Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Google ใช้เงินลงทุนราว 1 พันล้านดอลลาร์ (ประมาณ 30 พันล้านบาท) สร้างสำนักงานใหม่ในกรุงลอนดอน คาดเสร็จพร้อมใช้งานในปี 2016

Google ซื้อที่ดินขนาด 2.4 เอเคอร์ (ประมาณ 10,000 ตารางเมตร) ย่าน Kings Cross Central เพื่อสร้างอาคารสำนักงานประจำสหราชอาณาจักรขนาดพื้นที่ใช้สอย 1 ล้านตารางฟุต (ประมาณ 100,000 ตารางเมตร) โดยวางแผนเริ่มงานก่อสร้างช่วงปลายปีนี้

ทั้งนี้คาดกันว่าเมื่อแล้วเสร็จ มูลค่าที่แท้จริงของสำนักงานใหม่นี้อาจสูงถึง 1.6 พันล้านดอลลาร์ (ประมาณ 48 พันล้านบาท)

ที่มา - CNET

Get latest news from Blognone

Comments

By: kagamatzu
Android
on 23 January 2013 - 10:44 #532417

30 พันล้านบาท --> 3 หมื่นล้านบาท
48 พันล้านบาท --> 4.8 หมื่นล้านบาท

By: kajokman
ContributorAndroidIn Love
on 23 January 2013 - 10:56 #532430 Reply to:532417
kajokman's picture

ไม่จำเป็นครับ เมื่อมันถูกทั้งสองแบบ การเลือกใช้ก็จะขึ้นกับผู้เขียนข่าว

By: Iamz
AndroidWindows
on 23 January 2013 - 11:33 #532454 Reply to:532430

30 พันล้านบาทถูกด้วยเหรอครับ ผมว่าถ้าในภาษาไทยมีคำว่าหมื่นก็ควรจะใช้คำว่าหมื่นนะครับ ไม่อย่างนั้น 30 สิบร้อยล้านบาทก็ได้เหมือนกัน

By: inkirby
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 23 January 2013 - 12:08 #532477 Reply to:532454
inkirby's picture

ลักษณะคือแบ่งเป็นช่วงละ 10^3 ครับ เหมือนในภาษาอังกฤษ/ทางคอมพิวเตอร์ น่าจะทำให้เข้าใจง่ายขึ้นครับ

อย่างเช่น 30,000,000,000 ไบต์ คงไม่มีคนเขียนว่า 30 สิบร้อยเมกะไบต์เพราะมันเข้าใจยากครับ ส่วนมากก็เขียน 30 กิกะไบต์ แทน 30,000 เมกะไบต์เช่นกัน (แค่สมมตินะครับ ไม่คิดเรื่อง 1024 ไบต์เป็น 1 กิโลไบต์)

แต่ส่วนตัวผม สำหรับเรื่องหน่วยที่ใช้คำไทยแทนได้แล้วเข้าใจง่ายกว่า ผมก็เห็นด้วยครับ


Dream high, work hard.

By: lengzat on 23 January 2013 - 15:06 #532568 Reply to:532477

สามสิบพัน คิดไปด้าย บ้านเขาคงสอนอ่านแบบนั้นมาแต่เด็ก ปล่อยเค้าไปเถ้อ คนอีโก้สูง คิดไม่ค่อยกว้าง คนเตือนก็ยังแถ เห็นว่าเรียนนับเลขมาสูง แต่คงตกเรื่องการสื่อสาร หน้าก็บ่งบอกแล้ว

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 23 January 2013 - 16:04 #532610 Reply to:532568
PaPaSEK's picture

เกี่ยวอะไรกับหน้าตาครับ?

By: lengzat on 23 January 2013 - 18:07 #532679 Reply to:532610

ถึงผมจะนับเลขไม่เก่ง แต่ผมเองก็พอดูโหวงเฮ้งเป็นนะครับ มีการศึกษาเหมือนกัน

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 23 January 2013 - 18:35 #532701 Reply to:532679
PaPaSEK's picture

ผมไม่รู้เรื่องโหงวเฮ้งครับ แต่การตัดสินคนจากเปลือกนอกมันก็ไม่ควรเป็นมาตรฐานนะครับ

คนที่มีความพยายามพัฒนาการเขียนข่าวจากสมาชิกธรรมดา กลายเป็น contributor กลายเป็น writer ผมเชื่อว่าความพยายามอยู่ที่ไหน แล้วตกลงมันอยู่ที่ไหนครับ

ผมเชื่อว่าทุกคนมีอีโก้สูงครับ แต่การที่อาละวาดมีคนไม่ทำตามใจตัวเองแบบนี้เรียกว่าเอาแต่ใจรึเปล่า

By: lengzat on 23 January 2013 - 19:53 #532754 Reply to:532701

ผมไปบังคับให้ใครคิดตามผมตรงไหน? ถึงจะเป็นไร้เต้อแอดมินหรือนายก จำเป็นด้วยเหรอที่เค้าจะถูกทุกอย่าง แล้วมันเกี่ยวอะไรกับความพยายามครับพี่เสก

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 23 January 2013 - 20:31 #532764 Reply to:532754
PaPaSEK's picture

ไม่มีบังคับหรอกครับ แต่การทำแบบนี้มันดีหรือครับ ชี้หน้าคนแล้วก็บอกว่าคนๆ นี้นิสัยเป็นอย่างไร ถ้าพูดอะไรก็ได้ตามใจฉัน กฏหมายหมิ่นประมาทคงไม่ถูกตราขึ้นมาหรอกครับ

คุณทำแบบนี้เอาเรื่องที่ชี้วัดไม่ได้มาตัดสินคนอื่น คนแบบนี้ส่วนมากจะไม่มีความสามารถอะไร ก็เลยต้องเอาเรื่องเหนือธรรมชาติมาตัดสินคนอื่นเพื่อยกตัวเองให้สูงขึ้นครับ

