Google ใช้เงินลงทุนราว 1 พันล้านดอลลาร์ (ประมาณ 30 พันล้านบาท) สร้างสำนักงานใหม่ในกรุงลอนดอน คาดเสร็จพร้อมใช้งานในปี 2016
Google ซื้อที่ดินขนาด 2.4 เอเคอร์ (ประมาณ 10,000 ตารางเมตร) ย่าน Kings Cross Central เพื่อสร้างอาคารสำนักงานประจำสหราชอาณาจักรขนาดพื้นที่ใช้สอย 1 ล้านตารางฟุต (ประมาณ 100,000 ตารางเมตร) โดยวางแผนเริ่มงานก่อสร้างช่วงปลายปีนี้
ทั้งนี้คาดกันว่าเมื่อแล้วเสร็จ มูลค่าที่แท้จริงของสำนักงานใหม่นี้อาจสูงถึง 1.6 พันล้านดอลลาร์ (ประมาณ 48 พันล้านบาท)
ที่มา - CNET
on
30 พันล้านบาท --> 3
kagamatzu Wed, 23/01/2013 - 10:44
30 พันล้านบาท --> 3 หมื่นล้านบาท
48 พันล้านบาท --> 4.8 หมื่นล้านบาท
ไม่จำเป็นครับ
kajokman Wed, 23/01/2013 - 10:56
In reply to 30 พันล้านบาท --> 3 by kagamatzu
ไม่จำเป็นครับ เมื่อมันถูกทั้งสองแบบ การเลือกใช้ก็จะขึ้นกับผู้เขียนข่าว
30 พันล้านบาทถูกด้วยเหรอครับ
Iamz Wed, 23/01/2013 - 11:33
In reply to ไม่จำเป็นครับ by kajokman
30 พันล้านบาทถูกด้วยเหรอครับ ผมว่าถ้าในภาษาไทยมีคำว่าหมื่นก็ควรจะใช้คำว่าหมื่นนะครับ ไม่อย่างนั้น 30 สิบร้อยล้านบาทก็ได้เหมือนกัน
ลักษณะคือแบ่งเป็นช่วงละ 10^3
inkirby Wed, 23/01/2013 - 12:08
In reply to 30 พันล้านบาทถูกด้วยเหรอครับ by Iamz
ลักษณะคือแบ่งเป็นช่วงละ 10^3 ครับ เหมือนในภาษาอังกฤษ/ทางคอมพิวเตอร์ น่าจะทำให้เข้าใจง่ายขึ้นครับ
อย่างเช่น 30,000,000,000 ไบต์ คงไม่มีคนเขียนว่า 30 สิบร้อยเมกะไบต์เพราะมันเข้าใจยากครับ ส่วนมากก็เขียน 30 กิกะไบต์ แทน 30,000 เมกะไบต์เช่นกัน (แค่สมมตินะครับ ไม่คิดเรื่อง 1024 ไบต์เป็น 1 กิโลไบต์)
แต่ส่วนตัวผม สำหรับเรื่องหน่วยที่ใช้คำไทยแทนได้แล้วเข้าใจง่ายกว่า ผมก็เห็นด้วยครับ
สามสิบพัน คิดไปด้าย
lengzat Wed, 23/01/2013 - 15:06
In reply to ลักษณะคือแบ่งเป็นช่วงละ 10^3 by inkirby
สามสิบพัน คิดไปด้าย บ้านเขาคงสอนอ่านแบบนั้นมาแต่เด็ก ปล่อยเค้าไปเถ้อ คนอีโก้สูง คิดไม่ค่อยกว้าง คนเตือนก็ยังแถ เห็นว่าเรียนนับเลขมาสูง แต่คงตกเรื่องการสื่อสาร หน้าก็บ่งบอกแล้ว
เกี่ยวอะไรกับหน้าตาครับ?
PaPaSEK Wed, 23/01/2013 - 16:04
In reply to สามสิบพัน คิดไปด้าย by lengzat
เกี่ยวอะไรกับหน้าตาครับ?
ถึงผมจะนับเลขไม่เก่ง
lengzat Wed, 23/01/2013 - 18:07
In reply to เกี่ยวอะไรกับหน้าตาครับ? by PaPaSEK
ถึงผมจะนับเลขไม่เก่ง แต่ผมเองก็พอดูโหวงเฮ้งเป็นนะครับ มีการศึกษาเหมือนกัน
ผมไม่รู้เรื่องโหงวเฮ้งครับ
PaPaSEK Wed, 23/01/2013 - 18:35
In reply to ถึงผมจะนับเลขไม่เก่ง by lengzat
ผมไม่รู้เรื่องโหงวเฮ้งครับ แต่การตัดสินคนจากเปลือกนอกมันก็ไม่ควรเป็นมาตรฐานนะครับ
คนที่มีความพยายามพัฒนาการเขียนข่าวจากสมาชิกธรรมดา กลายเป็น contributor กลายเป็น writer ผมเชื่อว่าความพยายามอยู่ที่ไหน แล้วตกลงมันอยู่ที่ไหนครับ
ผมเชื่อว่าทุกคนมีอีโก้สูงครับ แต่การที่อาละวาดมีคนไม่ทำตามใจตัวเองแบบนี้เรียกว่าเอาแต่ใจรึเปล่า
ผมไปบังคับให้ใครคิดตามผมตรงไห
lengzat Wed, 23/01/2013 - 19:53
In reply to ผมไม่รู้เรื่องโหงวเฮ้งครับ by PaPaSEK
ผมไปบังคับให้ใครคิดตามผมตรงไหน? ถึงจะเป็นไร้เต้อแอดมินหรือนายก จำเป็นด้วยเหรอที่เค้าจะถูกทุกอย่าง แล้วมันเกี่ยวอะไรกับความพยายามครับพี่เสก
ไม่มีบังคับหรอกครับ
PaPaSEK Wed, 23/01/2013 - 20:31
In reply to ผมไปบังคับให้ใครคิดตามผมตรงไห by lengzat
