Tags:
Node Thumbnail

เมื่อวันที่ 28 มีนาคมที่ผ่านมา โนเกียประเทศไทยได้เชิญสื่อมวลชนมาทำข่าวการเปิดตัวสมาร์ทโฟนตระกูล Lumia 2 รุ่นล่าสุด คือ Nokia Lumia 520 และ Nokia Lumia 720 โดยงานนี้ผมเองก็กลับมารับหน้าที่นี้อีกครั้งหนึ่ง (หลังจากที่งานแรก และงานสุดท้ายที่ไปทำข่าวคืองานเปิดตัว Nokia Lumia 4 รุ่นแรก)

ซึ่งงานในครั้งนี้ อย่างที่เคยเกริ่นไปในตอนพรีวิว Nokia Lumia 520 และ 720 ว่าจัดที่ร้าน Zense ชั้น 17 Zen World @ CentralWorld และงานคราวนี้เป็นงานเล็ก ๆ สบาย ๆ ก่อนเข้างานก็มีการสนทนากันเล็กน้อยพออร่อยนะครับ บรรยากาศงานเป็นอย่างไร ไปชมกันเลยดีกว่าครับ

หมายเหตุ: เนื่องจากงานนี้ผมรายงานสดในรูปแบบ live blog จากเว็บไซต์ของผมเอง อันนี้จะเป็นตัวสรุปงานทั้งหมดครับ ไม่เกี่ยวข้องกับการโปรโมตเว็บไซต์ใด ๆ ทั้งสิ้น ส่วนภาพที่ไม่ได้คัดมาก็สามารถดูเพิ่มเติมได้ที่ SkyDrive ครับ

ผู้บริหารโนเกียประเทศไทยกล่าวต้อนรับ

No Description

สำหรับงานนี้จะแตกต่างจากงานก่อนที่ผมไปคือ พิธีกรคราวนี้เป็นคุณท็อป พิพัฒน์ อภิรักษ์ธนากร โดยเริ่มต้นเองก็จะกล่าวเกี่ยวกับมือถือเครื่องแรกในชีวิต ซึ่งคำตอบส่วนมากก็จะบอกว่าเป็นโนเกีย พิธีกรก็เช่นกัน มาวันนี้เป็นงานเปิดตัวมือถือ 2 รุ่นล่าสุดของโนเกีย อันได้แก่ Nokia Lumia 520 และ 720 และพิธีกรเองก็ได้ลองเล่นมาแล้ว พบว่าลื่นมาก และน่าประทับใจมาก

No Description

หลังจากเกริ่นสักระยะหนึ่งก็เชิญ คุณญาณธน สิมะวานิชกุล ผู้บริหารโนเกียประเทศไทยคนล่าสุด (อ้างอิง) กล่าวต้อนรับสื่อมวลชน พร้อมพูดถึงความสำเร็จในการขายสมาร์ทโฟนซีรีย์ Lumia ตั้งแต่ Nokia Lumia 820, 920 จนถึงรุ่นล่าสุด ณ เวลานั้น นั่นก็คือ Nokia Lumia 620 ที่ประสบความสำเร็จในตลาดอย่างมาก พร้อมแนะนำ 2 รุ่นล่าสุด อันได้แก่ Nokia Lumia 720 และ Nokia Lumia 520 (พร้อมเปิดวิดีโอแนะนำของ 2 รุ่นนี้ ซึ่งสามารถตามอ่านได้ที่ข่าวเปิดตัวจากงาน Mobile World Congress 2013)

หลังจากเปิดโชว์วิดีโอเปิดตัวไปแล้ว (ตอนเปิดวิดีโอ Lumia 520 เสียงเบสดังมาก!) ผู้บริหารโนเกียประเทศไทยก็พูดถึงคุณสมบัติเด่นของ Lumia 720 และ 520 (ผมขอยึดตามที่ผู้บริหารโนเกียประเทศไทยพูดนะครับ) ที่มีตั้งแต่เรื่องคุณภาพกล้อง, ระบบนำทาง, แอพพลิเคชั่นกล้องที่ช่วยเสริมความสามารถของเครื่องให้เด่นขึ้น, ระบบ super sensitive touch ฯลฯ ในข้อมูลแบบคร่าว ๆ

No Description

หลังจากนั้น ก็ถึงคราวของคุณนนทวัน สินธวานนท์ หัวหน้าฝ่ายการตลาดของโนเกียประเทศไทย และคุณกันตภณ ผาณิตรัตน์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายการตลาดกลุ่มลูกค้า บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือเครือเซ็นทรัลก็ได้ขึ้นเวที โดยคุณนนทวันก็จะกล่าวถึงคุณสมบัติใหม่ ๆ ของ Lumia 2 รุ่นนี้ (ซึ่งหลายท่านก็ทราบกันแล้ว ก็ขอข้ามไปแล้วกันครับ)

