้บ้างเพราะทุกวันนี้เราใช้คอมฯ(หลายระบบปฏิบัติการ)เป็นเครื่องมือในการสื่อสาร

เทคโนลียีสารสนเทศนี่คอมพิวเตอร์เต็มตีนเลยนะ ไปเปิดทะเบียนหลักสูตร ม.ราชมงคล ดูสิมันคือวิชาทางคอมพิวเตอร์เลยแหละ

จบป.โทเทคโนโลยีสารสนเทศ มาเพิ่งรู้ว่าเรียนผิด คณะนี้ไม่เกี่ยวกับคอมหรอเนี่ย
ทำไมคนแก้ต่างให้ รมต.ถึงได้...

เขาคงจะหมายถึง ระบบปฏิบัติการ ต้องมีมาตรฐานผ่าน ISO ก่อนละมั้งครับ เริ่มจาก ผ่านหน้าต่าง ผ่านมาตรฐาน ISO แล้วจุดสูงสุดคือแปลงร่างเป็นหุ่นยนต์

Polwath Sat, 11/05/2013 - 21:42

what a idiot..........

ปัญญาอ่อนจริงๆ มาเป็น รมต. ได้ไงเนี่ย ผลาญงบเปล่าๆ

ขอบคุณที่ช่วยเอามาแฉ ครับ

ไม่ได้หมายถึง รมต. นะครับ

แต่หมายถึงบางท่านที่ตั้งแง่กับ รมต. ท่านนี้เต็มสตรีม

#อุ้ย จะโดนอุ้มมั้ยน้ออออ

แต่พอ รมต. นี้.......
#กริบ zzZZzzZzzzZZzzz

คิดเหมือนผมเลย แต่ไม่อยากจะพูด กลัวโดนอุ้ม 555

คนที่แล้วหมดแรง สงสัยคนนี้คงหลับไปแล้วมั้งครับ เงียบเลย อิอิ

จะโดนอุ้มมั้ยเนี่ย

เพราะงั้นผมถึงเบื่อนักการเมือง

นักการเมือง หลายประเทศการทำงานคือการบริหาร
แต่นักการเมืองสาระขัน การทำงานเป็นการเล่นการเมือง

snowbellza Sat, 11/05/2013 - 22:09

พูด iOS เป็น ISO ก็ยังพอให้อภัยได้ พอเข้าใจว่าท่านคงชินกับมาตรฐาน ISO มากกว่า แต่ที่ว่าระบบปฏิบัติการทั้งหมดในโลกมีแค่ 3 ระบบนี้ มัน...นะครับ

ระบบปฏิบัติการ ISO ต้องแบ่งเป็นรุ่นย่อยๆ ได้ดังนี้ครับ

  1. ISO 9000 เน้นเรื่องของระบบคุณภาพ โดยมี Series ย่อยๆ เช่น 9001 - 9004
    2.ISO 14000 เน้นเรื่องของระบบสิ่งแวดล้อม
    3.ISO 18000 เน้นเรื่องอนามัยและความปลอดภัย

ดังนั้นเราต้องทำความเข้าใจตามที่ท่านรัฐมนตรีนำเสนอด้วย

ถ้าจะเอาเกี่ยวข้องกับหน่วยงานที่ท่านสังกัดอยู่ ก็น่าจะเป็น ISO27000

แต่ดูท่าว่ากระทรวงคงไม่มีหน่วยงานไหนใช้ระบบนี้แน่ ๆ

ถ้าให้ผมเดาเหตุการณ์นะครับ

โดยปกติระดับนี้เวลาสัมภาษณ์ไม่ว่าสดแค่ไหนจะมีโพยคำถามคำตอบครับ
ที่นี้คำถามในข่าวที่ว่าก็มีคนเขียนคำตอบมา ซึ่งน่าจะเป็น

"ระบบปฏิบัติการที่โดนเจาะมากที่สุดในโลกมี 3 อย่างคือ Windows (ของตาย) iOS (จากกรณีแหกคุก) และ Android"