ไม่มีบังคับหรอกครับ แต่การทำแบบนี้มันดีหรือครับ ชี้หน้าคนแล้วก็บอกว่าคนๆ นี้นิสัยเป็นอย่างไร ถ้าพูดอะไรก็ได้ตามใจฉัน กฏหมายหมิ่นประมาทคงไม่ถูกตราขึ้นมาหรอกครับ
คุณทำแบบนี้เอาเรื่องที่ชี้วัดไม่ได้มาตัดสินคนอื่น คนแบบนี้ส่วนมากจะไม่มีความสามารถอะไร ก็เลยต้องเอาเรื่องเหนือธรรมชาติมาตัดสินคนอื่นเพื่อยกตัวเองให้สูงขึ้นครับ
ส่วนประเด็นไรท์เตอร์ไม่เกี่ยวอะไรกับมีตำแหน่งแล้วแตะไม่ได้ครับ แต่จะบอกว่า เค้าเคยเป็นนักเขียนที่ห่วย แต่มีความพพยายามในการพัฒนาตนเอง จนได้รับการยอมรับในระดับนึง และกลาเป็นไรท์เตอร์ครับ
ที่อยากบอกคือ เค้ามาแสดงความสามารถ และความพยายามครับ ฉะนั้นวิจารณืให้ตรงจุด ไม่ต้องวิจารณ์หน้าตาครับ
อ่านแล้วดูเหยียดหยามผู้เขียนย
THM Thu, 24/01/2013 - 18:24
In reply to ถึงผมจะนับเลขไม่เก่ง by lengzat
อ่านแล้วดูเหยียดหยามผู้เขียนยังไงไม่ทราบนะครับ
อย่าดราม่า เดี๋ยวจ่า ก็มาหรอก
LEVY Wed, 23/01/2013 - 16:08
In reply to สามสิบพัน คิดไปด้าย by lengzat
อย่าดราม่า เดี๋ยวจ่า ก็มาหรอก ^^ reply ผิด - -
ถ้าเป็นสำนักข่าว 1-9
pd2002 Wed, 23/01/2013 - 11:38
In reply to ไม่จำเป็นครับ by kajokman
ถ้าเป็นสำนักข่าว 1-9 ใช้พันล้าน พอถึง 10 พันล้านจะเป็น 1 หมื่นล้าน 10 หมื่นล้านจะเป็น 1 แสนล้านครับ ไม่งั้น งงตาย ตัวอย่าง 539 พันล้าน (5.39 แสนล้าน)
คนเขียนลาวปะครับ สามสิบพัน
BrainFreeze Wed, 23/01/2013 - 11:41
In reply to ไม่จำเป็นครับ by kajokman
คนเขียนลาวปะครับ สามสิบพัน (ไม่ได้เหยียดเชื้อชาตินะ ที่ สปป ลาวเค้าพูดแบบนั้นจริงๆ)
คนไทยเขียน สามหมื่นครับ
แม้จะออกตัวว่าไม่ได้เหยียดเชื
newstar Wed, 23/01/2013 - 11:58
In reply to คนเขียนลาวปะครับ สามสิบพัน by BrainFreeze
แม้จะออกตัวว่าไม่ได้เหยียดเชื้อชาติ แต่สำนวนที่คุณพิมพ์มามันส่อเสียดมากครับ ผมแนะนำให้แก้ไขครับ
ผมคนไทยครับ? มีปัญหาอะไรไหม?
ตะโร่งโต้ง Wed, 23/01/2013 - 12:26
In reply to คนเขียนลาวปะครับ สามสิบพัน by BrainFreeze
ผมคนไทยครับ?
มีปัญหาอะไรไหม?
มีการศึกษาเหมือนกันครับ...รู้จักการนับเลข การนับจำนวนมาตั้งแต่เรียนชั้นประถมศึกษาแล้วล่ะครับ
แล้วคุณล่ะครับ รู้ข้อตกลงของเว็บนี้หรือเปล่าครับ?
ถ้าไม่รู้...แนะนำว่าอย่าอวดฉลาดครับ
เอ้ย ผมแซวเล่นก็ที่
BrainFreeze Wed, 23/01/2013 - 12:53
In reply to ผมคนไทยครับ? มีปัญหาอะไรไหม? by ตะโร่งโต้ง
เอ้ย ผมแซวเล่นก็ที่ ลาวเค้านับกันแบบนั้นจริงๆ
หากทำให้ขุ่นเคื่องใจก็ขออภัยแล้วกันนะครับ
ขอดูสมุดพก
hydrojen Wed, 23/01/2013 - 15:21
In reply to ผมคนไทยครับ? มีปัญหาอะไรไหม? by ตะโร่งโต้ง
ขอดูสมุดพก ประถมหน่อยว่าวิชาเลขได้เกรดอะไร
เวลาท่องหลัก คุณนับ หน่วย สิบ ร้อย พัน สิบพัน ร้อยพัน ล้าน รึปล่าวเน้อ
ปล.แซวเล่นนะครับ
ก็เข้าใจเนื้อหาที่จะสื่อหรอกน
equivalent Wed, 23/01/2013 - 12:32
In reply to คนเขียนลาวปะครับ สามสิบพัน by BrainFreeze
ก็เข้าใจเนื้อหาที่จะสื่อหรอกนะ แต่วิธีเขียนแบบนี้มันหาเรื่องใส่ตัวจริงๆนะ
มันเหยียดจริงๆนะในคววามรู้สึก
psemanssc Wed, 23/01/2013 - 12:56
In reply to คนเขียนลาวปะครับ สามสิบพัน by BrainFreeze
มันเหยียดจริงๆนะในคววามรู้สึกเราอะ = =
ถ้าเปลี่ยนเป็นประเทศอื่นคงจะไ
danupoln513 Wed, 23/01/2013 - 13:29
In reply to คนเขียนลาวปะครับ สามสิบพัน by BrainFreeze
ถ้าเปลี่ยนเป็นประเทศอื่นคงจะไม่รู้สึกอะไร แปลกเนอะ
เช่นคนเขียนญี่ปุ่นปะครับ...