แคมเปญการโปรโมต

สำหรับแคมเปญของโนเกียคราวนี้ได้ร่วมมือกับเซ็นทรัลพัฒนา จัดกิจกรรมแฟชั่นโชว์ประจำฤดูร้อน โดยจะเน้นการ mix and match กันระหว่างสีสันของสมาร์ทโฟน Lumia 720 กับรูปแบบของเสื้อผ้าให้ลงตัว (งานแฟชั่นโชว์นี้จัดเมื่อวันที่ 29 มีนาคมที่ผ่านมา)

ขณะที่แคมเปญโฆษณา ในเร็ว ๆ นี้ทางโนเกียก็จะปล่อยโฆษณาชุดใหม่ (คราวนี้ไม่มีตัวอย่างให้ดูก่อน) โดยโฆษณาจะแบ่งเป็น 5 ชุดเพื่อโชว์ตัวตนของแต่ละรุ่น อย่างเช่น Lumia 920 จะเน้นด้านความบันเทิงและกล้อง, Lumia 820 จะเน้นความฉลาดเรื่องธุรกิจ เป็นต้น

ด้านนักพัฒนาและแอพพลิเคชั่น

หลังจากที่พูดถึงคุณสมบัติใหม่ ๆ และแคมเปญโฆษณาใหม่ของโนเกียแล้ว คราวนี้ถึงคราวที่คุณจิรพัฒน์ จันทร์เจิดศักดิ์ หัวหน้าฝ่ายสนับสนุนนักพัฒนาของโนเกียประเทศไทย และคุณยอด ชินสุภัคกุล ผู้ก่อตั้งบริษัท วงใน มีเดีย เจ้าของแอพรีวิวอาหารชื่อดังอย่าง Wongnai พูดถึงตัวแอพพลิเคชั่นต่าง ๆ ที่เสริมความสามารถของ Lumia

No Description

คุณจิรพัฒน์กล่าวถึงสถิติแอพพลิเคชั่นบนแพลตฟอร์ม Windows Phone ว่า ณ เวลานี้ มรแอพพลิเคชั่นบน Windows Phone Store แล้วกว่า 135,000 แอพ และแอพที่ถูกดาวน์โหลดส่วนมากก็จะเป็นแอพที่มีระดับความพึงพอใจ 4-5 ดาว ทำให้ปี 2013 จึงกลายเป็นปีแห่งคุณภาพแอพ โดยทางโนเกียจะเป็นหนึ่งในส่วนช่วยดันนักพัฒนาไทยสู่ประชาคมโลก

No Description

No Description

No Description

โดยคุณจิรพัฒน์ได้แนะนำแอพของคนไทยที่กำลังโด่งดังจากทีม Volevi นั่นก็คือแอพ Ciel (รีวิวจาก Blognone) และคุณยอด ก็แนะนำแอพ Wongnai พร้อมกับนำเสนอดีลพิเศษที่มีเฉพาะลูกค้า Nokia Lumia เท่านั้น อย่างเช่น รับชานมไข่มุกฟรีที่ร้าน Dasaki, ไอศกรีมช็อกโกแลต 10 อย่างที่ร้าน Parferio เป็นต้น (ซึ่งทั้งหมด ผมใช้สิทธิ์ก่อนใครทุกที่เลย)

สุดท้าย คุณจิรพัฒน์ ก็แนะนำแอพตระกูล HERE ที่มีคุณสมบัติเด่น ๆ ที่หลายคนพอจะทราบแล้วครับ ก็ขอข้ามแล้วกัน

ภาพแฟชั่นโชว์เปิดตัว Nokia Lumia 520 และ 720

No Description

No Description

No Description

No Description

ดารารับเชิญ

คราวนี้ก็ถึงช่วงที่เชิญดารามาแชร์ประสบการณ์การใช้งานสมาร์ทโฟนในแบบของตัวเอง โดยคราวนี้ได้เชิญ มิ้นต์ ชาลิดา วิจิตรวงศ์ทองและ นิว ชัยพล พูพาร์ต มาแชร์ประสบการณ์การใช้งานสมาร์ทโฟน โดยคุณมินต์ชอบการใช้งานเรื่องกล้อง ถ่ายปุ๊ป แชร์ปั๊ปทั้ง Facebook, Twitter (ไม่พูดถึง Instagram ฮา) ขณะที่คุณนิวชอบใช้งานด้านการผจญภัย เครื่องไม่ต้องบางมาก หนักพอดีตัว มีระบบนำทางฟรี