พอส่งคำตอบไปหน้าห้อง พระคุณท่านคงอ่านไม่รู้ กลัวยาวท่านจะอ่านช้าก็เลยเขียนใหม่ กลายเป็นแบบนั้นแหละ

fabegasfang Sat, 11/05/2013 - 23:11

เอิ่ม ตามนั้นครับท่าน
พวกท่านจะทำอะไร "แล้วแต่" ผมมันแค่คนธรรมดา

คนที่ว่าเค้าผมไม่รู้ว่าคิดอะไรอยู่จริงๆ อันที่จริงเราต้องชมเค้านะครับ เค้าก็แค่อ่านโพยผิด พูดผิดนิดๆหน่อยๆ แถมความรู้ทางด้านนี้ก็มีแค่ ตั้งขนาดนี้ ยังได้เป็นถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร แห่งประเทศไทยเลยนะครับ เก่งและสุดยอดมากๆ คนที่ว่าเค้าอิจฉากันล่ะสิ

ศ.ดร.สิทธิชัย โภไคยอุดม น้อยคนนักที่จะรู้จักตัวตนของท่าน หลายคนเอาท่านไปวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆนาๆเรื่อง internet กับ opensource ทั้งที่คนวิจารณ์เหล่านั้นไม่ได้แม้แต่เสี้ยวของความเก่งและความดีที่ท่านมี

ท่านเป็นผู้ใหญ่ที่ทรงคุณวุฒิและตรงไปตรงมา ท่านออกออกมาขอโทษและรับผิดชอบในสิ่งที่วิจารณ์ออกไปในทัศนะคติของท่าน ที่ท่านเองอาจคิดต่าง

ดังนั้นไม่ใช่ว่ารู้น้อยแล้วห้ามหรือไม่ควรวิจารณ์ สำหรับกรณีตัวท่านไม่ใช่แน่นอนครับ ถ้าคุณได้อ่านสัมภาษณ์ที่ manager หรือ pantip ก็จะรู้จักตัวตนท่านมากขึ้น

ISO ไม่ใช่ของ Macintosh

iOS ก็ไม่ใช่ของ Macintosh แต่เป็นของ iOS Device (iPad, iPhone, อื่นๆ) จาก บริษัท Apple

แล้วอีกอันก็เป็น Windows น่ะ... ไม่ใช่ Window

ถ้าผมเป็น รมต. แล้วไม่มีความรู้เรื่องนี้ ผมจะไม่โชว์ภูมิ แล้วจะปัดบอกให้หน่วยงานกำลังแก้ไข ต้องรอจนกว่าแก้ไขเสร็จแล้วจะแถลงข่าว แบบนี้ดูดีกว่าโชว์ภูมิไหมท่าน ICT ไทยเจริญพร

แต่อยากให้สังเกตุนะครับ (ถึงแม้ว่าแกจะทำให้ผมเงิบกับคำพูดแกก้อเหอะ) ว่าสิ่งที่แกพูดมันส่งสัญญาณราวกับว่า ทางรัฐบาลอยากให้หน่วยงานทางราชการหาเรื่องผลาญเงินภาษีของพวกเราโดยการจัดซื้อ Solution ประเภท Mobile Device Management ที่แพงมหาโหด และอาจจะไม่เกิดประโยชน์เลยในบางหน่วยงาน ผมว่างานนี้อาจจะหนักกว่าโครงการ OTPC ที่สร้างชื่อมาให้แล้วก็ได้ _

ผมว่าสัมภาษณ์ผิดไปไม่เป็นไรหรอกครับ
ทุกคนผิดกันได้ แม้แต่ระดับผู้นำ

แต่ประเด็นมันอยู่ที่ว่าจะออกมายอมรับผิด
และพร้อมรับที่จะแก้ไขในคราวต่อๆไปหรือไม่ต่างหาก

"ความรับผิดชอบ" คือ การที่พร้อมจะยอมรับผิด และรับชอบ

ตกลงว่ามันก็มีบางความเห็นเลือกที่จะฟังเสียงในคลิปแค่บางคำ และมาแถให้
ซึ่งฟังกี่ทีๆมันก็เป็นไปตามความเห็น"เกือบทั้งหมด"ที่มาเมนท์ในข่าวนี้

มีแค่บางคนตีความต่างกันไปอย่างสิ้นเชิง

เหอๆ ไม่เพียงแค่คนไทยอ่านหนังสือไม่ถึง7บรรทัดนะครับ แต่ฟังคำทั้งประโยคแล้วก็สรุปได้ไม่เกิน10%ซะด้วย

ไม่รู้จะแถไปถึงไหน ไม่ถูกใจใครก็ดันบอกให้เค้าหยุดเมนท์

คือไม่ต้องพูดถึงวีดีโอที่มันยาว 5 นาที หรือ อ่านหนังสือถึง 7 บรรทัดหรอกครับ เอาแค่ตรงที่ผมสรุป 2 บรรทัด (ในคอลัมน์แคบ ๆ) คุณยังมานั่งเถียงผมว่า ผมแถแทนเค้า

ผมจะแปลให้ทีละคำแล้วกันนะครับ ว่าสิ่งที่ผมบอก คือ...

