Tags:
Node Thumbnail

Blognone เคยพบกับดร.สารสิน บุพพานนท์ ไปครั้งหนึ่งแล้วเมื่อสามปีก่อน ที่เราได้ยินชื่อบริษัท Atiz Innovation เป็นครั้งแรกๆ ในฐานะบริษัทเทคโนโลยีสแกนหนังสือที่สามารถแสกนได้โดยหนังสือไม่เสียหาย ต้องอาศัยเทคโนโลยีทั้งการประมวลผลภาพ และความรู้ด้านหุ่นยนต์ประกอบกัน

เมื่อเดือนที่ผ่านมาทาง Atiz ได้ส่งสินค้าใหม่เข้าสู่ตลาด นั่นคือแท่นถ่ายเอกสาร Scandock ที่ช่วยให้เราสามารถใช้โทรศัพท์มือถือมาทำหน้าที่สแกนเนอร์โดยมีคุณภาพสูง จากการควบคุมทั้งแสง ระยะห่าง และมีการปรับแก้ความผิดเพี้ยนของสีในตัว โครงการนี้ระดมทุนใน KickStarter ได้ 106,683 (ประมาณสามล้านบาท) พอๆ กับที่ตั้งเป้าหมายไว้ 100,000 ดอลลาร์ ทำให้โครงการนี้น่าจะเป็นสินค้าเทคโนโลยีตัวแรกๆ ที่ระดมทุนใน KickStarter สำเร็จ

มาวันนี้เราจะกลับมาพูดคุยกับดร.สารสิน อีกครั้งว่าโครงการนี้มีที่มาเป็นอย่างไร

No Description

ทำไมถึงคิดจะทำโปรเจคนี้ ได้มีแนวทางเลือกมาก่อนจากหลายโปรเจคหรือไม่ ก่อนจะมาเป็นโปรเจคนี้สำรวจตลาดหรือความคุ้มค่าอย่างไรบ้าง

ไม่มีการสำรวจตลาดอย่างเป็นทางการครับ เราอยู่ในธุรกิจนี้อยู่แล้ว เห็นแนวทางของเทคโนโลยีชัดเจนมาก ในความคิดของเราคือไม่อาจหลีกเลี่ยงเป็นอย่างอื่นได้ บริษัทฯ จึงดำเนินการรีบพัฒนาทันทีครับ

แนวคิดก็คือ คนนิยมใช้กล้องมาถ่ายภาพหรือสแกนเอกสารมานานแล้วครับ 8-9 ปีได้ แต่ทำไมตามออฟฟิศสำนักงานต่างๆ เกือบทุกแห่ง ถึงยังมีเครื่องมัลติฟังก์ชั่นพรินเตอร์ เครื่องแฟ็กซ์ เครื่อสแกนอยู่ ทั้งๆที่เครื่องเหล่านี้ ใช้งานยาก คนโดยทั่วไปทั้งผู้ใหญ่และคนรุ่นใหม่ไม่มีใครอยากใช้เครื่องพวกนี้ ทุกคนชอบใช้โทรศัพท์มากกว่าเพราะสะดวก ใช้งานง่าย คำถามคือทำยังไงให้สมาร์ทโฟน สร้างคุณภาพภาพออกมาได้ดีดุจดังเครื่องสแกนตั้งโต๊ะ

เราลองใช้ แอพต่างๆ ที่มี ซึ่งใช้งานได้ดีสำหรับการสแกนนอกสถานที่ แต่ถ้าอยู่ที่ออฟฟิศ ก็เห็นว่าคุณภาพภาพสู้เครื่องแบบโบราณไม่ได้ เพราะฉะนั้นเราก็เลยพัฒนา Scandock เพื่อให้เป็นอุปกรณ์สำหรับสำนักงานสมัยใหม่ครับ ได้ทั้งคุณภาพ และใช้ง่าย

No DescriptionNo Description

ซอฟต์แวร์ภายในทำอะไรได้บ้าง นอกจากการแก้ไขเรื่องสีภาพแล้วยังมีความสามารถอื่นๆ เช่น การแก้ภาพที่บิดเบี้ยวหรือไม่