ส่วนประเด็นไรท์เตอร์ไม่เกี่ยวอะไรกับมีตำแหน่งแล้วแตะไม่ได้ครับ แต่จะบอกว่า เค้าเคยเป็นนักเขียนที่ห่วย แต่มีความพพยายามในการพัฒนาตนเอง จนได้รับการยอมรับในระดับนึง และกลาเป็นไรท์เตอร์ครับ

ที่อยากบอกคือ เค้ามาแสดงความสามารถ และความพยายามครับ ฉะนั้นวิจารณืให้ตรงจุด ไม่ต้องวิจารณ์หน้าตาครับ

By: THM
iPhoneAndroidWindows
on 24 January 2013 - 18:24 #533064 Reply to:532679
THM's picture

อ่านแล้วดูเหยียดหยามผู้เขียนยังไงไม่ทราบนะครับ

By: LEVY
AndroidSymbianWindowsIn Love
on 23 January 2013 - 16:08 #532612 Reply to:532568
LEVY's picture

อย่าดราม่า เดี๋ยวจ่า ก็มาหรอก ^^ reply ผิด - -

By: pd2002 on 23 January 2013 - 11:38 #532455 Reply to:532430

ถ้าเป็นสำนักข่าว 1-9 ใช้พันล้าน พอถึง 10 พันล้านจะเป็น 1 หมื่นล้าน 10 หมื่นล้านจะเป็น 1 แสนล้านครับ ไม่งั้น งงตาย ตัวอย่าง 539 พันล้าน (5.39 แสนล้าน)

By: BrainFreeze
Red HatIn Love
on 23 January 2013 - 11:41 #532458 Reply to:532430
BrainFreeze's picture

คนเขียนลาวปะครับ สามสิบพัน (ไม่ได้เหยียดเชื้อชาตินะ ที่ สปป ลาวเค้าพูดแบบนั้นจริงๆ)

คนไทยเขียน สามหมื่นครับ

By: newstar
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 23 January 2013 - 11:58 #532469 Reply to:532458

แม้จะออกตัวว่าไม่ได้เหยียดเชื้อชาติ แต่สำนวนที่คุณพิมพ์มามันส่อเสียดมากครับ ผมแนะนำให้แก้ไขครับ

By: ตะโร่งโต้ง
WriterAndroidWindows
on 23 January 2013 - 12:26 #532486 Reply to:532458
ตะโร่งโต้ง's picture

ผมคนไทยครับ?

มีปัญหาอะไรไหม?

มีการศึกษาเหมือนกันครับ...รู้จักการนับเลข การนับจำนวนมาตั้งแต่เรียนชั้นประถมศึกษาแล้วล่ะครับ

แล้วคุณล่ะครับ รู้ข้อตกลงของเว็บนี้หรือเปล่าครับ?
ถ้าไม่รู้...แนะนำว่าอย่าอวดฉลาดครับ


ช่างไฟสมัครเล่น (- -")

By: BrainFreeze
Red HatIn Love
on 23 January 2013 - 12:53 #532508 Reply to:532486
BrainFreeze's picture

เอ้ย ผมแซวเล่นก็ที่ ลาวเค้านับกันแบบนั้นจริงๆ

หากทำให้ขุ่นเคื่องใจก็ขออภัยแล้วกันนะครับ

By: hydrojen
iPhoneRed HatWindows
on 23 January 2013 - 15:21 #532576 Reply to:532486
hydrojen's picture

ขอดูสมุดพก ประถมหน่อยว่าวิชาเลขได้เกรดอะไร
เวลาท่องหลัก คุณนับ หน่วย สิบ ร้อย พัน สิบพัน ร้อยพัน ล้าน รึปล่าวเน้อ

ปล.แซวเล่นนะครับ

By: equivalent
ContributorAndroid
on 23 January 2013 - 12:32 #532494 Reply to:532458

ก็เข้าใจเนื้อหาที่จะสื่อหรอกนะ แต่วิธีเขียนแบบนี้มันหาเรื่องใส่ตัวจริงๆนะ

By: psemanssc
Blackberry
on 23 January 2013 - 12:56 #532512 Reply to:532458

มันเหยียดจริงๆนะในคววามรู้สึกเราอะ = =

By: danupoln513
AndroidWindows
on 23 January 2013 - 13:29 #532527 Reply to:532458

ถ้าเปลี่ยนเป็นประเทศอื่นคงจะไม่รู้สึกอะไร แปลกเนอะ
เช่นคนเขียนญี่ปุ่นปะครับ...
ตลกดี

By: skuma
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 23 January 2013 - 15:13 #532571 Reply to:532458
skuma's picture

ผมว่า การเขียนแบบนี้มันก็มีตั้งแต่สมัยก่อนแล้วครับ
ที่ยกทัพจำนวน 30 หมื่น -*- เราก็จะเห็นได้ในนิยาย และ ประวัติศาสตร์ทั่วไป

By: kajokman
ContributorAndroidIn Love
on 23 January 2013 - 16:19 #532616 Reply to:532458
kajokman's picture

สามหมื่น เขียนเป็น สามสิบพัน อันนี้แปลก ผมไม่เถียง

แต่สามหมื่นล้าน เป็น สามสิบพันล้าน อันนี้คิดว่าโอครับ

By: THM
iPhoneAndroidWindows
on 24 January 2013 - 18:28 #533065 Reply to:532458
THM's picture

อันนี้ยิ่งแล้วใหญ่ เรื่องละเอียดอ่อนแบบนี้ควรแล้วหรือครับที่ยกมาถาม คุณสมองแช่แข็ง