จะถือว่าเค้าพูดผิดก็อาจจะไม่ใช่ซะทีเดียว

แปลว่า ถ้าบอกว่าเค้าพูดผิดว่าก็อาจจะไม่ใช่ก็ได้ อาจจะถูก หรือ ผิดก็ได้ เพราะผมไม่ใช่คนพูด และมีบางประโยคที่ผมถือว่ายังไม่ชัด (จุดนี้ไม่ต้องเถียงกับผมหรอกนะครับว่า "ชัดหรือไม่ชัด" เพราะมันคือ "ความเห็นของผมไม่ใช่ของคุณ")

สาเหตุที่ผมคิดแบบนี้นะครับ สมมติถ้ามีคนถามผมว่าซื้อคอมจะซื้อ CPU ยี่ห้ออะไรดี? ผมก็อาจจะตอบว่า จะซื้ออะไรก็ได้ตอนนี้มีแค่ Intel กับ AMD ซึ่งแน่นอนผมตอบไม่ครบทุกยี่ห้อ "ที่มีบนโลกนี้" แสดงว่า ผมพูดผิด? (อย่าเพิ่งเถียงนะครับว่ามันต่างกัน อ่านประโยคต่อไปก่อน)

แต่อาจจะเพราะไม่ได้เข้าใจถ่องแท้

แปลว่า ถึงจะคิดแบบข้างบนได้ เค้าอาจรู้จัก Windows, Android และ iOS แต่เค้าคงไม่เข้าใจพอว่า มันต่างกันยังไง? มันใช่ของอย่างเดียวกันหรือเปล่า? หรือแม้กระทั่ง มันเกี่ยวกับเรื่องที่เขากำลังพูดถึงหรือเปล่า? เค้าจึงเอามันมาผสมปนเปกัน

แต่พูดตามที่ได้ยินมาและพูดไม่เป็นเหตุเป็นผลกันมากกว่า

แปลว่า เค้าอาจฟังมาจากใคร แล้วเอามาพูดยำรวมกัน ก็เลยทำให้สิ่งที่เค้าพูดนั้นถ้าคนที่เข้าใจเรื่องนั้นมากกว่า ฟังดูก็รู้ว่ามันไม่เกี่ยวข้องกัน (ซึ่งชาวบ้านร้านตลาดอาจไม่รู้)

สรุปคือ ผมไม่ได้มาแถว่าเค้าพูดไม่ผิด แต่ผมบอกให้คนที่จะด่าเค้าบางคน ฟังให้จบก่อนจะด่าด้วยเพราะมันมีข้อมูลอีกหลายส่วน ต่อจากประโยคที่คุณได้ยินมา ให้คุณฟังและตัดสินใจด้วยตัวเองว่าเชื่อหรือไม่เชื่อ หรือจะคิดอย่างไร? ไม่ใช่อ่านเผิน ๆ หรือ ฟังเค้ามาแล้วก็เชื่อ (ซึ่งก็คงไม่ต่างกับคนพูดที่คุณกำลังด่าเค้าอยู่นี่) สำหรับคนที่ฟังแล้วอ่านแล้วก็ไม่มีอะไร สุดท้ายมันเป็นสิ่งที่แต่ละคนจะเลือกเองว่าจะคิดอย่างไรกับเรื่องนั้น ๆ จะเชื่ออย่างไร จะมายัดเยียดให้คนอื่นเค้าคิดเหมือนคุณได้ แต่กับคุณเองก็ยอมรับว่าไม่ได้ดูจบ...ก็นั่นแหล่ะ ผมถึงต้องเตือน

แล้วคุณดูลองดูแต่ละคอมเมนต์ที่ผมบอกให้หยุดเองนะครับว่า เจตนาแต่ละคนคืออะไร?

ลองไปอ่านความเห็นเรื่องยุบโรงเรียนข้างบนประกอบดูก็ได้นะครับ ว่า "ฟังเค้ามา" มันเป็นยังไง? แล้วลองฟังเองดูซิว่ามันต่างกันไหม?