จริงๆ มีซอฟท์แวร์มากมายที่ช่วยปรับแต่งสีภาพ ความพิเศษของ Scandock คือ เป็นการเปลี่ยนให้เป็นสีที่แท้จริง (True Color) ของวัตถุครับ ซึ่งคุณสมบัตินี้นอกจากใช้กับเอกสารแล้ว ยังใช้กับวัตถุได้ คือไว้แก้ไขภาพถ่ายรูปวัตถุสามมิติให้เป็นสีที่แท้จริงของวัตถุ ได้เช่นเดียวกัน ซึ่งเหมาะเอาไปใช้ถ่ายสินค้าเล็กๆ เช่นตุ๊กตา แหวน ของสะสมต่างๆ ที่นิยมขายออนไลน์หรือทาง eBay

ความสามารถของฮาร์ดแวร์ เราที่สามารถสร้างสีที่แท้จริงนี้ สามารถร่วมให้ผู้พัฒนาแอพอื่นใช้ได้ด้วยครับ ในรูปของ SDK ขณะนี้มีผู้พัฒนาแอ๊พบางรายติดต่อเข้ามาสนใจอยากได้ความสามารถตรงนี้ โดยที่เขาไม่จำเป็นต้องทำฮาร์ดแวร์ออกมาขายแข่ง ผู้ใช้ซื้อไปครั้งเดียว ก็สามารถใช้ประโยชน์ความสามารถของฮาร์ดแวร์ Scandock ได้เต็มที่ตรงนี้ ทั้งจากแอพ Scandock เอง และแอ็พโดยผู้พัฒนารายอื่นๆ

ความสามารถที่เป็นไฮไลท์อีกอันหนึ่ง โหมดการสแกนเอกสารหลายๆอย่างพร้อมๆกัน (Multi-Doc Mode) ซึ่งสามารถสแกนนามบัตร และใบเสร็จหลายๆ ใบพร้อมๆ กันในรูปเดียว โดยแอ๊พจะทำการ crop แบ่งภาพเอกสาร นามบัตร ใบเสร็จเหล่านั้นทุกใบ แยกออกมาเป็นภาพเดี่ยวๆ ให้ผู้ใช้ได้เองโดยอัตโนมัติ

ส่วนความสามารถมาตรฐานอื่นๆ เช่น แก้ภาพที่มีลักษณะ perspective รูปสี่เหลี่ยมคางหมู, โหลดขึ้นบริการออนไลน์ต่างๆ, การแปลงไฟล์, อันนี้มีอยู่แล้วครับ ในอนาคตเราก็จะเพิ่มประโยชน์ใช้สอยหรือลูกเล่นอื่นๆ เข้าไปอยู่เรื่อยๆ ครับ เช่น วิชวลไลเซอร์ เพิ่มโหมดสแกนหนังสือ เป็นต้น

No DescriptionNo Description

ภาพตัวอย่างที่ได้จากการใช้ Scandock

พลังประมวลผลเป็นปัญหาหรือไม่ในการประมวลผลภาพ ซอฟต์แวร์ที่ Atiz พัฒนาไว้แล้วต้องออปติไมซ์ใหม่เพื่อใช้บนโทรศัพท์มากไหม

ถ้าเป็นโทรศัพท์รุ่นใหม่ๆ เช่น iPhone 5 ไม่มีปัญหาครับ แต่ถ้าเป็นรุ่นเก่าหน่อยก็มีผลบ้างเรื่องภาพที่มีขนาดใหญ่ แต่เราก็ได้ทำการออปติไมซ์โค้ดให้ทำงานได้เร็ว เหมาะสมกับการใช้งานและประสิทธิภาพของโทรศัพท์ โดยเฉพาะส่วนการประมวลผลภาพที่เราพัฒนาขึ้นเอง ได้พยายามเลือกอัลกอริธึ่มที่รวดเร็วและเหมาะสม สำหรับบางส่วนที่ขึ้นอยู่กับ OS และ GPU ของโทรศัพท์ ก็ต้องพยายามติดตามและอัพเดท ซึ่งใน framework เวอร์ชั่นใหม่ก็จะมีประสิทธิภาพดีขึ้นโดยตลอด

No Description

ฟีเจอร์ของแท่นวาง หลายคนอาจจะรู้สึกว่าแพงกว่าสแกนเนอร์ ทำไมราคาจึงค่อนข้างสูง (ราคาใน KickStarter คือ 479 ดอลลาร์)