ตลกดี
ผมว่า
skuma Wed, 23/01/2013 - 15:13
In reply to คนเขียนลาวปะครับ สามสิบพัน by BrainFreeze
ผมว่า การเขียนแบบนี้มันก็มีตั้งแต่สมัยก่อนแล้วครับ
ที่ยกทัพจำนวน 30 หมื่น -*- เราก็จะเห็นได้ในนิยาย และ ประวัติศาสตร์ทั่วไป
สามหมื่น เขียนเป็น สามสิบพัน
kajokman Wed, 23/01/2013 - 16:19
In reply to คนเขียนลาวปะครับ สามสิบพัน by BrainFreeze
สามหมื่น เขียนเป็น สามสิบพัน อันนี้แปลก ผมไม่เถียง
แต่สามหมื่นล้าน เป็น สามสิบพันล้าน อันนี้คิดว่าโอครับ
อันนี้ยิ่งแล้วใหญ่
THM Thu, 24/01/2013 - 18:28
In reply to คนเขียนลาวปะครับ สามสิบพัน by BrainFreeze
อันนี้ยิ่งแล้วใหญ่ เรื่องละเอียดอ่อนแบบนี้ควรแล้วหรือครับที่ยกมาถาม คุณสมองแช่แข็ง
ถึงจะเข้าใจไปในทางเดียวกันว่า
ch1wat Wed, 23/01/2013 - 14:21
In reply to ไม่จำเป็นครับ by kajokman
ถึงจะเข้าใจไปในทางเดียวกันว่าเท่าไร ก็ไม่ใช่ว่าถูกต้องเสมอไปนะครับ ตัวเลขที่สูงกว่าหนึ่งล้านก็ต้องใช้คำว่า ล้าน เป็นตัวคูณ 16,000 ก็ต้องเป็น หนึ่งหมื่นหกพันล้านครับ ถ้าจะย่อก็ต้องเป็น 1.6 หมื่นล้าน ไม่ใช่ 16 พันล้าน
แต่เคยมีเคสถกเรื่องนี้มาแล้วครับ ก็ว่ากันไปตามข้อตกลง
ข้อตกลงที่ว่าคืออะไรครับ?
yaruze Wed, 23/01/2013 - 14:44
In reply to ถึงจะเข้าใจไปในทางเดียวกันว่า by ch1wat
ข้อตกลงที่ว่าคืออะไรครับ? มาไม่ทัน
พิมพ์แบบไหนก็ได้ครับ
iStyle Wed, 23/01/2013 - 14:46
In reply to ข้อตกลงที่ว่าคืออะไรครับ? by yaruze
พิมพ์แบบไหนก็ได้ครับ ตามคนเขียน
อันนี้ครับ ตั้งแต่ 2011
itpcc Sun, 27/01/2013 - 22:58
In reply to ข้อตกลงที่ว่าคืออะไรครับ? by yaruze
อันนี้ครับ ตั้งแต่ 2011
เข้าใจว่าแปลมาจากภาษาอังกฤษตร
SleeperMoNKeY Wed, 23/01/2013 - 12:01
In reply to 30 พันล้านบาท --> 3 by kagamatzu
เข้าใจว่าแปลมาจากภาษาอังกฤษตรงๆนะครับ
เห็นด้วยครับว่าปรับการเขียนอี
MiiXel2 Wed, 23/01/2013 - 12:20
In reply to 30 พันล้านบาท --> 3 by kagamatzu
เห็นด้วยครับว่าปรับการเขียนอีกนิดจะทำให้อ่านเข้าใจง่ายขึ้นเยอะ ตามที่เรา ๆ คุ้นเคยกัน
เข้าใจละว่าทำไมข่าวนี้ คห.
PaPaSEK Wed, 23/01/2013 - 16:17
In reply to 30 พันล้านบาท --> 3 by kagamatzu
เข้าใจละว่าทำไมข่าวนี้ คห. เยอะ แอบตกใจกับ คห.ที่บอกว่า "คนลาวเหรอ" แต่ได้อ่านจนจบ คห. ก็เบาใจหน่อย
กรณีนี้ไม่มีผิดถูกครับ ... ขอแค่ให้ผู้อ่านเข้าใจว่าเว็บนี้อนุญาตให้เขียนในรูปแบบดังกล่าวได้ และถ้านี่ไม่ใช่การกระทำที่ผิด แต่เป็นการใช้สิทธิที่ได้มาตามหน้าที่ๆ พึงกระทำ เราก็ควรเคารพในการตัดสินใจของผู้เขียนใช่มั้ยครับ?
ถ้าเคารพแล้วก็ไม่ควรพูดจาส่อเสียด เช่น หน้าตาผู้เขียนบอกว่าอีโก้สูง (ตัดสินคนจากหน้าตา?) (พอไม่ได้ดังใจก็โจมตีที่รูปลักษณ์ภายนอก?) (แบบนี้ใครอีโก้สูง?)
คำพูดหลายอย่างหลายประการไม่ถือว่าผิดกฏในการอยู่ร่วมกันนะครับ แต่มันแสดงให้เห็นว่าคุณให้เกียรติคนอื่นขนาดไหน ... และถ้าคุณต้องการให้ผู้อื่นให้เกียรติคุณ คุณก็ควรแสดงการให้เกียรติกันและกันด้วยนะครับ
ปล. ส่วนตัวเห็นว่าไหนๆ ก็แปลข่าวให้คนไทยอ่านแล้ว ก็ควรจะใช้วิธีการเรียกตามท้องถิ่นของเราด้วยดีกว่าครับ แก้ผ้าทั้งทีจะเหลือถุงมือไว้ข้างนึงทำไม
#ผิด
Founder
kowittan Wed, 23/01/2013 - 16:59
In reply to 30 พันล้านบาท --> 3 by kagamatzu
Founder เคยมีข้อกำหนดเรื่องหน่วยมาแล้วครับ
http://www.blognone.com/node/22329
ถ้าตามภาษาไทยจริงๆ
neonicus Wed, 23/01/2013 - 18:17
In reply to 30 พันล้านบาท --> 3 by kagamatzu
ถ้าตามภาษาไทยจริงๆ ต้องปัดเต็มเข้าหน่วยที่ใหญ่ที่สุดก่อนรึเปล่าครับ แล้วเศษที่เหลือก็แล้วแต่ว่าจะให้เป็นทศนิยมหรือปัดลงมาอยู่ในหน่วยที่เล็กกว่า
เช่น
3หมื่นล้านบาท
4หมื่น8พันล้านบาท
ก็แล้วแต่จะคิดแหละครับเดี๋ยวนี้ขนาดสื่อมวลชนยังใช้คำว่า"เข้มข้น"แทนคำว่า"เข้มงวดกวดขัน"
เช่นตำรวจมีการสืบสวนคดีอย่างเข้มงวดกวดขัน เป็นตำรวจมีการสืบสวนคดีอย่างเข้มข้น
เคยมีการชี้แจงมานานมากแล้วครั