ผมว่านะ ไอ้พูดผิดพูดถูก มันได้ยินกันอยู่แล้วล่ะ ไม่ว่าคุณจะอนุมานว่าอะไร ยังไง
แม้จะพูดผิด ด้วยเหตุผลอะไรก็ตามที่คุณว่ามา คนในเวปนี้ หรือทั่วๆไป ฟังแล้วก็คงจะพอรู้ล่ะว่าแกหมายถึงอะไร iso ios android ฯลฯ

ผมแค่รู้สึกว่า ประเด็นมันอยู่ที่

คนอย่างงี้นี่นะ รมต. แถมยัง ict ด้วยนะ - -่
เหมาะแล้ว?

แล้วอย่าบอกว่าคนเก่าล่ะ คนโน้นล่ะ คนนั้นล่ะ เพราะอย่างที่คห. ด้านบนว่า ยกมาก็ไม่ทำให้คนปัจจุบันดูดีขึ้นเลย

ตรงจุดที่คุณว่ามาผมก็เห็นด้วยตามนั้นเลยครับ ผมไม่ได้หวังให้เค้าดูดีขึ้นเลย ผมแค่มองข้อบกพร่องเค้าคนละประเด็นกับบางคน ซึ่งมันกลายเป็นทำให้บางคนที่ว่านั่นเค้าเข้าใจว่าผมไปแถแทนเท่านั้นเอง

ระบบ iso และระบบปฎิบัติการที่มีแค่ 3 อย่างบนโลกคือสิ่งที่ถูกต้องแล้ว นี่ตรูจบเกียรตินิยมอันดับที่หนึ่ง วิศวกรรมคอมพิวเตอร์ ต้องกลับไปเรียนใหม่หมดหรือนี่ โอวววว์

ถ้าผมจบเกียรตินิยมอันดับหนึ่ง แต่อ่านประโยคที่ว่า

ถ้าบอกว่าเค้าพูดผิดว่าก็อาจจะไม่ใช่ก็ได้ "อาจจะถูก หรือ ผิดก็ได้"

แล้วแปลความได้ว่า "คือสิ่งที่ถูกต้องแล้ว" ผมยอมกลับไปเรียนใหม่จริง ๆ จะดีกว่าครับ

เพราะมันผิดตั้งแต่คุณบอกว่า"อาจจะ"แล้วไงครับ ในเมื่อของที่มันผิดอยุ่แล้ว มาพูดว่า"อาจจะ"ถูกต้องมั่วๆขึ้นมาเอง มันจะเป็นไปได้อย่างไร

เหมือนคุณบอกว่าบิทนี้มีค่าเท่ากับ 0 ในเชิงดิจิตอล แต่อยู่ดีๆคุณมาบอกว่าบิทนี้"อาจจะ"เป็น 1 ก็ได้นะ มันจะเป็น 1 ได้ยังไงก็ในเมื่อมันเป็น 0

ตรงที่คุณบอกว่า "อาจจะถูก หรือผิดก็ได้" คือคุณมีสองความคิดใช่ไหมครับ? ซึ่งใน 2 ความคิดนั้นคือ

  1. อาจจะถูก
  2. ผิด

ซึ่งในส่วนความคิดที่ 2 ที่ผิดนั้น เหตุผลทุกคนเห็นพ้องต้องกันรวมถึงคุณ

แต่ประเด็นที่คุณมาเถียงแทบเป็นแทบตายกับคนอื่น คือคุณเถียงเพราะข้อ 1 คืออาจจะถูก

ซึ่งผมก็ยกพอยท์มาว่าถ้าคุณคิดว่าที่ รมต พูดนั้นอาจจะถูก วงการไอทีนี่คงเปลี่ยนเหมือนโลกกลมเป็นโลกแบนเลยละ

ผมเถียงว่าเค้าพูดถูกเหรอครับ? ที่ผมบอกว่า "เค้าอาจจะไม่ได้พูดผิด" เนี่ย คือ ในสถานการณ์บางสถานการณ์ เช่นตัวอย่างที่ผมยกให้ดู ถามว่า สิ่งที่ผมพูดผิดหรือเปล่า? ตามข้อเท็จจริงมันผิดครับ แต่เจตนาที่ผมตอบแบบนั้น ผมตั้งใจตอบผิด ๆ แบบนั้น เพราะผมเข้าใจว่าในสถานการณ์นั้นผมควรตอบแบบนั้น แต่ก็อย่างที่บอกไป ต่อให้เป็นอย่างที่ผมบอกข้างนี่ มันก็ผิดอยู่ดี เพราะมันไม่สมเหตุสมผล แสดงถึงความไม่รู้จริง