อยากขอย้ำนิดนึงครับ ว่า Scandock เป็นสินค้าสำหรับองค์กร สำนักงาน หรือธุรกิจ ไม่ได้เป็นสินค้าคอนซูเมอร์ไว้ใช้ตามบ้าน หรือสินค้าไว้พกพาครับ เพราะฉะนั้น ถ้าเรามองว่าเป็นสินค้าสำหรับองค์กร ก็น่าจะไม่ถือว่ามีราคาสูงครับ

เราตั้งโจทย์เอาไว้ว่า เครื่องรุ่นแรก เราอยากได้เครื่องที่มีคุณภาพ การออกแบบและการใช้งานที่ดีที่สุดครับ มากกว่าจะเน้นมีต้นทุนที่ต่ำครับ เพราะฉะนั้นในแง่ของวัสุดและวิธีการผลิต เช่นฐานที่ทำจากอะลูมิเนียมเอียง 3 องศาเพื่อให้สะดวกต่อการใช้งานของผู้ใช้ในการวางเอกสารและเพิ่มความแข็งแรงให้กับเครื่อง, คออะคริลิกใสชิ้นเดียวที่ออกแบบมาเพื่อให้ผู้ใช้สามารถวางเอกสารได้สะดวกโดยไม่มีอะไรกีดขวางและทำให้เครื่องดูโปร่ง จึงทำให้สินค้ามีราคาต้นทุนที่ค่อนข้างสูงครับ ไม่ได้มีกำไรอะไรมากมายครับ

กระบวนการผลิตทำในไทยทั้งหมดเลยหรือไม่ ทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์

ซอฟท์แวร์ 100% พัฒนาโดยคนไทยครับ

ด้านฮาร์ดแวร์ กระบวนการผลิตหลักอยู่ในประเทศไทยครับ แต่ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์โดยส่วนใหญ่นำเข้าครับ โดยเฉพาะชิ้นส่วนที่ต้องการความเชี่ยวชาญเฉพาะในการผลิตที่ไทยไม่มี เช่น หลอดไฟ LED คุณภาพสูง, เลนส์ เป็นต้น

ทำไมถึงเลือกเข้า KickStarter ถ้าโครงการไม่สามารถระดมทุนได้จะมีผลต่อการตัดสินใจทำตลาดต่อไปไหม

เราเห็นสินค้าใหม่ๆ น่าสนใจหลายตัวเปิดตัวที่ KickStarter เราเลยตั้งเป้าต้องการเป็นบริษัทไทยบริษัทแรกที่เปิดตัวที่ KickStarter ครับ ที่เราตั้งเป้า KickStarter ไว้เพราะต้องการได้ประสบการณ์ในการเรียนรู้นี้ครับว่าเป็นอย่างไร

บริษัทเรามีทุนอยู่แล้ว เพราะฉะนั้น ผลการระดมทุนที่ KickStarter ไม่ว่าจะเป็นอย่างไร เราก็ยังดำเนินการผลิตสินค้าออกมาเช่นเดิมครับ อาจมีผลต่อกำลังใจเล็กน้อย แต่ไม่มีผลต่อการดำเนินธุรกิจนอกจากจะเป็นโอกาสให้เราได้รับฟีดแบ็คจากคนนอกให้เรามาปรับปรุงข้อความหรือแนวทางในการทำการตลาดของเราให้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น

Scandock นี้เป็นแค่สินค้าประเดิมเท่านั้น เรามีโปรเจคท์อื่นที่น่าสนใจกว่านี้ และเป็นธุรกิจอื่นไปเลยจะเปิดตัวที่ KickStarter อีกเช่นกันภายในปีนี้ครับ

ต่อจากนี้ Atiz จะทำตลาดสินค้าสำหรับผู้ใช้ทั่วไปเพิ่มขึ้นไหม (สินค้าต่อไปน่าจะเป็นอะไร?)