No Description

และถ้าเทียบตัวตนกับสมาร์ทโฟน Lumia คุณมินต์ก็บอกว่าตัวเองเหมาะกับ Lumia 720 ขณะที่คุณนิวเหมาะกับ Lumia 520 ครับ

No Description

ถามตอบผู้บริหารโนเกียประเทศไทย

และแล้วก็ถึงเวลาที่หลายคนรอคอยอีกครั้ง กับการถามตอบผู้บริหารโนเกียประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นประเด็นที่ค่างค้างกันจากงานเปิดตัว Nokia Lumia 4 รุ่นแรก จนถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไปของโนเกีย เพื่อไม่ให้เสียเวลามาดูคำถามที่ถามและคำตอบต่าง ๆ ดีกว่าครับ

Q: ณ เวลานี้ โนเกียถือว่าเป็นเจ้าตลาดของ Windows Phone ไปเรียบร้อยแล้ว สิ่งใดที่จะทำให้โนเกียสามารถครองความเป็นเจ้าตลาดนี้ได้ครับ

A: โนเกียมีนวัตกรรมต่าง ๆ ที่โดดเด่นกว่า Windows Phone เจ้าอื่น อย่างเช่น สีสันเครื่องที่สวยสะดุดตา (แต่ผมใช้สีดำ ฮา), wireless charging ที่นำสู่ตลาด ผู้บริโภคทั่วโลกได้สำเร็จเป็นเจ้าแรก, ระบบกล้องอย่างบน Nokia Lumia 920 ที่มีระบบ OIS กันสั่นไหว, ระบบกล้องถ่ายภาพกลางคืนชั้นยอด รวมทั้งแอพพิเศษต่าง ๆ และระบบนำทางฟรีตลอดชีพ ฯลฯ ซึ่งนวัตกรรมอื่น ๆ กำลังจะตามมาในอนาคต

นอกจากนี้ โนเกียยังมีเครือข่ายนักพัฒนาทั่วโลกที่แข็งแกร่ง ทำให้โนเกียยังคงสามารถครองความเป็นที่ 1 ในตลาด Windows Phone ได้ และให้ลองดูว่า สมาร์ทโฟนราคาเดียวกันกับ Lumia 520 สามารถนำทางฟรีตลอดชีพได้หรือไม่ ลื่นพอไหม ใช้ชิปแบบ dual-core หรือเปล่า เพราะว่าราคานี้ถือว่าคุ้มค่ามากเมื่อเทียบกับสิ่งที่ผู้ใช้ได้รับ

Q: Nokia Music จะเปิดบริการในไทยเมื่อไหร่

A: ณ เวลานี้ยังไม่สามารถตอบได้ เนื่องจากก็รู้ ๆ กันอยู่ว่าเมืองไทยละเมิดลิขสิทธิ์เพลงในปริมาณมาก (เสริมจากผู้เขียน แม้ว่าปัจจุบันจะน้อยลงแล้วก็ตาม แต่ก็ยังถือว่าเยอะอยู่ดี และปัจจุบันผมก็หันมาซื้อของแท้แล้วครับ) ทางโนเกียกำลังศึกษาความเป็นไปได้ว่าสมควรจะเปิดบริการหรือไม่ และถ้าหากสมควร ก็จะเปิดบริการให้อย่างแน่นอน และอย่างเร็วที่สุด

Q: ระบบ App Billing ที่เคยสัญญาไว้ตั้งนานแล้ว มาหรือยังครับ

A: (โดยคุณจิรพัฒน์ พร้อมกับหัวเราะ) ใกล้แล้วครับ ผมเชื่อว่าคุณสมบัตินี้หลาย ๆ คนต้องการ รวมถึงนักพัฒนาด้วย ตอนนี้โนเกียกำลังทำงานแบบ 3 เวลาหลังอาหาร (ขำกันทุกคน) ยืนยัน ไม่เกินครึ่งปีแรกจะได้เห็นเครือข่ายแรกที่พร้อมให้บริการแน่นอนครับ

Q: เฉพาะโนเกียหรือเปล่าครับ

A: จากตั้งแต่ตอนที่โนเกียจับมือกับไมโครซอฟท์ทำสมาร์ทโฟน Windows Phone สิ่งแรกที่ทั้ง 2 ฝ่ายต้องการจะเห็นก็คือ app billing แน่นอนว่าเมื่อพร้อม โนเกียไม่แบ่งให้โนเกียใช้คนเดียว ค่ายอื่น ๆ ที่ทำ Windows Phone ก็ได้ใช้ทั้งหมด และรองรับทั้ง Windows Phone 7.x และ Windows Phone 8 ครับ