แต่ถ้าอธิบายเรื่องเดียวกันซ้ำ ๆ หลาย ๆ รอบแล้วคุณยังไม่เข้าใจ และยังคงคิดว่าที่คุณเข้าใจเรื่องที่ตัวผมเองเป็นคนพิมพ์ถูกแล้ว โดยที่ผมก็บอกว่าไม่ใช่ๆ ผมก็ไม่แปลกใจว่า ทำไมคุณถึงไม่เข้าใจสิ่งที่ผมอธิบายหรอกครับ

ขอถามคุณ btxxxx นะครับ

คุณหมายความถึงความเป็นไปได้ที่ว่า "รมต. ท่าน นำสาร มาบอกกล่าวได้อย่างถูกต้องตามที่ถูกกรอกใส่หูมา แต่ Content ในสารที่ท่าน quote มาพูดนั้น ผิด"

ผมตีความข้อความได้ตรงตามที่คุณตั้งใจจะสื่อหรือไม่?

ไม่ใช่ครับ ผมคิดว่าจากสถานการณ์ที่เค้าถาม มันเป็นการสัมภาษณ์ ไม่ใช่ข้อสอบ เหมือนตัวอย่างที่ผมบอก ถ้าไปตอบเป็นข้อสอบมันผิดแน่นอน แต่ในบางครั้งสิ่งที่เราพูดมันไม่จำเป็นต้องลงรายละเอียดครับ

ผมลองเปลี่ยนให้ใหม่นะครับ สมมติ กรณีนี้ รมต. บอกว่า ในโลกนี้มีระบบปฏิบัติการแค่ 3 อย่าง คือ Windows, Linux, Mac แบบนี้มันก็ผิดอยู่ดี แต่สมเหตุสมผลขึ้น

ซึ่งผมมองว่า เค้าจะรู้หรือเปล่าผมไม่รู้ แต่เค้าเอาเรื่องที่เค้ารู้มาพูดรวมกันผิดๆ (ไม่เกี่ยวกับว่าข้อมูลที่ถูกกรอกมาถูกหรือผิด และ ไม่ได้เกี่ยวกับว่าเค้ารู้ว่ามีแค่นั้นจริงหรือเปล่า) พอเข้าใจไหมครับ?

PaPaSEK Mon, 13/05/2013 - 18:26

In reply to by btxxxx

จริงๆ แล้วโดยบริบทว่า

ในโลกนี้ = โลกนี้โลกเดียว

มีระบบปฏิบัติการ "แค่" 3 ตัว = ผู้พูดบอกว่ามีแค่ 3 ตัว ไม่มากไม่น้อย

ถ้า x = จำนวน os ในโลกนี้จริงๆ

ให้ y = (จำนวน os ในโลกนี้ = 3)

x ไม่เท่ากับ y พิสูจน์แล้วคำตอบผิด ... ไม่ต้องอยู่ในสภาพแวดล้อมของข้อสอบก็ถือว่าผิดครับ

แต่ถ้าคิดว่าตอบแบบแทงกั๊กไม่ถือว่าผิด พูดกำกวมแล้วคอยพยักหน้าหงึกๆ ใครตอบอะไรมาก็ "ใช่ครับ ผมหมายถึงแบบนั้น" ประมาณว่า "แม้จะไม่ถูกก็ไม่ถือว่าผิดล่ะวะ" ... ถ้าคิดแบบนั้นแล้วโอเคก็คงเป็นสิทธิส่วนตัวครับ

btxxxx Mon, 13/05/2013 - 18:37

In reply to by PaPaSEK

คือต้องบอกว่า ผมอาจจะใช้คำที่สื่อความหมายไม่ถูก เลยทำให้หลายคนเข้าใจผิดด้วยล่ะมั๊ง คือผมดูที่เจตนาด้วยน่ะครับ ว่าเป็นการ ผิดเพราะไม่รู้จริง ๆ หรือ ผิดเพราะตั้งใจพูดตามสถานการณ์<==คงเพราะตรงส่วนหลังผมใช้คำว่า "ถูก" มันเลยทำให้หลายคนเข้าใจผิดว่าผมบอกว่าสิ่งที่เค้าเป็นสิ่งที่ถูกต้องในหลักความเป็นจริง (งงไหม)