ตอนนี้คงจะมุ่งเน้นมาที่ Scandock ครับ เราหวังจะให้ทุกองค์กร ทุกสำนักงานค่อยๆเปลี่ยนจากเครื่องมัลติฟังก์ชั่นพรินเตอร์มาเป็น Scandock ครับ หรืออาจจะวางคู่กันก็ได้ เพื่อเป็นทางเลือกเสริมเพื่อเน้นความสะดวกครับ ที่ไหนมี printers, scanners ที่นั่นควรจะมี Scandock โดยเริ่มจากออฟฟิศก่อน

ตอนนี้บริษัทมีกี่คน (รับคนเพิ่มไหม) รู้สึกอย่างไรกับการเป็นบริษัทเทคโนโลยีในขณะที่อุตสาหกรรมส่วนใหญ่ทำงานธุรกิจสำหรับองค์กรเป็นส่วนใหญ่ หาคนทำงานด้านเทคนิตหนักๆ ได้ยากไหมในเมืองไทย

ตอนนี้บริษัทมีทีมงานรวมกันประมาณ 20 กว่าคน -30 คนครับ เราชอบกับการเป็นบริษัทเทคโนโลยีขนาดเล็กของเรานี้ครับ ที่องค์กรเราเป็นองค์กรในแนวราบ สามารถทำสิ่งใหม่ๆที่เราอยากได้แล้วโลกยังไม่มี ผลิตมาให้คนทั่วโลกได้ใช้กันครับ

สำหรับการหาคนทำงานด้านเทคนิคหนักๆ บางตำแหน่งก็ไม่ยาก เพราะในประเทศไทยพอจะมีทำกันเยอะ แต่บางตำแหน่งก็อาจจะไม่มีเลย เช่นผู้มีประสบการณ์ออกแบบอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เล็กๆ เช่นสมาร์ทโฟน หรือสมาร์ทว็อทช์ (Smartwatch) เป็นต้น

และนอกจากความรู้ความสามารถแล้วเราต้องการคนที่เหมาะกับวัฒนธรรมขององค์กรด้วย ซึ่งเราเป็นองค์กรขนาดเล็ก เน้นงานนวัตกรรมและการสร้างสรรค์งาน cutting edge จากไอเดียเริ่มต้นจนเป็นสินค้าออกมาวางขาย คนที่เข้ามาแล้วเราต้องการให้อยู่กับเรานานๆ เรามีการสร้างคน แนะนำ career path ตามความสามารถของแต่ละคน เพื่อที่จะให้เค้าสามารถที่จะยืนได้อย่างมั่นใจในบริษัท

ถ้าอยากร่วมงานในอนาคต หรืออยากทำงานที่เป็นการพัฒนาสินค้าแบบนี้ สำหรับน้องๆ ที่เรียนอยู่ ขอคำแนะนำสำหรับน้องๆ ว่าควรเรียนอะไรเป็นพิเศษ หรือควรฝึกงาน ฝึกฝนความสามารถใดบ้าง

ขออนุญาตประกาศในที่นี้เลยครับ บริษัทเอทิซ กำลังพัฒนานาฬิกาอัจริยะ (Smartwatch) อยู่ เราเปิดรับในหลายตำแหน่งงานทั้ง Software Programmer, Embedded/ electronic, Mobile Developer (Android), UX/UI Designer, Computer Graphics เป็นต้น

คำแนะนำแบบกว้างๆ คือ เรียนสาขาอะไรก็ได้ครับ ขอให้หาสิ่งที่ตัวเองรัก ตัวเองชอบให้เจอ ถ้าไม่เจอก็ให้หาต่อไป ถ้าเจอสิ่งที่ชอบเมื่อไหร่ ก็ขอให้เรียนรู้ พัฒนาตัวเองในสายวิชาที่ตัวเองชอบนั้นให้เต็มที่ที่สุดเท่าที่จะทำได้ มีความริเริ่มมากๆ ต้องคิดลงมือทดลองทำ มีผลงานต่างๆ ด้วยตัวเอง โดยไม่ต้องรอให้ใครมาบอก มีทัศนคติที่ดี มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี people skills ที่ดี และภาษาอังกฤษที่มีความสำคัญมากเช่นกันที่ต้องใช้เรียนรู้ และสื่อสารกับคู่ค้า/ลูกค้าของเราที่อยู่ทุกที่ไม่ได้จำกัดเฉพาะในประเทศไทย

Get latest news from Blognone

Comments

By: nowingnoid
iPhoneAndroidUbuntu
on 22 February 2013 - 06:03 #543930
nowingnoid's picture