itpcc Sun, 27/01/2013 - 22:57
In reply to 30 พันล้านบาท --> 3 by kagamatzu
เคยมีการชี้แจงมานานมากแล้วครับ
Google สร้างตึกใหม่ SONY &
tana Wed, 23/01/2013 - 10:52
Google สร้างตึกใหม่
SONY & Nokia ขายตึก
ความรุ่งเรืองสมัย 10 ปีก่อน
xenogew Wed, 23/01/2013 - 11:15
In reply to Google สร้างตึกใหม่ SONY & by tana
ความรุ่งเรืองสมัย 10 ปีก่อน อาจจะไม่รุ่งเรืองในสมัยนี่
จับตาดูิอีก 10 ปีจากนี้ไป ว่า Google จะเดินซ้ำรอยรุ่นพี่ ๆ รึเปล่า
ถ้ามองว่า 10ปีก่อน
jinxplay Wed, 23/01/2013 - 17:01
In reply to ความรุ่งเรืองสมัย 10 ปีก่อน by xenogew
ถ้ามองว่า 10ปีก่อน ราคาตึกถูกกว่านี้ ตอนนี้เลยได้กำไรเยอะ
บางที Sony กับ Nokia อาจจะผันตัวไปเล่นธุรกิจอสังหาฯก็ได้นะครับ #ตึ่งโป๊ะ
แอบงง นิดนึ่งฮ่ะ ไอ่ 30
cinsurebroker Wed, 23/01/2013 - 12:06
แอบงง นิดนึ่งฮ่ะ ไอ่ 30 พันล้านบาท นี่มันกี่บาทกันครับ - -
30 พัน ล้าน = 30 ,000,
illuminator Thu, 24/01/2013 - 00:42
In reply to แอบงง นิดนึ่งฮ่ะ ไอ่ 30 by cinsurebroker
30 พัน ล้าน = 30 ,000, 000,000 ครับ
จะว่าไปมันก็ดูเข้าใจง่ายดีนะ แต่มันออกจะไม่ค่อยคุ้นหู เฮอะๆ เอาเป็นว่าเรารับรู้ข่าวสารได้ก็ถือว่าโอเคนะครับ
30 พันล้านเข้าใจชัดเจนครับ
rulaz07 Wed, 23/01/2013 - 12:30
30 พันล้านเข้าใจชัดเจนครับ เพียงแต่มันดูขัดๆน่ะแหละ ไม่ชิน
เรื่องการระบุจำนวนตัวเลขเยอะ
newstar Wed, 23/01/2013 - 12:30
เรื่องการระบุจำนวนตัวเลขเยอะ ๆ มันเป็นแนวทางของเว็บมานานแล้วครับ ว่าจะยึดตามต้นฉบับของแหล่งข่าว
หน่อยนับเป็น kilo กับ mega
myungz Wed, 23/01/2013 - 12:49
หน่อยนับเป็น kilo กับ mega นี่เป็นปกติของ blognone
แต่ถ้าไปเขียนที่อื่นอาจจะต้องปรับให้เข้ากับภาษาไทย
30 พันล้านบาท ผมเข้าใจนะ
wahkorboy Wed, 23/01/2013 - 12:55
30 พันล้านบาท ผมเข้าใจนะ แต่เวลาอ่านแล้วมันฟังดูแปลก ๆ เหมือนไม่ใช่ภาษาไทย
แล้วมันก็ไม่ค่อยจะถูกต้องเท่าไหร่ เหมือนใช้ google แปลมา
เพราะถ้าเขียน 30 พันล้านบาท ได้
อีกหน่อยเราคงเขียน 30พันพันพันบาท ได้เหมือนกัน
ภาษาไทยไม่มีนับเลขแบบ
FeiZio Wed, 23/01/2013 - 13:17
ภาษาไทยไม่มีนับเลขแบบ 30พันล้านนะครับ มีแต่ 3หมื่นล้าน ภาษาไทยไม่ใช่ภาษาอังกฤษ
+1
ZooRider Wed, 23/01/2013 - 13:28
In reply to ภาษาไทยไม่มีนับเลขแบบ by FeiZio
+1
+3หมื่นล้าน
sakoolar Wed, 23/01/2013 - 16:01
In reply to ภาษาไทยไม่มีนับเลขแบบ by FeiZio
+3หมื่นล้าน
+1
chalee Wed, 23/01/2013 - 17:25
In reply to ภาษาไทยไม่มีนับเลขแบบ by FeiZio
+1 ตามนี้ครับ
ผมฟังจากการอ่านข่าวแต่ล่ะสำนักจะออกมาเป็นแบบนี้
บังเอิญว่าเคยมีว่ะครับ
itpcc Sun, 27/01/2013 - 22:59
In reply to ภาษาไทยไม่มีนับเลขแบบ by FeiZio
บังเอิญว่าเคยมีว่ะครับ
ผมว่าการนับเลขแบบนี้คนไทยจะรู
danupoln513 Wed, 23/01/2013 - 13:33
ผมว่าการนับเลขแบบนี้คนไทยจะรู้สึกแปลกๆ
แต่ถ้าในบทความมีการเปรียบเทียบตัวเลข เช่น 2 พันล้านบาท กับ 30 พันล้านบาท อย่างนี้น่าจะได้
อีกอย่างนึงการเขียนมันดูไม่สอดคล้องกันยังไงไม่รู้ในแต่ละพารากราฟ
30 พันล้าน ฟังดูตลกดีครับ
chittapanu Wed, 23/01/2013 - 14:01
30 พันล้าน ฟังดูตลกดีครับ
กลายเป็นข่าวนับเลขไปซะแล้ว
war11ck Wed, 23/01/2013 - 14:10
กลายเป็นข่าวนับเลขไปซะแล้ว
นั้นน่ะสิ
jaideejung007 Wed, 23/01/2013 - 15:28
In reply to กลายเป็นข่าวนับเลขไปซะแล้ว by war11ck
นั้นน่ะสิ
พิมพ์แบบนี้คงอยากแสดงจุดยืนละ
yaruze Wed, 23/01/2013 - 14:14
พิมพ์แบบนี้คงอยากแสดงจุดยืนละมังครับ
แต่ดูจะยืนแบบขาเกร็งไปหน่อยนะ
นี่มันข่าวเกี่ยวกับตลาดหุ้นหร
Charin Tapang Wed, 23/01/2013 - 18:30
นี่มันข่าวเกี่ยวกับตลาดหุ้นหรือเปล่า ทำไมมีแต่ Comment เรื่องตัวเลขกันทั้งนั้นเลย
กดเข้ามาอ่านเนื้อข่าว อ่านถึง
Manta Wed, 23/01/2013 - 14:51
เรื่อง 30 พันล้าน
manster Wed, 23/01/2013 - 15:51
In reply to กดเข้ามาอ่านเนื้อข่าว อ่านถึง by Manta