By: ch1wat on 23 January 2013 - 14:21 #532544 Reply to:532430

ถึงจะเข้าใจไปในทางเดียวกันว่าเท่าไร ก็ไม่ใช่ว่าถูกต้องเสมอไปนะครับ ตัวเลขที่สูงกว่าหนึ่งล้านก็ต้องใช้คำว่า ล้าน เป็นตัวคูณ 16,000 ก็ต้องเป็น หนึ่งหมื่นหกพันล้านครับ ถ้าจะย่อก็ต้องเป็น 1.6 หมื่นล้าน ไม่ใช่ 16 พันล้าน

แต่เคยมีเคสถกเรื่องนี้มาแล้วครับ ก็ว่ากันไปตามข้อตกลง

By: yaruze
iPhoneAndroid
on 23 January 2013 - 14:44 #532555 Reply to:532544

ข้อตกลงที่ว่าคืออะไรครับ? มาไม่ทัน

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 23 January 2013 - 14:46 #532557 Reply to:532555
iStyle's picture

พิมพ์แบบไหนก็ได้ครับ ตามคนเขียน


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: SleeperMoNKeY
iPhoneAndroid
on 23 January 2013 - 12:01 #532470 Reply to:532417

เข้าใจว่าแปลมาจากภาษาอังกฤษตรงๆนะครับ

By: MiiXel2
iPhoneAndroidWindows
on 23 January 2013 - 12:20 #532484 Reply to:532417
MiiXel2's picture

เห็นด้วยครับว่าปรับการเขียนอีกนิดจะทำให้อ่านเข้าใจง่ายขึ้นเยอะ ตามที่เรา ๆ คุ้นเคยกัน

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 23 January 2013 - 16:17 #532614 Reply to:532417
PaPaSEK's picture

เข้าใจละว่าทำไมข่าวนี้ คห. เยอะ แอบตกใจกับ คห.ที่บอกว่า "คนลาวเหรอ" แต่ได้อ่านจนจบ คห. ก็เบาใจหน่อย

กรณีนี้ไม่มีผิดถูกครับ ... ขอแค่ให้ผู้อ่านเข้าใจว่าเว็บนี้อนุญาตให้เขียนในรูปแบบดังกล่าวได้ และถ้านี่ไม่ใช่การกระทำที่ผิด แต่เป็นการใช้สิทธิที่ได้มาตามหน้าที่ๆ พึงกระทำ เราก็ควรเคารพในการตัดสินใจของผู้เขียนใช่มั้ยครับ?

ถ้าเคารพแล้วก็ไม่ควรพูดจาส่อเสียด เช่น หน้าตาผู้เขียนบอกว่าอีโก้สูง (ตัดสินคนจากหน้าตา?) (พอไม่ได้ดังใจก็โจมตีที่รูปลักษณ์ภายนอก?) (แบบนี้ใครอีโก้สูง?)

คำพูดหลายอย่างหลายประการไม่ถือว่าผิดกฏในการอยู่ร่วมกันนะครับ แต่มันแสดงให้เห็นว่าคุณให้เกียรติคนอื่นขนาดไหน ... และถ้าคุณต้องการให้ผู้อื่นให้เกียรติคุณ คุณก็ควรแสดงการให้เกียรติกันและกันด้วยนะครับ

ปล. ส่วนตัวเห็นว่าไหนๆ ก็แปลข่าวให้คนไทยอ่านแล้ว ก็ควรจะใช้วิธีการเรียกตามท้องถิ่นของเราด้วยดีกว่าครับ แก้ผ้าทั้งทีจะเหลือถุงมือไว้ข้างนึงทำไม

#ผิด

By: kowittan
AndroidWindows
on 23 January 2013 - 16:59 #532640 Reply to:532417

Founder เคยมีข้อกำหนดเรื่องหน่วยมาแล้วครับ

http://www.blognone.com/node/22329

By: neonicus
Android
on 23 January 2013 - 18:17 #532685 Reply to:532417

ถ้าตามภาษาไทยจริงๆ ต้องปัดเต็มเข้าหน่วยที่ใหญ่ที่สุดก่อนรึเปล่าครับ แล้วเศษที่เหลือก็แล้วแต่ว่าจะให้เป็นทศนิยมหรือปัดลงมาอยู่ในหน่วยที่เล็กกว่า
เช่น

3หมื่นล้านบาท

4หมื่น8พันล้านบาท

ก็แล้วแต่จะคิดแหละครับเดี๋ยวนี้ขนาดสื่อมวลชนยังใช้คำว่า"เข้มข้น"แทนคำว่า"เข้มงวดกวดขัน"

เช่นตำรวจมีการสืบสวนคดีอย่างเข้มงวดกวดขัน เป็นตำรวจมีการสืบสวนคดีอย่างเข้มข้น

By: tana
ContributorSymbianWindows
on 23 January 2013 - 10:52 #532424
tana's picture

Google สร้างตึกใหม่

SONY & Nokia ขายตึก

By: xenogew
ContributorAndroidWindows
on 23 January 2013 - 11:15 #532445 Reply to:532424
xenogew's picture

ความรุ่งเรืองสมัย 10 ปีก่อน อาจจะไม่รุ่งเรืองในสมัยนี่

จับตาดูิอีก 10 ปีจากนี้ไป ว่า Google จะเดินซ้ำรอยรุ่นพี่ ๆ รึเปล่า

By: jinxplay
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 23 January 2013 - 17:01 #532643 Reply to:532445
jinxplay's picture