เก่งมากครับ ยอมรับนับถือเลย

ขอให้ทำสินค้ายอดเยี่ยมออกมาเยอะๆ นะครับ

By: Slimy
AndroidUbuntu
on 22 February 2013 - 10:12 #543982

ขอคารวะสามจอก

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 22 February 2013 - 10:38 #544000

รอรุ่นราคาถูกสำหรับผุ้ใช้ทั่วไปครับ จะลองซื้อมาเล่นซักตัว (หรือยุให้อาจารย์ซื้อเข้าแล็บ หึหึหึ)

ป.ล. รอความสามารถ Visualization ด้วยนะ เคยคิดมานานแล้วว่ามือถือมันทำได้ แต่ไม่มียังปัญญาจะทำ -*-


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: idmaximum
iPhoneAndroidWindows
on 22 February 2013 - 11:08 #544015
idmaximum's picture

ปรบมือให้กับนวัตกรรมของคนไทยครับ เยี่ยม!

By: S.T.E.Y.R.C.
Ubuntu
on 22 February 2013 - 11:10 #544017

เจ๋งดีครับ เพราะตัวสแกนเองก็ไม่ใช่ราคาน้อยๆ แต่ยังระดมทุนจนผ่านน่ายินดีครับ

อยากได้รุ่นราคาระดับผู้ใช้เหมือนกัน

By: errin on 22 February 2013 - 11:28 #544028

Project นี้ผมเคยเห็นมาเหมือนกัน เห็นชื่อ Designer แล้วมันอ่านเหมือนไทยมากเลยไป Google ดู อ่าว คนไทยนี่หว่า

ตอนแรกว่าจะ Pledge เหมือนกันแต่ค่าส่งมาไทยโหดมากเลยดูอย่างเดียว T_T

By: kenggood
iPhoneWindows
on 22 February 2013 - 11:28 #544029
kenggood's picture

น่าสนใจเป็นอย่างยิ่งครับ ไม่ทราบว่าตอนนี้มีขายแล้วใช้ไหมครับ

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 22 February 2013 - 13:29 #544073 Reply to:544029
Be1con's picture

ลองดูที่หน้าเว็บได้เลยครับ


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: PeterBen on 22 February 2013 - 11:37 #544034

รอรุ่นถูก เอามาสแกนหนังสือ ทำ ebook ส่วนตัวดีก่า

By: iammeng
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 22 February 2013 - 12:22 #544042
iammeng's picture

น่าสนใจครับ แต่ราคาแท่นวาง ราคาประมาณ 14,000 (โคตร)แพงมากแต่สวยดี

ขอวิจารณ์ตรงๆ ที่บอกว่าวางตัวเป็นสินค้าสำหรับองค์กร คุณภาพนี่เทียบกับเครื่อง Scan ได้มั้ยเนี่ย เพราะถ้าใช้ในองค์กร ผมว่าเค้าต้องการไฟล์คุณภาพสูงจากเครื่อง Scan จะดีกว่านะ ส่วนตัวมองว่าทำราคาแท่นวางให้ได้ต่ำกว่านี้ จับตลาด SME ขนาดเล็กหรือผู้ใช้ทั่วไปดีกว่าครับ

..update ครับ หลังจากดู video เปิดตัวแล้วดูจะวางตัวสินค้าอยู่ในกลุ่ม Premium เลยนะครับ ดูสวยจริงจนใช้แต่งออฟฟิศได้เลยนะเนี่ย ลักษณะการใช้งานก็ง่ายจริงๆ โอ้ว เจ๋งครับผมเชียร์ครับ

ปล.บริษัททำธุรกิจน่าสนใจ น่าสนุกจัง ผมสนใจนะ ^^

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 22 February 2013 - 12:43 #544064 Reply to:544042
lew's picture

ที่ออฟฟิศผมมีเครื่องแสกนคุณภาพสูงนะ (เครื่องละหลายแสน คงเช่ามา) แต่ในความเป็นจริงมันใช้งานลำบาก เคร่ื่องใช้งานผ่านเครือข่าย ต้อง add เครื่อง บางทีต้องลง driver


lewcpe.com, @wasonliw

By: iammeng
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 22 February 2013 - 15:45 #544099 Reply to:544064
iammeng's picture