ผมเองก็ไม่รู้ครับว่าผิดเพราะอะไร แต่ขอให้ครั้งหน้าอย่าโผล่มาแบบนี้อีก มันลดความน่าเชื่อถือไปเยอะ

ส่วนตัวแล้วผมก็ยังชอบเค้าอยู่นะครับ เพราะถ้าไปดูผลงานที่ทำมาผมถือว่าอยู่ในเกณฑ์ "ดี" กว่าที่ผ่านมา เรื่องผิดแค่นี้มันจิ๊บจ๊อยมากๆ แต่ก็รู้สึกว่า "เฮ้ย ทำการบ้านมาหน่อย"

ปล. แต่ถึงแม้จะจิ๊บจ๊อยแต่ขอแค่ครั้งนี้ครั้งเดียวนะ เป็นผมคงอายจนมุดท่อไปเก็บเหรียญแล้วครับ

อ่า ผมมาอ่านเม้นตัวเองอีกรอบ พบว่าผมเขียนไม่ชัดเจนครับ

ผมเองก็ไม่รู้ครับว่า "ท่านรมต." ผิดเพราะอะไร แต่ขอให้ครั้งหน้า "ท่านรมต." อย่าโผล่มาแบบนี้อีก มันลดความน่าเชื่อถือ "ของท่านรมต." ไปเยอะ

ผมกลัวว่าคุณจะเข้าใจผิดคิดว่าผมว่าคุณครับ

เดี๋ยวกลายเป็นไม่ชอบกันโดยการเข้าใจผิด ไม่อยากให้เป็นแบบนั้น

astider Sun, 12/05/2013 - 16:51

ในปัจจุบัน ระบบปฏิบัติการในโลกนี้นะครับ มีแค่ 3 ระบบเท่านั้นเองครับ
ก็จะเป็นระบบปฎิบัติการ Window ของ Microsoft แล้วก้ในส่วนของ ISO ของ Macintosh
แล้วก็ระบบปฏิบัติการที่เป็น Opensource แบบ Android

ผมพูดอย่างนี้ครับ เอาใหม่นะครับ ระบบปฏิบัติการในโลกเนี่ย มีบริษัทยักษ์ใหญ่ที่เค้าออกแบบอยู่เนี่ย 3 ระบบด้วยกันนะครับ
กระทรวงไอซีทีเอง หรือว่าในประเทศไทยเอง เรา หรือว่าในประเทศอื่นๆ ในโลกทุกประเทศเลย

(โดนขัด ประโยคหลัง "กระทรวงไอซีทีเอง ... " เลยตีความไม่ได้)

ในเชิงปฏิบัตินะครับ เนื่องจากว่า ผม ผมกำลังพูดว่าเนื่องจากระบบปฏิบัติการ
เหล่านี้เนี่ยเป็นการพัฒนาขึ้นของผู้ที่ให้ ให้บริการระบบนะครับ อย่างครั้งนี้เนี่ยเกิดขึ้นเราต้องเข้าไปตรวจสอบว่าเรื่องที่เกิดขึ้นแบบไหนอย่างไรนะครับ
แล้วตรงนี้แหละครับที่ทางไอซีทีเนี่ยจะเป็นผู้ให้ข้อมูลจากการตรวจสอบที่เราเรียกว่า การทำ computer forensics น่ะครับ ด้วยการที่จะให้ข้อมูลและก็จากนั้นเนี่ย
ในศูนย์ไอทีของหน่วยงานนั้นๆ เนี่ย ก็จะต้องดำเนินการในการปิดรอยรั่วหรือรูโหว่
ที่ทางแฮกเกอร์ใช้เครื่องมืเจาะระบบนะครับ

อันนี้ผมทำ Quote ข้อความที่ทั่น รมต. พูดเองทั้งนั้นนะครับ :p

+3 ครับ อีกหน่อยคงใช้คลื่นสมองควบคุมอุปกรณ์กัน ซึ่งเราเองก็คงเงอะงะเหมือนคนแก่เล่น Wii

แต่อย่างน้อยก็หวังว่า จะไม่แก่ไปเป็นตัวขัดความเจริญลูกหลาน

รู้ตัวแล้ว "มือแฮก" เว็บสำนักนายกฯ - "อนุดิษฐ์" วอน อย่าเปรียบกับ กรณีเว็บหมิ่นสถาบันฯ

จากลิงก์ ในข่าวบอกว่าโดน SQL Injection แสดงว่ามันเป็นคนทำเว็บกันไว้ไม่ดี ทำไมไปโยงกับ OS ได้ล่ะ แล้วที่พูดๆมาท่าน รมต. ใช้ OS มือถือทำเว็บไซต์หรอครับ?