ถ้ามองว่า 10ปีก่อน ราคาตึกถูกกว่านี้ ตอนนี้เลยได้กำไรเยอะ

บางที Sony กับ Nokia อาจจะผันตัวไปเล่นธุรกิจอสังหาฯก็ได้นะครับ #ตึ่งโป๊ะ

By: cinsurebroker
Windows PhoneSymbianWindows
on 23 January 2013 - 12:06 #532476

แอบงง นิดนึ่งฮ่ะ ไอ่ 30 พันล้านบาท นี่มันกี่บาทกันครับ - -

By: illuminator
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 24 January 2013 - 00:42 #532856 Reply to:532476
illuminator's picture

30 พัน ล้าน = 30 ,000, 000,000 ครับ

จะว่าไปมันก็ดูเข้าใจง่ายดีนะ แต่มันออกจะไม่ค่อยคุ้นหู เฮอะๆ เอาเป็นว่าเรารับรู้ข่าวสารได้ก็ถือว่าโอเคนะครับ

By: rulaz07
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 23 January 2013 - 12:30 #532489

30 พันล้านเข้าใจชัดเจนครับ เพียงแต่มันดูขัดๆน่ะแหละ ไม่ชิน

By: newstar
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 23 January 2013 - 12:30 #532492

เรื่องการระบุจำนวนตัวเลขเยอะ ๆ มันเป็นแนวทางของเว็บมานานแล้วครับ ว่าจะยึดตามต้นฉบับของแหล่งข่าว

By: myungz
In Love
on 23 January 2013 - 12:49 #532501
myungz's picture

หน่อยนับเป็น kilo กับ mega นี่เป็นปกติของ blognone

แต่ถ้าไปเขียนที่อื่นอาจจะต้องปรับให้เข้ากับภาษาไทย

By: wahkorboy
Android
on 23 January 2013 - 12:55 #532510

30 พันล้านบาท ผมเข้าใจนะ แต่เวลาอ่านแล้วมันฟังดูแปลก ๆ เหมือนไม่ใช่ภาษาไทย
แล้วมันก็ไม่ค่อยจะถูกต้องเท่าไหร่ เหมือนใช้ google แปลมา
เพราะถ้าเขียน 30 พันล้านบาท ได้
อีกหน่อยเราคงเขียน 30พันพันพันบาท ได้เหมือนกัน

By: FeiZio
ContributorAndroidWindows
on 23 January 2013 - 13:17 #532523
FeiZio's picture

ภาษาไทยไม่มีนับเลขแบบ 30พันล้านนะครับ มีแต่ 3หมื่นล้าน ภาษาไทยไม่ใช่ภาษาอังกฤษ

By: ZooRider on 23 January 2013 - 13:28 #532526 Reply to:532523

+1

By: sakoolar
iPhoneAndroidWindowsIn Love
on 23 January 2013 - 16:01 #532608 Reply to:532523

+3หมื่นล้าน

By: chalee
iPhoneAndroid
on 23 January 2013 - 17:25 #532651 Reply to:532523

+1 ตามนี้ครับ

ผมฟังจากการอ่านข่าวแต่ล่ะสำนักจะออกมาเป็นแบบนี้

By: danupoln513
AndroidWindows
on 23 January 2013 - 13:33 #532529

ผมว่าการนับเลขแบบนี้คนไทยจะรู้สึกแปลกๆ
แต่ถ้าในบทความมีการเปรียบเทียบตัวเลข เช่น 2 พันล้านบาท กับ 30 พันล้านบาท อย่างนี้น่าจะได้

อีกอย่างนึงการเขียนมันดูไม่สอดคล้องกันยังไงไม่รู้ในแต่ละพารากราฟ

By: chittapanu
iPhoneAndroid
on 23 January 2013 - 14:01 #532535

30 พันล้าน ฟังดูตลกดีครับ

By: war11ck
AndroidSymbianUbuntuWindows
on 23 January 2013 - 14:10 #532541
war11ck's picture

กลายเป็นข่าวนับเลขไปซะแล้ว

By: jaideejung007
ContributorWindows PhoneWindows
on 23 January 2013 - 15:28 #532582 Reply to:532541
jaideejung007's picture

นั้นน่ะสิ

By: yaruze
iPhoneAndroid
on 23 January 2013 - 14:14 #532543

พิมพ์แบบนี้คงอยากแสดงจุดยืนละมังครับ

แต่ดูจะยืนแบบขาเกร็งไปหน่อยนะ

By: Charin Tapang
ContributorAndroidRed HatUbuntu
on 23 January 2013 - 18:30 #532549
Charin Tapang's picture

นี่มันข่าวเกี่ยวกับตลาดหุ้นหรือเปล่า ทำไมมีแต่ Comment เรื่องตัวเลขกันทั้งนั้นเลย

By: Manta
AndroidWindows
on 23 January 2013 - 14:51 #532560
Manta's picture
  1. กดเข้ามาอ่านเนื้อข่าว
  2. อ่านถึงคำว่า 30 พันล้านบาท
  3. เลื่อนลงไปดู comment เพื่อดูว่ามีคนคิดเหมือนเราไหม
  4. เลื่อนขึ้นไปดูชื่อคนเขียนข่าว
  5. ถอนหายใจให้กับการใช้ภาษาไทยอย่างผิด ๆ และ Ego ตลก ๆ
  6. เขียน comment นี้แล้วกดปุ่ม Save
  7. กดปุ่ม Ctrl+W
By: manster
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 23 January 2013 - 15:51 #532598 Reply to:532560
manster's picture

เรื่อง 30 พันล้าน ผมเห็นมาหลายข่าวประปรายแล้ว รู้สึกขัดๆเหมือนกัน เหมือนดูมนต์รักลูกทุ่งอยู่เลย 10หมื่น 10หมื่น แต่ก็ได้ข้อสรุปประมาณว่าตามคนเขียนได้เลย ไม่บังคับ