เรื่อง 30 พันล้าน ผมเห็นมาหลายข่าวประปรายแล้ว รู้สึกขัดๆเหมือนกัน เหมือนดูมนต์รักลูกทุ่งอยู่เลย 10หมื่น 10หมื่น แต่ก็ได้ข้อสรุปประมาณว่าตามคนเขียนได้เลย ไม่บังคับ
แต่อย่าโจมตีเรื่องคนเขียนขนาดนั้น เพราะข้อสรุปที่ใช้มาสำหรับเรื่องนี้คือตามผู้เขียนได้เลย พอโดนด่า คนเราก็เกิดอารมณ์บ้างเป็นธรรมดา ไม่ใช่ ego อะไรหรอก
อยากอ่าน Comment เพื่อนๆ
Neopom Wed, 23/01/2013 - 14:55
อยากอ่าน Comment เพื่อนๆ เรือง Google สร้างสำนักงานใหม่ว่ามีความคิดเห็นอย่างๆร
มาดราม่า 30พันล้านแป๊ะ อะไรไม่รู้ ไร้สาราระจริงๆ
ทุกคนมีสิทธิแสดงความคิดเห็นคร
PathSNW Wed, 23/01/2013 - 15:08
In reply to อยากอ่าน Comment เพื่อนๆ by Neopom
ทุกคนมีสิทธิแสดงความคิดเห็นครับ ตราบใดที่มันไม่ผิดกฎของเว็บ
ไร้สาระก็ไม่ต้องอ่าน
+999
neonicus Wed, 23/01/2013 - 18:21
In reply to ทุกคนมีสิทธิแสดงความคิดเห็นคร by PathSNW
+999
ผมแนะนำให้เปลี่ยนเป็น 3
PathSNW Wed, 23/01/2013 - 15:01
ผมแนะนำให้เปลี่ยนเป็น 3 หมื่นล้านบาทดีกว่าครับ เพราะจรรยาบรรของนักเขียนคือ "ต้องเขียนสำนวนให้เข้าใจง่ายครับ"
(ประมาณ 48 พันล้านบาท) >> ถ้าจะอธิบายแบบนี้มันจะเข้าใจง่ายขึ้นไหม?
คุณอยากเขียนข่าวให้เข้าใจยากก็เรื่องของคุณ ผมแค่ออกความเห็น
(คุณ ตะโร่งโต้ง ผมคิดว่าคุณเป็นคนที่เขียนข่าวได้เข้าใจง่ายที่สุดแล้วซะอีก)
ชาบู ชาบู Google
โหวต 3 หมื่นล้านบาท
hydrojen Wed, 23/01/2013 - 15:18
โหวต 3 หมื่นล้านบาท ครับ
เพราะ ไทยมีหน่วย หมื่น และแสน
แต่ประเทศแหล่งข่าว และประเทศอื่นๆ มีถึงหลัก พันและข้ามไป หลักล้าน การใช้ หมื่นล้าน แสนล้านจะเข้าใจง่ายกว่าสำหรับคนทั่วไป
และที่สำคัญ คุณแปลงหน่วยให้คนไทย อ่านนะครับ
ถ้าจะดื้อเขียนพันล้านให้ได้
editbox Wed, 23/01/2013 - 15:53
ถ้าจะดื้อเขียนพันล้านให้ได้ ทำไมตรงที่เป็นพื้นที่ไม่เขียน 10 พัน กับ 100 พันตารางเมตรไปด้วยซะเลยครับ
... เพราะมันรู้สึกแปลกๆ ใช่มั้ยครับ
แหม่
lengzat Wed, 23/01/2013 - 17:56
In reply to ถ้าจะดื้อเขียนพันล้านให้ได้ by editbox
แหม่ เขาอุตส่ามาแถจนเลือดซิบแล้ว ทำเป็นไม่เห็นหน่อยก็ได้ครับท่านผู้ชม
อยากได้แบบไหนก็เขียนเองแล้วส่
kswisit Wed, 23/01/2013 - 15:55
บางคนเขากล่าวไว้...
ผมไม่นึกเลยว่าผู้เขียนข่าวคนน
kingofblades Wed, 23/01/2013 - 16:24
ผมไม่นึกเลยว่าผู้เขียนข่าวคนนี้จะ ego ได้ขนาดนี้
EDIT: ผู้เขียนไม่ผิดหรอกครับถ้าจะเขียนตามอารมณ์ของตนเอง แต่ผมแนะนำให้เขียนตามความต้องการของผู้อ่านส่วนใหญ่ดีกว่าครับ จะได้สื่อความหมายได้ชัดเจนยิ่งขึ้น
เรื่อง สามหมื่น, สามสิบพัน
Sxton Wed, 23/01/2013 - 15:59
เรื่อง สามหมื่น, สามสิบพัน
ถ้าไม่ผิดข้อตกลงของ blognone ผู้เขียนก็ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนครับ
ไม่เห็นด้วยกับบางความคิดเห็นที่วิจารณ์นิสัยส่วนตัวของผู้เขียน (จริงหรือเท็จ ไม่ทราบ)
แต่ถ้าผิดข้อตกลงก็ควรแก้ไขครับ
อยากให้ Blognone
expextoz Wed, 23/01/2013 - 16:00
อยากให้ Blognone เปิดโหวตไปเลยว่าจะเขียน แนวไหน
สามสิบ พันล้าน
หรือ สาม หมื่นล้าน
เคยมีข้อตกลงไปแล้วครับ
17November Wed, 23/01/2013 - 22:55
In reply to อยากให้ Blognone by expextoz
เคยมีข้อตกลงไปแล้วครับ
ความคิดเห็นส่วนตัว ผมก็ไม่ชอบ
LEVY Wed, 23/01/2013 - 16:04
ความคิดเห็นส่วนตัว ผมก็ไม่ชอบ จะเลียนแบบ ยึดติด อะไรมากมาย ทุกวันนี้อ่านภาษาไทยบางเว็บ ต้องแปลไทยเป็นไทยแล้ว ยังจะต้องแปลตัวเลขเป็นตัวเลขอีก ปวดตับ จะทำอะไรได้ ไม่ใช่คนเขียน หรือออกกฏ อยากได้ต้องเขียนเอง - -
บ่นไปเรื่อย
ความคิดเห็นส่วนตัวผม
Onewings Wed, 23/01/2013 - 16:28
ความคิดเห็นส่วนตัวผม อยากอ่านความคิดเห็นที่สอดคล้องกับเนื้อข่าว - ไม่ใช่เรื่อง 30พันล้าน ที่หาสาระไม่ได้
10 หมื่น เขาก็ใช้กัน
ซึ่งจะรวมหัวกดดันคนเขียนเพื่ออะไรในเมื่อไม่ผิดกฏ แค่ไม่ถูกจริตของคนกลุ่มนึง สำคัญอยู่ที่ใจความ
ปล.อยากได้อะไรไม่ไปเขียนข่าวส่งมาละครับ?