Q: สำหรับตอนนี้ ถ้าจะให้เรียงลำดับยอดขายของสมาร์ทโฟน Lumia ตั้งแต่ Lumia 920, Lumia 820, Lumia 620 อันไหนขายดีที่สุดตอนนี้

A: บอกตามตรงว่า Lumia 620 ขายดีเป็นอันดับ 1 และกระแสตอบรับดีเกินคาด ทำให้ของไม่เพียงพอต่อการจำหน่าย (หรือพูดง่าย ๆ คือ ขาดตลาด) ตอนนี้โนเกียพยายามผสานงานกันอย่างหนักเพื่อจะสามารถขนสมาร์ทโฟน Lumia 620 ส่วนอีก 2 รุ่นอันนี้ไม่สามารถยืนยันได้ว่าอันไหนขายดีกว่ากัน

Q: Lumia 520 และ 720 จะมาแย่งตลาดจาก Lumia 620 หรือไม่

A: Lumia 2 ตัวนี้ไม่ได้มาเพื่อจะแย่งตลาดจาก Lumia 620 แต่อย่างไร แต่จะช่วยอุดช่องว่างของราคาสมาร์ทโฟนตระกูล Lumia ให้ครบถ้วนทุกราคา

Q: เนื่องจากผมเองได้ประสบพบเจอกับผู้ใช้จำนวนมากยังใช้สมาร์ทโฟนตระกูล Lumia ไม่เป็น โนเกียมีวิธีแก้ไขอย่างไรครับ

A: ต้องเรียนก่อนว่าทุกครั้งที่ลูกค้าซื้อสมาร์ทโฟนตระกูล Lumia ที่ Nokia Shop ทางพนักงานก็จะบอกถึงวันที่จะมี workshop สำหรับลูกค้าเป็นประจำทุกเดือน โดยจะนัดวันว่าจะมีการ workshop วันไหน (สามารถสอบถามกับทางพนักงานได้โดยตรงในแต่ละสาขา) นอกจากนี้ในกล่องทุกกล่องก็จะมีคู่มือการใช้งาน (ซึ่งผมเชื่อว่าส่วนใหญ่ก็ไม่ได้อ่านกัน) และวิดีโอโฆษณาที่แอบสอนวิธีการใช้งานไปในตัว รวมไปถึง Nokia Care ที่สามารถสอบถามการใช้งานได้

Q: สำหรับการตลาดของโนเกียในปีนี้จะเป็นในแนวไหน

A: สำหรับปีนี้ โนเกียจะสร้างแบรนด์ให้เด่นขึ้นอีกครั้ง (เพราะจากคราวก่อนในงานเปิดตัว Nokia Lumia 4 รุ่นแรก คนยังคงติดภาพลักษณ์เดิม ๆ ของโนเกียอยู่), พร้อมโรดโชว์ (Lumia Center?), กิจกรรมบน social media, และแนะนำให้ผู้ใช้เข้าใจระบบ Windows Phone ให้ชัดเจนมากขึ้น

ของแถม

No Description

No Description

No Description

No Description

No Description

จบการรายงานแล้วครับ สำหรับคราวนี้บางภาพอาจจะไม่สวยถูกใจ ก็ต้องขอโทษด้วยครับ สำหรับภาพบางส่วนก็ขอขอบคุณภาพจากโนเกียครับ สำหรับวันนี้ต้องลาไปก่อน มีอีเวนต์อะไรคราวหน้าติดตามกันได้ครับ สวัสดีครับ

Get latest news from Blognone

Comments

By: time3957
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 30 March 2013 - 19:14 #558489

รูปแรกผมไม่นับเป็นของแถมนะครับ เอ๊ะหรือมีใครชอบแนวนี้ 555+

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 30 March 2013 - 19:50 #558491 Reply to:558489
Be1con's picture

เปล่าครับ ผมขอถ่ายเองครับ เดี๋ยวมีภาพอย่างอื่นอีกเพียบ


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: sakura
ContributorWindows PhoneSymbian
on 31 March 2013 - 01:30 #558537

ชอบของแถมครับ ใช้ 920 ถ่ายรึเปล่าครับ

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 31 March 2013 - 08:20 #558561 Reply to:558537
Be1con's picture

ถูกต้องครับ :D


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: pongpatnampong
Windows Phone
on 31 March 2013 - 01:31 #558538

ไม่มีแต่สีขาวอะ

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 1 April 2013 - 14:02 #558895
Be1con's picture

แก้ไขเรียบร้อยครับ


Coder | Designer | Thinker | Blogger