แต่อย่าโจมตีเรื่องคนเขียนขนาดนั้น เพราะข้อสรุปที่ใช้มาสำหรับเรื่องนี้คือตามผู้เขียนได้เลย พอโดนด่า คนเราก็เกิดอารมณ์บ้างเป็นธรรมดา ไม่ใช่ ego อะไรหรอก

By: Neopom
iPhoneAndroid
on 23 January 2013 - 14:55 #532562

อยากอ่าน Comment เพื่อนๆ เรือง Google สร้างสำนักงานใหม่ว่ามีความคิดเห็นอย่างๆร

มาดราม่า 30พันล้านแป๊ะ อะไรไม่รู้ ไร้สาราระจริงๆ

By: PathSNW
iPhoneAndroidSymbianWindows
on 23 January 2013 - 15:08 #532569 Reply to:532562
PathSNW's picture

ทุกคนมีสิทธิแสดงความคิดเห็นครับ ตราบใดที่มันไม่ผิดกฎของเว็บ

ไร้สาระก็ไม่ต้องอ่าน

By: neonicus
Android
on 23 January 2013 - 18:21 #532689 Reply to:532569

+999

By: PathSNW
iPhoneAndroidSymbianWindows
on 23 January 2013 - 15:01 #532565
PathSNW's picture

ผมแนะนำให้เปลี่ยนเป็น 3 หมื่นล้านบาทดีกว่าครับ เพราะจรรยาบรรของนักเขียนคือ "ต้องเขียนสำนวนให้เข้าใจง่ายครับ"

(ประมาณ 48 พันล้านบาท) >> ถ้าจะอธิบายแบบนี้มันจะเข้าใจง่ายขึ้นไหม?

คุณอยากเขียนข่าวให้เข้าใจยากก็เรื่องของคุณ ผมแค่ออกความเห็น
(คุณ ตะโร่งโต้ง ผมคิดว่าคุณเป็นคนที่เขียนข่าวได้เข้าใจง่ายที่สุดแล้วซะอีก)

ชาบู ชาบู Google

By: hydrojen
iPhoneRed HatWindows
on 23 January 2013 - 15:18 #532572
hydrojen's picture

โหวต 3 หมื่นล้านบาท ครับ
เพราะ ไทยมีหน่วย หมื่น และแสน
แต่ประเทศแหล่งข่าว และประเทศอื่นๆ มีถึงหลัก พันและข้ามไป หลักล้าน การใช้ หมื่นล้าน แสนล้านจะเข้าใจง่ายกว่าสำหรับคนทั่วไป
และที่สำคัญ คุณแปลงหน่วยให้คนไทย อ่านนะครับ

By: editbox
iPhone
on 23 January 2013 - 15:53 #532601

ถ้าจะดื้อเขียนพันล้านให้ได้ ทำไมตรงที่เป็นพื้นที่ไม่เขียน 10 พัน กับ 100 พันตารางเมตรไปด้วยซะเลยครับ

... เพราะมันรู้สึกแปลกๆ ใช่มั้ยครับ

By: lengzat on 23 January 2013 - 17:56 #532669 Reply to:532601

แหม่ เขาอุตส่ามาแถจนเลือดซิบแล้ว ทำเป็นไม่เห็นหน่อยก็ได้ครับท่านผู้ชม

By: kswisit
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 23 January 2013 - 15:55 #532603

อยากได้แบบไหนก็เขียนเองแล้วส่งเข้ามา

บางคนเขากล่าวไว้...


^
^
that's just my two cents.

By: kingofblades
Windows PhoneAndroidWindows
on 23 January 2013 - 16:24 #532604
kingofblades's picture

ผมไม่นึกเลยว่าผู้เขียนข่าวคนนี้จะ ego ได้ขนาดนี้
EDIT: ผู้เขียนไม่ผิดหรอกครับถ้าจะเขียนตามอารมณ์ของตนเอง แต่ผมแนะนำให้เขียนตามความต้องการของผู้อ่านส่วนใหญ่ดีกว่าครับ จะได้สื่อความหมายได้ชัดเจนยิ่งขึ้น

By: Sxton on 23 January 2013 - 15:59 #532605

เรื่อง สามหมื่น, สามสิบพัน

ถ้าไม่ผิดข้อตกลงของ blognone ผู้เขียนก็ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนครับ

ไม่เห็นด้วยกับบางความคิดเห็นที่วิจารณ์นิสัยส่วนตัวของผู้เขียน (จริงหรือเท็จ ไม่ทราบ)

แต่ถ้าผิดข้อตกลงก็ควรแก้ไขครับ

By: expextoz
In Love
on 23 January 2013 - 16:00 #532607

อยากให้ Blognone เปิดโหวตไปเลยว่าจะเขียน แนวไหน

สามสิบ พันล้าน

หรือ สาม หมื่นล้าน

By: 17November
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 23 January 2013 - 22:55 #532817 Reply to:532607
17November's picture

เคยมีข้อตกลงไปแล้วครับ

By: LEVY
AndroidSymbianWindowsIn Love
on 23 January 2013 - 16:04 #532609
LEVY's picture

ความคิดเห็นส่วนตัว ผมก็ไม่ชอบ จะเลียนแบบ ยึดติด อะไรมากมาย ทุกวันนี้อ่านภาษาไทยบางเว็บ ต้องแปลไทยเป็นไทยแล้ว ยังจะต้องแปลตัวเลขเป็นตัวเลขอีก ปวดตับ จะทำอะไรได้ ไม่ใช่คนเขียน หรือออกกฏ อยากได้ต้องเขียนเอง - -

บ่นไปเรื่อย

By: Onewings
Windows
on 23 January 2013 - 16:28 #532622

ความคิดเห็นส่วนตัวผม อยากอ่านความคิดเห็นที่สอดคล้องกับเนื้อข่าว - ไม่ใช่เรื่อง 30พันล้าน ที่หาสาระไม่ได้
10 หมื่น เขาก็ใช้กัน

ซึ่งจะรวมหัวกดดันคนเขียนเพื่ออะไรในเมื่อไม่ผิดกฏ แค่ไม่ถูกจริตของคนกลุ่มนึง สำคัญอยู่ที่ใจความ

ปล.อยากได้อะไรไม่ไปเขียนข่าวส่งมาละครับ?