อยากเห็นรูปร่างตึกของพี่กูเกิ
nottoscale Wed, 23/01/2013 - 16:56
อยากเห็นรูปร่างตึกของพี่กูเกิ้ลจะเชย ๆ แบบยูไอของพี่แกป่ะอิอิ
เรื่องการเขียนตัวเลขเป็นประเด
komsanw Wed, 23/01/2013 - 17:51
เรื่องการเขียนตัวเลขเป็นประเด็นกว่าข่าวที่เขียนซะอีก
ผมเองไม่เห็นด้วยกับข้อตกลงที่ให้เขียนแบบนี้นะ คนทั่วไปอ่านแล้วงง ควรเขียนข่าวให้อ่านเข้าใจง่าย ไม่ต้องไปนั่งคำนวณ ผมว่ามันไร้สาระ ถ้าใช้ภาษาไทยก็ควรคนไทยอ่านรู้เรื่อง
เอาสนุกก็เรียงหน่วยใหญ่ไปหน่ว
neonicus Wed, 23/01/2013 - 18:28
เอาสนุกก็เรียงหน่วยใหญ่ไปหน่วยเล็กครับ
สรุปเป็น
3ล้านหมื่นสิบบาท
3x1,000,000x10,000x10 ไม่ได้ว่าผู้เขียน แต่จะให้คนที่บอกว่าไร้สาระอ่านมากกว่าว่าสาระที่คนอื่นพูดถึงคืออะไร
สมัยนี้คำว่า "หน้า" กับ "น่า" ก็ยังเขียนกันผิดๆพอท้วงติงคนเขียน ก็จะมีคนมาต่อว่าเสมอว่ามันไม่ใช่สาระ(อันนี้ไม่ได้ว่าผู้เขียนข่าวนี้ หมายถืงเวบอื่นเลยที่ผมเข้าใช้)
แนะนำให้คงไว้ที่ 30
McKay Wed, 23/01/2013 - 19:08
แนะนำให้คงไว้ที่ 30 พันล้านบาทครับ ตกลงกันมานานแล้ว และใช้กันโดยทั่วไปในกลุ่มผู้เขียนข่าวในเว็บนี้ หากใครไม่พอใจก็ช่างเค้าครับ ดุลยพินิจขึ้นอยู่กับผู้เขียนเอง
บางทีก็เบื่อสมาชิกใหม่;;
เหม็นกลิ่นยางไหม้
9rockky Wed, 23/01/2013 - 19:19
เหม็นกลิ่นยางไหม้
อ้างอิง ว่าด้วยเรื่องตัวเลขใน
Sxton Wed, 23/01/2013 - 19:39
อ้างอิง
ว่าด้วยเรื่องตัวเลขในข่าว
2. ห้ามไม่ให้มีการเรียกร้อง หรือท้วงติง ภายในตัวข่าวอีกต่อไป
อยู่ในสังคมก็ควรจะเคารพกฎของสังคมกันบ้างนะครับ :)
อยากให้คนไทยได้อ้าน คห.
PaPaSEK Wed, 23/01/2013 - 20:33
In reply to อ้างอิง ว่าด้วยเรื่องตัวเลขใน by Sxton
อยากให้คนไทยได้อ้าน คห. นี้ครับ
แบน Account เลยครับ
kowito Wed, 23/01/2013 - 20:59
In reply to อยากให้คนไทยได้อ้าน คห. by PaPaSEK
แบน Account เลยครับ
ผมว่าวิธีใช้ตามหลักภาษาไทยแท้
foizy Wed, 23/01/2013 - 21:49
In reply to อยากให้คนไทยได้อ้าน คห. by PaPaSEK
ผมว่าวิธีใช้ตามหลักภาษาไทยแท้ๆ มันก็ยังควรจะเป็นหมื่นล้านอยู่ดี
และถึงแม้ว่าจะบอกว่าเอกสารราชการก็มีการใช้หน่วยพันล้าน แทนที่หน่วยประเภทอื่น แต่ด้วยเจตนาของตัวเอกสารเองและบทความตลอดตั้งแต่ต้นจนจบเอกสาร ล้วนแล้วแต่ใช้ พันล้านเป็นหน่วยทั้งสิ้น ดังนั้นเมื่อผู้อ่าน อ่านแล้วจะพบว่า ในรายงานทั้งฉบับ เมื่อพูดถึงตัวเลข จะมีหน่วยเป็นพันล้านทั้งหมด ดังนั้นการเขียนหน่วยพันล้าน ก็จะช่วยให้อ่านง่ายขึ้นด้วย
ใน Blognone Writing Guideline เอง
Blognone ส่งเสริมให้ใช้ภาษาไทยอย่างถูกต้อง โดยมีหลักปฏิบัติดังนี้
ไม่ใช้ภาษาวัยรุ่น ภาษาวิบัติ ภาษาเฉพาะกลุ่มบนอินเทอร์เน็ต พยายามใช้ภาษาไทยกลางทั่วไป ที่คนสามัญจะเข้าใจได้
ผมเชื่อว่า 30 พันล้าน ในข่าวนี้ ... ไม่ใช่วิธีการเขียนแบบ ภาษาไทยกลางทั่วไป ... เป็นภาษาเฉพาะกลุ่มบนอินเตอร์เน็ตอย่างชัดเจน .. และคนสามัญไม่พึงเข้าใจโดยง่าย (ถ้ามันเข้าใจง่ายคงไม่เถียงกันเป็นหลายสิบโพสต์)
** มันแทบจะไม่มีใครเลย ที่บอกว่า 30 พันล้าน อ่านง่ายกว่า 3 หมื่นล้าน (ในบริบทของข่าวนี้) **
และโดยพื้นฐานแล้ว มันก็เป็นที่รู้กันว่า เราจะอ่านด้วยหลักเท่าที่มากที่สุดที่อ่านได้ เป็นปกติอยู่แล้ว
ในบทความนี้จึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องใช้คำว่า 30 พันล้านเลย .. เชื่อว่าเขียนว่า 3 หมื่นล้าน
หรือ 30,000 ล้าน ยังจะอ่านง่ายกว่า
แต่อย่างไร เรื่องนี้ก็ถกกันไปแล้ว และได้ข้อสรุปไปแล้ว ก็ช่างมันเถอะครับ... แค่รู้สึกว่า
การเขียนข่าว ควรเขียนให้อ่านง่าย และเป็นภาษาไทย .. การเขียนแบบนี้มันขัดทั้งสองข้อในความรู้สึกผม (และหลายๆคน) แค่นั้นเอง
Blognone เกิดขึ้นมาเพราะผู้สร้าง อยากให้มีเว็บข่าวไอที ที่ทำให้คนไทยได้อ่านข่าวไอที อย่างเข้าใจง่ายๆ
ไม่ใช่เหรอครับ ... เราควรเอาใจผู้เขียน เอาใจผู้อ่าน หรือพบกันครึ่งทาง ?