งั้นดูท่าสินค้าตัวนี้จะตอบโจทย์เนอะครับ ทำตลาดดีๆ งานนี้รวยไม่รู้เรื่อง 555+

เดี๋ยวผมส่ง Resume ไปดูดีกว่า :D

By: StatusQuo
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 22 February 2013 - 12:28 #544054

Logo ดูคล้ายๆ mobius strip เนอะ

By: nonarav
ContributorAndroid
on 22 February 2013 - 15:36 #544094
nonarav's picture

ชื่นชม การมีไอเดียสร้างสรรค์ และที่สำคัญ สามารถผลักดันจนความฝันกลายมาเป็นความจริง

By: canoe
Android
on 22 February 2013 - 15:40 #544097

สงสัยครับ ว่าถ้าสมมติบิลที่เราจะเอามาสแกนเหมือนในวิดีโอถูกขยำมาก่อน จะสแกนให้สวยได้หรือเปล่า เพราะคาดว่าจะต้องหาพลาสติกใสมาวางทับเพื่อให้มันแบน แต่ดูแล้วมันน่าจะสะท้อนแสงไฟนะครับ

ปล. นางแบบวางกระดาษได้เนี้ยบบบมาก :)

By: EThaiZone
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 22 February 2013 - 16:50 #544116 Reply to:544097
EThaiZone's picture

แหล่งแสงไฟอยู่ด้านข้าง ไม่น่าจะทำให้เกิดการสะท้อนเข้ามือถือครับ น่าจะสะท้อนออกข้างๆ ไป


มันไม่ง่ายเลยที่จะทำ GIF ให้มีขนาดน้อยกว่า 20kB

By: shinobi
iPhone
on 22 February 2013 - 17:36 #544161

ชอบมากเลยครับ เคยคิดอยากจะซื้อ เครื่อง scan หนังสือมาไว้ที่บ้าน แต่เห็นราคาแล้วเหมาะกับองค์กรมากกว่า ไม่เหมาะกับผมซักเท่าไร่

By: lazydul
iPhoneAndroid
on 22 February 2013 - 20:59 #544264

เมื่อปีที่แล้วมีสินค้าตัวนี้ออกมา ราคาอยู่ประมาณร้อยเหรียญ แต่ไปๆมาๆ กลับหายไปแล้ว เสียดาย

http://www.youtube.com/watch?v=ruKtBEHGvwM

http://www.google.com/patents?id=CwcNAgAAEBAJ&printsec=abstract&zoom=4#v=onepage&q&f=false

ปัจจุบันทำใจหั่นสันหนังสือเป็นสิบแล้ว ลง scanner แล้วรออย่างเดียว สบาย

By: adamy
iPhoneAndroidBlackberryUbuntu
on 23 February 2013 - 17:06 #544542 Reply to:544264

ตอนนี้มันมี Opensource Bookscanner แบบที่ไม่ทำลายตัวหนังสืออยู่ครับ ผมจำลิงค์ไม่ได้ แต่วิธีคิดดีมากๆครับ แต่เดี๋ยวนี้หาดูได้ง่ายบนเน็ตหากค้นๆครับ

ขอบบคุณครับ สวัสดีครับ

By: adamy
iPhoneAndroidBlackberryUbuntu
on 23 February 2013 - 17:05 #544540

ดูดีทีเดียวครับ .... ผมพลาดไปได้อย่างไรก็ไม่รู้ครับ ปกติก็เข้า Kickstarter ทุกวันดันไม่เห็นครับ

ขอบคุณครับ สวัสดีครับ

By: darkfaty
AndroidWindows
on 23 February 2013 - 18:18 #544564
darkfaty's picture

อยากให้เพิ่มที่จับแท็บเล็ตลงไปด้วยจัง

By: Bank14
ContributorAndroidRed HatWindows
on 23 February 2013 - 22:36 #544624

สุดยอดมากครับ คอนเซปตอบโจทย์เลย

By: Virusfowl
ContributorAndroidSymbianWindows
on 27 February 2013 - 23:06 #546282
  • ในฐานะบริษัทเทคโนโลยีสแกนหนังสือที่สามารถแสกนได้โดยหนังสือไม่เสียหาย << สแกนคำหลังสะกดผิดครับ
  • เพราะฉะนั้นในแง่ของวัสุดและวิธีการผลิต << วัสดุ

@ Virusfowl

I'm not a dev. not yet a user.