By: nottoscale
Windows Phone
on 23 January 2013 - 16:56 #532638

อยากเห็นรูปร่างตึกของพี่กูเกิ้ลจะเชย ๆ แบบยูไอของพี่แกป่ะอิอิ

By: komsanw
iPhoneWindows PhoneAndroidRed Hat
on 23 January 2013 - 17:51 #532667
komsanw's picture

เรื่องการเขียนตัวเลขเป็นประเด็นกว่าข่าวที่เขียนซะอีก
ผมเองไม่เห็นด้วยกับข้อตกลงที่ให้เขียนแบบนี้นะ คนทั่วไปอ่านแล้วงง ควรเขียนข่าวให้อ่านเข้าใจง่าย ไม่ต้องไปนั่งคำนวณ ผมว่ามันไร้สาระ ถ้าใช้ภาษาไทยก็ควรคนไทยอ่านรู้เรื่อง

By: neonicus
Android
on 23 January 2013 - 18:28 #532694

เอาสนุกก็เรียงหน่วยใหญ่ไปหน่วยเล็กครับ
สรุปเป็น
3ล้านหมื่นสิบบาท

3x1,000,000x10,000x10 ไม่ได้ว่าผู้เขียน แต่จะให้คนที่บอกว่าไร้สาระอ่านมากกว่าว่าสาระที่คนอื่นพูดถึงคืออะไร

สมัยนี้คำว่า "หน้า" กับ "น่า" ก็ยังเขียนกันผิดๆพอท้วงติงคนเขียน ก็จะมีคนมาต่อว่าเสมอว่ามันไม่ใช่สาระ(อันนี้ไม่ได้ว่าผู้เขียนข่าวนี้ หมายถืงเวบอื่นเลยที่ผมเข้าใช้)

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 23 January 2013 - 19:08 #532719
McKay's picture

แนะนำให้คงไว้ที่ 30 พันล้านบาทครับ ตกลงกันมานานแล้ว และใช้กันโดยทั่วไปในกลุ่มผู้เขียนข่าวในเว็บนี้ หากใครไม่พอใจก็ช่างเค้าครับ ดุลยพินิจขึ้นอยู่กับผู้เขียนเอง

บางทีก็เบื่อสมาชิกใหม่;;


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: 9rockky
AndroidIn Love
on 23 January 2013 - 19:19 #532731

เหม็นกลิ่นยางไหม้

By: Sxton on 23 January 2013 - 19:39 #532745

อ้างอิง

ว่าด้วยเรื่องตัวเลขในข่าว

2. ห้ามไม่ให้มีการเรียกร้อง หรือท้วงติง ภายในตัวข่าวอีกต่อไป

อยู่ในสังคมก็ควรจะเคารพกฎของสังคมกันบ้างนะครับ :)

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 23 January 2013 - 20:33 #532765 Reply to:532745
PaPaSEK's picture

อยากให้คนไทยได้อ้าน คห. นี้ครับ

By: kowito
Android
on 23 January 2013 - 20:59 #532771 Reply to:532765

แบน Account เลยครับ

By: foizy
AndroidUbuntuWindows
on 23 January 2013 - 21:49 #532784 Reply to:532765

ผมว่าวิธีใช้ตามหลักภาษาไทยแท้ๆ มันก็ยังควรจะเป็นหมื่นล้านอยู่ดี
และถึงแม้ว่าจะบอกว่าเอกสารราชการก็มีการใช้หน่วยพันล้าน แทนที่หน่วยประเภทอื่น แต่ด้วยเจตนาของตัวเอกสารเองและบทความตลอดตั้งแต่ต้นจนจบเอกสาร ล้วนแล้วแต่ใช้ พันล้านเป็นหน่วยทั้งสิ้น ดังนั้นเมื่อผู้อ่าน อ่านแล้วจะพบว่า ในรายงานทั้งฉบับ เมื่อพูดถึงตัวเลข จะมีหน่วยเป็นพันล้านทั้งหมด ดังนั้นการเขียนหน่วยพันล้าน ก็จะช่วยให้อ่านง่ายขึ้นด้วย

ใน Blognone Writing Guideline เอง
Blognone ส่งเสริมให้ใช้ภาษาไทยอย่างถูกต้อง โดยมีหลักปฏิบัติดังนี้
ไม่ใช้ภาษาวัยรุ่น ภาษาวิบัติ ภาษาเฉพาะกลุ่มบนอินเทอร์เน็ต พยายามใช้ภาษาไทยกลางทั่วไป ที่คนสามัญจะเข้าใจได้

ผมเชื่อว่า 30 พันล้าน ในข่าวนี้ ... ไม่ใช่วิธีการเขียนแบบ ภาษาไทยกลางทั่วไป ... เป็นภาษาเฉพาะกลุ่มบนอินเตอร์เน็ตอย่างชัดเจน .. และคนสามัญไม่พึงเข้าใจโดยง่าย (ถ้ามันเข้าใจง่ายคงไม่เถียงกันเป็นหลายสิบโพสต์)