แค่ทำให้มันอ่านง่าย ผมว่าไม่ใช่เรื่องยากอะไรเลย ไม่น่าจะต้องเป็นประเด็นถกเถึยงกันขนาดนี้ด้วยซ้ำ
แค่ถามตัวเองว่าอ่านง่าย แล้วหรือยัง วกไปวนมา ซับซ้อนเกินไปไหม ก็น่าจะพอแล้วครับ
ที่จริงถ้าแนบข้อตกลงนี้มาซะตั
yaruze Wed, 23/01/2013 - 21:22
In reply to อ้างอิง ว่าด้วยเรื่องตัวเลขใน by Sxton
ที่จริงถ้าแนบข้อตกลงนี้มาซะตั้งแต่รีพลายแรกๆ ปัญหาคงไม่มีนะครับ
เพราะผมเชื่อว่าเวบนี้ไม่น่าจะมีคนบ้า พูดจาด้วยดีๆไม่รู้เรื่องนะ
อยู่ในสังคมก็ควรจะฟังความคิดเ
PathSNW Wed, 23/01/2013 - 23:19
In reply to อ้างอิง ว่าด้วยเรื่องตัวเลขใน by Sxton
อยู่ในสังคมก็ควรจะฟังความคิดเห็นของคนในสังคมบ้างนะครับ
สังคมที่มีสมาชิกหลายร้อยคนแต่
McKay Thu, 24/01/2013 - 05:56
In reply to อยู่ในสังคมก็ควรจะฟังความคิดเ by PathSNW
สังคมที่มีสมาชิกหลายร้อยคนแต่มีคนมาแสดงความไม่พอใจไม่ถึง 20 คนและเป็นขาจรเสียส่วนใหญ่นี่สมควรต้องฟังด้วยหรือครับ? อาจจะสมควรฟังแต่สมควรจะปรับแก้ตามความพอใจของบุคคลเพียงบางกลุ่ม?
กลับกันคุณอยู่ในสังคมนี้ กติกาของสังคมนี้มีกำหนดไว้แล้ว ก็ควรจะเคารพกติกาและเคารพคนอื่นบ้างนะครับ ไม่ใช่อะไรก็จะแต่ความพึงพอใจของตนเอง
คุณคงต้องเปลี่ยนความคิดใหม่แล
PathSNW Thu, 24/01/2013 - 10:39
In reply to สังคมที่มีสมาชิกหลายร้อยคนแต่ by McKay
คุณคงต้องเปลี่ยนความคิดใหม่แล้วนะครับ กฎเขาว่ายังไง
"ห้ามไม่ให้มีการเรียกร้อง หรือท้วงติง ภายในตัวข่าวอีกต่อไป"
มีใครเรียกร้อง? มีใครท้วงติง?
คนเขียนข่าวใช้ 30 พันล้าน ไม่ผิด
แต่แค่มีคนมาบอก "แนะนำ" ให้คนเขียนข่าวพิจารณาใหม่อีกครั้ง เพราะมันอ่านยาก รู้สึกสะดุด ยังไม่มีใครทำผิดกฎ
ส่วนคนเขียนข่าว จะใช้ สามสิบพันล้าน ก็ "ช่างหัวมัน"
ผมยืนยันคำเดิมว่า แนะนำ ไม่ใช่ เรียกร้องหรือท้วงติงครับ
+//////////+++
ผมขอตอบคำถามของคุณนะครับ
สังคมที่มีสมาชิกหลายร้อยคนแต่มีคนมาแสดงความไม่พอใจไม่ถึง 20 คนและเป็นขาจรเสียส่วนใหญ่นี่สมควร
ต้องฟังด้วยหรือครับ?
ประเทศไทยมีประชากร 70 ล้านคน มีคนมาประท้วง ไม่ถึงสิบล้านก็ไม่ต้องฟังมันสินะ// เอาว่า 1,000คน 20 คนก็ 2% 70 ล้านคน 2% ก็ 1.4 ล้านคน //ใครแสดงความ "ไม่พอใจ?" ช่วยอ้างอิงด้วยครับ
อาจจะสมควรฟังแต่สมควรจะปรับแก้ตามความพอใจของบุคคลเพียงบางกลุ่ม?