ว่าแต่เราอย่ามา comment เถียงว่าเรื่อง OS เลยดีกว่านะครับ SQL Injection มันไม่เกี่ยวกะ OS ซักหน่อยโยงมาได้ไงเนี่ย รมต.แถมั่ว

หลังจากเกิดเหตุยึดพลังแม้ว คดีเกี่ยวกับพรบ.คอม และหนึ่ง1สอง เพิ่มขึ้นมากมาย รวมถึงเรื่องอากง อำพล แบะ แบะ ด้วยครับ

ตอนนี้ผมทำตาม iammeng บอก คือ ลบความเห็นที่ไม่เหมาะสมออกแล้วครับ เพราะไม่อยากมีปัญหาแบบประชาไถนา คือ รีบลบข้อความไม่เหมาะสม ภายในไม่เกิน three วันครับ

โอ้ว ขอโทษครับแต่ผมไม่ได้หมายถึงคุณนะครับ ผมหมายถึงคุณ mr_tawan ครับ (คุณตะวันไม่ต้องลบก็ได้นะ ^^") แต่ยังไงก็ตามมันเป็นแค่ความคิดเห็นผมว่าไม่น่ามีอะไรซีเรียสครับ

ปล.ผมจำที่คุณ doanga2007 ให้ความเห็นไว้ไม่ได้ละด้วยครับ

ระบบปฏิบัติการมีมากเกินที่จะบรรยาย จะมี 3 ระบบปฏิบัติการแค่นี้ได้ไง ถ้าจะพูดให้ถูกต้องพูดว่า มี 3 ระบบปฏิบัติการที่เป็นหลักๆ เลยคือ Windows, Linux และ Mac OS ส่วนอื่นๆ ก็เป็นการแยก พัฒนาออกมา เช่น Android ก็พัฒนาโดยใช้ Linux Kernel, IOS(ทำไมพิมพ์ว่า ISO นั้นมันไฟล์ที่ใช้จำลองแผ่นไม่ใช่เหรอครับ)นั้นก็เป็นการตัดทอนของ Mac OS แต่ยังไงผมว่าแต่ละคนคงจะรู้ไม่เท่ากันครับ คงจะพูดไปเพราะว่าระบบปฏิบัติการนั้นๆ ดังและมีชื่อเสียงในปัจจุบันก็ได้ครับ

อาจเป็นเรื่องจริง ก็เป็นได้ เพราะด๋อยกับผลไม้เล็กกลบเพนกวินกับผลไม้ใหญ่ได้สนิทครับ

ขอถามเป้นความรู้เลยครับ สำหรับคนใช้ apple

pc notebook ใช้ OS อะไรหรอครับ (ใช่ OSX หรือ OSX มันเป็นชื่อรุ่นเหมือน xp vista 7 8)
แล้ว อย่าง iOS ถือเป็น OS สำหรับ อุปกรณ์พกพา ของสินค้า apple เช่น ipod(touch) iphone ipad

แล้ว Macintosh คือ (มันคือ pc ยุคก่อน iMac หรือเปล่า)

เพื่อว่า เอาไปอธิบายกับเพื่อน จะได้เข้าใจได้

pc notebook ใช้ windows และ linux/unix ส่วนคอมของ mac ยุคก่อนเรียกว่า macintosh ใช้ os 1-9 ส่วนยุค powermac-imac เป็นต้นไป ใช้ osx ซึ่งเป็นชื่อ os ของ apple เหมือนกับ winxp vista 7 และ 8 ของ ms ครับ

ระบบมือถือ มีขั้วใหญ่ 3 ขั้ว อันดับ 1 คือ ios อันดับ 2 คือ ด๋อย และอันดับ 3 คือ wp นอกจากนี้ ยังมีตัวแจมอย่าง bb10 tizen jolla firefox os และ ubuntu phone ครับ