** มันแทบจะไม่มีใครเลย ที่บอกว่า 30 พันล้าน อ่านง่ายกว่า 3 หมื่นล้าน (ในบริบทของข่าวนี้) **
และโดยพื้นฐานแล้ว มันก็เป็นที่รู้กันว่า เราจะอ่านด้วยหลักเท่าที่มากที่สุดที่อ่านได้ เป็นปกติอยู่แล้ว
ในบทความนี้จึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องใช้คำว่า 30 พันล้านเลย .. เชื่อว่าเขียนว่า 3 หมื่นล้าน
หรือ 30,000 ล้าน ยังจะอ่านง่ายกว่า

แต่อย่างไร เรื่องนี้ก็ถกกันไปแล้ว และได้ข้อสรุปไปแล้ว ก็ช่างมันเถอะครับ... แค่รู้สึกว่า
การเขียนข่าว ควรเขียนให้อ่านง่าย และเป็นภาษาไทย .. การเขียนแบบนี้มันขัดทั้งสองข้อในความรู้สึกผม (และหลายๆคน) แค่นั้นเอง

Blognone เกิดขึ้นมาเพราะผู้สร้าง อยากให้มีเว็บข่าวไอที ที่ทำให้คนไทยได้อ่านข่าวไอที อย่างเข้าใจง่ายๆ
ไม่ใช่เหรอครับ ... เราควรเอาใจผู้เขียน เอาใจผู้อ่าน หรือพบกันครึ่งทาง ?

แค่ทำให้มันอ่านง่าย ผมว่าไม่ใช่เรื่องยากอะไรเลย ไม่น่าจะต้องเป็นประเด็นถกเถึยงกันขนาดนี้ด้วยซ้ำ
แค่ถามตัวเองว่าอ่านง่าย แล้วหรือยัง วกไปวนมา ซับซ้อนเกินไปไหม ก็น่าจะพอแล้วครับ

By: yaruze
iPhoneAndroid
on 23 January 2013 - 21:22 #532777 Reply to:532745

ที่จริงถ้าแนบข้อตกลงนี้มาซะตั้งแต่รีพลายแรกๆ ปัญหาคงไม่มีนะครับ

เพราะผมเชื่อว่าเวบนี้ไม่น่าจะมีคนบ้า พูดจาด้วยดีๆไม่รู้เรื่องนะ

By: PathSNW
iPhoneAndroidSymbianWindows
on 23 January 2013 - 23:19 #532828 Reply to:532745
PathSNW's picture

อยู่ในสังคมก็ควรจะฟังความคิดเห็นของคนในสังคมบ้างนะครับ

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 24 January 2013 - 05:56 #532891 Reply to:532828
McKay's picture

สังคมที่มีสมาชิกหลายร้อยคนแต่มีคนมาแสดงความไม่พอใจไม่ถึง 20 คนและเป็นขาจรเสียส่วนใหญ่นี่สมควรต้องฟังด้วยหรือครับ? อาจจะสมควรฟังแต่สมควรจะปรับแก้ตามความพอใจของบุคคลเพียงบางกลุ่ม?

กลับกันคุณอยู่ในสังคมนี้ กติกาของสังคมนี้มีกำหนดไว้แล้ว ก็ควรจะเคารพกติกาและเคารพคนอื่นบ้างนะครับ ไม่ใช่อะไรก็จะแต่ความพึงพอใจของตนเอง


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: PathSNW
iPhoneAndroidSymbianWindows
on 24 January 2013 - 10:39 #532938 Reply to:532891
PathSNW's picture

คุณคงต้องเปลี่ยนความคิดใหม่แล้วนะครับ กฎเขาว่ายังไง

"ห้ามไม่ให้มีการเรียกร้อง หรือท้วงติง ภายในตัวข่าวอีกต่อไป"

มีใครเรียกร้อง? มีใครท้วงติง?

คนเขียนข่าวใช้ 30 พันล้าน ไม่ผิด

แต่แค่มีคนมาบอก "แนะนำ" ให้คนเขียนข่าวพิจารณาใหม่อีกครั้ง เพราะมันอ่านยาก รู้สึกสะดุด ยังไม่มีใครทำผิดกฎ

ส่วนคนเขียนข่าว จะใช้ สามสิบพันล้าน ก็ "ช่างหัวมัน"

ผมยืนยันคำเดิมว่า แนะนำ ไม่ใช่ เรียกร้องหรือท้วงติงครับ

+//////////+++
ผมขอตอบคำถามของคุณนะครับ

สังคมที่มีสมาชิกหลายร้อยคนแต่มีคนมาแสดงความไม่พอใจไม่ถึง 20 คนและเป็นขาจรเสียส่วนใหญ่นี่สมควร
ต้องฟังด้วยหรือครับ?

ประเทศไทยมีประชากร 70 ล้านคน มีคนมาประท้วง ไม่ถึงสิบล้านก็ไม่ต้องฟังมันสินะ// เอาว่า 1,000คน 20 คนก็ 2% 70 ล้านคน 2% ก็ 1.4 ล้านคน //ใครแสดงความ "ไม่พอใจ?" ช่วยอ้างอิงด้วยครับ

อาจจะสมควรฟังแต่สมควรจะปรับแก้ตามความพอใจของบุคคลเพียงบางกลุ่ม?