แนะนำให้เอาอคติลง เพราะทุกคน "หวังดี" // แนะนำ ไม่ใช่ บังคับ ไม่แก้ก็ไม่แก้สิ
กลับกันคุณอยู่ในสังคมนี้ กติกาของสังคมนี้มีกำหนดไว้แล้ว ก็ควรจะเคารพกติกาและเคารพคนอื่นบ้างนะครับ ไม่
ใช่อะไรก็จะแต่ความพึงพอใจของตนเอง
ยังไม่มีใครทำผิดกฎ// ผมไม่ได้ "ไม่พอใจ" // ผมมีคอมเมนต์ไหน ที่แสดงถึง "ความไม่พอใจ" ช่วยใส่ "อ้างอิง" มาให้ด้วย // มีคนแนะนำแล้วผู้เขียนไม่แก้ ผมได้แสดงความไม่พอใจหรือ
############
ผมขอยืนยันว่า "ผมหวังดี" และ "แนะนำ" เฉยๆ ไม่ได้มี "ความไม่พอใจ" เข้ามาด้วยแต่อย่างใด และ ผมก็ยังคงปฏิบัติตามกฏที่ตั้งไว้คือ ยังไม่ได้เรียกร้อง หรือท้วงติง แค่ แนะนำ
ปล. ผมทำผิดกฏิกาข้อไหน ช่วยบอกด้วย และผมพร้อมที่จะ "ขอโทษ" ถ้าผมผิด ผมเป็นลูกผู้ชายพอ
ปล2. คุณไม่พอใจสมาชิคใหม่ ใช่ไหม?
ปล3. ผมอาจจะไม่มาตอบอีก เพราะมันเปลืองโควต้า
ปล4. ผมพิมพ์คอมเม้นนี้ 30 นาที แล้วใช้เวลา 10 นาที ตรวจคำผิด
ปล5. ช่วยอ้างอิงชื่อ คนกลุ่มหนึ่งและเป็นขาจรเสียส่วนใหญ่ ให้ด้วยครับ
ปล6. ปล ผมมากไปเปล่าไม่รู้ ตอนแรกกะสัก 10
ปล7. 55555555555+++++
แนะนำแล้วเขาไม่ทำตาม
McKay Thu, 24/01/2013 - 13:28
In reply to คุณคงต้องเปลี่ยนความคิดใหม่แล by PathSNW
แนะนำแล้วเขาไม่ทำตาม แล้วมาโวยวาย แถมยังมาพูดถึงจรรยาบรรณของผู้เขียน นี่ไม่ใช่เรียกร้องหรือท้วงติงหรือครับ?
ผมพูดว่ากติกาครับ ไม่ใช่กฎ ไม่ได้บอกว่าคุณหรือใครทำผิดกติกา แค่บอกว่าผู้เขียนทำถูกกติกาทุกอย่าง คุณจึงควรเคารพผู้เขียนด้วยครับ ส่วนอื่นพิมพ์ยาวๆแต่ผมเห็นมีแต่น้ำผมไม่อ่านนะครับ
คงไม่มีแบบประมาณว่า 0.1
rainhawk Wed, 23/01/2013 - 21:33
คงไม่มีแบบประมาณว่า 0.1 พันล้านบาท (100ล้านบาท) หรือ 0.01 พันล้านบาท (10 ล้านบาท)แบบนี้หลุดมาละมั่ง
ไม่มีครับ
17November Wed, 23/01/2013 - 22:51
In reply to คงไม่มีแบบประมาณว่า 0.1 by rainhawk
ไม่มีครับ ประชดอะไรอยู่ในขอบเขตหน่อยครับ
ถ้าเข้าใจผิดขออภัยครับ
ผมเชื่อว่าอาจจะมี เช่น 1แสน
neonicus Thu, 24/01/2013 - 11:26
In reply to คงไม่มีแบบประมาณว่า 0.1 by rainhawk
ผมเชื่อว่าอาจจะมี เช่น 1แสน คนไทยสามารถเขียนได้ แต่ต่างประเทศใช้ร้อยพัน บางครั้งอาจเขียนเป็น 0.1ล้านก็ได้
ฉนั้น ผมไม่ถือว่าประชดครับ
ตราบใดที่มีความเหลื่อมล้ำทางด้านการใช้ภาษาที่ต่างกัน ผมยังอยากให้ยึดภาษาพ่อแม่มากกว่ายึดเป๊ะๆตามต้นเฉพาะ เพราะถือว่าเข้าใจได้ง่ายกว่า
เป็นศิลปะ ผมให้ผ่านครับ
vodka7 Thu, 24/01/2013 - 11:35
In reply to คงไม่มีแบบประมาณว่า 0.1 by rainhawk
เป็นศิลปะ ผมให้ผ่านครับ ....ฟิ้ว
ผมอ่านมาหลายปี
psemanssc Wed, 23/01/2013 - 23:49
ผมอ่านมาหลายปี ก็ชินและสามารถแปลง 30พันล้าน เป็น 3หมึ่นล้าน ในใจได้เลยคืออ่านแล้วเข้าใจได้เลยนะครับ จะเขียนแบบไหนก็แล้วแต่แต่สำหรับเว็บนี้ผมว่า หน่วยประเภทนี้ถือเป็นคำ "ทั่วไป" ในเว็บนี้แล้วนะ
ผู้เขียนท่านไปนำข่าวมาเขียนให
illuminator Thu, 24/01/2013 - 00:51
ผู้เขียนท่านไปนำข่าวมาเขียนให้พวกเราได้รับรู้ก็ถือว่าดีแล้วนะครับ อย่าไปเขียนคำตำหนิผู้เขียนเลยครับ ขอให้เป็นคำเสนอแนะหรือแนะนำเพื่อให้ผู้เขียนตัดสินใจดีกว่าครับ ผู้เขียนมีอิสระที่จะเขียน (ในกรณีเรื่องตัวเลข) ผู้อ่านก็มีอิสระที่จะเสนอแนะหรือแนะนำ แต่อย่าถึงขั้นเป็นคำตำหนิ (หรือส่อเสียด) เลยนะครับ
ที่นี่อยากได้ให้ลงมือทำครับ
eszhang Thu, 24/01/2013 - 05:58
ที่นี่อยากได้ให้ลงมือทำครับ ถ้าไม่ชอบสไตล์การนับแบบนี้ ที่นี่เขายินดีให้คุณเขียนในแบบที่คุณชอบ เอาเลยครับ เริ่มเลย
3 พันล้าน / 3 หมื่นล้าน / 3
allinsense Fri, 25/01/2013 - 00:22
3 พันล้าน / 3 หมื่นล้าน / 3 แสนล้าน เข้าใจง่ายกว่าครับ เจอ 30พันแล้วสตั้นไป 5 วิครับ ขออภัยที่ความรู้บ้านๆ ไม่พอที่จะเข้าใจได้ในทันทีฮะ - -"