แนะนำให้เอาอคติลง เพราะทุกคน "หวังดี" // แนะนำ ไม่ใช่ บังคับ ไม่แก้ก็ไม่แก้สิ

กลับกันคุณอยู่ในสังคมนี้ กติกาของสังคมนี้มีกำหนดไว้แล้ว ก็ควรจะเคารพกติกาและเคารพคนอื่นบ้างนะครับ ไม่
ใช่อะไรก็จะแต่ความพึงพอใจของตนเอง

ยังไม่มีใครทำผิดกฎ// ผมไม่ได้ "ไม่พอใจ" // ผมมีคอมเมนต์ไหน ที่แสดงถึง "ความไม่พอใจ" ช่วยใส่ "อ้างอิง" มาให้ด้วย // มีคนแนะนำแล้วผู้เขียนไม่แก้ ผมได้แสดงความไม่พอใจหรือ

#

ผมขอยืนยันว่า "ผมหวังดี" และ "แนะนำ" เฉยๆ ไม่ได้มี "ความไม่พอใจ" เข้ามาด้วยแต่อย่างใด และ ผมก็ยังคงปฏิบัติตามกฏที่ตั้งไว้คือ ยังไม่ได้เรียกร้อง หรือท้วงติง แค่ แนะนำ

ปล. ผมทำผิดกฏิกาข้อไหน ช่วยบอกด้วย และผมพร้อมที่จะ "ขอโทษ" ถ้าผมผิด ผมเป็นลูกผู้ชายพอ
ปล2. คุณไม่พอใจสมาชิคใหม่ ใช่ไหม?
ปล3. ผมอาจจะไม่มาตอบอีก เพราะมันเปลืองโควต้า
ปล4. ผมพิมพ์คอมเม้นนี้ 30 นาที แล้วใช้เวลา 10 นาที ตรวจคำผิด
ปล5. ช่วยอ้างอิงชื่อ คนกลุ่มหนึ่งและเป็นขาจรเสียส่วนใหญ่ ให้ด้วยครับ
ปล6. ปล ผมมากไปเปล่าไม่รู้ ตอนแรกกะสัก 10
ปล7. 55555555555+++++

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 24 January 2013 - 13:28 #532994 Reply to:532938
McKay's picture

แนะนำแล้วเขาไม่ทำตาม แล้วมาโวยวาย แถมยังมาพูดถึงจรรยาบรรณของผู้เขียน นี่ไม่ใช่เรียกร้องหรือท้วงติงหรือครับ?

ผมพูดว่ากติกาครับ ไม่ใช่กฎ ไม่ได้บอกว่าคุณหรือใครทำผิดกติกา แค่บอกว่าผู้เขียนทำถูกกติกาทุกอย่าง คุณจึงควรเคารพผู้เขียนด้วยครับ ส่วนอื่นพิมพ์ยาวๆแต่ผมเห็นมีแต่น้ำผมไม่อ่านนะครับ


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: rainhawk
AndroidWindows
on 23 January 2013 - 21:33 #532783
rainhawk's picture

คงไม่มีแบบประมาณว่า 0.1 พันล้านบาท (100ล้านบาท) หรือ 0.01 พันล้านบาท (10 ล้านบาท)แบบนี้หลุดมาละมั่ง

By: 17November
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 23 January 2013 - 22:51 #532822 Reply to:532783
17November's picture

ไม่มีครับ ประชดอะไรอยู่ในขอบเขตหน่อยครับ

ถ้าเข้าใจผิดขออภัยครับ

By: neonicus
Android
on 24 January 2013 - 11:26 #532956 Reply to:532783

ผมเชื่อว่าอาจจะมี เช่น 1แสน คนไทยสามารถเขียนได้ แต่ต่างประเทศใช้ร้อยพัน บางครั้งอาจเขียนเป็น 0.1ล้านก็ได้

ฉนั้น ผมไม่ถือว่าประชดครับ
ตราบใดที่มีความเหลื่อมล้ำทางด้านการใช้ภาษาที่ต่างกัน ผมยังอยากให้ยึดภาษาพ่อแม่มากกว่ายึดเป๊ะๆตามต้นเฉพาะ เพราะถือว่าเข้าใจได้ง่ายกว่า

By: vodka7
iPhoneWindows PhoneAndroidRed Hat
on 24 January 2013 - 11:35 #532961 Reply to:532783
vodka7's picture

เป็นศิลปะ ผมให้ผ่านครับ ....ฟิ้ว

By: psemanssc
Blackberry
on 23 January 2013 - 23:49 #532842

ผมอ่านมาหลายปี ก็ชินและสามารถแปลง 30พันล้าน เป็น 3หมึ่นล้าน ในใจได้เลยคืออ่านแล้วเข้าใจได้เลยนะครับ จะเขียนแบบไหนก็แล้วแต่แต่สำหรับเว็บนี้ผมว่า หน่วยประเภทนี้ถือเป็นคำ "ทั่วไป" ในเว็บนี้แล้วนะ

By: illuminator
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 24 January 2013 - 00:51 #532858
illuminator's picture

ผู้เขียนท่านไปนำข่าวมาเขียนให้พวกเราได้รับรู้ก็ถือว่าดีแล้วนะครับ อย่าไปเขียนคำตำหนิผู้เขียนเลยครับ ขอให้เป็นคำเสนอแนะหรือแนะนำเพื่อให้ผู้เขียนตัดสินใจดีกว่าครับ ผู้เขียนมีอิสระที่จะเขียน (ในกรณีเรื่องตัวเลข) ผู้อ่านก็มีอิสระที่จะเสนอแนะหรือแนะนำ แต่อย่าถึงขั้นเป็นคำตำหนิ (หรือส่อเสียด) เลยนะครับ

By: eszhang
AndroidUbuntu
on 24 January 2013 - 05:58 #532892

ที่นี่อยากได้ให้ลงมือทำครับ ถ้าไม่ชอบสไตล์การนับแบบนี้ ที่นี่เขายินดีให้คุณเขียนในแบบที่คุณชอบ เอาเลยครับ เริ่มเลย

By: allinsense
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 25 January 2013 - 00:22 #533169
allinsense's picture

3 พันล้าน / 3 หมื่นล้าน / 3 แสนล้าน เข้าใจง่ายกว่าครับ เจอ 30พันแล้วสตั้นไป 5 วิครับ ขออภัยที่ความรู้บ้านๆ ไม่พอที่จะเข้าใจได้ในทันทีฮะ - -"